Thứ sáu, 19-9-25 07:30:08
Cà Mau, 32°C/ 32°C - 33°C Icon thời tiết nắng
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Kinh doanh tạp hóa “ăn nên làm ra” mùa COVID-19

Báo Cà Mau

Thời gian qua, trước sự nở rộ của các kênh bán hàng hiện đại như: siêu thị, siêu thị mini, cửa hàng tiện ích, kinh doanh online nên các cửa hàng tạp hóa rơi vào tình trạng ế ẩm. Thế nhưng từ khi dịch COVID-19 bùng phát, người tiêu dùng đổ xô tìm mua thực phẩm để dự trữ, từ đó các cửa hàng tạp hóa lại có cơ hội “ăn nên làm ra”.

Người tiêu dùng lựa chọn thực phẩm tại một cửa hàng tạp hóa trên địa bàn phường 5 (TP. Bạc Liêu). Ảnh: T.Q

Hơn một tháng qua, các mặt hàng như: xà bông Lifebuoy diệt khuẩn, nước rửa tay sát khuẩn, giấy vệ sinh, mì tôm, khẩu trang vải… ở Cửa hàng tạp hóa 120 (phường 3, TP. Bạc Liêu) liên tục “cháy” hàng. Cửa hàng phải nhập hàng về liên tục mới đủ cung ứng cho khách. Ngoài bán trực tiếp, cửa hàng còn thường xuyên cập nhật sản phẩm bán online và giao tận nơi theo yêu cầu của khách.

Còn tại cửa hàng tạp hóa Minh Khánh (phường 2, TP. Bạc Liêu) thì liên tục yêu cầu nhà phân phối giao hàng với số lượng lớn, chủ yếu là dầu ăn, đường, mì gói, gạo… Bà Hồng Phấn (chủ cửa hàng) cho biết: “Trong các mặt hàng thiết yếu thì mì gói và gạo là bán chạy nhất, có ngày tôi bán lên đến cả 100 thùng mì, có người mua hơn chục thùng mì để dự trữ”.

Không chỉ ở thành thị, mà ngay cả các chợ nông thôn, các cửa hàng kinh doanh tạp hóa cũng được mùa “vàng” khi nhu cầu tích trữ thực phẩm của người tiêu dùng tăng cao. Chị Tuyết Nhung (tiểu thương chợ Phó Sinh - xã Phước Long, huyện Phước Long) chia sẻ: “Năm nào qua mùa Tết thì kinh doanh tạp hóa cũng ế ẩm, song từ khi có thông tin về dịch COVID-19, các cửa hàng tạp hóa bán khá chạy, chủ yếu là mì gói, bánh và các loại gia vị”.

Ngoài tích trữ thực phẩm thì việc giữ vệ sinh cơ thể, vệ sinh môi trường sống cũng được đông đảo người dân quan tâm. Nắm bắt nhu cầu đó, các cửa hàng tạp hóa tăng cường kinh doanh những mặt hàng như: tinh dầu xông phòng, nước lau sàn, nước lau kính… Nhu cầu sử dụng các sản phẩm trên cũng tăng lên đột biến trong khoảng thời gian này.

Tình hình dịch COVID-19 đang diễn biến phức tạp và tâm lý tích trữ hàng hóa của người tiêu dùng vẫn còn cao, điều này góp phần giúp các cửa hàng tạp hóa có điều kiện vực dậy sau thời gian kinh doanh trầm lắng. Tuy nhiên, trước tình trạng dự trữ hàng hóa ồ ạt như hiện nay, đây là cơ hội để hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng, không rõ nguồn gốc tuồn vào thị trường. Cho nên để bảo vệ sức khỏe bản thân và gia đình, người tiêu dùng nên mua hàng hóa ở những cửa hàng uy tín, chỉ lựa chọn sản phẩm có nhãn hàng hóa, hạn sử dụng… để tránh “tiền mất tật mang”. Đặc biệt là không nên có tâm lý hoang mang, tích trữ quá nhiều hàng hóa gây ra tình trạng khan hàng, tăng giá các mặt hàng thiết yếu làm xáo trộn thị trường.

