Thứ sáu, 19-9-25 01:16:35
Cà Mau, 32°C/ 32°C - 33°C Icon thời tiết nắng
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Nâng chất hướng nghiệp học đường

Báo Cà Mau

Hiện nay, ở nhiều trường THPT, giáo viên chủ nhiệm thường kiêm thêm công tác hướng nghiệp cho học sinh. Vì khối lượng công việc nhiều, lại “nghiệp dư” nên giáo viên rất khó để tư vấn chuyên sâu. Bởi vậy, để định hướng đúng và trúng thì ngoài sự nhanh nhạy, tâm huyết, các thầy cô còn cần được bồi dưỡng thường xuyên năng lực hướng nghiệp.

Học sinh các trường THPT trải nghiệm nghề nghiệp “Một ngày làm nhân viên y tế” tại Trường cao đẳng Y tế Bạc Liêu.

Cần nâng cao năng lực hướng nghiệp cho giáo viên

Là giáo viên Ngữ văn, lại có thâm niên làm công tác chủ nhiệm, cô Nguyễn Thị Thu Hồng (Trường THPT Gành Hào, huyện Đông Hải) hiểu rất rõ tâm lý của học sinh khi chọn nghề. Cô chia sẻ: “Đa số các em thường ít nói chuyện với cha mẹ về nghề nghiệp tương lai, nhưng sẵn sàng tâm sự với thầy cô để được nghe lời khuyên. Nhiều năm nay, công tác định hướng nghề nghiệp cho học sinh được nhà trường kết hợp với chính quyền địa phương, các đơn vị hữu quan tổ chức dưới nhiều hình thức. Thời điểm trước hoặc sau tết Nguyên đán, các em được tham gia các buổi tư vấn, hướng nghiệp, cập nhật thông tin về dịch vụ việc làm, công tác tuyển sinh… của các trường đại học, cao đẳng, trường nghề để có cái nhìn tổng quan hơn về nghề nghiệp tương lai mình muốn chọn”.

Theo chia sẻ của nhiều thầy cô làm công tác hướng nghiệp, để định hướng chuẩn xác cho học sinh, họ thường dựa trên kinh nghiệm của bản thân. Trước tiên, giáo viên tư vấn phải thật sự hiểu và nắm bắt được xu hướng phát triển của “thế giới nghề nghiệp” trong học sinh thông qua nhiều kênh khác nhau. Sau đó là giúp học sinh thấu hiểu chính mình, tự vấn bản thân có khả năng, sở trường ở lĩnh vực gì để định hướng cho đúng. Song song đó, giáo viên sẽ tham khảo thêm các thông tin về dự báo nguồn nhân lực ở các ngành nghề trên phương tiện truyền thông chính thống và từ một số trường đại học. Từ đó, tư vấn cho phụ huynh và học sinh có sự cân nhắc, lựa chọn phù hợp.

Thời điểm này, các thầy cô đang hướng dẫn học sinh xây dựng hồ sơ học tập để đáp ứng yêu cầu của một số ngành ở các trường đại học. Các thầy cô đều cho rằng, việc hướng nghiệp cho học sinh cần làm ngay từ năm lớp 10 chứ không phải tới lớp 12 mới làm.

Ông Đặng Thành Lực - Hiệu trưởng Trường THPT Ninh Quới (huyện Hồng Dân), cho biết: “Những năm gần đây, công tác hướng nghiệp cho học sinh được trường chúng tôi nói riêng, các trường nói chung đặc biệt quan tâm, triển khai mạnh mẽ. Tuy nhiên, không phải trường nào cũng có đội ngũ tư vấn có đầy đủ kinh nghiệm và kiến thức chuyên sâu về hướng nghiệp cho học sinh. Bởi vậy, việc bồi dưỡng kiến thức, nâng cao năng lực hướng nghiệp cho giáo viên là vô cùng cần thiết trong giai đoạn hiện nay với các nhà trường”.

