Thứ năm, 18-9-25 22:10:03
Cà Mau, 32°C/ 32°C - 33°C Icon thời tiết nắng
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Năm 2024: Kiểm tra nồng độ cồn là nhiệm vụ trọng tâm

Báo Cà Mau Năm qua, công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông (TTATGT) của tỉnh gặt hái được nhiều kết quả đáng khích lệ. Trong đó, đáng chú ý, Cà Mau là một trong những tỉnh có số người tử vong do tai nạn giao thông (TNGT) ít nhất cả nước, giảm so với cùng kỳ (số người chết 10 người, giảm 2 người). Ðây chính là kết quả sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị, cùng với sự đồng thuận của người dân trên địa bàn. Một trong những biện pháp phải kể đến đó là việc triển khai quyết liệt công tác tuần tra kiểm soát đối với lỗi vi phạm nồng độ cồn. Báo Cà Mau phỏng vấn ông Hồ Hoàn Tất, Giám đốc Sở Giao thông vận tải, Phó trưởng Ban An toàn giao thông (ATGT) tỉnh, xung quanh việc triển khai công tác này năm 2023 và phương hướng, nhiệm vụ năm 2024.

Ðội Cảnh sát giao thông - trật tự, Công an TP Cà Mau thường xuyên kiểm tra, xử lý vi phạm nồng độ cồn khi tham gia giao thông tại các tuyến đường khu vực nội ô vào ban đêm.

- Ông có thể đánh giá những kết quả đạt được trong công tác đảm bảo tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm liên quan đến nồng độ cồn trong năm 2023?

Ông Hồ Hoàn Tất: Năm 2023, các địa phương trên địa bàn tỉnh tập trung kiểm soát lỗi vi phạm nồng độ cồn, bởi đây là một trong những lỗi tiềm ẩn nhiều nguy cơ cao gây mất ATGT. Theo báo cáo của Ban ATGT tỉnh, năm 2023, các lực lượng chức năng trên toàn tỉnh ra quân tuần tra, phát hiện xử lý vi phạm TTATGT 66.039 trường hợp (so với cùng kỳ tăng 3.776 trường hợp), trong đó lỗi vi phạm ở mức cao, có nguy cơ tiềm ẩn gây mất ATGT như vi phạm nồng độ cồn là 15.089 trường hợp. Chỉ tính riêng địa bàn TP Cà Mau trong những ngày Tết, các lực lượng làm nhiệm vụ đã phát hiện, xử lý hàng trăm trường hợp vi phạm về nồng độ cồn và có cả sử dụng ma tuý khi điều khiển phương tiện giao thông. Nhờ đó mà tình hình TTATGT trên địa bàn cơ bản được đảm bảo.

Việc ra quân tuần tra kiểm soát đối với lỗi vi phạm này đã và đang phát huy được hiệu quả tích cực, nhất là trong thời điểm hiện nay, khi Chính phủ nhận thấy nên kế thừa quy định của Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia, cấm tuyệt đối người có nồng độ cồn điều khiển phương tiện tham gia giao thông, để có thể có chế tài, xử lý nghiêm khắc, dần hình thành thói quen, văn hoá giao thông “Ðã uống rượu, bia không lái xe”.

- Theo ông, việc chấp hành quy định vi phạm nồng độ cồn của người tham gia giao thông trên địa bàn tỉnh hiện nay như thế nào?

Ông Hồ Hoàn Tất: Như chúng ta đã biết, việc ra quân quyết liệt, hiệu quả trong việc tuần tra kiểm soát nồng độ cồn ở hầu khắp các địa phương trên địa bàn tỉnh từng bước làm thay đổi ý thức của người tham gia giao thông, nhất là tại các khu vực nội đô TP Cà Mau. Người tham gia giao thông đã tự ý thức được chuyện phải làm gì sau mỗi bữa tiệc có sử dụng rượu bia, đó là họ sẽ sử dụng các dịch vụ đưa rước về tận nhà hoặc nhờ người thân chở về. Ðiều này cho thấy càng ngày người tham gia giao thông càng ý thức hơn về vấn đề uống rượu bia khi tham gia giao thông, tự xây dựng thói quen “Ðã uống rượu bia không lái xe”.

Tuy nhiên, vẫn có bộ phận người tham gia giao thông còn lơ là, chủ quan trong việc uống rượu bia khi tham gia giao thông, nhất là lao động phổ thông và tại các khu vực nông thôn, họ thường chủ quan là lực lượng chức năng ít kiểm soát tới. Vì vậy, trong thời gian tới cần chú trọng tuyên truyền, cũng như tăng cường kiểm tra tại các khu vực này, từng bước nâng dần ý thức tự giác chấp hành luật của người tham gia giao thông.

- Xin ông cho biết phương hướng, nhiệm vụ thời gian tới, kiểm soát vi phạm nồng độ cồn sẽ được Ban ATGT tỉnh triển khai như thế nào?

