Thứ sáu, 19-9-25 01:45:43
Cà Mau, 32°C/ 32°C - 33°C Icon thời tiết nắng
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Liên kết hợp tác phát triển du lịch vùng kinh tế trọng điểm ĐBSCL và Bạc Liêu: Cần tạo sản phẩm đặc trưng chung

Báo Cà Mau

Trong 5 năm qua, Chương trình liên kết hợp tác phát triển du lịch vùng kinh tế trọng điểm ĐBSCL (gồm 4 tỉnh An Giang, Kiên Giang, Cà Mau, Cần Thơ và gần đây nhất là sự tham gia của Bạc Liêu), các tỉnh đã tạo được sự thống nhất, đồng thuận cao để cùng hợp tác phát triển. Sự chuyển biến trong ngành Du lịch với những kế hoạch, đề án dài hơi ở từng tỉnh, thành phố là minh chứng. Tuy nhiên, một vấn đề đáng quan tâm là sự liên kết hợp tác này vẫn chưa tạo được đầu ra hiệu quả cho sản phẩm du lịch đặc trưng “Một điểm đến bốn địa phương +”.

Ông Phạm Phước Như, Chủ tịch danh dự Hội Liên hiệp Du lịch ĐBSCL đánh giá cao Chương trình hợp tác phát triển du lịch vùng kinh tế trọng điểm ĐBSCL và Bạc Liêu. Tuy nhiên, việc xúc tiến, quảng bá du lịch ở các địa phương vẫn còn chậm. Vì vậy, trong thời gian tới các tỉnh thành nên tiếp tục xây dựng sản phẩm du lịch đặc trưng chung của từng địa phương, đặc biệt tập trung xây dựng tua du lịch “Một điểm đến bốn địa phương +” để tạo sức thu hút khách du lịch trong và ngoài nước.

Hợp tác cùng phát triển

Từ sự hợp tác, liên kết vì mục tiêu phát triển ngành “công nghiệp không khói”, sau gần 5 năm hoạt động, Chương trình liên kết phát triển du lịch giữa 4 tỉnh, thành vùng kinh tế trọng điểm ĐBSCL và tỉnh Bạc Liêu bước đầu đã có những kết quả khả quan. Các tỉnh thành đã lập quy hoạch tổng thể phát triển ngành Du lịch đến năm 2020 và tầm nhìn năm 2030 (riêng TP. Cần Thơ đang trong giai đoạn điều chỉnh quy hoạch). Trong xây dựng quy hoạch, các địa phương luôn bám sát Đề án phát triển du lịch ĐBSCL đến năm 2020 và tầm nhìn đến năm 2030, đồng thời có tham khảo quy hoạch của các tỉnh, thành bạn để tránh trùng lắp và tạo sự khác biệt riêng của mỗi tỉnh; quan trọng là tạo sức hấp dẫn, thu hút khách du lịch. Ngoài ra, việc thường xuyên phối hợp trong công tác đào tạo nâng cao trình độ, chất lượng người lao động trong lĩnh vực dịch vụ du lịch; chủ động giới thiệu và trao đổi, tạo điều kiện thuận lợi để các doanh nghiệp tổ chức khai thác tiềm năng du lịch của từng địa phương, cụm liên kết đã tạo những bước chuyển khá khả quan cho ngành Du lịch ở từng địa bàn.

Đặc biệt, với vai trò cụm trưởng năm 2014, Sở VH-TT&DL Bạc Liêu đã tổ chức họp mặt các Sở VH-TT&DL cùng các công ty du lịch đầu mối của các tỉnh để bàn biện pháp sắp xếp, xây dựng lại tua du lịch đặc trưng “Một điểm đến bốn địa phương +”, đồng thời chỉ đạo Công ty Cổ phần du lịch Bạc Liêu làm đầu mối phối hợp với công ty du lịch của các tỉnh xây dựng lại tua du lịch đặc trưng vùng kinh tế trọng điểm ĐBSCL “Một điểm đến bốn địa phương +” với giá cả, thời gian hợp lý và phù hợp với từng đối tượng khách du lịch…