Học sinh Trường phổ thông Dân tộc nội trú tỉnh trao đổi về ngành nghề lựa chọn tương lai. Ảnh: Đ.K.C

Đa dạng hình thức bồi dưỡng

Để đáp ứng yêu cầu công tác hướng nghiệp cho học sinh, đội ngũ giáo viên chủ nhiệm, giáo viên phụ trách công tác hướng nghiệp cần được tập huấn, bồi dưỡng thường xuyên. Trước thực tế này, thời gian qua, Bộ GD-ĐT và ngành Giáo dục tỉnh nhà đã tổ chức nhiều lớp tập huấn cho giáo viên làm quen với sách giáo khoa Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp. Các trường cũng quan tâm bồi dưỡng giáo viên dạy hoạt động này, có sơ kết, tổng kết và chia sẻ kinh nghiệm làm tốt cũng như khắc phục một số nhược điểm.

Không chỉ vậy, hoạt động này còn thu hút sự quan tâm đặc biệt của các ngành hữu quan, các doanh nghiệp, trường đại học, cao đẳng, các liên chi hội sinh viên… Qua đó thể hiện mối liên hệ giữa trường phổ thông, trường đại học, doanh nghiệp, ngành hữu quan trong việc hỗ trợ các trường làm tốt công tác hướng nghiệp. Ngoài ra, hiện nay nhiều trường trong tỉnh còn áp dụng nhiều cách làm sáng tạo như thông qua sinh hoạt dưới cờ, trải nghiệm nghề nghiệp thực tế tại các trường đại học, cao đẳng, doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh để học sinh tự học tập, rèn các kỹ năng và có sự lựa chọn đúng đắn.

Thẳng thắn nhìn nhận, đội ngũ giáo viên chủ nhiệm có vai trò lớn vì luôn gần gũi và gắn bó với học sinh. Tuy nhiên, chỉ gần gũi, gắn bó thôi chưa đủ, các thầy cô còn cần có kỹ năng hướng nghiệp cho học trò, phải hiểu được lĩnh vực hướng nghiệp, xu thế nghề nghiệp hiện đại nên rất cần được bồi dưỡng chuyên sâu. Dù Bộ GD-ĐT đã có những chương trình bồi dưỡng giáo viên chủ nhiệm, nhưng nội dung về hướng nghiệp chưa thật sự rõ nét. Do vậy, cần có chương trình bồi dưỡng dành riêng cho giáo viên về công tác hướng nghiệp. Bên cạnh đó, các trường cần có cơ chế đãi ngộ hoặc cân đối một khoản tài chính nhất định để bồi dưỡng thêm cho giáo viên kiêm nhiệm công tác hướng nghiệp; tạo điều kiện cho các thầy cô được tham gia các lớp tập huấn, bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn… để có thêm động lực cống hiến cho công tác “định hình tương lai” đặc biệt này.

Cùng với sự nỗ lực từ phía nhà trường, giáo viên chủ nhiệm (hướng nghiệp), tinh thần chủ động trong định hướng chọn nghề của học sinh thì cần lắm sự sẻ chia, thấu hiểu của cha mẹ. Phụ huynh hãy là những người bạn đồng hành đáng tin cậy để hiểu con mình thích gì, có sở trường về lĩnh vực nào, từ đó động viên, tạo điều kiện cho con phát triển theo đúng năng lực, sở thích.

Kim Trúc

Giáo dục Cà Mau hướng tới mục tiêu 90% trường đạt chuẩn quốc gia

Dự thảo văn kiện Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Cà Mau nhiệm kỳ 2025-2030 đặt ra một trong những mục tiêu quan trọng là đến năm 2030, khoảng 90% trường học các cấp trong tỉnh đạt chuẩn quốc gia. Mục tiêu này không chỉ phản ánh quy mô và chất lượng phát triển giáo dục, mà còn khẳng định quyết tâm của tỉnh trong việc đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững.

Thầy giáo Tổng phụ trách Ðội tận tâm, mẫu mực

Dành nhiều tâm huyết cho sự nghiệp “trồng người”, thầy Nguyễn Chí Tài, giáo viên Tổng phụ trách Ðội Trường THCS Võ Thị Sáu (phường Bạc Liêu), là tấm gương tiêu biểu, ghi dấu ấn sâu sắc qua hàng loạt thành tích nổi bật.