Ông Hồ Hoàn Tất: Ðể tiếp tục giữ vững những thành quả đạt được thời gian qua trong việc kiểm soát nồng độ cồn, thời gian tới, Ban ATGT tỉnh sẽ tiếp tục tham mưu các ngành, các cấp, các địa phương trên địa bàn tỉnh tăng cường công tác tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm về TTATGT, đặc biệt là xử lý vi phạm về nồng độ cồn, ma tuý, tốc độ... theo phương châm “không có vùng cấm, không có ngoại lệ”, góp phần phòng ngừa TNGT do các lỗi vi phạm này gây ra. Bên cạnh tuyên truyền trên các cơ quan thông tin đại chúng, Ban ATGT tỉnh cũng sẽ đẩy mạnh tuyên truyền với nhiều hình thức sáng tạo khác, từng bước nâng dần ý thức tự giác của người tham gia giao thông, góp phần kéo giảm TNGT ở mức thấp nhất.

- Xin cảm ơn ông!

 

Lê Chí thực hiện

 

Người “tò tét” điều tiết giao thông

Nghề của anh là mua bán phế liệu, bà con quen gọi vui là nghề “tò tét”. Thế nhưng, khi thấy nhiều người đi đường thường xuyên bị trượt ngã, anh không ngần ngại đứng dưới nước ngập giữa đường nhiều giờ để giúp điều tiết giao thông. Người đàn ông giản dị ấy là anh Lương Thế Khang, hiện thuê trọ trên đường Mậu Thân, Vành Đai 2, phường An Xuyên, tỉnh Cà Mau.

Dự án giao thông nhiều năm chưa hoàn thành

Sau nhiều năm khởi công, qua nhiều nhà thầu thay đổi, đến nay tuyến đường Ninh Quới – Ngan Dừa (xã Hồng Dân) vẫn chưa hoàn thành, khiến việc đi lại của người dân hết sức khó khăn, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn và làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến diện mạo đô thị, nông thôn mới.

Tai nạn giao thông làm xe tải hư hỏng nặng

Khoảng 8 giờ 30 phút sáng 11/9, trên đường Phan Ngọc Hiển (phường Tân Thành) xảy ra vụ tai nạn giao thông khiến một xe tải chở đá cây hư hỏng nặng.

Đảm bảo trật tự, an toàn giao thông theo phân cấp

Dù Ban An toàn giao thông (ATGT) 2 cấp cơ bản đã được kiện toàn, nhưng nhiều địa phương trong tỉnh đến nay vẫn chưa hoàn chỉnh kế hoạch đảm bảo trật tự, an toàn giao thông (TTATGT) theo phân cấp.

Nhiều người còn phớt lờ việc đội nón bảo hiểm

Trên tuyến Quốc lộ 1, đoạn từ chợ Tắc Vân (Phường Tân Thành) đi về hướng xã Hoà Bình, xuất hiện nhiều trường hợp người điều khiển xe máy không đội nón bảo hiểm (NBH) khi tham gia giao thông. Điều này không chỉ tạo hình ảnh không đẹp mà còn nguy cơ mất an toàn khi tham gia giao thông.

Xây dựng Văn hoá giao thông từ màn hình LED

Cùng với hình thức tuyên truyền trực tiếp, một trong những cách làm sáng tạo, thiết thực của Phòng Cảnh sát giao thông đường bộ khu vực Bạc Liêu là lắp đặt các bảng màn hình LED tại những điểm có lượng xe lưu thông lớn, tình hình giao thông phức tạp. Mô hình tuyên truyền trực quan này bước đầu mang lại hiệu quả tích cực, góp phần đảm bảo trật tự an toàn giao thông và xây dựng ý thức văn hoá tham gia giao thông trong Nhân dân.

Vụ sập cổng chào ở Cái Nước: Nghi vấn tài xế khai man danh tính

Chiều 13/8, ông Tô Quốc Định, Phó Trưởng Công an xã Cái Nước, cho biết qua xác minh ban đầu, thông tin về nhân thân tài xế xe tải gây sập cổng chào tại ấp Đầm Cùng, xã Cái Nước là không đúng sự thật. Hiện cơ quan công an đang liên hệ mời tài xế về làm việc, do người này hiện đang ở ngoài tỉnh.

Tai nạn giao thông giảm cả 3 tiêu chí trong 6 tháng đầu năm

Chiều 13/8, Phó Thủ tướng Chính phủ, Chủ tịch Uỷ ban An toàn giao thông Quốc gia Trần Hồng Hà chủ trì hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông (ATGT) 6 tháng đầu năm 2025, triển khai nhiệm vụ trọng tâm trong những tháng cuối năm. Điểm cầu Cà Mau có Phó Chủ tịch UBND tỉnh Huỳnh Hữu Trí tham dự.

Đẩy nhanh tiến độ nâng cấp tuyến đường dẫn cầu Trần Văn Sớm

Thời gian qua, người tham gia giao thông đoạn đường dẫn lên cầu Trần Văn Sớm rất bức xúc vì tình trạng hư hỏng, xuống cấp nghiêm trọng.

Xe tải “quá khổ” làm sập cổng chào ở Cái Nước

Chiều 8/8, UBND xã Cái Nước cho biết, một xe tải cỡ lớn đã va chạm làm sập cổng chào tại ấp Đầm Cùng. Vụ việc không gây thương vong nhưng ảnh hưởng đến việc đi lại của người dân khu vực.