Thứ năm, 2-10-25 21:33:02
Cà Mau, 32°C/ 32°C - 33°C Icon thời tiết nắng
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Ngành Giáo dục TP. Bạc Liêu: Lan tỏa phong trào học và sử dụng ngoại ngữ

Báo Cà Mau

Nhằm xây dựng, phát triển phong trào học và sử dụng ngoại ngữ (tiếng Anh) trong ngành Giáo dục, từ năm 2021, Phòng GD-ĐT TP. Bạc Liêu đã phát động phong trào này trong toàn ngành. Qua thời gian thực hiện, phong trào không chỉ lan tỏa mạnh mẽ trong đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên (CBQL, GV, NV) của ngành, mà còn tạo hiệu ứng tích cực để học sinh các cấp rèn luyện, trau dồi vốn từ và cách sử dụng ngoại ngữ trong giao tiếp hằng ngày.

Giờ học tiếng Anh của cán bộ quản lý, giáo viên Trường tiểu học Lê Lợi (ảnh trên) và Trường THCS Lê Thị Cẩm Lệ.

Lan tỏa phong trào

Trong năm học 2022 - 2023, nhiều trường học trên địa bàn thành phố đã xây dựng kế hoạch cụ thể để phát động thực hiện phong trào dạy và học tiếng Anh. Việc xây dựng kế hoạch thực hiện nhằm phát huy mạnh mẽ phong trào học tập tiếng Anh trong nhà trường; tạo sự đồng bộ trong việc thực hiện các giải pháp và lề lối phối hợp giữa các lực lượng trong và ngoài nhà trường trong việc dạy học tiếng Anh cho đội ngũ CBQL, GV, NV, học sinh, hướng tới nâng cao chất lượng thực chất về năng lực sử dụng tiếng Anh trong trường học. Bên cạnh đó cũng nhằm nâng cao nhận thức cho CBQL, GV, NV và người dân về việc nâng cao năng lực sử dụng tiếng Anh đáp ứng yêu cầu trong tình hình mới.

Mục tiêu hướng đến của ngành là 100% các lớp trong trường học thực hiện trang trí phòng học, góc học tập tiếng Anh... nhằm tạo lập môi trường để CBQL, GV, NV và học sinh phát huy hiệu quả việc dạy và học tiếng Anh trong nhà trường. Việc mỗi ngày được nhìn thấy các câu, biểu ngữ bằng tiếng Anh trong môi trường giáo dục còn góp phần tạo được ý thức tự học, tự nâng cao trình độ sử dụng ngoại ngữ phục vụ nhu cầu học tập, trao đổi thông tin và công việc cho CBQL, GV, NV và học sinh trong toàn ngành.

Ông Trần Bằng Phi - Trưởng phòng GD-ĐT TP. Bạc Liêu, cho biết: “Để phong trào lan tỏa sâu rộng trong toàn ngành, chúng tôi đã đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền về việc thực hiện phong trào học tiếng Anh, xây dựng và phát triển môi trường học và sử dụng ngoại ngữ cụ thể trong các trường ở các cấp học. Theo đó, ngành đã tăng cường công tác tuyên truyền về vai trò của việc dạy và học ngoại ngữ nhằm cung cấp thông tin kịp thời, nâng cao nhận thức đến CBQL, GV, NV và học sinh đối với việc học ngoại ngữ. Xây dựng, giới thiệu các chương trình, tài liệu học ngoại ngữ, các hoạt động học tập, ngoại khóa sử dụng ngoại ngữ... trên website hoặc trang mạng xã hội của ngành, của trường học.

Cùng với đó là phát động phong trào học ngoại ngữ trong CBQL, GV, NV và học sinh. Hình thức tổ chức là sử dụng chính giáo viên ngoại ngữ của đơn vị để dạy ngoại ngữ cho CBQL, GV, NV trong trường; thường xuyên tổ chức hội thi, cuộc thi sử dụng ngoại ngữ cho học sinh, cho CBQL, GV, NV…”.

