Thứ sáu, 19-9-25 11:33:41
Cà Mau, 32°C/ 32°C - 33°C Icon thời tiết nắng
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Ngành Giáo dục huyện Hồng Dân: Tích cực chuẩn bị cho trẻ 5 tuổi sẵn sàng vào lớp 1

Báo Cà Mau

Nhiều năm qua, ngành Giáo dục huyện Hồng Dân luôn quan tâm, chỉ đạo các trường mẫu giáo, mầm non trên địa bàn thực hiện tốt chương trình giáo dục mầm non (GDMN). Trong đó, đặc biệt quan tâm nâng cao chất lượng chăm sóc, giáo dục trẻ và tích cực chuẩn bị tâm thế cho trẻ 5 tuổi sẵn sàng vào lớp 1.

Hoạt động làm quen chữ cái tiếng Việt và tham quan trường tiểu học của trẻ 5 tuổi Trường mầm non Hướng Dương (xã Lộc Ninh, huyện Hồng Dân).

Thực hiện tốt chương trình GDMN

Ngay đầu mỗi năm học, Phòng GD-ĐT huyện Hồng Dân đều có văn bản chỉ đạo, hướng dẫn các trường mẫu giáo, mầm non trên địa bàn thực hiện nhiệm vụ, tổ chức sinh hoạt chuyên môn của năm học. Theo đó, yêu cầu các đơn vị nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý nhà nước về GDMN; chú trọng đổi mới công tác quản lý, quản trị nhà trường theo hướng phát huy tính chủ động, linh hoạt, năng lực tự chủ, tăng cường thực hiện dân chủ cơ sở; tăng cường quản lý, hỗ trợ nâng cao chất lượng GDMN ở nhóm, lớp độc lập tư thục. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong công tác quản lý và nâng cao chất lượng hoạt động nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ.

Cùng với đó là phát triển mạng lưới trường, lớp mầm non phù hợp với điều kiện kinh tế - xã hội của địa phương, đáp ứng nhu cầu đến trường của trẻ em, theo hướng chuẩn hóa, hiện đại hóa, xã hội hóa; quan tâm phát triển GDMN vùng khó khăn. Duy trì, ổn định tỷ lệ trẻ tới trường, tăng tỷ lệ huy động trẻ nhà trẻ và trẻ mẫu giáo 3 - 4 tuổi ở những nơi có điều kiện, giữ vững tỷ lệ huy động trẻ mẫu giáo 5 tuổi nhằm củng cố, duy trì và nâng cao chất lượng phổ cập GDMN cho trẻ em 5 tuổi, tiến tới thực hiện phổ cập GDMN cho trẻ em mẫu giáo.

Ngành Giáo dục Hồng Dân còn chỉ đạo các trường đẩy mạnh phát triển chương trình GDMN phù hợp với điều kiện của địa phương, của cơ sở GDMN, khả năng và nhu cầu của trẻ. Tiếp tục thực hiện các chuyên đề, chương trình để đổi mới, nâng cao chất lượng nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục, bảo đảm an toàn tuyệt đối cho trẻ em. Đổi mới phương pháp, hình thức tổ chức chăm sóc, giáo dục và đánh giá sự phát triển theo độ tuổi của trẻ; nâng cao chất lượng chăm sóc, giáo dục, hình thành ở trẻ hiểu biết về giá trị bản thân, gia đình, cộng đồng và những thói quen, nền nếp cần thiết trong học tập và sinh hoạt; đặt nền móng cho sự phát triển hài hòa về thể chất và tinh thần, phẩm chất và năng lực; tăng cường phổ biến kiến thức chăm sóc giáo dục trẻ tại gia đình và cộng đồng. Thực hiện nghiêm túc và đầy đủ các quy định về tổ chức và hoạt động theo Điều lệ trường mầm non. Tổ chức nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ đáp ứng yêu cầu của chương trình GDMN trong điều kiện mới và chuẩn bị các điều kiện để thực hiện chương trình GDMN mới.

Ngoài ra, chỉ đạo các trường đảm bảo những điều kiện thực hiện chương trình GDMN như: Đảm bảo đủ giáo viên theo chỉ tiêu giao; phát triển, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên mầm non đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục; đảm bảo cơ sở vật chất, thiết bị dạy học, đồ dùng, đồ chơi, tài liệu, học liệu mầm non đáp ứng yêu cầu đổi mới GDMN.

Nhờ sự chỉ đạo quyết liệt, sự quan tâm sâu sát của các cấp lãnh đạo và sự nỗ lực của tập thể các trường mẫu giáo, mầm non nên chất lượng hoạt động, nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ trên địa bàn luôn được thực hiện tốt, chất lượng được nâng cao, góp phần cho trẻ phát triển toàn diện. Đặc biệt là công tác chuẩn bị tâm thế cho trẻ mẫu giáo 5 tuổi sẵn sàng vào lớp 1 luôn được các trường thực hiện tốt qua nhiều hoạt động trải nghiệm thực tế cho trẻ.

