Thứ sáu, 19-9-25 01:26:39
Cà Mau, 32°C/ 32°C - 33°C Icon thời tiết nắng
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Nghệ sĩ nhiếp ảnh Nguyễn Thanh Dũng: Hồn quê giữa lòng thành phố

Báo Cà Mau Trong tỉnh Cà Mau nói chung và TP Cà Mau nói riêng, hầu như những bức ảnh phóng to treo ở những nơi công cộng để quảng bá về du lịch hay kêu gọi bảo vệ rừng đều là của anh. Vì vậy cho nên tới thời điểm này, trong gia tài giải thưởng của anh đa phần là tác phẩm về đề tài quê hương Cà Mau. Người tôi muốn nhắc tới là Nghệ sĩ nhiếp ảnh Nguyễn Thanh Dũng, hội viên Hội Nghệ sĩ nhiếp ảnh Việt Nam, Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo Việt Nam tỉnh Cà Mau.

Trong tỉnh Cà Mau nói chung và TP Cà Mau nói riêng, hầu như những bức ảnh phóng to treo ở những nơi công cộng để quảng bá về du lịch hay kêu gọi bảo vệ rừng đều là của anh. Vì vậy cho nên tới thời điểm này, trong gia tài giải thưởng của anh đa phần là tác phẩm về đề tài quê hương Cà Mau. Người tôi muốn nhắc tới là Nghệ sĩ nhiếp ảnh Nguyễn Thanh Dũng, hội viên Hội Nghệ sĩ nhiếp ảnh Việt Nam, Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo Việt Nam tỉnh Cà Mau.

Hai mươi năm trước, ngày còn ở Bạc Liêu, tôi từng là người yêu mến tác phẩm của anh, mặc dù lúc đó chẳng biết tác giả Thanh Dũng là ai. Mỗi tác phẩm của anh đều để lại trong lòng tôi ít nhiều cảm xúc. Anh chia sẻ, không hiểu sao mỗi khi cầm máy chụp những cảnh ở Cà Mau, cảm xúc của anh lại trào dâng khó tả.

Sau này, có lần tôi cùng anh đi sáng tác ở đầm Thị Tường. Có đi chung mới thấy hết sự đam mê nghề và tấm lòng yêu phong cảnh quê hương tha thiết của anh. Anh có thể ngồi một mình hàng giờ nhìn phong cảnh đầm Thị Tường và chờ đợi hoàng hôn xuống. Hay những lúc sáng sớm lạnh cắt xương anh vẫn thong dong đi tìm tác phẩm. Ðể rồi sau chuyến đi, anh cho “ra lò” những sản phẩm không phụ lòng người yêu nghệ thuật.

Tác phẩm “Hiệu lệnh Trường Sa” của NSNA Nguyễn Thanh Dũng.

Khi tôi hỏi về tác phẩm “Sương sớm”, anh hào hứng kể: Lần đó, anh đi viết báo xuân ở huyện U Minh. Trời năm đó lạnh như cắt thịt da, cả đêm không tài nào ngủ được vì không có mền. Tờ mờ sáng, anh thức dậy đi tìm củi đốt để sưởi ấm, bất chợt nghe tiếng xì xào phía bến sông. Tò mò, anh đi về hướng ấy. Quá bất ngờ, trước mắt anh là một hình ảnh vô cùng sống động và đẹp đến ngây ngất.

Ðó là cảnh những người mua bán, trao đổi hàng hoá trên ghe với một bếp un, sương dầy đặc, nhìn chẳng rõ mặt nhau. Anh chạy về lấy máy ảnh liền. Ngặt nỗi, sương nhiều quá sợ ướt máy nên một tay cầm máy một tay che ống kính. Về Cà Mau, anh chạy ra tiệm rửa liền, và bức ảnh ngoài sự mong đợi. Bạn bè ai thấy cũng khen đẹp và khuyên anh nên gởi dự triển lãm toàn quốc. Lần đó cả tỉnh gởi tổng cộng 130 bức nhưng chỉ được chọn triển lãm 2  bức của 2 tác giả là NSNA Võ An Khánh và anh.