Khu bãi tắm nhân tạo Nhà Mát (TP. Bạc Liêu) - một điểm đến hấp dẫn của tua “Một điểm đến bốn địa phương +”. Ảnh: C.K

Chuyển biến nhưng chưa tạo điểm nhấn

Tại hội nghị sơ kết thực hiện chương trình liên kết hợp tác phát triển du lịch vùng kinh tế trọng điểm ĐBSCL và Bạc Liêu năm 2014 tổ chức tại TP. Cần Thơ mới đây, vấn đề khó khăn nhất được đề cập đến chính là vùng liên kết chưa có sản phẩm đặc trưng thu hút du khách. Mặc dù ĐBSCL phong phú các loại hình du lịch như miệt vườn, biển đảo, lễ hội… nhưng sản phẩm du lịch “Một điểm đến bốn địa phương +” đến nay vẫn chưa có đầu ra. Theo các công ty du lịch lữ hành thì nguyên nhân là do thời gian tua kéo dài; giá còn cao, chưa phù hợp với nhu cầu thị trường; sự trùng lắp về sản phẩm du lịch ở mỗi điểm đến, nên chưa tạo được dấu ấn riêng cho từng địa phương khi du khách tham quan… Từ đó, tuy phong phú nhưng sản phẩm đặc trưng của “Một điểm đến bốn địa phương +” vẫn chưa tạo được sức hút và thỏa mãn nhu cầu khám phá của du khách khi họ cứ bắt gặp sự na ná trong toàn tua tham quan. Việc phối hợp tổ chức chương trình roadshow (biểu diễn lưu động) để giới thiệu tiềm năng, hình ảnh, điểm đến của 5 địa phương thời gian qua chưa được quan tâm trong khi việc tăng cường công tác xúc tiến, quảng bá để giới thiệu sản phẩm, tua - tuyến du lịch là mấu chốt để ngành phát triển.

Phối hợp chặt chẽ trong quy hoạch, xây dựng sản phẩm du lịch của từng địa phương trên cơ sở tổng thể cả vùng, tránh trùng lắp và để tạo sự khác biệt gây hấp dẫn du khách; đặc biệt, tổ chức đoàn khảo sát, đánh giá lại sản phẩm du lịch đặc trưng “Một điểm đến bốn địa phương +” để có kế hoạch tiếp tục duy trì và phát huy sản phẩm này trong kết nối tua - tuyến du lịch, đồng thời bổ sung sản phẩm mới để có sức thu hút khách hơn… đó không chỉ là mục tiêu, mà nên được đặt là kim chỉ nam để khối liên kết hợp tác phát triển du lịch giữa 5 tỉnh, thành đạt được những kết quả như mong muốn. Thiết nghĩ, các tỉnh phải cùng ngồi lại, bàn bạc, mạnh dạn tách những “chi tiết” trùng lắp, rồi liên kết thành những tua du lịch chuyên đề có nội dung và thời gian phù hợp với từng đối tượng du khách, như vậy khi đưa vào khai thác, sản phẩm đặc trưng “Một điểm đến bốn địa phương +” mới thật sự có được đặc trưng riêng để thu hút khách tham quan…

QUỲNH ANH

Gian hàng Cà Mau vẫn "hút khách" tại Triển lãm thành tựu đất nước

Dù đã qua giai đoạn cao điểm của kỳ nghỉ lễ, gian hàng trưng bày và ẩm thực của tỉnh Cà Mau tại Triển lãm thành tựu đất nước ở Hà Nội vẫn thu hút đông đảo công chúng, trở thành một trong những điểm nhấn ấn tượng của sự kiện.

Cà Mau quảng bá du lịch tại Hội chợ quốc tế TP Hồ Chí Minh

Trung tâm Xúc tiến Du lịch tỉnh Cà Mau đang tham gia trưng bày, quảng bá tại Hội chợ Du lịch quốc tế TP. Hồ Chí Minh lần thứ 19, năm 2025.

