Thứ sáu, 19-9-25 11:35:05
Cà Mau, 32°C/ 32°C - 33°C Icon thời tiết nắng
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Mùa mưa, gia tăng nỗi lo trên những tuyến đường quê

Báo Cà Mau

Những năm gần đây, mạng lưới giao thông nông thôn được tập trung đầu tư phát triển nhanh chóng, tạo điều kiện thuận lợi cho Nhân dân đi lại, sinh hoạt, giao thương. Tuy nhiên, vẫn còn tiềm ẩn các yếu tố rủi ro gây mất an toàn cho người tham gia giao thông, nhất là trong mùa mưa.

Rong rêu bám đầy mặt đường tuyến Kênh Mới (xã Vĩnh Lộc, huyện Hồng Dân) tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông vào mùa mưa. Ảnh: T.H

Mặt đường trơn trượt

Cứ đến mùa mưa, mặt đường trên các tuyến đường liên ấp ở nông thôn lại bám đầy rong rêu, nếu người điều khiển xe máy không để ý thì rất dễ bị té ngã. Như trường hợp của bà N.T.V (ấp Sơn Trắng, xã Vĩnh Lộc, huyện Hồng Dân) mới đây, trên đường đi chợ về, khi tránh phương tiện chạy ngược chiều, bà V. di chuyển xe gắn máy vào phần đường có rêu xanh, hậu quả là cả người lẫn xe đều ngã chỏng chơ.

“Hầu hết mọi người sống ở nông thôn đều biết, những nơi có bóng râm cây cối, khi mưa xuống thường bị rong rêu bám đầy, đây cũng là những cái “bẫy” đối với người đi đường. Té ngã nhẹ thì trầy xước, nặng thì gãy tay, gãy xương sườn... Để đảm bảo an toàn cho gia đình cũng như mọi người, tôi thường xuyên mé nhánh cây, quét lá cây rụng trước nhà cho sạch sẽ, chà rửa rong rêu bám trên mặt đường”, ông Nguyễn Văn Khỏe - một người dân địa phương cho biết.

Thực hiện tiêu chí xây dựng nông thôn mới, hầu hết lộ bê-tông ở nông thôn được xây dựng rộng từ 2,5 - 3,5m, một số đoạn đường hai bên là những bờ chuối, tàn cây rộng, bóng râm kết hợp với độ ẩm lên cao trong mùa mưa nên phương tiện khi di chuyển vào sẽ dễ ngã. Được biết, một số địa phương đã có cách xử lý hiệu quả mặt đường bị bám rong, giảm thiểu nguy cơ tai nạn trong mùa mưa như rải vôi bột, thường xuyên ra quân phát quang, dọn dẹp các tuyến đường, vận động người dân sống dọc theo các tuyến đường nông thôn chú ý quan sát, quản lý độ rậm rạp của các tàn cây do gia đình trồng. Việc làm này không chỉ tạo tầm nhìn thông thoáng mà còn hạn chế sự phát triển của rêu xanh phủ trên mặt đường, đảm bảo an toàn giao thông (ATGT).

Nỗi lo trên những nẻo đường quê

Những năm gần đây, hệ thống giao thông nông thôn không ngừng phát triển đã tạo điều kiện thuận tiện cho việc đi lại của Nhân dân, được người dân đồng tình, đánh giá cao. Mặc dù vậy, vẫn còn những con đường quê chưa được đầu tư đồng bộ, cầu đường hư hỏng không được sửa chữa kịp thời hoặc do không có kinh phí nên chỉ sửa chữa theo kiểu tự phát dẫn đến không đảm bảo an toàn. Ở một số nơi khi mặt đường bong tróc, xuất hiện các “ổ gà”, để đảm bảo cho việc đi lại, một số người dân địa phương tiến hành dặm vá, sửa chữa. Hoặc các cây cầu bê-tông hư hỏng được “hóa giải” bằng cách sử dụng ván gỗ địa phương lợp lên đỉnh cầu, dốc cầu. Chưa kể, một số cây cầu ở nông thôn có độ dốc rất cao, cua gắt, lại không có thanh chắn hai bên nên không đảm bảo an toàn cho người tham gia giao thông, đặc biệt là người từ nơi khác đến không quen đường, hay di chuyển vào ban đêm thiếu ánh sáng khó quan sát, phán đoán.

Xuất phát từ đặc trưng địa hình, nhiều tuyến đường nông thôn được đầu tư ven các tuyến sông, kênh, khó tránh khỏi những đoạn cong, uốn lượn, có những đoạn khá gắt và gây khó khăn cho tầm quan sát của người điều khiển phương tiện nên đôi khi xảy ra tai nạn giữa các xe lưu thông ngược chiều. Đồng thời, những tuyến đường giao thông nằm cặp mé sông cũng gặp phải tình trạng sạt lở vào mùa mưa. Bên cạnh đó, ở sâu trong các ấp, vẫn còn tồn tại tình trạng điện “chia hơi”, người dân tự ý câu móc điện, dây điện thấp gần mặt đường, trong bụi chuối, cây cối ven đường, giăng ngang trên đầu... cũng là một trong những mối lo khi tham gia giao thông trên đường nông thôn.