Anh cho biết, trước kia anh là người “ngoại đạo”, chẳng dính dáng gì tới nhiếp ảnh. Tốt nghiệp Trường Ðại học Tổng hợp TP Hồ Chí Minh, anh về làm phóng viên   Báo ảnh Ðất Mũi. Rồi những ngày đi công tác cùng với các anh nhiếp ảnh, niềm đam mê ấy đã truyền qua anh lúc nào không hay và anh bắt đầu cầm máy. Anh nghĩ bụng, chụp, trước tiên là để phục vụ bài viết của mình nên anh cũng chẳng nao núng lắm.

Vậy mà không bao lâu anh nhận được giải Khuyến khích với tác phẩm “Ðến trường”. Rồi sau đó là hàng loạt giải lớn nhỏ, từ tỉnh cho tới Trung ương. Cũng có năm anh đoạt mấy giải liền.

Anh bảo, ngày xưa chụp ảnh khổ lắm. Ðâu phải như bây giờ: bấm cái rẹt là đưa lên xem ảnh xấu đẹp ra sao rồi. Hồi đó phải đem đi rửa mới coi được. Mà rửa thì tốn tiền dữ lắm. Nhưng cũng chỉ rửa 6x9 thôi, coi đâu đó đã. Cho nên mỗi lần có ai mua ảnh là mừng dữ lắm. Lời ít cũng bán, lời nhiều cũng bán, mà lỗ cũng bán luôn để được người ta phóng lớn lên cho mình coi chính tác phẩm của mình. Bởi giữa ảnh nhỏ với ảnh lớn khác xa một trời một vực nên ảnh nhỏ nhiều khi đâu biết chính xác đẹp xấu ra làm sao. Có lần anh nói, nhiều khi nhớ lại thấy tiếc. Hồi đó là phóng viên,  có thời gian rong ruổi khắp nơi, nhiều cảnh đẹp lắm mà đâu có máy “xịn” để chụp...

"NSNA Nguyễn Thanh Dũng có lợi thế hơn các đồng nghiệp khác là vừa sáng tác ảnh nghệ thuật, vừa tác nghiệp báo chí, nên tác phẩm mang hơi hướng cả 2 lĩnh vực. Trong năm qua, Thanh Dũng cũng có nhiều giải thưởng lớn. Anh từng đi Trường Sa, Nhà giàn DK1 nên có nhiều tác phẩm ở 2 nơi này đoạt giải thưởng", NSNA Trương Hoàng Thêm, Chủ tịch Hội Văn học - Nghệ thuật Cà Mau  nhận xét.

Anh có lối sống lạ lắm. Làm việc không biết bao nhiêu năm trời nhưng hiếm hoi mới thấy anh vào quán nhậu. Anh chỉ thích nhâm nhi vài ly rượu đế với những người thật thân. Chuyện uống cà phê của anh cũng làm cho người ta đau đầu. Mười mấy năm chỉ uống một quán và ngay trân cái bàn đó. Khi có khách ngồi là đi về không thèm uống. Sau này chủ quán biết nên không dọn bàn đó ra trước mà khi nào anh đến thì mới đem ra. Còn chuyện tiền cà phê thì cũng rắc rối. Chưa bao giờ tôi uống với anh tại quán đó mà trả tiền được. Bởi chủ quán không dám lấy. Anh uống rồi cứ đứng dậy về, chủ quán ghi bao nhiêu thì ghi, không cần biết. Lâu lâu anh quăn một cục tiền chủ quán tự tính, thiếu đủ gì mặc kệ.

Nghề nghiệp và tính tình là vậy, nhưng ít ai biết anh còn là người con hiếu thảo. Anh hay nhắc về mẹ. Anh nói, khi anh nằm trong bụng mẹ mới được 2 tháng thì cha đã hy sinh. Mẹ ở vậy một mình nuôi anh tới bây giờ. Năm 12 tuổi anh học Trường Công Nông 2 ở Cà Mau, mẹ thì làm tại Bạc Liêu. Xe cộ lúc đó rất khó đi, lâu lâu mới lên thăm mẹ 1 lần, nhiều khi nhớ đến thắt ruột thắt gan. Mà lần nào về xe đông nghẹt nên đâu được ngồi, đứng có khi tê cả chân vậy mà vui dữ lắm, vì biết chút xíu nữa là sẽ được gặp mẹ.

Anh nói, bây giờ thì được ở bên mẹ rồi, không có niềm vui nào bằng./.

