Thứ sáu, 19-9-25 11:31:20
Cà Mau, 32°C/ 32°C - 33°C Icon thời tiết nắng
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Ngành Giáo dục huyện Hòa Bình: Chú trọng hoạt động trải nghiệm, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục

Báo Cà Mau

Nhiều năm qua, ngoài các mặt công tác chuyên môn trong dạy và học, ngành Giáo dục huyện Hòa Bình còn tập trung chỉ đạo các trường học chú trọng thực hiện các hoạt động giáo dục. Trong đó, cho trẻ mầm non, học sinh các cấp được trải nghiệm thực tế là một trong những hoạt động được các đơn vị thường xuyên thực hiện. Thực tế cho thấy, những hoạt động này đã góp phần rất lớn vào quá trình nâng cao chất lượng giáo dục của trường.

Các bé Trường mầm non Hoa Hồng (thị trấn Hòa Bình, huyện Hòa Bình) thích thú với trải nghiệm gói bánh tét và học bơi.

Vừa học vừa chơi

Để nâng cao chất lượng chăm sóc, giáo dục trẻ mầm non, nhiều năm qua Trường mầm non Hoa Hồng (thị trấn Hòa Bình, huyện Hòa Bình) đã tham mưu với các cấp đầu tư, bổ sung kinh phí mua sắm đồ dùng bán trú, trang thiết bị, đồ dùng, đồ chơi cho các nhóm lớp. Bên cạnh đó, hằng năm Ban giám hiệu trường cũng chỉ đạo giáo viên rà soát, bổ sung các nội dung mới vào kế hoạch của lớp, lựa chọn mục tiêu giáo dục phù hợp với trẻ và phù hợp với bối cảnh địa phương; chú trọng lồng ghép giáo dục kỹ năng sống, tăng cường Tiếng Việt… vào các hoạt động trong ngày của trẻ.

Nhà trường còn chú trọng đến công tác bồi dưỡng giáo viên, tổ chức các lớp tập huấn nghiệp vụ, hội thảo, hội giảng… cấp trường; tăng cường công tác dự giờ giáo viên nhằm giúp giáo viên nâng cao nghiệp vụ, chuyên môn; chỉ đạo, khuyến khích giáo viên tích cực học tập, trao đổi kinh nghiệm với nhau, thực hiện tốt việc dạy học lấy trẻ làm trung tâm, đặc biệt là tổ chức hoạt động trải nghiệm, phát huy tính tích cực chủ động, sáng tạo của trẻ. Cụ thể, trường thường xuyên tổ chức các hoạt động trải nghiệm thực tế phong phú với nhiều chủ đề khác nhau nhằm đưa các hoạt động thực tiễn được áp dụng vào giảng dạy thông qua các phương pháp: trò chuyện, đàm thoại, đóng vai, trải nghiệm… Để trẻ được trải nghiệm nhiều, nhà trường đã xây dựng kế hoạch tổ chức các hoạt động ngoại khóa, hội thi, hoạt động tham quan, trải nghiệm linh hoạt, sáng tạo phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương như trải nghiệm làm bưu thiếp tặng bà, tặng mẹ, trải nghiệm trang trí mâm cỗ ngày Tết, trải nghiệm “Bé tập làm chú bộ đội”...

Đồng thời, tích hợp trong chương trình giáo dục về giáo dục phát triển tình cảm, kỹ năng xã hội; giáo dục an toàn giao thông; thực hiện lồng ghép, tích hợp nhẹ nhàng giáo dục dinh dưỡng cho trẻ thông qua các trò chơi, hội thi và đưa ra các tình huống cho trẻ. Qua đó, trẻ được quan sát, được trải nghiệm, tư duy và lĩnh hội kiến thức, kỹ năng một cách nhẹ nhàng và phù hợp với đặc điểm của trẻ mầm non là học mà chơi - chơi mà học.

Bà Hoàng Thị Hiền - Hiệu trưởng Trường mầm non Hoa Hồng, cho biết: “Nhà trường luôn đổi mới, vận dụng linh hoạt các hình thức tổ chức, phương pháp dạy học, áp dụng hiệu quả thiết bị dạy học và đồ dùng tự làm, nhất là đồ dùng công nghệ thông tin trong quá trình chăm sóc, giáo dục trẻ. Qua áp dụng phương thức đổi mới giáo dục, tôi nhận thấy trẻ rất mạnh dạn, tự tin thể hiện bản thân. Đặc biệt, qua các hoạt động trải nghiệm thực tế, môi trường hoạt động theo hướng mở, trẻ rất hứng thú, tích cực tham gia vào hoạt động, lĩnh hội kiến thức dễ dàng mà không bị nhàm chán”.

