Thứ sáu, 19-9-25 00:01:29
Cà Mau, 32°C/ 32°C - 33°C Icon thời tiết nắng
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm phục vụ

Báo Cà Mau Xuất phát từ việc lấy lợi ích của người dân, đơn vị, tổ chức và cá nhân để làm trung tâm phục vụ của Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam, BHXH tỉnh đã ban hành Kế hoạch số 18/KH-BHXH, ngày 27/2/2024, tiến hành lấy phiếu khảo sát để nắm bắt được yêu cầu, mong muốn của đơn vị sử dụng lao động, cá nhân đối với việc giải quyết các thủ tục hành chính (TTHC) thuộc lĩnh vực của ngành. Qua đó có giải pháp cải tiến chất lượng, hiệu quả, nâng cao tinh thần trách nhiệm, thái độ phục vụ của đội ngũ công chức, viên chức, người lao động thuộc hệ thống BHXH tỉnh Cà Mau đối với công việc nói trên.

Để đảm bảo khách quan và hiệu quả về mức độ hài lòng của tổ chức, cá nhân đối với chất lượng phục vụ, giải quyết các TTHC của ngành BHXH Việt Nam trên địa bàn tỉnh Cà Mau, thời gian tiến hành lấy phiếu khảo sát được thực hiện từ ngày 5/5 đến hết ngày 30/6, với số lượng 1 ngàn phiếu, thực hiện khảo sát tại các đơn vị, doanh nghiệp (DN) và tại quầy BHXH, Trung tâm Giải quyết TTHC tỉnh và Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả TTHC các huyện, thành phố.

Ông Lê Hùng Cường, Phó giám đốc BHXH tỉnh, cho biết, yêu cầu việc khảo sát phải đảm bảo tính độc lập, khách quan, thực chất và khoa học; kết quả đo lường của việc khảo sát phải đảm bảo độ tin cậy, chính xác và mang tính đại diện cao;  sát, đúng định hướng nâng cao chất lượng, hiệu quả trong giải quyết TTHC theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, của BHXH Việt Nam và của UBND tỉnh. Từ đó, góp phần hiện thực hoá mục tiêu Nghị quyết số 28-NQ/TW về cải cách chính sách BHXH đã đề ra: “Phấn đấu đến năm 2025, chỉ số đánh giá mức độ hài lòng của người tham gia BHXH đạt 85% và đến năm 2030, chỉ số đánh giá mức độ hài lòng của người tham gia BHXH đạt mức 90%”.

Cuộc khảo sát phần lớn nhận được nhiều ý kiến rất hài lòng và hài lòng với việc giải quyết TTHC của cơ quan BHXH tỉnh Cà Mau. Ðối với người dân, họ rất vui vẻ ghi vào phiếu khảo sát.

Bên cạnh khảo sát, nhân viên BHXH tỉnh còn tư vấn giúp người dân hiểu rõ hơn về chính sách BHXH, BHYT.  Ảnh: TRẦM NGHĨ

Ðến Trung tâm Giải quyết TTHC tỉnh để thực hiện thủ tục về BHXH, ông Nguyễn Văn Mừng, ấp Phong Lưu, xã Tân Hưng, huyện Cái Nước, chia sẻ: "Tôi có 2 sổ BHXH nên việc làm thủ tục nhận trợ cấp thất nghiệp gặp khó, nhưng nhờ nhân viên BHXH hướng dẫn nhiệt tình nên làm thủ tục được thuận lợi hơn, tôi rất hài lòng với thái độ phục vụ ở đây".

Do sống ở xã An toàn khu nên được hỗ trợ bảo hiểm y tế (BHYT), do đó bà Lý Thị Hạnh, xã Tân Thuận, huyện Ðầm Dơi, đã đến Trung tâm Giải quyết TTHC tỉnh để làm thủ tục hoàn lại số tiền đã đóng, được cán bộ ở đây hướng dẫn tận tình.