Phòng GD-ĐT TP. Bạc Liêu tổ chức giao lưu tiếng Anh cho học sinh tiểu học theo hình thức rung chuông vàng, năm học 2022 - 2023. Ảnh: C.K

Nhiều cách làm hay

Ghi nhận tại Trường tiểu học Lê Lợi (xã Vĩnh Trạch Đông, TP. Bạc Liêu), cho thấy, ngoài tiếng Khmer thì ngay từ đầu năm học 2022 - 2023, trường đã tích cực triển khai thực hiện phong trào với việc mở lớp hướng dẫn CBQL, GV, NV học tiếng Anh. Nội dung chương trình, tài liệu giảng dạy làm quen tiếng Anh do giáo viên tiếng Anh của trường phụ trách, phù hợp với các giáo viên, không gây quá tải, giúp giáo viên phát triển kỹ năng nghe, nói. Thực hành giao tiếp tiếng Anh trong các hoạt động họp hội, sinh hoạt chuyên môn.

Thời gian học của giáo viên là thứ Hai và thứ Tư hằng tuần sau giờ dạy trên lớp. Còn đối với học sinh, ngoài giờ học tiếng Anh trên lớp theo chương trình học, trường cũng thành lập Câu lạc bộ tiếng Anh và tổ chức sinh hoạt để giao lưu tiếng Anh vào thứ Ba, thứ Năm hằng tuần sau giờ học buổi chiều với các hoạt động củng cố nội dung kiến thức đã học thông qua các trò chơi, hoạt động tăng cường kỹ năng giao tiếp bằng tiếng Anh, thi thuyết trình chủ đề bằng tiếng Anh.

Ông Lê Tuấn Kiệt - Hiệu trưởng Trường tiểu học Lê Lợi, cho biết: “Trong những ngày hè này, với phương châm “tạm ngưng nhưng không nghỉ”, việc học tập tiếng Anh của trường được chuyển qua hình thức học trên nhóm Zalo. Theo đó, mỗi ngày, giáo viên tiếng Anh sẽ gửi vài mẫu câu đối thoại hoặc một đoạn video ngắn vào nhóm Zalo chung để các đồng nghiệp tự học ở nhà hoặc bất cứ đâu”.

Còn tại Trường THCS Lê Thị Cẩm Lệ, đơn vị cũng đã triển khai phong trào bằng việc cho học sinh học tiếng Anh với người nước ngoài vào thứ Năm hằng tuần. Đối với CBQL, GV, NV thì tổ chức mỗi tháng học 2 buổi/2 giờ vào thứ Năm của tuần thứ 1 và tuần thứ 3 trong tháng. Bà Trần Kim Thi - Hiệu trưởng Trường THCS Lê Thị Cẩm Lệ, cho biết: “Việc phát động và thực hiện phong trào nhằm tạo được ý thức tự học, tự nâng cao trình độ sử dụng ngoại ngữ phục vụ nhu cầu học tập, trao đổi thông tin và công việc cho CBQL, GV, NV và học sinh trong toàn trường. Bên cạnh đó, thông qua các buổi học còn tạo sự gắn kết giữa CBQL với đội ngũ GV, NV của trường”.

Với nhiều cách làm hay như trên, phong trào dạy và học ngoại ngữ của TP. Bạc Liêu đã và đang lan tỏa sâu rộng trong toàn ngành, góp phần chung để nâng cao chất lượng giáo dục - đào tạo của thành phố.

Châu Khánh

Xã Năm Căn giữ vững và nâng chất trường đạt chuẩn quốc gia

Trước đây, huyện Năm Căn (cũ) là một trong những địa phương có tỷ lệ trường đạt chuẩn quốc gia cao trong tỉnh, với 27/30 trường, chiếm tỷ lệ 90%, trong đó có 4 trường đạt chuẩn mức độ 2. Kế thừa thành quả đó, với vị trí trung tâm, sau hợp nhất, xã Năm Căn quyết tâm giữ vững và phát huy, nâng cao tỷ lệ trường đạt chuẩn.