Học sinh Trường tiểu học Hòa Bình A (thị trấn Hòa Bình) tham gia các hoạt động trải nghiệm tại Hội chợ Xuân Giáp Thìn 2024. Ảnh: C.K

Góp phần nâng cao chất lượng giáo dục

Bà Phạm Kim Hồng - Phó Trưởng phòng GD-ĐT huyện Hòa Bình, cho biết: “Ngay ở mỗi đầu năm học, trong những văn bản chỉ đạo các trường học thực hiện nhiệm vụ năm học, Phòng GD-ĐT huyện luôn chú trọng nhắc nhở các đơn vị tùy theo điều kiện thực tế của đơn vị và các mối quan hệ để tổ chức các hoạt động trải nghiệm cho trẻ mầm non, học sinh tiểu học, THCS nhằm giúp các em phát triển các kỹ năng từ thực tế trải nghiệm. Việc đưa hoạt động trải nghiệm sáng tạo vào trong chương trình giáo dục của nhà trường góp phần rất lớn vào quá trình nâng cao chất lượng của chương trình giáo dục hiện nay, đáp ứng yêu cầu cấp thiết của công tác đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo. Qua đó giúp nâng cao chất lượng giáo dục của các trường học nói riêng, toàn ngành nói chung”.

Theo đó, từ năm học 2014 - 2015, giáo dục tiểu học bắt đầu thực hiện đánh giá học sinh theo Thông tư 30/2014/BGDĐT và đến năm học 2016 - 2017 thì thực hiện đánh giá học sinh theo Thông tư 22/2016/BGDĐT. Mục tiêu đánh giá học sinh tiểu học ngoài việc quan tâm về kiến thức, kỹ năng môn học, hoạt động giáo dục còn tập trung đánh giá vào năng lực và phẩm chất của mỗi học sinh, đảm bảo theo tinh thần đổi mới, toàn diện giáo dục và đào tạo đã nêu trong Nghị quyết 29-NQ/TW. Theo bà Phan Thúy Kiều - Hiệu trưởng Trường tiểu học Hòa Bình A (thị trấn Hòa Bình) thì để thực hiện được mục tiêu trên, đòi hỏi mỗi nhà trường, mỗi giáo viên tiểu học phải biết tự điều chỉnh, đổi mới phương pháp, hình thức tổ chức dạy học, hoạt động trải nghiệm ngay trong quá trình và kết thúc mỗi giai đoạn dạy học, giáo dục.

Năm học 2023 - 2024 đã chính thức khép lại. Nhìn lại năm học vừa qua, Trường tiểu học Hòa Bình A cũng đã kết hợp với nhiều đơn vị để tổ chức các hoạt động trải nghiệm thực tế bổ ích cho học sinh. Trong đó nổi bật nhất là hoạt động trải nghiệm Hội chợ Xuân Giáp Thìn 2024 cho học sinh toàn trường. Tham dự hoạt động này, học sinh được trải nghiệm không khí chợ quê ngày Tết, được thưởng thức các món bánh dân gian truyền thống, xem múa lân…

Có thể nói, việc triển khai các hoạt động trải nghiệm thực tế góp phần phát triển năng lực là điều rất cần thiết đối với trẻ mầm non và học sinh các cấp. Các hoạt động này giúp các em mạnh dạn, tự tin hơn và tích cực tham gia vào hoạt động của nhà trường, được bày tỏ ý kiến, tăng cường vận dụng kiến thức nhằm giải quyết các vấn đề trong học tập và thực tiễn. Qua đó, đã góp phần thúc đẩy mạnh mẽ phong trào đổi mới phương pháp dạy học, nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện cho học sinh ở các trường trên địa bàn huyện Hòa Bình.

Châu Khánh

Trường 8 năm không thu quỹ phụ huynh, hiệu trưởng nói ngân sách cấp dư hoạt động

Một trường THCS ở TPHCM suốt 8 năm qua không thu quỹ phụ huynh và các khoản tài trợ. Hiệu trưởng nói không thu vì ngân sách cấp đủ để hoạt động thoải mái, thậm chí còn dư.

