Thứ tư, 5-11-25 00:55:54
Cà Mau, 32°C/ 32°C - 33°C Icon thời tiết nắng
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Nâng cao chất lượng quà lưu niệm phục vụ du lịch

Báo Cà Mau

Thông qua những món quà phục vụ du lịch chất lượng và mẫu mã đẹp, hình ảnh đất và người Bạc Liêu đã đi vào lòng bạn bè gần xa một cách gần gũi, chân phương hơn. Quan tâm xây dựng những sản phẩm mang đặc trưng văn hóa riêng được xem là việc đầu tư lâu dài cho sự phát triển du lịch tỉnh nhà, đồng thời góp phần nâng cao doanh thu cho ngành “công nghiệp không khói”.

Là vùng đất giàu giá trị văn hóa, lịch sử truyền thống, Bạc Liêu đã khai thác tốt tiềm năng và biến nó thành thế mạnh để thu hút khách du lịch. Đến với Bạc Liêu, du khách sẽ được khám phá những công trình văn hóa, di tích mang đậm dấu ấn của vùng đất và con người nơi đây. Ngoài ra, những sản phẩm phục vụ du lịch đa dạng, bắt mắt gắn liền với giai thoại Công tử Bạc Liêu, nghệ nhân tài hoa Cao Văn Lầu, bản Dạ cổ hoài lang bất hủ, nghệ thuật đờn ca tài tử (ĐCTT)… cũng sẽ gieo vào lòng khách phương xa những ấn tượng khó phai.

Có thể điểm qua một số địa điểm du lịch nổi tiếng có kèm theo dịch vụ bán quà lưu niệm như: Nhà khách Hùng Vương, Khu du lịch sinh thái Hồ Nam, Khu Quán âm Phật đài, Khu lưu niệm nghệ thuật ĐCTT Nam bộ và nghệ nhân Cao Văn Lầu. Các điểm này đều có trưng bày những sản phẩm thủ công mỹ nghệ tinh xảo, chẳng hạn: biểu tượng công trình Điện gió; biểu tượng đờn kìm; tranh ảnh về phong cảnh thiên nhiên và con người Bạc Liêu…

Du khách mua quà lưu niệm tại nhà Công tử Bạc Liêu. Ảnh: H.T

Để tạo ấn tượng cho du khách, các điểm du lịch cũng đã xây dựng nhiều sản phẩm “độc quyền” gắn với đặc điểm của mình. Với hơn 150 mặt hàng, quầy bán hàng lưu niệm nhà Công tử Bạc Liêu của chị Võ Thị Hồng Thu được khách du lịch rất ưa chuộng. Trong số đó, rượu Công tử và sách giai thoại về Công tử Bạc Liêu được xem là mặt hàng chủ đạo. “Các mặt hàng của chúng tôi khá phong phú về mẫu mã, lại hợp túi tiền của du khách. Ngoài ra, chúng tôi rất chú trọng xây dựng hình ảnh Bạc Liêu qua những sản phẩm mang đặc trưng văn hóa riêng. Thời gian tới, chúng tôi sẽ bổ sung thêm nhiều mặt hàng mới lạ được sản xuất trong tỉnh, điển hình như các mặt hàng làm từ tre, trúc của huyện Phước Long”, chị Hồng Thu chia sẻ.

Khu lưu niệm nghệ thuật ĐCTT Nam bộ và nghệ nhân Cao Văn Lầu vừa được khánh thành cách đây chưa lâu, thế nên quà lưu niệm du lịch chưa phong phú. Tuy nhiên, những mặt hàng mang đặc thù riêng cũng đã bắt đầu thu hút khách du lịch. Đến đây, du khách không chỉ tham quan các hiện vật, nghe thuyết minh về cuộc đời, sự nghiệp của nghệ nhân Cao Văn Lầu, sự phát triển của “bài ca vua”… mà còn có thể mang về những món quà du lịch độc đáo như: biểu tượng đờn kìm, đĩa CD các vở cải lương, bài vọng cổ vang bóng một thời. Trong đó, song lang là mặt hàng thường được khách du lịch mua làm quà tặng bạn bè hay giới tài tử mua làm nhạc cụ để biểu diễn ĐCTT.

Phong phú, đẹp mắt và độc đáo là những đánh giá của du khách khi đến với các quầy quà lưu niệm tại Bạc Liêu. Tất cả đều cảm thấy vừa lòng vì chọn được những món quà chất lượng tặng cho người thân sau chuyến du lịch. Cô Mai Thúy Vinh, du khách đến từ TP. HCM, cho biết: “Đến với đất ĐCTT, ngoài việc tham quan các công trình kiến trúc, di tích nổi tiếng, ai cũng muốn mang về những món quà ý nghĩa. Chuyến đi đã giúp tôi hiểu hơn về văn hóa của Bạc Liêu xưa và nay. Bên cạnh đó, tôi cũng rất vui vì mua được những món quà lưu niệm hợp túi tiền và đẹp mắt, mang đặc trưng riêng của vùng đất này”.

Tuy nhiên, một thực tế cũng cần nhìn nhận là các mặt hàng phục vụ du lịch của Bạc Liêu chưa nhiều và chỉ tập trung ở một vài điểm. Ngoài ra, tình trạng nhập hàng có xuất xứ từ nơi khác cũng còn khá phổ biến ở nhiều điểm du lịch. Thiết nghĩ, để ngành “công nghiệp không khói” phát triển bền vững, việc đầu tư nhiều hơn nữa cho những sản phẩm du lịch là hết sức cần thiết. Với vai trò “đầu tàu”, Sở VH-TT&DL cần xây dựng những sản phẩm du lịch mới và nâng cao chất lượng các mặt hàng, để Bạc Liêu trở thành điểm đến thú vị và ấn tượng hơn trong thời gian sắp tới.

