Thứ năm, 2-10-25 14:11:07
Cà Mau, 32°C/ 32°C - 33°C Icon thời tiết nắng
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Kiên trì mục tiêu chất lượng giáo dục

Báo Cà Mau (CMO) Trước diễn biến phức tạp, khó lường của dịch Covid-19, nhiều trường học đã tận dụng tối đa khoảng thời gian học sinh có thể đến trường học trực tiếp để củng cố, bù đắp kiến thức; song song đó, chủ động, linh hoạt kết hợp hình thức dạy học trực tuyến theo kế hoạch đã xây dựng từ trước nhằm bảo đảm tất cả học sinh (nhất là các em bị ảnh hưởng của dịch bệnh) có thể tiếp cận nội dung học tập, kiên trì mục tiêu chất lượng.

Đơn cử, Trường THPT Ðầm Dơi, huyện Ðầm Dơi đã tự chuyển đổi hình thức dạy học trực tiếp sang học trực tuyến đối với 2 lớp có số F1 nhiều hơn số học sinh còn lại ở lớp. Thầy Phạm Việt Hưng, Hiệu trưởng nhà trường, cho biết, từ ngày 28/2 đến nay, số học sinh F0 tăng so với tuần học trước đó, do đó buộc phải áp dụng kịch bản ứng phó.

“Dù học trực tiếp hay trực tuyến, giáo viên vẫn đảm bảo nội dung, chất lượng giảng dạy. Các em học sinh cũng thể hiện tâm lý khá thoải mái, hợp tác tốt”, thầy Hưng khẳng định.

Theo thầy Hưng, căn cứ tình hình dịch bệnh tại trường và của tỉnh, nhà trường đã xin chủ trương dạy học trực tuyến 100% đối với khối lớp 10 và 11, kèm theo giải pháp đảm bảo đánh giá cơ bản năng lực của các em. Nếu dịch bệnh phức tạp kéo dài sẽ kiểm tra, đánh giá bằng hình thức trực tuyến học kỳ II như học kỳ I.

Riêng đối với lớp 12, mục tiêu quan trọng nhất chính là thi tốt nghiệp THPT, nhà trường vẫn duy trì dạy học trực tiếp đối với cấp học này. Trường hợp số ca nhiễm cứ tăng, sẽ kết hợp dạy trực tiếp và trực tuyến, chỉ khi bất khả kháng mới dạy 100% trực tuyến. Thầy Phạm Việt Hưng cho hay, năm nay, bộ GD&ÐT vẫn chưa có thông báo về kỳ thi như: kế hoạch, thời gian… Hàng năm, thời gian này Bộ đã ra đề minh hoạ, nhưng đến nay vẫn chưa có. Trên tinh thần chủ động, nhà trường đã có kế hoạch ôn thi cho các em theo phương án riêng.

“Trường đã tính đến phương án kết hợp dạy học trực tiếp đồng thời với trực tuyến để các em dù đang thực hiện cách ly y tế vẫn có thể học từ xa qua K12 Online, thậm chí có thể thấy và tương tác được với thầy cô, bạn bè như học trực tiếp cùng các bạn trên lớp. Chúng tôi sẽ trang bị camera, nâng cấp đường truyền Internet đủ mạnh đến từng lớp học. Dự kiến cuối tuần này sẽ thử nghiệm ở 2 lớp có nhiều học sinh là F1, F0 cách ly tại nhà, tiến tới xây dựng kế hoạch học trực tiếp kết hợp trực tuyến không chỉ với khối 12 mà cho cả khối 10, 11 khi đạt hiệu quả”, thầy Hưng cho biết thêm.

