Thứ năm, 18-9-25 22:02:50
Cà Mau, 32°C/ 32°C - 33°C Icon thời tiết nắng
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Nhà văn Nguyễn Ngọc Tư: "Nhà văn không và không nên viết vì giải thưởng"

Báo Cà Mau

Nguyễn Ngọc Tư cho rằng nhà văn không nên viết vì giải thưởng. (Ảnh nhân vật cung cấp)

Giải thưởng Văn học Ðiền Trì ra đời vào năm 2003, do Tạp chí Văn học Ðiền Trì sáng lập, Liên đoàn Văn học và Nghệ thuật Côn Minh quản lý, trao thường niên. Giải thưởng này luôn đi theo tôn chỉ chú trọng chất lượng tác phẩm, nâng đỡ các cây bút có lực, đặc biệt là cây bút trẻ. Riêng hạng mục "Văn học Ðông Nam Á" có từ năm 2018. Với hạng mục này, có đến 11 nước trong khu vực tham gia. 

Truyện ngắn "Những biển" vừa được trao giải thưởng "Văn học Ðông Nam Á xuất sắc nhất năm 2024" nằm trong tập truyện ngắn "Cố định một đám mây" của Nhà văn Nguyễn Ngọc Tư. Ðây là tập truyện ngắn với 10 truyện mang đầy dấu ấn cá nhân của nhà văn vùng đất Tây Nam Bộ.

Nhà văn Nguyễn Ngọc Tư nổi tiếng với nhiều tác phẩm: "Ðảo", "Khói trời lộng lẫy", "Cánh đồng bất tận", "Gió lẻ", "Không ai qua sông", "Hành lý hư vô". Trước giải thưởng này, chị từng nhận nhiều giải thưởng văn chương trong nước và quốc tế như: Giải Văn học tuổi 20, Giải Văn học ASEAN 2008. Một số cuốn sách của Nguyễn Ngọc Tư còn được dịch sang tiếng Hàn, Anh, Ðức và Thuỵ Ðiển.

Nhận giải thưởng “Văn học Ðông Nam Á xuất sắc nhất năm 2024” do Tạp chí Văn học Ðiền Trì (Trung Quốc) trao với tác phẩm "Những biển", Nhà văn Nguyễn Ngọc Tư chia sẻ với độc giả ấn phẩm Ðất Mũi của báo Cà Mau về cảm xúc, góc nhìn của bản thân về giải thưởng và về tác phẩm của chính mình.

- Thưa Nhà văn Nguyễn Ngọc Tư, khi nhận giải “Văn học Ðông Nam Á xuất sắc nhất năm 2024” do Tạp chí Văn học Ðiền Trì (Trung Quốc) trao, chị nghĩ, tác phẩm của mình đã đáp ứng được tiêu chí nào của họ?

Nhà văn Nguyễn Ngọc Tư: Giải thưởng mang tới cho tôi sự an ủi rằng tác phẩm của mình được tiếp thêm ánh sáng, hơi ấm trên con đường lang thang và chịu áp lực bởi sự mài mòn của thời gian. Tôi tin, mỗi bạn đọc, từ vị trí của họ sẽ cảm thụ tác phẩm văn học theo cách riêng. Những người trong Ban Tổ chức giải cũng vậy. Cái sự mênh mông, đa dạng đó mình không thể dò, nên tôi bỏ qua, không dõi theo, hay đọc vị, hay ước đoán. Nói cho cùng, nhà văn không và không nên viết vì giải thưởng.

- Chị có thể chia sẻ điều tâm đắc của bản thân với truyện ngắn "Những biển" vừa được giải?