TRỊNH HỮU

Du lịch Cà Mau tăng sức hút

Nơi địa đầu cực Nam Tổ quốc, Cà Mau được thiên nhiên ưu đãi hệ sinh thái rừng, biển phong phú, cùng nền văn hoá đặc trưng vùng sông nước Nam Bộ. Những năm gần đây, du lịch dần khẳng định vị thế ngành kinh tế mũi nhọn của tỉnh, trở thành cầu nối quảng bá hình ảnh địa phương, tạo động lực tăng trưởng và thu hút nguồn lực đầu tư mới cho phát triển bền vững.

Rà soát và chuẩn bị chu đáo cho chuỗi sự kiện Ngày hội Cua Cà Mau

Đó là chỉ đạo của đồng chí Nguyễn Hồ Hải, Bí thư Tỉnh uỷ Cà Mau tại cuộc họp rà soát công tác chuẩn bị tổ chức Ngày hội Cua Cà Mau - Lần thứ II/2025 (Ngày hội) và sự kiện “Xin chào Cà Mau”, diễn ra chiều 1/11.

Cà Mau rực rỡ tại Hội chợ Mùa thu 2025

Hội chợ Mùa thu lần thứ I/2025 đang diễn ra tại Nhà Triển lãm Kim Quy (Hà Nội) với quy mô gần 3.000 gian hàng, là sự kiện thương mại cấp quốc gia, quy tụ tinh hoa kinh tế - văn hoá của các vùng miền trên cả nước.

Bảo đảm tổ chức Ngày hội Cua Cà Mau thành công, hiệu quả

Chiều 27/10, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Văn Sử chủ trì cuộc họp với lãnh đạo các sở, ngành liên quan để rà soát tiến độ chuẩn bị Ngày hội Cua Cà Mau lần thứ II/2025, đặc biệt là kịch bản chương trình khai mạc, bế mạc, không gian trưng bày - triển lãm và các hoạt động trong khuôn khổ sự kiện.

Hành trình số hoá du lịch

Không đứng ngoài xu thế của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, du lịch Cà Mau đang chuyển mình mạnh mẽ nhờ đẩy mạnh chuyển đổi số để mở ra những không gian khám phá đầy sắc màu, sống động cho du khách. Sự chủ động nhập cuộc này từng bước phát triển chuỗi điểm đến, dịch vụ thông minh, giàu trải nghiệm, góp phần đưa con tàu du lịch Cà Mau rẽ sóng tiến vào kỷ nguyên mới.

Sức bật mới cho "ngành công nghiệp không khói"

Nhiệm kỳ qua, du lịch Cà Mau có bước chuyển mình mạnh mẽ, từng bước khẳng định vai trò là ngành kinh tế mũi nhọn của tỉnh. Không chỉ mang lại hiệu quả kinh tế, du lịch còn góp phần gìn giữ bản sắc văn hoá, tạo sinh kế bền vững cho người dân, mở ra hướng phát triển mới.

Nâng chất du lịch sinh thái

Trên cơ sở tiềm năng, lợi thế về du lịch, Cà Mau xác định phát triển du lịch theo hướng bền vững, khác biệt, mang đậm bản sắc địa phương. Phát triển các sản phẩm du lịch đặc thù, trong đó du lịch sinh thái, du lịch cộng đồng, du lịch nông nghiệp là trọng tâm. Các mô hình như: tham quan rừng đước, rừng tràm U Minh Hạ, trải nghiệm vùng nuôi cua, tôm, làng nghề truyền thống tiếp tục được mở rộng, nâng chất, gắn với bảo tồn và phát huy văn hoá bản địa.

Du lịch Cà Mau cất cánh, vươn xa

Từ ngày 27–30/9, Cà Mau tưng bừng tổ chức chuỗi hoạt động hưởng ứng Ngày Du lịch thế giới 27/9, với chủ đề “Cà Mau – địa đầu cực Nam Tổ quốc, nơi hội tụ thiên nhiên và sự an lành”. Sự kiện khẳng định quyết tâm phát triển du lịch gắn với bảo tồn thiên nhiên, giữ gìn bản sắc văn hóa và hướng tới mô hình du lịch xanh, bền vững.

Khai thác tiềm năng, nâng tầm du lịch 

Không chỉ được thiên nhiên ưu đãi hệ sinh thái rừng ngập mặn, bãi bồi ven biển và nhiều điểm đến độc đáo, Cà Mau còn có tiềm năng lớn để phát triển du lịch sinh thái, du lịch trải nghiệm văn hoá cộng đồng... Thời gian qua, tỉnh đẩy mạnh quảng bá, thu hút du khách trong và ngoài nước, đồng thời mở rộng liên kết với các doanh nghiệp lữ hành để khai thác thế mạnh đặc trưng. 

Khát vọng vươn xa từ du lịch xanh, sinh thái

Ở nơi địa đầu cực Nam Tổ quốc, Cà Mau không chỉ ghi dấu bằng vị thế địa lý độc đáo mà còn bằng khát vọng trở thành điểm nhấn du lịch sinh thái của Việt Nam. Từ rừng ngập mặn trù phú, những cánh rừng tràm huyền thoại đến nền văn hoá đậm chất Nam Bộ, Cà Mau đang từng bước hiện thực hoá mục tiêu phát triển du lịch xanh, bền vững và vươn tầm quốc gia.