Ông Phạm Hoàng Gan, Phó giám đốc Sở GD&ÐT Cà Mau, cho hay, ngày 23/2 vừa qua, sở có Công văn số 432/SGDÐT-MNPT gửi Phòng GD&ÐT các huyện, thành phố và các đơn vị, trường học trực thuộc sở về việc đảm bảo chất lượng giáo dục năm học 2021-2022. Theo đó, cho phép các đơn vị, trường học có dạy lớp 12 tổ chức ôn thi tốt nghiệp THPT năm 2022, tuy nhiên, cần lưu ý xây dựng kế hoạch, thời gian... ôn thi tốt nghiệp phù hợp với điều kiện của đơn vị, từng nhóm đối tượng và nhu cầu của học sinh, không gây áp lực, quá tải, đảm bảo sức khoẻ các em; thống nhất với cha mẹ học sinh về kế hoạch, thời gian, môn học, mức thu của từng môn... trước khi triển khai thực hiện. Những học sinh đã hoàn thành chương trình THPT những năm học trước nếu có nguyện vọng ôn tập để tham gia kỳ thi, nhà trường tiếp nhận, sắp xếp lớp đảm bảo phù hợp với điều kiện thực tế, thực hiện nghiêm túc các quy định về phòng, chống dịch Covid-19.

Linh hoạt thay đổi phương án, nhưng dù học trực tiếp hay trực tuyến các trường vẫn đảm bảo nội dung và tiến độ chương trình năm học. (Ảnh chụp tại Trường THPT Cà Mau).

“Ðối với cấp tiểu học, các cơ sở giáo dục tổ chức khảo sát chất lượng học sinh, từ đó xây dựng kế hoạch, chỉ đạo giáo viên dạy ôn tập, bổ sung kiến thức cho từng học sinh; có thể tách theo khối lớp đối với học sinh đọc, viết yếu, chưa đạt những kiến thức cơ bản tới thời điểm hiện tại để tổ chức ôn tập, dạy bổ sung riêng cho đến khi học sinh đạt được yêu cầu chuẩn kiến thức theo từng lớp, cấp học. Trong đó, đặc biệt chú ý học sinh lớp 1 và lớp 2 chưa biết đọc, viết hoặc đọc, viết còn yếu; bằng mọi biện pháp, phương pháp giáo dục, nhằm đến cuối năm học, không có học sinh chưa biết đọc, viết và ngồi nhầm lớp”, ông Gan nhấn mạnh.

Riêng đối với trẻ em 5 tuổi, căn cứ vào tài liệu hướng dẫn giáo viên mầm non chuẩn bị cho trẻ 5 tuổi sẵn sàng vào học lớp 1 của Bộ GD&ÐT, cơ sở giáo dục mầm non thống nhất, hướng dẫn giáo viên lựa chọn những nội dung giáo dục cốt lõi, cần thiết, ưu tiên tổ chức các hoạt động giáo dục giúp trẻ em đạt những kiến thức, kỹ năng cần thiết, chuẩn bị tốt cho trẻ em có tâm thế tốt để vào học lớp 1, đảm bảo trẻ em mẫu giáo 5 tuổi hoàn thành chương trình giáo dục mầm non khi kết thúc năm học.

“Trong tình hình hiện nay, các trường cần tận dụng thời gian học sinh được tới trường để truyền đạt kiến thức cơ bản nhất, đồng thời củng cố những kiến thức mà các em học chưa tốt, bảo đảm thực hiện đúng tiến độ chương trình năm học. Lấy chất lượng làm nòng cốt, các trường cần lựa chọn hình thức phù hợp như kết hợp dạy học trực tiếp với trực tuyến; giao nhiệm vụ để học sinh tự học, tự rèn; giáo viên tư vấn, hỗ trợ”, ông Phạm Hoàng Gan nhấn mạnh./.

 

Băng Thanh

 

Xã Năm Căn giữ vững và nâng chất trường đạt chuẩn quốc gia

Trước đây, huyện Năm Căn (cũ) là một trong những địa phương có tỷ lệ trường đạt chuẩn quốc gia cao trong tỉnh, với 27/30 trường, chiếm tỷ lệ 90%, trong đó có 4 trường đạt chuẩn mức độ 2. Kế thừa thành quả đó, với vị trí trung tâm, sau hợp nhất, xã Năm Căn quyết tâm giữ vững và phát huy, nâng cao tỷ lệ trường đạt chuẩn.