MINH LUÂN

Triển khai thí điểm thị trường tài sản mã hóa tại Việt Nam từ 9/9/2025

Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc vừa ký ban hành Nghị quyết số 5/2025/NQ-CP ngày 9/9/2025 của Chính phủ về việc triển khai thí điểm thị trường tài sản mã hóa tại Việt Nam. Nghị quyết này có hiệu lực thi hành kể từ ngày 9/9/2025; thời gian thực hiện thí điểm là 5 năm.

Ngày 9/9/2025 thanh tra việc chấp hành pháp luật của các doanh nghiệp kinh doanh vàng

Phó Thủ tướng Thường trực Nguyễn Hòa Bình yêu cầu Thanh tra Chính phủ chủ trì, phối hợp với các Bộ, ngành liên quan thành lập Đoàn thanh tra trong ngày 9/9/2025 tiến hành thanh tra việc chấp hành chính sách, pháp luật của các tổ chức tín dụng, doanh nghiệp trong hoạt động kinh doanh vàng.

Đề xuất hạ thuế xuất khẩu vàng trang sức về 0%

Bộ Tài chính trình Chính phủ phương án hạ thuế suất xuất khẩu vàng trang sức, mỹ nghệ từ 1% xuống 0%.

Người mệnh Thủy nên mua iPhone 16 màu nào hợp nhất?

Mệnh Thủy mua iPhone 16 màu gì để hút tài lộc và sự bình an? Đây là câu hỏi được rất nhiều người quan tâm khi lựa chọn mẫu iPhone thế hệ mới nhất vừa để sử dụng, vừa để thu hút vận may.

Top 5 Đơn vị cho thuê nhà kho Miền Nam uy tín hàng đầu

Nhu cầu thuê nhà kho tại khu vực miền Nam ngày càng tăng cao, đặc biệt trong bối cảnh hoạt động sản xuất và logistics không ngừng phát triển.

S24 Ultra giá bao nhiêu? Nên mua S25 Ultra hay S24 Ultra

Điện thoại Samsung S24 Ultra giá bao nhiêu là chủ đề được nhiều khách hàng quan tâm khi tìm hiểu về mẫu điện thoại thông minh cao cấp của nhà Samsung này.

THÔNG BÁO CHÀO GIÁ CẠNH TRANH THANH LÝ KHO LÀM LẠNH

Công ty TNHH MTV Xăng dầu Dầu khí Bạc Liêu (PVOIL Bạc Liêu) thông báo chào giá cạnh tranh để thanh lý Kho làm lạnh

Tối Ưu Hiệu Suất Website TMĐT - Khám Phá Lợi Ích Vượt Trội Của Bizfly CDN Để Tăng Doanh Thu

Trong thời đại số hóa ngày nay, việc duy trì một website thương mại điện tử (TMĐT) ổn định, nhanh chóng và an toàn là điều kiện tiên quyết để cạnh tranh và phát triển bền vững.

Thị trường mỹ phẩm: Thật - giả lẫn lộn

Cuộc sống phát triển, nhu cầu đẹp tăng cao, thị trường mỹ phẩm vì vậy khá sôi động, đa dạng, đáp ứng nhu cầu người tiêu dùng. Tuy nhiên, bên cạnh những hàng hóa có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng, hiện không ít sản phẩm được quảng cáo là hàng nội địa của các thương hiệu nổi tiếng, hàng nhập khẩu được bày bán công khai với giá chỉ bằng 1/3, thậm chí 1/10 giá sản phẩm chính hãng.

Góc nhìn Permate: Affiliate Marketing - Xu hướng “vàng” trên thị trường số

Trong kỷ nguyên số hóa hiện nay, không ít phương thức kinh doanh trực tuyến đã lên ngôi, nhưng Affiliate Marketing (Tiếp Thị Liên Kết) đang trở thành xu hướng vàng thu hút hàng triệu người tham gia.