Thứ sáu, 19-12-25 08:45:56
Cà Mau, 32°C/ 32°C - 33°C Icon thời tiết nắng
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Nét riêng lễ Vu lan của người Hoa 

Báo Cà Mau Là một trong những lễ lớn và quan trọng, lễ Vu lan (dân gian còn gọi lễ báo hiếu) của cộng đồng người Hoa vùng đồng bằng sông Cửu Long nói chung, người Hoa Cà Mau nói riêng có những nét văn hoá riêng.

Đối với người Việt, lễ Vu lan chủ yếu được tổ chức ở các chùa thờ Phật. Còn với cộng đồng người Hoa Cà Mau, lễ không chỉ diễn ra ở chùa thờ Phật, mà hầu hết các miếu thờ thần đều tổ chức. Xuất phát từ đặc điểm này, lễ Vu lan không nhất thiết phải diễn ra vào ngày Rằm tháng 7, mà được tổ chức ngay từ những ngày đầu tháng 7 âm lịch; có những miếu tổ chức cúng vào mùng 2, hay vào ngày 12, 13 hoặc ngày cuối tháng..., trở thành một lễ hội đặc sắc của địa phương.

Lễ mở cửa ngục bằng việc cúng vật phẩm và để thau nước cho cô hồn tắm rửa đi vui lễ Vu lan.

Lễ thường có 2 phần chính: tổ chức chay đàn cầu siêu các vong linh người mất; tổ chức "thí giàn" (hay còn gọi là "giật giàn") để phát gạo, quà cho người sống. Vì vậy, lễ Vu lan còn gọi là lễ “tế âm, thí dương”, vừa tế lễ cầu các vong linh người mất được siêu thoát, vừa tổ chức bố thí cho người sống làm phước.

Để tiến hành lễ Vu lan, một trong những nghi thức quan trọng là dựng cây phướng (giống như cây nêu của miền Bắc), làm bằng thân cây tre xanh còn nguyên lá, trên đầu treo tấm phướng với dòng chữ “A Di Đà Phật” hoặc “Nam mô tiếp dẫn Đạo sư A Di Đà Phật”. Tuy nhiên, thước tấc của cây phướng không phải muốn cao bao nhiêu cũng được, mà tuỳ theo quy mô cúng lễ Vu lan nhỏ hay lớn. Nếu tổ chức cúng lớn, lễ vật nhiều thì phướng đặt phải cao, còn cúng nhỏ thì đặt thấp. Vì theo truyền thuyết dân gian của người Hoa, phướng treo cao thì cô hồn nhiều nơi sẽ thấy và kéo đến đông hơn, nên phải cúng lễ vật cho nhiều mới đủ ăn, nếu không, cô hồn sẽ phá. Thường cây phướng được dựng trước sân chùa, miếu cao trung bình từ 5-10 m.

Cây phướng được treo trong lễ Vu lan mang ý nghĩa mời gọi các vong linh đến nghe kinh và nhận thí thực.

Lễ Vu lan có phần tổ chức "thí giàn" (hay "giật giàn") vì trước đây, cùng với lễ cầu siêu, vào ngày cuối của lễ Vu lan, các chùa, miếu còn cất một giàn cao từ 3-5 m, trên đó để rất nhiều đồ cúng. Ngoài thức ăn chay còn các lễ vật khác dành cho thí giàn thông qua thẩy (quăng) thẻ. Thẩy thẻ là hình thức người đứng trên giàn cao thẩy các thẻ được trộn ngẫu nhiên với nhau xuống đám đông đi giật giàn. Trên mỗi cây thẻ đều có ghi tên lễ vật trúng được như: gạo, muối, mía, khoai lang, kẹo, trầu cau gắn với bao lì xì, giò heo... Ai giành trúng thẻ nào thì được lãnh thưởng lễ vật theo thẻ đó.

 Tổ chức chay đàn tế để các vong linh, chiến sĩ đã mất được siêu thoát.

Tuy nhiên, hình thức thí giàn này hiện nay đã được nhiều chùa, miếu bỏ đi, vì tạo nên cảnh tranh giành mất trật tự và thường gây tai nạn do chen lấn giành giật thẻ. Thay vào đó là hình thức phát các tờ phiếu tặng gạo (từ 5-10 kg/phiếu) và bỏ hẳn tục thí giàn.

Các lễ vật phục vụ cho lễ giật giàn.

So với những năm trước đây, lễ Vu lan của cộng đồng người Hoa Cà Mau đã thay đổi khá nhiều. Trong đó, nhiều chùa, miếu đã mạnh dạn cắt ngắn thời gian tổ chức tế lễ và cầu siêu từ 7 ngày xuống còn 2 ngày, hạn chế đốt vàng mã gây lãng phí, ô nhiễm môi trường, không đảm bảo an toàn do nguy cơ cháy nổ. Đồng thời, dành những phần tiền ấy cho việc mua gạo tặng hộ nghèo, mua cá phóng sinh...

