Thứ sáu, 19-12-25 09:22:21
Cà Mau, 32°C/ 32°C - 33°C Icon thời tiết nắng
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ quản lý và giáo viên trong giai đoạn hội nhập

Báo Cà Mau Ngày 18/10, hơn 100 thầy, cô giáo đến từ các trường Trung học cơ sở (THCS) trên địa bàn tỉnh tham dự Lễ khai giảng lớp Bồi dưỡng thường xuyên Cán bộ quản lý và Giáo viên THCS năm 2025. Đây là hoạt động thiết thực nhằm nâng cao năng lực quản lý, cập nhật kiến thức, kỹ năng chuyên môn, đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục trong thời kỳ hội nhập và chuyển đổi số.

Phát biểu tại buổi lễ, Tiến sĩ Lê Hoàng Dự, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Cà Mau, nhấn mạnh: “Trong bối cảnh ngành giáo dục đang tích cực triển khai Chương trình Giáo dục phổ thông 2018, yêu cầu đặt ra đối với đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý là phải không ngừng đổi mới tư duy, phương pháp giảng dạy, quản lý nhằm đáp ứng mục tiêu phát triển phẩm chất và năng lực học sinh. Chính vì vậy, công tác bồi dưỡng thường xuyên có ý nghĩa hết sức quan trọng, giúp đội ngũ nhà giáo cập nhật kiến thức, nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, từ đó góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện trong nhà trường”.

Tiến sĩ Lê Hoàng Dự, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Cà Mau phát biểu tại lễ khai giảng.

Đại diện đơn vị phối hợp tổ chức, TS. Trịnh Huỳnh An, Giám đốc Phân hiệu Trường Đại học Bình Dương tại Cà Mau, cho biết: “Nhà trường luôn trân trọng cơ hội được đồng hành cùng Sở Giáo dục và Đào tạo trong công tác bồi dưỡng nguồn nhân lực. Lớp học không chỉ giúp các học viên trau dồi kiến thức, kỹ năng quản lý và giảng dạy mà còn là dịp để giao lưu, chia sẻ những kinh nghiệm quý báu từ thực tiễn, góp phần lan tỏa tinh thần học tập suốt đời trong đội ngũ nhà giáo”.

TS. Trịnh Huỳnh An, Giám đốc Phân hiệu Trường Đại học Bình Dương tại Cà Mau chia sẻ tại Lễ khai giảng.

Lớp bồi dưỡng thường xuyên lần này tập trung giúp các thầy, cô giáo và cán bộ quản lý cập nhật kiến thức về nâng cao năng lực quản lý; quản trị nhà trường theo hướng tự chủ, tự chịu trách nhiệm gắn với giải trình trong thực hiện Chương trình GDPT 2018 ở các cơ sở giáo dục THCS; xây dựng kế hoạch và tổ chức hoạt động giáo dục theo hướng phát triển phẩm chất, năng lực học sinh; xây dựng trường học hạnh phúc và giải pháp phòng, chống bạo lực học đường.

Hơn 100 thầy, cô giáo và cán bộ quản lý được cập nhật kiến thức về nâng cao năng lực quản lý; quản trị nhà trường.

Tham gia lớp bồi dưỡng, cô Nguyễn Mộng Nghi, Phó Hiệu trưởng Trường Tiểu học và THCS Lê Hồng Phong (xã Cái Đôi Vàm), chia sẻ: “Chúng tôi rất phấn khởi khi được tham gia khóa bồi dưỡng này. Nội dung chương trình được thiết kế khoa học, bám sát thực tế công tác, gắn với những đổi mới trong quản lý và phương pháp giảng dạy hiện đại. Đây là cơ hội quý để mỗi giáo viên tự nhìn lại, hoàn thiện mình, sẵn sàng đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của ngành giáo dục”.

Đây cũng là dịp để các thầy, cô giáo bậc THCS trên địa bàn tỉnh trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm, học hỏi lẫn nhau, hình thành cộng đồng học tập chuyên nghiệp trong đội ngũ nhà giáo, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện của tỉnh trong giai đoạn hội nhập và phát triển.