"Từng tham gia BHXH tự nguyện nhưng hiện đã tạm ngưng đóng, khi đến quầy BHXH tại Trung tâm Giải quyết TTHC tỉnh, tôi được nhân viên BHXH tuyên truyền rõ hơn về quyền và lợi ích đem lại từ chính sách này, tôi sẽ tiếp tục tham gia cho cả vợ chồng", ông Quách Tấn Trung, ấp Tân Phong A, xã Hoà Thành, TP Cà Mau, chia sẻ.

Qua cuộc khảo sát để chấn chỉnh, cải tiến phương pháp, chất lượng phục vụ Nhân dân trong việc tham gia BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp, bảo đảm tính công khai, minh bạch trong giải quyết TTHC đối với Nhân dân, góp phần phòng, chống tham nhũng hiệu quả, giúp ngành BHXH hoạt động hiệu lực, hiệu quả hơn trong bộ máy hành chính Nhà nước.

Ông Lê Hùng Cường cho biết thêm: "Sau khi có kết quả khảo sát, chúng tôi sẽ tổng hợp, ngồi lại đánh giá từng TTHC, về chuyên môn nghiệp vụ quản lý, hệ thống ISO áp dụng các TTHC của ngành BHXH có vấn đề gì người dân đề xuất cần sửa đổi, hoàn thiện, từng bước xây dựng các tiêu chuẩn kỹ thuật, quy trình nghiệp vụ cụ thể để chuẩn hoá các quy trình nghiệp vụ, nhằm phục vụ tốt việc cung cấp các TTHC để người dân, DN có sự hài lòng cao hơn trong tình hình mới".

Người dân thực hiện thủ tục BHXH, BHYT tại Trung tâm giải quyết TTHC tỉnh.

Thời gian tới, ngành BHXH tỉnh sẽ tiếp tục tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý các phần mềm chuyên môn nghiệp vụ để đảm bảo nhanh, gọn, đáp ứng kịp thời các điều kiện, yêu cầu của các tổ chức, cá nhân, người dân, DN. Theo đó, thường xuyên rà soát, hoàn thiện các quy trình nghiệp vụ BHXH, BHYT đảm bảo không phát sinh TTHC, giảm thiểu các thành phần hồ sơ, mẫu biểu, tạo điều kiện thuận lợi cho tổ chức, cá nhân và DN tham gia thụ hưởng chính sách BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp.

Bên cạnh việc thực hiện khảo sát thì ngành BHXH tỉnh sẽ đa dạng hoá các hình thức tuyên truyền, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho tổ chức, cá nhân, DN tiếp cận thông tin về chính sách BHXH, BHYT. Tăng cường đầu tư các kênh cung cấp thông tin, hỗ trợ, giải đáp, tư vấn trực tuyến cho tổ chức, cá nhân, DN như: Trang thông tin điện tử, Fanpage cơ quan BHXH, Zalo, Facebook... cải thiện thời gian phản hồi khách hàng gửi hồ sơ giao dịch điện tử, tư vấn trực tuyến, đặc biệt khi khách hàng tra cứu qua Trang thông tin điện tử của cơ quan BHXH tỉnh.

"Ðồng thời, quan tâm đến công tác đào tạo, bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ cho đội ngũ viên chức, nhằm không ngừng nâng cao năng lực giải quyết công việc của viên chức ngành BHXH, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới", ông Lê Hùng Cường thông tin./.

 

Phúc Duy

 

Chung tay vì 100% học sinh, sinh viên có BHYT

Bảo hiểm y tế (BHYT) học sinh, sinh viên (HSSV) là chính sách mang đậm tính nhân văn, vừa góp phần bảo vệ sức khỏe thế hệ trẻ, vừa hướng đến mục tiêu chăm sóc sức khỏe toàn dân mà Đảng và Nhà nước đang kiên trì thực hiện. Tại Cà Mau, chính sách này đã được triển khai rộng khắp và đạt nhiều kết quả tích cực, song vẫn còn không ít khó khăn, đòi hỏi sự chung tay của toàn xã hội để phấn đấu đạt 100% HSSV tham gia.