Giáo viên mầm non tham dự chuyên đề làm quen chữ cái do Phòng GD-ĐT huyện Hồng Dân tổ chức. Ảnh: do đơn vị cung cấp

Tích cực chuẩn bị cho trẻ 5 tuổi sẵn sàng vào lớp 1

Bà Dương Thị Sen - Phó Trưởng phòng GD-ĐT huyện Hồng Dân, cho biết: “Trong GDMN, việc chuẩn bị tâm thế cho trẻ 5 tuổi sẵn sàng bước vào lớp 1 có ý nghĩa rất quan trọng. Vì khi trẻ có tâm thế tốt thì sẽ tự tin, mạnh dạn và học tập tốt ở bậc học tiếp theo. Để làm tốt công tác này, hằng năm, ngành luôn chú trọng bồi dưỡng cán bộ quản lý và giáo viên mầm non thực hiện các hoạt động, các chuyên đề; đồng thời phối hợp, hướng dẫn phụ huynh chuẩn bị các điều kiện cho trẻ sẵn sàng vào học lớp 1”.

Ghi nhận tại Trường mầm non Hướng Dương (xã Lộc Ninh, huyện Hồng Dân) cho thấy, ngoài các mặt công tác thực hiện theo Chương trình GDMN thì việc chuẩn bị cho trẻ 5 tuổi vào lớp 1 luôn được đơn vị quan tâm. Bà Võ Ngọc Cần - Hiệu trưởng trường, cho biết: “Năm học 2023 - 2024, trường thực hiện chủ đề năm học là “Xây dựng trường mầm non hạnh phúc, lấy trẻ em làm trung tâm” gắn kết với việc thực hiện chuyên đề “Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm giai đoạn 2021 - 2025” và đề án “Tăng cường chuẩn bị tiếng Việt cho trẻ vùng dân tộc thiểu số giai đoạn 2016 - 2020, định hướng đến 2025”. Theo đó, trường luôn tổ chức nhiều hoạt động trải nghiệm như cho trẻ làm quen chữ cái tiếng Việt, các chữ số, tham quan trường tiểu học… nhằm chuẩn bị tốt cho trẻ khi vào lớp 1”.

Năm học 2023 - 2024, trường có 72 trẻ mẫu giáo 5 tuổi. Từ đầu năm học đến nay, tất cả trẻ đều được đánh giá hằng ngày, đánh giá theo chủ đề, cuối độ tuổi và sử dụng Bộ chuẩn phát triển trẻ 5 tuổi vào chương trình giáo dục nhằm hỗ trợ thực hiện, chuẩn bị cho trẻ vào học lớp 1.

Với những nỗ lực của toàn ngành nói chung, các trường mầm non, mẫu giáo nói riêng, tin rằng trẻ 5 tuổi huyện Hồng Dân sẽ được chuẩn bị tốt các điều kiện để bước vào lớp 1 trong năm học tới.

Châu Khánh

Một số nguyên tắc và biện pháp chuẩn bị cho trẻ 5 tuổi vào lớp 1

Chuẩn bị về mặt tâm thế và kỹ năng xã hội: Trẻ cần thích nghi với hoạt động học chủ yếu và quan hệ với giáo viên trong môi trường lớp học. Tạo điều kiện cho trẻ phát triển tinh thần tự giác, hứng thú học tập và tự tin.

Không dạy trước chương trình lớp 1: Trẻ không cần biết đọc, viết và toán lớp 1 trước khi vào học. Dạy trước không phù hợp với đặc điểm phát triển của trẻ dưới 6 tuổi.

Thực hiện tốt chương trình GDMN: Tạo nhiều cơ hội cho trẻ trải nghiệm, phát triển các khả năng suy luận, quan sát, nhận xét và biểu đạt. Tập trung vào việc rèn luyện kỹ năng tự lập, nhận thức, ngôn ngữ và tình cảm. Nhớ rằng, việc chuẩn bị tâm thế cho trẻ sẽ ảnh hưởng đến sự thành công và tự tin của trẻ khi bước vào lớp 1.

Trường 8 năm không thu quỹ phụ huynh, hiệu trưởng nói ngân sách cấp dư hoạt động

Một trường THCS ở TPHCM suốt 8 năm qua không thu quỹ phụ huynh và các khoản tài trợ. Hiệu trưởng nói không thu vì ngân sách cấp đủ để hoạt động thoải mái, thậm chí còn dư.