Ngành giáo dục tiên phong bảo vệ nền tảng tư tưởng của Ðảng - Bài 2: Xây dựng thế hệ trẻ bản lĩnh chính trị vững vàng

Sau khi hợp nhất, tỉnh Cà Mau hiện có 1 trường đại học, 1 phân hiệu đại học và 6 trường cao đẳng, với hơn 1.000 cán bộ, giảng viên, nhân viên cùng hàng chục ngàn sinh viên, học viên. Đây là lực lượng trí thức quan trọng, giữ vai trò nòng cốt trong sự phát triển xã hội. Chính vì vậy, việc bồi dưỡng lý tưởng cách mạng, nâng cao nhận thức về Đảng, xây dựng thế hệ trẻ có bản lĩnh chính trị vững vàng được xác định là nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên và ưu tiên hàng đầu.

Central Retail bàn giao 4 phòng học, gần 2,3 tỷ đồng tại Cà Mau        

Ngày 16/9, Tập đoàn Central Retail Việt Nam tổ chức lễ bàn giao 4 phòng học kiên cố, tổng diện tích 270m², với kinh phí gần 2,3 tỷ đồng cho Trường Tiểu học Đông Hải (Ấp 16, xã Vĩnh Hậu, tỉnh Cà Mau). Công trình giúp gần 150 trong tổng số 568 học sinh của trường có điều kiện học tập khang trang, an toàn hơn.

Thắp sáng ước mơ STEM bằng chính sách tín dụng mới

Thời gian qua, chính sách vay ưu đãi đã giúp hàng ngàn học sinh, sinh viên (HSSV) ở Cà Mau có cơ hội đến giảng đường, hiện thực hóa ước mơ. Mới đây, ngày 28/8/2025, Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 29, bổ sung chính sách tín dụng cho HSSV theo học các ngành STEM (khoa học, công nghệ, kỹ thuật, toán học), được xem là nhóm ngành nòng cốt, giữ vai trò quan trọng trong sự phát triển đất nước thời đại công nghệ số. 

Trường Tiểu học Phan Ngọc Hiển – Nơi ươm mầm ước mơ

Trong hành trình phát triển giáo dục Cà Mau, Trường Tiểu học Phan Ngọc Hiển, phường An Xuyên, luôn được biết đến như một điểm sáng về chất lượng giảng dạy, thành tích học tập và phong trào thi đua “dạy tốt – học tốt”. Với bề dày truyền thống, sự tận tâm của đội ngũ giáo viên và tinh thần ham học của học sinh, nhà trường đã và đang khẳng định vị thế dẫn đầu, trở thành niềm tự hào của địa phương.

Học sinh được miễn học phí: Bước tiến lớn về công bằng giáo dục

Tại Kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XV, với 440/441 đại biểu có mặt tán thành, Quốc hội đã thông qua Nghị quyết miễn, hỗ trợ học phí cho trẻ mầm non, học sinh phổ thông và người học chương trình giáo dục phổ thông trong hệ thống giáo dục quốc dân. Chính sách này mở ra bước tiến quan trọng, giúp học sinh từ mầm non đến THPT đều được đến trường mà không còn lo gánh nặng học phí.

Toàn dân được miễn viện phí cơ bản từ năm 2030

Bộ Chính trị đặt mục tiêu từ 2026 toàn dân được khám sức khỏe định kỳ miễn phí, đến 2030 miễn viện phí cơ bản theo quyền lợi bảo hiểm y tế.

Cà Mau có Trường Giáo dục chuyên biệt đầu tiên

Sáng 11/9, Trung tâm Hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập tỉnh Cà Mau tổ chức Lễ công bố Quyết định của Chủ tịch UBND tỉnh về việc tổ chức lại trung tâm thành Trường Giáo dục chuyên biệt tỉnh Cà Mau. Theo đó, bà Nguyễn Thị Nga được bổ nhiệm Hiệu trưởng nhà trường.

Quy định mới nhất về mức học phí từ năm học 2025 - 2026

Nghị định số 238/2025/NĐ-CP có hiệu lực ngày 3/9/2025 thay thế Nghị định số 81/2021/NĐ-CP và Nghị định số 97/2023/NĐ-CP của Chính phủ, trong đó quy định về khung học phí cho các cấp học phổ thông và đại học từ năm học 2025 - 2026 trở đi.

Năm học mới, khí thế mới, niềm tin mới 

Năm học mới 2025-2026 chính thức bắt đầu bằng tiếng trống khai trường do Tổng Bí thư Tô Lâm đánh tại Lễ khai giảng được kết nối trực tuyến trên cả nước. Âm vang ấy cũng đã lan toả, rộn ràng trên khắp các trường học trong tỉnh Cà Mau, mở ra một năm học mới với nhiều kỳ vọng và quyết tâm đổi mới.