Khai Long - Ðiểm hẹn của khát vọng

Từ lâu, bãi biển Khai Long, thuộc ấp Khai Long, xã Ðất Mũi, tỉnh Cà Mau được biết đến như một bãi biển hoang sơ, có vẻ đẹp tự nhiên độc đáo và là địa điểm du lịch nổi tiếng tại Mũi Cà Mau. Không ngờ, sắp tới Khai Long sẽ là nơi hội tụ của những công trình mang tầm thế kỷ, làm cho “Mũi con tàu Tổ quốc” bừng sáng chưa từng có.

Cà Mau siết chặt an toàn du lịch mùa mưa bão

Trước tình hình mưa bão đang diễn biến khó lường, các ngành chức năng, địa phương cùng những khu, điểm du lịch trên địa bàn tỉnh Cà Mau xác định nhiệm vụ ưu tiên hàng đầu là bảo đảm an toàn tuyệt đối cho du khách.

Tạo hài lòng và ấn tượng cho du khách đến Cà Mau nghỉ lễ 2/9

Ngành du lịch Cà Mau đang khẩn trương chuẩn bị các điều kiện về cơ sở vật chất, dịch vụ, đội ngũ nhân lực để phục vụ lượng khách dự báo tăng cao dịp nghỉ lễ Quốc khánh 2/9, với mục tiêu đảm bảo sự hài lòng, tạo ấn tượng đẹp trong lòng du khách.

Du lịch Cà Mau cất cánh cùng đất Chín Rồng

Cà Mau sau hợp nhất không chỉ mở rộng không gian địa lý mà còn nối dài những hành trình khám phá mới khi hội tụ trong mình “gia sản” là rừng vàng, biển bạc và những gam màu văn hoá không bị hoà lẫn. Du lịch Cà Mau hôm nay với hàng loạt sản phẩm tạo được thương hiệu đã đủ tiềm lực để trở thành điểm đến nổi tiếng, sẵn sàng cất cánh cùng các địa phương vùng đất Chín Rồng trong bước ngoặt phát triển mới.

Hoà vào vẻ đẹp đất rừng phương Nam

Không ít người sau khi đến Cà Mau, ra về vẫn nhớ hoài khung cảnh yên bình vùng sông nước, những tán rừng tràm rợp bóng đất U Minh Hạ. Trong số những dòng sông mộc mạc nơi xứ sở cuối trời này, có một dòng sông mang trong mình biết bao điều đặc biệt, đó là Sông Trẹm.

Cà Mau – Bứt phá ngoạn mục trên bản đồ du lịch

Giữa cao điểm mùa du lịch hè 2025, Cà Mau – vùng đất cực Nam Tổ quốc, đang bùng nổ lượng khách, trở thành điểm đến hút du khách trong và ngoài nước. Không chỉ sở hữu rừng ngập mặn, bãi bồi và hệ sinh thái đa dạng, vùng đất này còn ghi dấu ấn với những trải nghiệm độc đáo, dịch vụ ngày càng chuyên nghiệp cùng sự liên kết chặt chẽ với các địa phương lân cận.

Bản đồ du lịch sau hợp nhất

Sau hợp nhất, tỉnh Cà Mau mở rộng không gian, hội tụ thêm nhiều lợi thế phát triển khi sở hữu những tài nguyên phong phú, độc đáo về văn hoá, lịch sử và thiên nhiên. Đây chính là cơ hội thuận lợi để tỉnh kết nối tour, tuyến du lịch từ những sản phẩm đặc trưng, mang tính khác biệt, hình thành bản đồ du lịch mới cho vùng đất cực Nam Tổ quốc. 

Siết chặt an toàn, nâng chất dịch vụ du lịch dịp Quốc khánh 2/9

Nhằm phục vụ tốt nhất du khách trong dịp kỷ niệm 80 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2/9, Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Cà Mau yêu cầu các cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch trên địa bàn chủ động triển khai đồng bộ các biện pháp đảm bảo an toàn và nâng cao chất lượng phục vụ.