Thứ sáu, 19-12-25 11:43:45
Cà Mau, 32°C/ 32°C - 33°C Icon thời tiết nắng
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Kích thích khả năng sáng tạo của học sinh

Báo Cà Mau Ðể tiết kiệm thời gian, tăng khả năng hiểu và nhớ bài, học sinh có thể áp dụng phương pháp sơ đồ tư duy trong học tập. Phương pháp học tập này ngày càng phổ biến, kích thích khả năng sáng tạo và tư duy phản biện của các em.

Sơ đồ tư duy trong học tập là phương pháp ghi chú thông minh, sử dụng từ ngữ ngắn gọn và hình ảnh mang màu sắc sinh động cùng với đường nối để biểu diễn các ý tưởng liên quan đến chủ đề nào đó chứ không cần phải học thuộc từng chữ. Hình thức này giúp bộ não có thể tiếp cận, ghi nhớ và lưu trữ thông tin một cách hiệu quả. 

Chẳng hạn như ở môn Toán, các định lý, công thức, quy tắc là những chủ đề phù hợp để sử dụng sơ đồ tư duy; đối với môn Ngữ văn thì các tác phẩm văn học cũng là những chủ đề phù hợp để áp dụng phương pháp học tập này... Với vô số lợi ích mang lại, nhiều học sinh đã và đang áp dụng hiệu quả phương pháp học tập này.

Nhiều học sinh Trường THPT Trần Văn Thời áp dụng hiệu quả phương pháp vẽ sơ đồ tư duy để ghi nhớ bài học dễ dàng hơn.

Em Trần Mỹ Hằng (lớp 12C4, Trường THPT Trần Văn Thời) cho biết, từ khi lên cấp 3, em bắt đầu áp dụng phương pháp học tập bằng sơ đồ tư duy đối với môn học Ngữ văn vì em đặc biệt yêu thích môn học này.

Mỹ Hằng chia sẻ: “Trong một lần tham khảo, thấy phương pháp học tập sơ đồ tư duy thú vị nên em áp dụng thử với môn Ngữ văn. Không ngờ cách học này rất hiệu quả, giúp em tiết kiệm rất nhiều thời gian và hạn chế việc viết nhiều chữ. Thường trong một bài, em chỉ sử dụng khoảng 3-5 từ khoá thể hiện nội dung chính. Chỉ cần nắm rõ những từ khoá là em sẽ thuộc và nhớ bài lâu hơn”.

Nhiều năm học liền áp dụng hình thức học tập bằng sơ đồ tư duy, em Nguyễn Huyền Trân (lớp 12C3, Trường THPT Trần Văn Thời) cho biết: “Em học tốt các môn xã hội, những môn học này rất phù hợp để học bằng phương pháp sử dụng sơ đồ tư duy. Hơn nữa, em cũng có niềm đam mê với hội hoạ nên phương pháp học tập này rất phù hợp với bản thân mình. Từ khi đổi mới sang phương pháp học tập bằng việc sử dụng sơ đồ tư duy, thành tích học tập của em có nhiều cải thiện”.

Sơ đồ tư duy là phương pháp ghi chú thông minh, sử dụng từ ngữ ngắn gọn và hình ảnh mang màu sắc sinh động.

“Em bắt đầu sử dụng sơ đồ tư duy từ năm lớp 8 và em vẫn áp dụng đến bây giờ, nhưng chỉ với một số môn như: Ngữ văn, Ðịa lý và Lịch sử vì đây là những môn viết nhiều, thay vào đó em sử dụng bút màu để vẽ ra và viết ít chữ lại. Khi áp dụng phương pháp học tập bằng sơ đồ tư duy, mỗi lần mở tập ra để học, những hình ảnh mang nhiều màu sắc còn tạo cho em sự phấn khởi, từ đó có cảm hứng học tập hơn”, em Nguyễn Trúc Muội (lớp 11C3, Trường THPT Trần Văn Thời) cho biết.

Thầy Trần Thanh Cần, giáo viên Trường THPT Trần Văn Thời, chia sẻ: “Phụ trách môn Lịch sử nên tôi thường xuyên dạy học bằng phương pháp sử dụng sơ đồ tư duy. Dạy theo phương pháp này, tôi truyền đạt cho học sinh đầy đủ các kiến thức mà không bị đơn điệu hay nhàm chán. Thường những tiết học có sử dụng sơ đồ tư duy, các em nâng cao sự tập trung và khả năng ghi nhớ, từ đó cải thiện kết quả học tập. Tôi khuyến khích các em học tập theo phương pháp này nhưng không lạm dụng”./.