Minh Sang

Thú vị tiết thực hành trong phòng thí nghiệm

Trong chương trình giáo dục phổ thông hiện nay, hoạt động thực hành đóng vai trò then chốt giúp học sinh phát triển tư duy, rèn kỹ năng và khơi gợi hứng thú học tập. Không chỉ đơn thuần là thao tác kỹ thuật, thực hành là cầu nối giữa kiến thức sách vở và trải nghiệm thực tế, giúp học sinh hiểu sâu, nhớ lâu và biết vận dụng vào đời sống.

Cà Mau và Đại học Cần Thơ trao đổi nội dung hợp tác giai đoạn mới

Chiều 17/12, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tỉnh Cà Mau có buổi làm việc với Đại học Cần Thơ, trao đổi các nội dung liên quan đến việc tổng kết hợp tác giai đoạn 2022-2025, đồng thời xúc tiến ký kết thoả thuận hợp tác mới giữa UBND tỉnh Cà Mau và Đại học Cần Thơ.

Môi trường giáo dục chuyển biến tích cực

Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tỉnh Cà Mau đánh giá, môi trường giáo dục có bước chuyển biến tích cực từ thực hiện mô hình “Trường học hạnh phúc”.

Nơi ươm mầm tương lai

Trường Mầm non Thới Bình (xã Thới Bình) nhiều năm nay là điểm sáng về xây dựng môi trường giáo dục thân thiện, an toàn và chất lượng, với triết lý giáo dục làm nền tảng cho mọi hoạt động: “Mỗi trẻ là một cá thể riêng biệt, được yêu thương, tôn trọng và trao cơ hội phát triển toàn diện trong môi trường hạnh phúc”.

Hội nghị tiếp xúc, đối thoại với cán bộ quản lý, nhà giáo và người lao động

Sáng 14/12, tại phường Giá Rai, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Cà Mau tổ chức hội nghị tiếp xúc và đối thoại với đội ngũ cán bộ quản lý, nhà giáo và người lao động các trường THPT Nguyễn Trung Trực, THPT Giá Rai, THPT Tân Phong và Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên Giá Rai.

Dạt dào cảm xúc qua ngoại khoá “Viết tiếp câu chuyện hoà bình”

Chiều 8/12, tại Trường THCS Võ Thị Sáu (phường Bạc Liêu) diễn ra chương trình ngoại khoá đặc biệt mang chủ đề “Viết tiếp câu chuyện Hoà Bình”.

Hơn 600 sinh viên được trang bị kỹ năng mềm

Ngày 5/12, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Cà Mau tổ chức tập huấn kỹ năng mềm cho hơn 600 sinh viên 2 trường Cao đẳng Y tế và Cao đẳng nghề Bạc Liêu.

“Tự hào truyền thống quê hương anh hùng”

Đó là chủ đề cuộc thi giới thiệu sách, chuyên đề kỷ niệm 85 năm Ngày truyền thống cách mạng của Đảng bộ, quân và dân tỉnh Cà Mau (13/12/1940-13/12/2025).

Khi sách kết nối tri thức và tinh thần dân tộc

Sau hơn một tháng tranh tài sôi nổi, Cuộc thi "Đọc sách dệt ước mơ" tỉnh Cà Mau 2025 với chủ đề “Hành trình Giữ hồn Việt” đã khép lại, để lại nhiều ấn tượng sâu sắc trong lòng học sinh THPT toàn tỉnh. Đây không chỉ là sân chơi trí tuệ, mà còn lan toả tinh thần yêu nước, tự hào dân tộc và ý thức xây dựng cộng đồng.

Phòng, chống bạo lực học đường: Trách nhiệm không của riêng ai

Những đoạn clip học sinh đánh nhau lan truyền trên mạng xã hội không còn là hiện tượng cá biệt. Ðiều đáng lo hơn, nhiều em còn quay phim lại và chia sẻ như “chiến tích”. Từ đô thị đến nông thôn, hàng loạt vụ việc được phản ánh cho thấy bạo lực học đường không còn là biểu hiện bồng bột của tuổi mới lớn. Nó có thể xuất hiện ở bất kỳ ngôi trường, lớp học nào, đặt ra thách thức nghiêm trọng đối với toàn xã hội.