Thứ sáu, 3-10-25 05:07:52
Cà Mau, 32°C/ 32°C - 33°C Icon thời tiết nắng
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Nhà công vụ giáo viên:​ Còn nhiều trăn trở

Báo Cà Mau

Nhiều năm qua, đời sống vật chất và tinh thần của đội ngũ nhà giáo luôn được các cấp, các ngành đặc biệt quan tâm. Trong đó, công tác xây dựng, bố trí nhà công vụ cho giáo viên công tác ở vùng sâu, vùng xa… đã và đang được thực hiện rất tốt.

Tuy nhiên, với điều kiện kinh tế - xã hội đặc thù của tỉnh thì vấn đề đảm bảo đủ nhà công vụ đang gặp rất nhiều khó khăn do thiếu cả về kinh phí lẫn quỹ đất để đầu tư xây dựng.

Khánh thành nhà công vụ giáo viên của Trường THPT Tân Phong (xã Tân Phong, TX. Giá Rai).

Quan tâm nơi ăn, chốn ở

Theo số liệu của ngành Giáo dục tỉnh, tính đến thời điểm năm học 2023 - 2024, toàn ngành có gần 400 căn nhà công vụ, tương đối đáp ứng nhu cầu của các giáo viên nhà ở xa được phân công công tác tại vùng sâu, vùng xa hoặc các giáo viên chưa có nhà ở… để họ yên tâm công tác.

Số nhà công vụ này được xây dựng từ nhiều năm trước đến nay, được đầu tư từ nhiều nguồn khác nhau. Trong đó nhiều nhất là từ nguồn Đề án kiên cố hóa trường, lớp học và nhà công vụ giáo viên giai đoạn 2008 - 2012. Theo đề án được phê duyệt, Bạc Liêu có tổng số phòng học cần được xây dựng kiên cố là 692 phòng và 8.376m2 nhà công vụ giáo viên, tổng mức đầu tư ban đầu hơn 230 tỷ đồng. Trong đó, nguồn vốn trái phiếu Chính phủ hỗ trợ 60%, số còn lại được cân đối từ nguồn ngân sách địa phương. Sau khi kết thúc giai đoạn 1, Đề án này tiếp tục được Chính phủ đầu tư giai đoạn 2 (từ năm 2011 - 2015) để xây dựng thêm trên 5.580 phòng học, phòng chức năng và 275 căn nhà công vụ với tổng mức đầu tư lên đến gần 3.000 tỷ đồng.

Tính đến đầu năm 2013, ngành Giáo dục tỉnh đã hoàn thành trên 300/349 căn nhà công vụ giáo viên. Từ đó, nhiều giáo viên, nhất là các giáo viên về công tác ở vùng sâu, vùng xa có nơi ở ổn định để yên tâm công tác, cống hiến cho sự nghiệp “trồng người”.

Ghi nhận tại Trường THCS Chu Văn An (thị trấn Ngan Dừa, huyện Hồng Dân) cho thấy, từ năm 2015, đơn vị đã được đầu tư và đưa vào sử dụng 10 căn nhà công vụ khá kiên cố. Bà Nguyễn Thị Điệp - Hiệu trưởng Trường THCS Chu Văn An, cho biết: “Số nhà công vụ này cơ bản giúp đơn vị giải quyết được nhu cầu nơi ở cho các giáo viên của trường từ địa phương khác đến đây giảng dạy. Trước khi có nhà công vụ, các thầy cô đã phải thuê nhà ở bên ngoài rất tốn kém và bất tiện”.

Cô Y. - một nhân viên được bố trí nhà công vụ của Trường THCS Chu Văn An, chia sẻ: “Do điều kiện kinh tế gia đình khó khăn, nhà lại ở địa phương khác nên tôi được Ban giám hiệu, Công đoàn trường xét cấp cho căn nhà công vụ. Tôi rất biết ơn. Dù diện tích nhà chỉ vài chục mét vuông nhưng vẫn cơ bản đáp ứng được nhu cầu sinh hoạt của gia đình để tôi yên tâm công tác, không phải di chuyển xa như trước đây nữa, vì vậy cũng tiết kiệm được chi phí và công sức, nhất là trong mùa mưa”.