Luật Việc làm 2025: Người lao động được hỗ trợ tốt hơn

Từ ngày 1/1/2026, Luật Việc làm năm 2025 chính thức có hiệu lực với hàng loạt thay đổi đáng chú ý liên quan đến chính sách bảo hiểm thất nghiệp (BHTN).

Nỗ lực mở rộng độ bao phủ BHYT

Những năm qua, Bảo hiểm xã hội (BHXH) cơ sở Bạc Liêu đã nỗ lực đa dạng hoá hình thức tuyên truyền, phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương và các tổ chức dịch vụ thu để đưa chính sách bảo hiểm y tế (BHYT) đến gần hơn với người dân.

Triển khai công tác BHYT học sinh, viên năm học 2025-2026

Sáng 27/8, Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh Cà Mau tổ chức Hội nghị tổng kết công tác Bảo hiểm y tế (BHYT) học sinh, sinh viên (HSSV) năm học 2024-2025 và triển khai nhiệm vụ năm học 2025-2026.

Số hoá thủ tục bảo hiểm thất nghiệp

Từ ngày 21/7, người lao động có thể thực hiện 6 thủ tục về bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) hoàn toàn trực tuyến thông qua Cổng Dịch vụ công quốc gia tại địa chỉ https://dichvucong.gov.vn. Đây là bước đi quan trọng trong tiến trình xây dựng chính quyền số, hiện đại hoá nền hành chính công và cải cách thủ tục hành chính theo hướng lấy người dân làm trung tâm phục vụ.

Đồng bộ giải pháp phát triển người tham gia bảo hiểm an sinh 

Công tác phát triển người tham gia bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) trên địa bàn tỉnh Cà Mau tiếp tục ghi nhận những kết quả tích cực, góp phần ổn định đời sống Nhân dân và bảo đảm an sinh xã hội. Với nhiều giải pháp đồng bộ, linh hoạt, BHXH tỉnh quyết tâm hoàn thành các chỉ tiêu được giao năm 2025.

Bảo hiểm xã hội bắt buộc với hộ kinh doanh cá thể

Từ ngày 1/7, chủ hộ kinh doanh có đăng ký kinh doanh và nộp thuế theo phương pháp kê khai chính thức sẽ chính thức thuộc diện tham gia bảo hiểm xã hội (BHXH) và bảo hiểm y tế (BHYT) bắt buộc, theo quy định tại Luật BHXH số 41/2024/QH15. Đây là bước tiến quan trọng trong lộ trình mở rộng diện bao phủ an sinh xã hội, góp phần bảo đảm quyền lợi lâu dài cho người lao động và chính các chủ hộ.

Hơn 200 đơn vị, doanh nghiệp dự tập huấn Luật BHXH, BHYT mới

Sáng 14/8, Bảo hiểm xã hội cơ sở Bạc Liêu đã tổ chức Hội nghị tập huấn các nội dung mới của Luật Bảo hiểm xã hội (BHXH), Luật Bảo hiểm y tế(BHYT) sửa đổi, bổ sung năm 2024.

Giữ vững an sinh khi thực hiện chính quyền địa phương 2 cấp

Trong quá trình thực hiện quản lý Nhà nước theo mô hình chính quyền địa phương 2 cấp, BHXH tỉnh Cà Mau không chỉ giữ vững vai trò “trụ cột an sinh xã hội” mà còn khẳng định sự chủ động, linh hoạt trong đảm bảo quyền lợi cho người tham gia. Nhiều chính sách mới đã được phổ biến sâu rộng, tạo sự đồng thuận cao trong cộng đồng doanh nghiệp và người dân.

Đưa chính sách an sinh đến từng ngõ nhỏ

Tại địa bàn do Bảo hiểm xã hội (BHXH) cơ sở Giá Rai phụ trách, công tác tuyên truyền, vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện được triển khai quyết liệt, đồng bộ.