Bài cuối: Nâng cao “sức đề kháng”, khơi dậy khát vọng cống hiến

Trải qua 80 năm phát triển, ngành giáo dục đang chuyển mình mạnh mẽ theo phương châm “Kỷ cương - Sáng tạo - Ðột phá - Phát triển”, hướng tới xây dựng thế hệ trí thức giàu tri thức, nhân văn, bản lĩnh, tự tin hội nhập nhưng vẫn giữ gìn bản sắc Việt Nam. Ðịnh hướng toàn diện này phù hợp xu thế quốc tế, đáp ứng yêu cầu phát triển con người trong kỷ nguyên mới, góp phần bảo vệ nền tảng tư tưởng của Ðảng.

Ngành giáo dục tiên phong bảo vệ nền tảng tư tưởng của Ðảng - Bài 2: Xây dựng thế hệ trẻ bản lĩnh chính trị vững vàng

Sau khi hợp nhất, tỉnh Cà Mau hiện có 1 trường đại học, 1 phân hiệu đại học và 6 trường cao đẳng, với hơn 1.000 cán bộ, giảng viên, nhân viên cùng hàng chục ngàn sinh viên, học viên. Đây là lực lượng trí thức quan trọng, giữ vai trò nòng cốt trong sự phát triển xã hội. Chính vì vậy, việc bồi dưỡng lý tưởng cách mạng, nâng cao nhận thức về Đảng, xây dựng thế hệ trẻ có bản lĩnh chính trị vững vàng được xác định là nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên và ưu tiên hàng đầu.

Central Retail bàn giao 4 phòng học, gần 2,3 tỷ đồng tại Cà Mau        

Ngày 16/9, Tập đoàn Central Retail Việt Nam tổ chức lễ bàn giao 4 phòng học kiên cố, tổng diện tích 270m², với kinh phí gần 2,3 tỷ đồng cho Trường Tiểu học Đông Hải (Ấp 16, xã Vĩnh Hậu, tỉnh Cà Mau). Công trình giúp gần 150 trong tổng số 568 học sinh của trường có điều kiện học tập khang trang, an toàn hơn.

Thắp sáng ước mơ STEM bằng chính sách tín dụng mới

Thời gian qua, chính sách vay ưu đãi đã giúp hàng ngàn học sinh, sinh viên (HSSV) ở Cà Mau có cơ hội đến giảng đường, hiện thực hóa ước mơ. Mới đây, ngày 28/8/2025, Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 29, bổ sung chính sách tín dụng cho HSSV theo học các ngành STEM (khoa học, công nghệ, kỹ thuật, toán học), được xem là nhóm ngành nòng cốt, giữ vai trò quan trọng trong sự phát triển đất nước thời đại công nghệ số. 

Trường Tiểu học Phan Ngọc Hiển – Nơi ươm mầm ước mơ

Trong hành trình phát triển giáo dục Cà Mau, Trường Tiểu học Phan Ngọc Hiển, phường An Xuyên, luôn được biết đến như một điểm sáng về chất lượng giảng dạy, thành tích học tập và phong trào thi đua “dạy tốt – học tốt”. Với bề dày truyền thống, sự tận tâm của đội ngũ giáo viên và tinh thần ham học của học sinh, nhà trường đã và đang khẳng định vị thế dẫn đầu, trở thành niềm tự hào của địa phương.

Học sinh được miễn học phí: Bước tiến lớn về công bằng giáo dục

Tại Kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XV, với 440/441 đại biểu có mặt tán thành, Quốc hội đã thông qua Nghị quyết miễn, hỗ trợ học phí cho trẻ mầm non, học sinh phổ thông và người học chương trình giáo dục phổ thông trong hệ thống giáo dục quốc dân. Chính sách này mở ra bước tiến quan trọng, giúp học sinh từ mầm non đến THPT đều được đến trường mà không còn lo gánh nặng học phí.

Toàn dân được miễn viện phí cơ bản từ năm 2030

Bộ Chính trị đặt mục tiêu từ 2026 toàn dân được khám sức khỏe định kỳ miễn phí, đến 2030 miễn viện phí cơ bản theo quyền lợi bảo hiểm y tế.

Cà Mau có Trường Giáo dục chuyên biệt đầu tiên

Sáng 11/9, Trung tâm Hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập tỉnh Cà Mau tổ chức Lễ công bố Quyết định của Chủ tịch UBND tỉnh về việc tổ chức lại trung tâm thành Trường Giáo dục chuyên biệt tỉnh Cà Mau. Theo đó, bà Nguyễn Thị Nga được bổ nhiệm Hiệu trưởng nhà trường.