Bên cạnh nguồn vốn từ Đề án kiên cố hóa trường, lớp học và nhà công vụ giáo viên thì các trường còn tích cực vận động các nguồn lực khác hỗ trợ xây dựng nhà công vụ. Mới đây, Trường THPT Tân Phong (xã Tân Phong, TX. Giá Rai) vừa được hỗ trợ xây dựng nhà công vụ trong khuôn viên trường với diện tích trên 62m2, gồm 2 phòng ở và khu vệ sinh khép kín. Tổng kinh phí khoảng 500 triệu đồng, do Công đoàn Cụm thi đua số 3, Công đoàn giáo dục một số tỉnh, thành phố hỗ trợ. Hiện tại, Trường THPT Tân Phong có 4 căn nhà công vụ (trước đây đã xây dựng 2 căn). Tuy nhiên, với 32 cán bộ, giáo viên, nhân viên, trong đó có 18 giáo viên ở xa, có nhu cầu nghỉ trưa tại trường thì nhu cầu vẫn còn rất cao.

Hai căn nhà công vụ giáo viên của Trường THPT Tân Phong được xây dựng trước đây. Ảnh: C.K

Còn nhiều khó khăn

Bà Lâm Thị Sang - Giám đốc Sở GD-ĐT, cho biết: “Hiện tại, nhu cầu nhà công vụ để bố trí cho các giáo viên, nhân viên của ngành công tác xa nhà, chưa có nhà ở… vẫn còn. Tuy nhiên, ngành cũng đang gặp rất nhiều khó khăn về kinh phí và quỹ đất để đầu tư xây dựng. Bởi theo quy định, nhà công vụ giáo viên phải được xây dựng trong khuôn viên thuộc quyền quản lý của trường học. Vì thế, có một số trường dù có nhu cầu, có nguồn vốn hoặc được hỗ trợ từ các nguồn vận động nhưng không có quỹ đất để thực hiện việc xây dựng. Cũng có trường hợp đơn vị có nhu cầu, có quỹ đất nhưng không bố trí được vốn”.

Một khó khăn nữa là do đa số căn nhà công vụ được xây dựng từ lâu, đến nay đã xuống cấp nhưng nguồn kinh phí sửa chữa, tôn tạo, nâng cấp… cũng vô cùng khó khăn. Phần lớn giáo viên được cấp nhà công vụ phải tự bỏ tiền túi ra sửa chữa tạm để “che nắng, che mưa” với tâm lý “an cư” để tiếp tục an tâm công tác.

Theo một giáo viên được cấp nhà công vụ cho biết: “Do diện tích nhà công vụ chỉ vài chục mét vuông nên nếu giáo viên chưa có gia đình, ở một mình thì thoải mái. Nhưng nếu là người đã có gia đình (trường hợp cả hai đều là giáo viên) và có con thì không gian sinh hoạt rất chật hẹp, gia đình phải bố trí giường tầng cho các con”. Giáo viên này còn nói vui: “Việc bố trí nơi ăn, chốn ở, các vật dụng cần thiết phục vụ đời sống hằng ngày của một gia đình trong nhà công vụ cũng phải rất khoa học, rất nghệ thuật vì phải tính toán rất kỹ lưỡng từng món đồ muốn mua”.

Nhìn chung, việc bố trí nơi ăn, chốn ở cho những giáo viên công tác xa nhà đã và đang được ngành Giáo dục rất quan tâm. Tuy nhiên, với nhiều khó khăn như trên, một bộ phận giáo viên vẫn còn chưa được “an cư” nên vẫn chưa thể yên tâm công tác.

Châu Khánh

Xã Năm Căn giữ vững và nâng chất trường đạt chuẩn quốc gia

Trước đây, huyện Năm Căn (cũ) là một trong những địa phương có tỷ lệ trường đạt chuẩn quốc gia cao trong tỉnh, với 27/30 trường, chiếm tỷ lệ 90%, trong đó có 4 trường đạt chuẩn mức độ 2. Kế thừa thành quả đó, với vị trí trung tâm, sau hợp nhất, xã Năm Căn quyết tâm giữ vững và phát huy, nâng cao tỷ lệ trường đạt chuẩn.