Hai trường học ở Khánh Bình đạt chuẩn quốc gia

Chiều 30/9, tại Trung tâm Văn hóa xã Khánh Bình, UBND xã Khánh Bình tổ chức Lễ đón nhận Bằng công nhận Trường Mầm non Tuổi Ngọc đạt chuẩn quốc gia mức độ 2 và Trường Tiểu học 1 Khánh Bình đạt chuẩn quốc gia mức độ 1.

Hơn 1.000 học sinh trải nghiệm làm lính cứu hoả

Ngày 29/9, Phòng Cảnh sát Phòng cháy, chữa cháy và Cứu nạn, cứu hộ (Công an tỉnh Cà Mau) phối hợp với Ban Giám hiệu Trường Tiểu học Phùng Ngọc Liêm (phường Bạc Liêu) tổ chức hoạt động trải nghiệm “Chúng em làm lính cứu hoả”.

Tạo dựng nền giáo dục hiện đại, nhân văn, hội nhập

Thời gian qua, cùng với sự phát triển kinh tế – xã hội địa phương, sự nghiệp giáo dục và đào tạo tỉnh Cà Mau có bước chuyển biến mạnh mẽ, đạt nhiều thành tựu quan trọng trong việc mở rộng quy mô, nâng cao chất lượng và hiện đại hóa trường lớp, góp phần tích cực nâng cao dân trí, đào tạo nhân lực, bồi dưỡng nhân tài phục vụ sự phát triển bền vững.

Học bổng VNSF: Nối tiếp ước mơ từ trường đến giảng đường

Ngày 28/9, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị tỉnh Cà Mau phối hợp cùng xã Long Điền và Tổ chức The Vietnam Scholarship Foundation (VNSF) tổ chức lễ trao học bổng VNSF học kỳ I, năm học 2025–2026 cho học sinh, sinh viên nghèo hiếu học trên địa bàn tỉnh.

Hơn 650 em tham gia Kỳ thi học sinh giỏi THPT cấp tỉnh

Sáng 28/9, tại Trường THPT Hồ Thị Kỷ, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh tổ chức Lễ khai mạc Kỳ thi chọn đội dự tuyển học sinh giỏi THPT cấp tỉnh năm học 2025 - 2026.

“Lang Tea – Trà thảo mộc từ lá khoai lang” đoạt giải Nhất cuộc thi khởi nghiệp

Chiều 26/9, Trường Đại học Bạc Liêu tổ chức Chung kết cuộc thi “Sinh viên với ý tưởng khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo” lần III/năm 2025.

Chính sách vay vốn STEM tiếp sức học sinh, sinh viên theo đuổi ước mơ

Cuối tháng 8/2025, Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định 29/2025/QĐ-TTg về chương trình tín dụng ưu đãi dành cho học sinh, sinh viên theo học các ngành STEM (Khoa học, Công nghệ, Kỹ thuật, Toán). Chính sách này nhằm hỗ trợ chi phí học tập, sinh hoạt, góp phần đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao phục vụ công nghiệp hóa – hiện đại hóa đất nước.

Khai trương Thư viện thân thiện, nơi tri thức được khơi nguồn

Sáng 26/9, Trường Tiểu học Hoa Lư (xã Vĩnh Lợi, tỉnh Cà Mau) tổ chức khai trương Thư viện thân thiện do tổ chức Room to Read tài trợ.

Hướng đến môi trường học tập hiệu quả, hiện đại và an toàn

“Bổ sung kịp thời thiết bị dạy học tối thiểu; ưu tiên đầu tư để duy trì và nâng cao chất lượng các trường đạt chuẩn quốc gia. Các hạng mục thiết yếu như nhà vệ sinh, hệ thống nước sạch phải được rà soát, tổng hợp theo nhu cầu thực tế, để triển khai đồng bộ và kịp thời nhằm đảm bảo điều kiện học tập an toàn cho học sinh”.