Khởi Huỳnh

Trang trọng Lễ giỗ 49 năm nhạc sĩ Cao Văn Lầu

Chiều 9/9 (nhằm ngày 18/7 âm lịch), tại Di tích Khu Lưu niệm nghệ thuật Đờn ca tài tử Nam Bộ và nhạc sĩ Cao Văn Lầu, phường Bạc Liêu, Bảo tàng tỉnh Cà Mau đã long trọng tổ chức Lễ giỗ 49 năm ngày mất nhạc sĩ Cao Văn Lầu (1890 – 1939).

Lễ cúng Rằm tháng Bảy của người Hoa

Hằng năm, vào dịp lễ Vu Lan (Rằm tháng Bảy), Hội Tương tế người Hoa tại Cà Mau tổ chức lễ cúng Bà Thiên Hậu tại Chùa Bà Thiên Hậu (phường An Xuyên) và phát gạo từ thiện cho bà con trong tỉnh. Dịp này, người dân khắp nơi đổ về dâng hương, cúng lễ và cầu bình an, may mắn.

Nét riêng lễ Vu lan của người Hoa 

Là một trong những lễ lớn và quan trọng, lễ Vu lan (dân gian còn gọi lễ báo hiếu) của cộng đồng người Hoa vùng đồng bằng sông Cửu Long nói chung, người Hoa Cà Mau nói riêng có những nét văn hoá riêng.

Nghệ sĩ thăng hoa cùng tình yêu Việt Nam

Tháng 9 này, làng giải trí Việt trở nên sôi động hơn bao giờ hết khi hơn 20 MV ca nhạc với chủ đề quê hương, đất nước đồng loạt ra mắt, chào mừng kỷ niệm 80 năm Quốc khánh 2/9.

Người kể chuyện bằng ánh sáng

Chơi ảnh nghiệp dư từ năm 2007, nhưng dấu mốc đưa Nguyễn An Di trở thành nhiếp ảnh gia chuyên nghiệp là vào năm 2020, khi con trai của anh cũng mê nhiếp ảnh và anh muốn tìm hiểu sâu hơn để dẫn dắt.

Tổng duyệt chương trình nghệ thuật “Từ mùa Thu ấy”

Tối 1/9, tại Trung tâm Hội nghị tỉnh, Ban Tổ chức chương trình nghệ thuật 80 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2/9 đã tiến hành tổng duyệt chương trình nghệ thuật với chủ đề “Từ mùa Thu ấy”.

Thắp hoa đăng, thắp sáng tâm hiếu hạnh

Vu Lan là mùa của tri ân và báo hiếu, là dịp để mỗi người con dừng lại giữa dòng đời hối hả, lắng lòng tưởng nhớ đến công ơn sinh thành, dưỡng dục của cha mẹ. Trong khoảnh khắc linh thiêng ấy, mỗi ngọn hoa đăng được thắp lên không chỉ đơn thuần là ánh sáng lung linh giữa màn đêm, mà còn là biểu tượng của tình yêu thương, của tâm hiếu hạnh được gửi gắm vào đời.

Tổ quốc và người lính biển

Là nghệ sĩ mặc áo lính, có hơn 30 năm trong quân ngũ, thế nhưng mỗi lần cầm máy sáng tác và lan toả hình ảnh ngợi ca vẻ đẹp thầm lặng của người lính, Nghệ sĩ Nhiếp ảnh (NSNA) - Thượng tá Nguyễn Trung Trực đều rưng rưng cảm xúc. 

Keo sơn gắn bó nghĩa tình Bắc – Nam

Trong những ngày lưu lại Thủ đô, các nghệ sĩ đến từ hai tỉnh Cà Mau và Ninh Bình đã cùng nhau mang đến những tiết mục văn nghệ đặc sắc, giàu bản sắc, phục vụ Nhân dân. Mối quan hệ kết nghĩa truyền thống từ những năm đất nước còn chưa trọn vẹn, nay lại thêm gắn bó, thắm tình trong không khí cả nước hướng về kỷ niệm 80 năm Quốc khánh 2/9.

'Mưa đỏ' vượt 300 tỷ đồng sau 9 ngày

"Mưa đỏ" - phim về cuộc chiến bảo vệ thành cổ Quảng Trị - đạt 300 tỷ đồng sau 9 ngày, là hiện tượng chưa từng có với dòng phim Việt đề tài chiến tranh ở phòng vé trong nước.