 

Phương Thảo

 

Thú vị tiết thực hành trong phòng thí nghiệm

Trong chương trình giáo dục phổ thông hiện nay, hoạt động thực hành đóng vai trò then chốt giúp học sinh phát triển tư duy, rèn kỹ năng và khơi gợi hứng thú học tập. Không chỉ đơn thuần là thao tác kỹ thuật, thực hành là cầu nối giữa kiến thức sách vở và trải nghiệm thực tế, giúp học sinh hiểu sâu, nhớ lâu và biết vận dụng vào đời sống.

Cà Mau và Đại học Cần Thơ trao đổi nội dung hợp tác giai đoạn mới

Chiều 17/12, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tỉnh Cà Mau có buổi làm việc với Đại học Cần Thơ, trao đổi các nội dung liên quan đến việc tổng kết hợp tác giai đoạn 2022-2025, đồng thời xúc tiến ký kết thoả thuận hợp tác mới giữa UBND tỉnh Cà Mau và Đại học Cần Thơ.

Môi trường giáo dục chuyển biến tích cực

Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tỉnh Cà Mau đánh giá, môi trường giáo dục có bước chuyển biến tích cực từ thực hiện mô hình “Trường học hạnh phúc”.

Nơi ươm mầm tương lai

Trường Mầm non Thới Bình (xã Thới Bình) nhiều năm nay là điểm sáng về xây dựng môi trường giáo dục thân thiện, an toàn và chất lượng, với triết lý giáo dục làm nền tảng cho mọi hoạt động: “Mỗi trẻ là một cá thể riêng biệt, được yêu thương, tôn trọng và trao cơ hội phát triển toàn diện trong môi trường hạnh phúc”.

Hội nghị tiếp xúc, đối thoại với cán bộ quản lý, nhà giáo và người lao động

Sáng 14/12, tại phường Giá Rai, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Cà Mau tổ chức hội nghị tiếp xúc và đối thoại với đội ngũ cán bộ quản lý, nhà giáo và người lao động các trường THPT Nguyễn Trung Trực, THPT Giá Rai, THPT Tân Phong và Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên Giá Rai.

Dạt dào cảm xúc qua ngoại khoá “Viết tiếp câu chuyện hoà bình”

Chiều 8/12, tại Trường THCS Võ Thị Sáu (phường Bạc Liêu) diễn ra chương trình ngoại khoá đặc biệt mang chủ đề “Viết tiếp câu chuyện Hoà Bình”.

Hơn 600 sinh viên được trang bị kỹ năng mềm

Ngày 5/12, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Cà Mau tổ chức tập huấn kỹ năng mềm cho hơn 600 sinh viên 2 trường Cao đẳng Y tế và Cao đẳng nghề Bạc Liêu.

“Tự hào truyền thống quê hương anh hùng”

Đó là chủ đề cuộc thi giới thiệu sách, chuyên đề kỷ niệm 85 năm Ngày truyền thống cách mạng của Đảng bộ, quân và dân tỉnh Cà Mau (13/12/1940-13/12/2025).

Khi sách kết nối tri thức và tinh thần dân tộc

Sau hơn một tháng tranh tài sôi nổi, Cuộc thi "Đọc sách dệt ước mơ" tỉnh Cà Mau 2025 với chủ đề “Hành trình Giữ hồn Việt” đã khép lại, để lại nhiều ấn tượng sâu sắc trong lòng học sinh THPT toàn tỉnh. Đây không chỉ là sân chơi trí tuệ, mà còn lan toả tinh thần yêu nước, tự hào dân tộc và ý thức xây dựng cộng đồng.

Phòng, chống bạo lực học đường: Trách nhiệm không của riêng ai

Những đoạn clip học sinh đánh nhau lan truyền trên mạng xã hội không còn là hiện tượng cá biệt. Ðiều đáng lo hơn, nhiều em còn quay phim lại và chia sẻ như “chiến tích”. Từ đô thị đến nông thôn, hàng loạt vụ việc được phản ánh cho thấy bạo lực học đường không còn là biểu hiện bồng bột của tuổi mới lớn. Nó có thể xuất hiện ở bất kỳ ngôi trường, lớp học nào, đặt ra thách thức nghiêm trọng đối với toàn xã hội.