Không tấp nập, vội vã như ở khu vực đô thị, nhưng những tuyến đường nông thôn cũng tiềm ẩn không ít nguy cơ mất an toàn. Theo Ban ATGT tỉnh, trong 6 tháng đầu năm 2023, toàn tỉnh xảy ra 13 vụ tai nạn giao thông, làm chết 7 người, bị thương 11 người. Trong đó 100% tai nạn giao thông xảy ra trên đường bộ. Do đó, bên cạnh việc quan tâm đảm bảo hạ tầng, an toàn giao thông trên quốc lộ, tỉnh lộ, vấn đề ATGT ở các tuyến đường nông thôn cũng cần được chú ý đảm bảo để hạn chế các tình huống mất an toàn có thể xảy ra.

Mai Đinh

Dự án giao thông nhiều năm chưa hoàn thành

Sau nhiều năm khởi công, qua nhiều nhà thầu thay đổi, đến nay tuyến đường Ninh Quới – Ngan Dừa (xã Hồng Dân) vẫn chưa hoàn thành, khiến việc đi lại của người dân hết sức khó khăn, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn và làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến diện mạo đô thị, nông thôn mới.

Tai nạn giao thông làm xe tải hư hỏng nặng

Khoảng 8 giờ 30 phút sáng 11/9, trên đường Phan Ngọc Hiển (phường Tân Thành) xảy ra vụ tai nạn giao thông khiến một xe tải chở đá cây hư hỏng nặng.

Đảm bảo trật tự, an toàn giao thông theo phân cấp

Dù Ban An toàn giao thông (ATGT) 2 cấp cơ bản đã được kiện toàn, nhưng nhiều địa phương trong tỉnh đến nay vẫn chưa hoàn chỉnh kế hoạch đảm bảo trật tự, an toàn giao thông (TTATGT) theo phân cấp.

Nhiều người còn phớt lờ việc đội nón bảo hiểm

Trên tuyến Quốc lộ 1, đoạn từ chợ Tắc Vân (Phường Tân Thành) đi về hướng xã Hoà Bình, xuất hiện nhiều trường hợp người điều khiển xe máy không đội nón bảo hiểm (NBH) khi tham gia giao thông. Điều này không chỉ tạo hình ảnh không đẹp mà còn nguy cơ mất an toàn khi tham gia giao thông.

Xây dựng Văn hoá giao thông từ màn hình LED

Cùng với hình thức tuyên truyền trực tiếp, một trong những cách làm sáng tạo, thiết thực của Phòng Cảnh sát giao thông đường bộ khu vực Bạc Liêu là lắp đặt các bảng màn hình LED tại những điểm có lượng xe lưu thông lớn, tình hình giao thông phức tạp. Mô hình tuyên truyền trực quan này bước đầu mang lại hiệu quả tích cực, góp phần đảm bảo trật tự an toàn giao thông và xây dựng ý thức văn hoá tham gia giao thông trong Nhân dân.

Vụ sập cổng chào ở Cái Nước: Nghi vấn tài xế khai man danh tính

Chiều 13/8, ông Tô Quốc Định, Phó Trưởng Công an xã Cái Nước, cho biết qua xác minh ban đầu, thông tin về nhân thân tài xế xe tải gây sập cổng chào tại ấp Đầm Cùng, xã Cái Nước là không đúng sự thật. Hiện cơ quan công an đang liên hệ mời tài xế về làm việc, do người này hiện đang ở ngoài tỉnh.

Tai nạn giao thông giảm cả 3 tiêu chí trong 6 tháng đầu năm

Chiều 13/8, Phó Thủ tướng Chính phủ, Chủ tịch Uỷ ban An toàn giao thông Quốc gia Trần Hồng Hà chủ trì hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông (ATGT) 6 tháng đầu năm 2025, triển khai nhiệm vụ trọng tâm trong những tháng cuối năm. Điểm cầu Cà Mau có Phó Chủ tịch UBND tỉnh Huỳnh Hữu Trí tham dự.

Đẩy nhanh tiến độ nâng cấp tuyến đường dẫn cầu Trần Văn Sớm

Thời gian qua, người tham gia giao thông đoạn đường dẫn lên cầu Trần Văn Sớm rất bức xúc vì tình trạng hư hỏng, xuống cấp nghiêm trọng.

Xe tải “quá khổ” làm sập cổng chào ở Cái Nước

Chiều 8/8, UBND xã Cái Nước cho biết, một xe tải cỡ lớn đã va chạm làm sập cổng chào tại ấp Đầm Cùng. Vụ việc không gây thương vong nhưng ảnh hưởng đến việc đi lại của người dân khu vực.

Ra mắt Câu lạc bộ phụ nữ vận động “Đã uống rượu, bia – không lái xe”

Nhằm đẩy mạnh thực hiện Luật Phòng, chống tác hại của rượu bia, chiều 7/8, Hội Liên hiệp phụ nữ xã Đất Mũi phối hợp với Công an xã Đất Mũi và Chi bộ, Ban Nhân dân, Tổ an ninh cơ sở ấp Mũi tổ chức ra mắt Câu lạc bộ phụ nữ vận động người thân, cộng đồng với chủ đề “Đã uống rượu, bia - không lái xe”.