Ngành giáo dục tiên phong bảo vệ nền tảng tư tưởng của Ðảng - Bài 2: Xây dựng thế hệ trẻ bản lĩnh chính trị vững vàng

Sau khi hợp nhất, tỉnh Cà Mau hiện có 1 trường đại học, 1 phân hiệu đại học và 6 trường cao đẳng, với hơn 1.000 cán bộ, giảng viên, nhân viên cùng hàng chục ngàn sinh viên, học viên. Đây là lực lượng trí thức quan trọng, giữ vai trò nòng cốt trong sự phát triển xã hội. Chính vì vậy, việc bồi dưỡng lý tưởng cách mạng, nâng cao nhận thức về Đảng, xây dựng thế hệ trẻ có bản lĩnh chính trị vững vàng được xác định là nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên và ưu tiên hàng đầu.

Central Retail bàn giao 4 phòng học, gần 2,3 tỷ đồng tại Cà Mau        

Ngày 16/9, Tập đoàn Central Retail Việt Nam tổ chức lễ bàn giao 4 phòng học kiên cố, tổng diện tích 270m², với kinh phí gần 2,3 tỷ đồng cho Trường Tiểu học Đông Hải (Ấp 16, xã Vĩnh Hậu, tỉnh Cà Mau). Công trình giúp gần 150 trong tổng số 568 học sinh của trường có điều kiện học tập khang trang, an toàn hơn.

Thắp sáng ước mơ STEM bằng chính sách tín dụng mới

Thời gian qua, chính sách vay ưu đãi đã giúp hàng ngàn học sinh, sinh viên (HSSV) ở Cà Mau có cơ hội đến giảng đường, hiện thực hóa ước mơ. Mới đây, ngày 28/8/2025, Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 29, bổ sung chính sách tín dụng cho HSSV theo học các ngành STEM (khoa học, công nghệ, kỹ thuật, toán học), được xem là nhóm ngành nòng cốt, giữ vai trò quan trọng trong sự phát triển đất nước thời đại công nghệ số. 

Trường Tiểu học Phan Ngọc Hiển – Nơi ươm mầm ước mơ

Trong hành trình phát triển giáo dục Cà Mau, Trường Tiểu học Phan Ngọc Hiển, phường An Xuyên, luôn được biết đến như một điểm sáng về chất lượng giảng dạy, thành tích học tập và phong trào thi đua “dạy tốt – học tốt”. Với bề dày truyền thống, sự tận tâm của đội ngũ giáo viên và tinh thần ham học của học sinh, nhà trường đã và đang khẳng định vị thế dẫn đầu, trở thành niềm tự hào của địa phương.

Học sinh được miễn học phí: Bước tiến lớn về công bằng giáo dục

Tại Kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XV, với 440/441 đại biểu có mặt tán thành, Quốc hội đã thông qua Nghị quyết miễn, hỗ trợ học phí cho trẻ mầm non, học sinh phổ thông và người học chương trình giáo dục phổ thông trong hệ thống giáo dục quốc dân. Chính sách này mở ra bước tiến quan trọng, giúp học sinh từ mầm non đến THPT đều được đến trường mà không còn lo gánh nặng học phí.

Toàn dân được miễn viện phí cơ bản từ năm 2030

Bộ Chính trị đặt mục tiêu từ 2026 toàn dân được khám sức khỏe định kỳ miễn phí, đến 2030 miễn viện phí cơ bản theo quyền lợi bảo hiểm y tế.

Cà Mau có Trường Giáo dục chuyên biệt đầu tiên

Sáng 11/9, Trung tâm Hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập tỉnh Cà Mau tổ chức Lễ công bố Quyết định của Chủ tịch UBND tỉnh về việc tổ chức lại trung tâm thành Trường Giáo dục chuyên biệt tỉnh Cà Mau. Theo đó, bà Nguyễn Thị Nga được bổ nhiệm Hiệu trưởng nhà trường.

Quy định mới nhất về mức học phí từ năm học 2025 - 2026

Nghị định số 238/2025/NĐ-CP có hiệu lực ngày 3/9/2025 thay thế Nghị định số 81/2021/NĐ-CP và Nghị định số 97/2023/NĐ-CP của Chính phủ, trong đó quy định về khung học phí cho các cấp học phổ thông và đại học từ năm học 2025 - 2026 trở đi.

Năm học mới, khí thế mới, niềm tin mới 

Năm học mới 2025-2026 chính thức bắt đầu bằng tiếng trống khai trường do Tổng Bí thư Tô Lâm đánh tại Lễ khai giảng được kết nối trực tuyến trên cả nước. Âm vang ấy cũng đã lan toả, rộn ràng trên khắp các trường học trong tỉnh Cà Mau, mở ra một năm học mới với nhiều kỳ vọng và quyết tâm đổi mới.