Thứ sáu, 19-9-25 01:42:22
Cà Mau, 32°C/ 32°C - 33°C Icon thời tiết nắng
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Lái xe sau khi uống rượu, bia: Chuyện cũ vẫn mới

Báo Cà Mau Siết chặt việc kiểm soát tình trạng sử dụng rượu, bia khi tham gia giao thông đã và đang được các lực lượng quản lý chuyên ngành chuyển khai một cách đồng bộ, quyết liệt, hiệu quả, nhất là tại khu vực đô thị. Tuy nhiên, tại các vùng nông thôn còn tồn tại nhiều vấn đề, khi mà số lượng người tham gia giao thông xảy ra va chạm, tự té ngã gây thương tích... liên quan đến rượu, bia đang có chiều hướng gia tăng.

Do địa bàn rộng, khó kiểm soát nên tình trạng người dân sử dụng rượu, bia khi tham gia giao thông tại các khu vực nông thôn vẫn còn diễn biến phức tạp. (Ảnh minh hoạ)

Anh N.V.L, ngụ xã Tạ An Khương Nam, huyện Ðầm Dơi, vừa gặp tai nạn sau cuộc nhậu với những người bạn ngụ cùng địa bàn. Theo anh L kể lại, sau cuộc nhậu cùng 4 người bạn tại xóm, anh tự lái xe về và lạc tay lái, va vào thành cống vuông tôm. Tai nạn đã làm anh L phải nhập viện, tại Bệnh viện Ða khoa tỉnh Cà Mau, với chẩn đoán chấn thương vùng mặt, vỡ xương gò má và xương hàm, phải chỉ định mổ.

Cũng tự điều khiển xe về nhà sau cuộc nhậu, anh L.V.S, ngụ xã Tân Trung, huyện Ðầm Dơi, thì may mắn hơn. Anh S tự té ngã, được chỉ định khâu 2 mũi trên vùng mặt. Anh S bàng hoàng kể lại: “Do chơi với mấy người bạn hơi tối và nghĩ đường khu vực nông thôn cũng ít có lực lượng tuần tra nên tự chạy xe về nhà, ai ngờ gặp tai nạn vậy. Cũng may là bị không đến nỗi nào. Ðúng là điều khiển xe lưu thông khi có rượu nguy hiểm quá, tởn thiệt rồi”.

 Theo số liệu thống kê của Bệnh viện Ða khoa tỉnh Cà Mau, chỉ trong tháng 11/2023, Khoa Cấp cứu có ngày tiếp nhận trên 10 ca va chạm giao thông, trong đó phần lớn rơi vào các trường hợp xảy ra va chạm, tự té ngã ở các vùng nông thôn.

Ông Nguyễn Thanh Bằng, Chánh văn phòng Ban An toàn giao thông tỉnh Cà Mau, cho biết: “Trong năm qua, với sự vào cuộc quyết liệt của các ngành, các cấp, các địa phương thì tình hình tai nạn giao thông liên quan đến sử dụng rượu, bia khi tham giao thông đã giảm rõ rệt, tuy nhiên, tình trạng vi phạm nồng độ cồn ở mức khá cao. Ðể chấn chỉnh tình trạng người tham gia giao thông sử dụng rượu, bia, nhất là đối với vùng nông thôn, trong thời gian tới, chúng tôi sẽ tiếp tục tham mưu, đề nghị tăng cường thắt chặt công tác tuần tra khép kín các địa bàn, trong đó có các vùng nông thôn đối với việc sử dụng rượu, bia khi tham gia giao thông”.

Va chạm, té ngã dẫn đến thương tích do điều khiển phương tiện tham gia giao thông khi đã sử dụng rượu bia tại các vùng nông thôn không phải là câu chuyện mới. Tình trạng này vẫn chưa có dấu hiệu dừng lại khi hiện nay hệ thống giao thông nông thôn ngày càng phát triển, thông thoáng, nối liền ấp, khóm. Việc ngành chức năng địa phương tăng cường tuyên truyền, tuần tra, xử lý là rất cần thiết, song quan trọng hơn hết vẫn là ý thức của người tham gia giao thông. Tuyệt đối không được lái xe khi đã sử dụng rượu bia, chính là biện pháp bảo vệ an toàn cho chính bản thân mình và cho những người xung quanh./.