Có thể nói, lễ Vu Lan thật sự là một mỹ tục, thể hiện đạo hiếu, giáo dục văn hoá truyền thống và cũng là dịp để lan toả tình yêu thương trong cộng đồng.

Lâm Kiết Tường

Điểm đến giàu tiềm năng du lịch văn hoá - tín ngưỡng

Toạ lạc tại xã Hưng Hội, chùa Soryaram (chùa Giữa) đã tồn tại gần một thế kỷ và vẫn gìn giữ nguyên vẹn vẻ đẹp kiến trúc cổ truyền, lộng lẫy. Không chỉ là nơi sinh hoạt tôn giáo của đồng bào Khmer, chùa còn là không gian văn hoá đặc sắc, hội tụ nhiều giá trị truyền thống, tạo tiềm năng lớn để phát triển du lịch văn hoá - tín ngưỡng.

Tục thờ Môn thần của người Hoa

Trong tín ngưỡng dân gian của cộng đồng người Hoa tại Cà Mau, tục thờ Môn thần là nét văn hoá đặc sắc, gắn liền với quan niệm về sự an cư, bảo hộ và trấn áp tà khí.

Sắc màu văn hoá Khmer qua Lễ Cầu an

Hằng năm, sau Tết Chôl Chnăm Thmây, đồng bào Khmer tại các phum - sóc trên địa bàn tỉnh Cà Mau lại hân hoan tổ chức Lễ Cầu an (Panh Kom San Srok), một trong những nghi lễ truyền thống quan trọng nhất.

Bồi dưỡng kiến thức văn hoá DTTS cho đội ngũ nhân lực trẻ

Sáng 7/12, Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch phối hợp Trường Đại học Bạc Liêu tổ chức hoạt động tham quan thực tế và giao lưu kỹ thuật trình diễn nghệ thuật Khmer tại chùa Xiêm Cán (phường Bạc Liêu).

Đánh thức tiềm năng du lịch từ bánh dân gian người Hoa

So với các dân tộc anh em khác, cộng đồng người Hoa tại Cà Mau sở hữu nhiều nghề truyền thống mang đậm bản sắc văn hóa, trong đó, nghề làm các loại bánh dân gian có nguồn gốc từ Trung Quốc. Những loại bánh này không chỉ mang hương vị đặc trưng mà còn hàm chứa nhân sinh quan sâu sắc, thể hiện ước vọng về trường thọ, phúc - lộc - an khang.

Sắp xếp, tinh gọn các tổ chức văn học nghệ thuật các dân tộc thiểu số

Sáng 6/12, tại tỉnh Cà Mau, Hội Văn học nghệ thuật (VHNT) các dân tộc thiểu số (DTTS) Việt Nam tổ chức Hội thảo sắp xếp, tinh gọn, hợp nhất các tổ chức VHNT các DTTS, thống nhất trong đa dạng.

Quảng bá quê hương tươi đẹp

Nhiếp ảnh gia Nguyễn Ðông Xuân (nghệ danh Nguyễn Xuân) đến với nhiếp ảnh từ năm 1984, thời kỳ còn sử dụng máy ảnh chụp phim đen trắng. Từ năm 1987-1990, anh là bộ đội tình nguyện làm nghĩa vụ quốc tế, phóng viên chiến trường (chuyên đề tài liệu, tư liệu) ở nước bạn Campuchia, Sư đoàn 330 thuộc Mặt trận 979, Quân khu 9.

Lan toả văn hoá Khmer trong học đường

Giữa trung tâm xã Đá Bạc, nơi có hơn 700 hộ đồng bào Khmer sinh sống, Trường Phổ thông dân tộc nội trú - THCS Danh Thị Tươi trở thành điểm sáng trong hành trình gìn giữ và lan toả giá trị văn hoá truyền thống. Là trường nội trú THCS duy nhất của tỉnh Cà Mau dành cho học sinh Khmer, nơi đây không chỉ truyền đạt tri thức mà còn nuôi dưỡng bản sắc dân tộc, để văn hoá Khmer được tiếp nối bằng sự trân trọng và tự hào.

Chùa Pôthi Thlâng: Điểm tựa tín ngưỡng, an sinh

Được xây dựng từ năm 1889, chùa Pôthi Thlâng (còn gọi là chùa Tập Rèn, toạ lạc tại xã Thới An Hội, TP Cần Thơ) là một trong những cơ sở Phật giáo cổ kính gắn liền với lịch sử vùng đất Kế Sách, tỉnh Sóc Trăng (cũ).

Sla Tho - Nét thiêng trong văn hoá Khmer

Trong các dịp lễ hội, cưới hỏi hay nghi thức tôn giáo của đồng bào Khmer Nam Bộ thường có những tháp hoa rực rỡ được tạo tác tỉ mỉ từ thân cây chuối và hoa, đặt trang trọng nơi bàn thờ. Đó chính là Sla Tho - vật phẩm cúng dường quan trọng bậc nhất, được xem là "linh hồn" trong đời sống tâm linh của người Khmer.