Hai trường học ở Khánh Bình đạt chuẩn quốc gia

Chiều 30/9, tại Trung tâm Văn hóa xã Khánh Bình, UBND xã Khánh Bình tổ chức Lễ đón nhận Bằng công nhận Trường Mầm non Tuổi Ngọc đạt chuẩn quốc gia mức độ 2 và Trường Tiểu học 1 Khánh Bình đạt chuẩn quốc gia mức độ 1.

Hơn 1.000 học sinh trải nghiệm làm lính cứu hoả

Ngày 29/9, Phòng Cảnh sát Phòng cháy, chữa cháy và Cứu nạn, cứu hộ (Công an tỉnh Cà Mau) phối hợp với Ban Giám hiệu Trường Tiểu học Phùng Ngọc Liêm (phường Bạc Liêu) tổ chức hoạt động trải nghiệm “Chúng em làm lính cứu hoả”.

Tạo dựng nền giáo dục hiện đại, nhân văn, hội nhập

Thời gian qua, cùng với sự phát triển kinh tế – xã hội địa phương, sự nghiệp giáo dục và đào tạo tỉnh Cà Mau có bước chuyển biến mạnh mẽ, đạt nhiều thành tựu quan trọng trong việc mở rộng quy mô, nâng cao chất lượng và hiện đại hóa trường lớp, góp phần tích cực nâng cao dân trí, đào tạo nhân lực, bồi dưỡng nhân tài phục vụ sự phát triển bền vững.

Học bổng VNSF: Nối tiếp ước mơ từ trường đến giảng đường

Ngày 28/9, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị tỉnh Cà Mau phối hợp cùng xã Long Điền và Tổ chức The Vietnam Scholarship Foundation (VNSF) tổ chức lễ trao học bổng VNSF học kỳ I, năm học 2025–2026 cho học sinh, sinh viên nghèo hiếu học trên địa bàn tỉnh.

Hơn 650 em tham gia Kỳ thi học sinh giỏi THPT cấp tỉnh

Sáng 28/9, tại Trường THPT Hồ Thị Kỷ, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh tổ chức Lễ khai mạc Kỳ thi chọn đội dự tuyển học sinh giỏi THPT cấp tỉnh năm học 2025 - 2026.

“Lang Tea – Trà thảo mộc từ lá khoai lang” đoạt giải Nhất cuộc thi khởi nghiệp

Chiều 26/9, Trường Đại học Bạc Liêu tổ chức Chung kết cuộc thi “Sinh viên với ý tưởng khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo” lần III/năm 2025.

Chính sách vay vốn STEM tiếp sức học sinh, sinh viên theo đuổi ước mơ

Cuối tháng 8/2025, Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định 29/2025/QĐ-TTg về chương trình tín dụng ưu đãi dành cho học sinh, sinh viên theo học các ngành STEM (Khoa học, Công nghệ, Kỹ thuật, Toán). Chính sách này nhằm hỗ trợ chi phí học tập, sinh hoạt, góp phần đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao phục vụ công nghiệp hóa – hiện đại hóa đất nước.

Khai trương Thư viện thân thiện, nơi tri thức được khơi nguồn

Sáng 26/9, Trường Tiểu học Hoa Lư (xã Vĩnh Lợi, tỉnh Cà Mau) tổ chức khai trương Thư viện thân thiện do tổ chức Room to Read tài trợ.

Hướng đến môi trường học tập hiệu quả, hiện đại và an toàn

“Bổ sung kịp thời thiết bị dạy học tối thiểu; ưu tiên đầu tư để duy trì và nâng cao chất lượng các trường đạt chuẩn quốc gia. Các hạng mục thiết yếu như nhà vệ sinh, hệ thống nước sạch phải được rà soát, tổng hợp theo nhu cầu thực tế, để triển khai đồng bộ và kịp thời nhằm đảm bảo điều kiện học tập an toàn cho học sinh”.