Hai trường học ở Khánh Bình đạt chuẩn quốc gia

Chiều 30/9, tại Trung tâm Văn hóa xã Khánh Bình, UBND xã Khánh Bình tổ chức Lễ đón nhận Bằng công nhận Trường Mầm non Tuổi Ngọc đạt chuẩn quốc gia mức độ 2 và Trường Tiểu học 1 Khánh Bình đạt chuẩn quốc gia mức độ 1.

Hơn 1.000 học sinh trải nghiệm làm lính cứu hoả

Ngày 29/9, Phòng Cảnh sát Phòng cháy, chữa cháy và Cứu nạn, cứu hộ (Công an tỉnh Cà Mau) phối hợp với Ban Giám hiệu Trường Tiểu học Phùng Ngọc Liêm (phường Bạc Liêu) tổ chức hoạt động trải nghiệm “Chúng em làm lính cứu hoả”.

Tạo dựng nền giáo dục hiện đại, nhân văn, hội nhập

Thời gian qua, cùng với sự phát triển kinh tế – xã hội địa phương, sự nghiệp giáo dục và đào tạo tỉnh Cà Mau có bước chuyển biến mạnh mẽ, đạt nhiều thành tựu quan trọng trong việc mở rộng quy mô, nâng cao chất lượng và hiện đại hóa trường lớp, góp phần tích cực nâng cao dân trí, đào tạo nhân lực, bồi dưỡng nhân tài phục vụ sự phát triển bền vững.

Học bổng VNSF: Nối tiếp ước mơ từ trường đến giảng đường

Ngày 28/9, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị tỉnh Cà Mau phối hợp cùng xã Long Điền và Tổ chức The Vietnam Scholarship Foundation (VNSF) tổ chức lễ trao học bổng VNSF học kỳ I, năm học 2025–2026 cho học sinh, sinh viên nghèo hiếu học trên địa bàn tỉnh.

Hơn 650 em tham gia Kỳ thi học sinh giỏi THPT cấp tỉnh

Sáng 28/9, tại Trường THPT Hồ Thị Kỷ, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh tổ chức Lễ khai mạc Kỳ thi chọn đội dự tuyển học sinh giỏi THPT cấp tỉnh năm học 2025 - 2026.

“Lang Tea – Trà thảo mộc từ lá khoai lang” đoạt giải Nhất cuộc thi khởi nghiệp

Chiều 26/9, Trường Đại học Bạc Liêu tổ chức Chung kết cuộc thi “Sinh viên với ý tưởng khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo” lần III/năm 2025.

Chính sách vay vốn STEM tiếp sức học sinh, sinh viên theo đuổi ước mơ

Cuối tháng 8/2025, Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định 29/2025/QĐ-TTg về chương trình tín dụng ưu đãi dành cho học sinh, sinh viên theo học các ngành STEM (Khoa học, Công nghệ, Kỹ thuật, Toán). Chính sách này nhằm hỗ trợ chi phí học tập, sinh hoạt, góp phần đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao phục vụ công nghiệp hóa – hiện đại hóa đất nước.

Khai trương Thư viện thân thiện, nơi tri thức được khơi nguồn

Sáng 26/9, Trường Tiểu học Hoa Lư (xã Vĩnh Lợi, tỉnh Cà Mau) tổ chức khai trương Thư viện thân thiện do tổ chức Room to Read tài trợ.

Hướng đến môi trường học tập hiệu quả, hiện đại và an toàn

“Bổ sung kịp thời thiết bị dạy học tối thiểu; ưu tiên đầu tư để duy trì và nâng cao chất lượng các trường đạt chuẩn quốc gia. Các hạng mục thiết yếu như nhà vệ sinh, hệ thống nước sạch phải được rà soát, tổng hợp theo nhu cầu thực tế, để triển khai đồng bộ và kịp thời nhằm đảm bảo điều kiện học tập an toàn cho học sinh”.