 

Lê Chí

 

Người “tò tét” điều tiết giao thông

Nghề của anh là mua bán phế liệu, bà con quen gọi vui là nghề “tò tét”. Thế nhưng, khi thấy nhiều người đi đường thường xuyên bị trượt ngã, anh không ngần ngại đứng dưới nước ngập giữa đường nhiều giờ để giúp điều tiết giao thông. Người đàn ông giản dị ấy là anh Lương Thế Khang, hiện thuê trọ trên đường Mậu Thân, Vành Đai 2, phường An Xuyên, tỉnh Cà Mau.

Dự án giao thông nhiều năm chưa hoàn thành

Sau nhiều năm khởi công, qua nhiều nhà thầu thay đổi, đến nay tuyến đường Ninh Quới – Ngan Dừa (xã Hồng Dân) vẫn chưa hoàn thành, khiến việc đi lại của người dân hết sức khó khăn, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn và làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến diện mạo đô thị, nông thôn mới.

Tai nạn giao thông làm xe tải hư hỏng nặng

Khoảng 8 giờ 30 phút sáng 11/9, trên đường Phan Ngọc Hiển (phường Tân Thành) xảy ra vụ tai nạn giao thông khiến một xe tải chở đá cây hư hỏng nặng.

Đảm bảo trật tự, an toàn giao thông theo phân cấp

Dù Ban An toàn giao thông (ATGT) 2 cấp cơ bản đã được kiện toàn, nhưng nhiều địa phương trong tỉnh đến nay vẫn chưa hoàn chỉnh kế hoạch đảm bảo trật tự, an toàn giao thông (TTATGT) theo phân cấp.

Nhiều người còn phớt lờ việc đội nón bảo hiểm

Trên tuyến Quốc lộ 1, đoạn từ chợ Tắc Vân (Phường Tân Thành) đi về hướng xã Hoà Bình, xuất hiện nhiều trường hợp người điều khiển xe máy không đội nón bảo hiểm (NBH) khi tham gia giao thông. Điều này không chỉ tạo hình ảnh không đẹp mà còn nguy cơ mất an toàn khi tham gia giao thông.

Xây dựng Văn hoá giao thông từ màn hình LED

Cùng với hình thức tuyên truyền trực tiếp, một trong những cách làm sáng tạo, thiết thực của Phòng Cảnh sát giao thông đường bộ khu vực Bạc Liêu là lắp đặt các bảng màn hình LED tại những điểm có lượng xe lưu thông lớn, tình hình giao thông phức tạp. Mô hình tuyên truyền trực quan này bước đầu mang lại hiệu quả tích cực, góp phần đảm bảo trật tự an toàn giao thông và xây dựng ý thức văn hoá tham gia giao thông trong Nhân dân.

Vụ sập cổng chào ở Cái Nước: Nghi vấn tài xế khai man danh tính

Chiều 13/8, ông Tô Quốc Định, Phó Trưởng Công an xã Cái Nước, cho biết qua xác minh ban đầu, thông tin về nhân thân tài xế xe tải gây sập cổng chào tại ấp Đầm Cùng, xã Cái Nước là không đúng sự thật. Hiện cơ quan công an đang liên hệ mời tài xế về làm việc, do người này hiện đang ở ngoài tỉnh.

Tai nạn giao thông giảm cả 3 tiêu chí trong 6 tháng đầu năm

Chiều 13/8, Phó Thủ tướng Chính phủ, Chủ tịch Uỷ ban An toàn giao thông Quốc gia Trần Hồng Hà chủ trì hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông (ATGT) 6 tháng đầu năm 2025, triển khai nhiệm vụ trọng tâm trong những tháng cuối năm. Điểm cầu Cà Mau có Phó Chủ tịch UBND tỉnh Huỳnh Hữu Trí tham dự.

Đẩy nhanh tiến độ nâng cấp tuyến đường dẫn cầu Trần Văn Sớm

Thời gian qua, người tham gia giao thông đoạn đường dẫn lên cầu Trần Văn Sớm rất bức xúc vì tình trạng hư hỏng, xuống cấp nghiêm trọng.

Xe tải “quá khổ” làm sập cổng chào ở Cái Nước

Chiều 8/8, UBND xã Cái Nước cho biết, một xe tải cỡ lớn đã va chạm làm sập cổng chào tại ấp Đầm Cùng. Vụ việc không gây thương vong nhưng ảnh hưởng đến việc đi lại của người dân khu vực.