Nhà văn Nguyễn Ngọc Tư: Tôi không thật sự tâm đắc với tác phẩm nào của mình. Có thể lúc mới viết xong thì ưng, nhưng sau đó đọc lại, lại thấy có đôi chỗ không vừa ý. "Những biển" nằm trong tập sách mà tôi coi là quan trọng trong quá trình sáng tác. Nó quan trọng vì là tôi bắt đầu ý thức một cách nghiêm túc về kỹ thuật viết, bắt đầu đi vào khai thác nội tâm của nhân vật thay vì chỉ kể một câu chuyện đơn thuần.

- Ðể độc giả mãi bảo bọc thì chị thay đổi và nỗ lực về điều gì trong từng tác phẩm?

Nhà văn Nguyễn Ngọc Tư: "Thứ mình đang hoặc sắp viết đây có gì mới?", bao giờ xuất hiện một ý tưởng trong đầu, tôi cũng tự hỏi câu đó. Nếu vấn đề không mới thì ít nhất tôi cũng nên có một góc nhìn mới. Sự bảo bọc của độc giả sẽ gắn với trách nhiệm luôn làm mới mình. Tôi cẩn trọng từng câu, chữ; không ngừng học. Với tôi là vậy, nhưng mỗi nhà văn có cách nghĩ khác. 

- Chất văn hồn hậu, chân thực và thấm ngay khi đọc của chị đã được tôi luyện như thế nào qua từng năm tháng cũng như trải nghiệm cuộc sống?

Nhà văn Nguyễn Ngọc Tư: Này thì cũng khó nói, tôi nghĩ mình có một chút duyên trời cho, ngay từ đầu. Sẽ có nhiều người viết, nhưng để trở thành nhà văn cần có chút duyên đó.

- Tác phẩm của chị ở thì hiện tại sẽ mang dấu ấn và khác những gì so với trước đây?

Nhà văn Nguyễn Ngọc Tư: Tôi chú trọng kỹ thuật hơn, viết có ý thức hơn, không còn bản năng như trước, vì vậy mà chữ cũng phức tạp hơn, không còn dành cho số đông như trước, đồng nghĩa tôi không còn là nhà văn yêu thích của mọi người, mọi giới. Với tôi, đánh đổi này là xứng đáng.

Hình ảnh Nhà văn Nguyễn Ngọc Tư được giới thiệu tại buổi trao giải Văn học Ðiền Trì lần thứ 20. (Ảnh nhân vật cung cấp)

Hình ảnh Nhà văn Nguyễn Ngọc Tư được giới thiệu tại buổi trao giải Văn học Ðiền Trì lần thứ 20. (Ảnh nhân vật cung cấp)

- Chị nghĩ, giới văn sĩ Cà Mau cần nỗ lực hơn điều gì để tạo được một tên tuổi đại diện cho quê hương và có được chỗ đứng với độc giả như chị đã làm được giữa vô vàn nhà văn, tác giả giỏi trong cả nước?

Nhà văn Nguyễn Ngọc Tư: Tôi nghĩ, không người viết, hay văn nghệ sĩ nào là đại diện cho ai khác, ngoài chính mình. Nỗ lực hết mình, nghiêm túc hết mình, học hỏi không ngừng. Tôi biết, nếu không phải thiên tài (những người này rất hiếm) thì ngoài có một chút khả năng trời cho, người làm sáng tạo văn học nghệ thuật còn phải học nhiều. Bầu trời trên kia rộng lắm, mình ở dưới giếng không hình dung nổi đâu.

- Xin chân thành cảm ơn Nhà văn Nguyễn Ngọc Tư!

 

Lam Khánh thực hiện

 

Trang trọng Lễ giỗ 49 năm nhạc sĩ Cao Văn Lầu

Chiều 9/9 (nhằm ngày 18/7 âm lịch), tại Di tích Khu Lưu niệm nghệ thuật Đờn ca tài tử Nam Bộ và nhạc sĩ Cao Văn Lầu, phường Bạc Liêu, Bảo tàng tỉnh Cà Mau đã long trọng tổ chức Lễ giỗ 49 năm ngày mất nhạc sĩ Cao Văn Lầu (1890 – 1939).

Lễ cúng Rằm tháng Bảy của người Hoa

Hằng năm, vào dịp lễ Vu Lan (Rằm tháng Bảy), Hội Tương tế người Hoa tại Cà Mau tổ chức lễ cúng Bà Thiên Hậu tại Chùa Bà Thiên Hậu (phường An Xuyên) và phát gạo từ thiện cho bà con trong tỉnh. Dịp này, người dân khắp nơi đổ về dâng hương, cúng lễ và cầu bình an, may mắn.

Nét riêng lễ Vu lan của người Hoa 

Là một trong những lễ lớn và quan trọng, lễ Vu lan (dân gian còn gọi lễ báo hiếu) của cộng đồng người Hoa vùng đồng bằng sông Cửu Long nói chung, người Hoa Cà Mau nói riêng có những nét văn hoá riêng.

Nghệ sĩ thăng hoa cùng tình yêu Việt Nam

Tháng 9 này, làng giải trí Việt trở nên sôi động hơn bao giờ hết khi hơn 20 MV ca nhạc với chủ đề quê hương, đất nước đồng loạt ra mắt, chào mừng kỷ niệm 80 năm Quốc khánh 2/9.

Người kể chuyện bằng ánh sáng

Chơi ảnh nghiệp dư từ năm 2007, nhưng dấu mốc đưa Nguyễn An Di trở thành nhiếp ảnh gia chuyên nghiệp là vào năm 2020, khi con trai của anh cũng mê nhiếp ảnh và anh muốn tìm hiểu sâu hơn để dẫn dắt.

Tổng duyệt chương trình nghệ thuật “Từ mùa Thu ấy”

Tối 1/9, tại Trung tâm Hội nghị tỉnh, Ban Tổ chức chương trình nghệ thuật 80 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2/9 đã tiến hành tổng duyệt chương trình nghệ thuật với chủ đề “Từ mùa Thu ấy”.

Thắp hoa đăng, thắp sáng tâm hiếu hạnh

Vu Lan là mùa của tri ân và báo hiếu, là dịp để mỗi người con dừng lại giữa dòng đời hối hả, lắng lòng tưởng nhớ đến công ơn sinh thành, dưỡng dục của cha mẹ. Trong khoảnh khắc linh thiêng ấy, mỗi ngọn hoa đăng được thắp lên không chỉ đơn thuần là ánh sáng lung linh giữa màn đêm, mà còn là biểu tượng của tình yêu thương, của tâm hiếu hạnh được gửi gắm vào đời.

Tổ quốc và người lính biển

Là nghệ sĩ mặc áo lính, có hơn 30 năm trong quân ngũ, thế nhưng mỗi lần cầm máy sáng tác và lan toả hình ảnh ngợi ca vẻ đẹp thầm lặng của người lính, Nghệ sĩ Nhiếp ảnh (NSNA) - Thượng tá Nguyễn Trung Trực đều rưng rưng cảm xúc. 

Keo sơn gắn bó nghĩa tình Bắc – Nam

Trong những ngày lưu lại Thủ đô, các nghệ sĩ đến từ hai tỉnh Cà Mau và Ninh Bình đã cùng nhau mang đến những tiết mục văn nghệ đặc sắc, giàu bản sắc, phục vụ Nhân dân. Mối quan hệ kết nghĩa truyền thống từ những năm đất nước còn chưa trọn vẹn, nay lại thêm gắn bó, thắm tình trong không khí cả nước hướng về kỷ niệm 80 năm Quốc khánh 2/9.

'Mưa đỏ' vượt 300 tỷ đồng sau 9 ngày

"Mưa đỏ" - phim về cuộc chiến bảo vệ thành cổ Quảng Trị - đạt 300 tỷ đồng sau 9 ngày, là hiện tượng chưa từng có với dòng phim Việt đề tài chiến tranh ở phòng vé trong nước.