Thứ tư, 5-11-25 22:25:13
Cà Mau, 32°C/ 32°C - 33°C Icon thời tiết nắng
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Những chú ý trong kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2024 - 2025

Báo Cà Mau

Về cơ bản, kỳ thi vẫn giữ ổn định về hình thức như các kỳ thi của những năm học trước. Tuy nhiên, vẫn có một số thay đổi nên các thí sinh (TS) và phụ huynh cần chú ý trước khi làm thủ tục, hồ sơ đăng ký dự thi.

Thí sinh tham gia kỳ thi tuyển vào lớp 10 THPT năm học 2023 - 2024. Ảnh minh họa: C.K

Ổn định về hình thức

Ông Dương Hồng Tân - Phó Giám đốc Sở GD-ĐT, cho biết: “Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2024 - 2025 nhằm mục đích đánh giá chính xác trình độ của HS theo mục tiêu giáo dục sau khi học hết chương trình giáo dục cấp THCS. Đảm bảo chỉ tiêu tuyển sinh của từng trường học cấp THPT trên cơ sở phù hợp với điều kiện đội ngũ nhà giáo, cơ sở vật chất và nhu cầu học tập của học sinh (HS).

Bên cạnh đó, kỳ thi cũng góp phần thực hiện tốt công tác hướng nghiệp và phân luồng HS sau khi tốt nghiệp THCS. Kỳ thi được thực hiện theo Quy chế tuyển sinh của Bộ GD-ĐT đảm bảo nghiêm túc, khách quan, công bằng, chính xác, phản ánh đúng chất lượng dạy và học, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện của địa phương”.

Cũng theo lãnh đạo Sở GD-ĐT, về cơ bản, kỳ thi vẫn được giữ ổn định như kỳ thi của năm học 2023 - 2024. Nhằm chuẩn bị tốt cho kỳ thi năm nay, Sở đã căn cứ vào mục tiêu, yêu cầu của kỳ thi cũng như dựa trên tình hình thực tế của năm học 2023 - 2024 để lập kế hoạch tuyển sinh, trình UBND tỉnh phê duyệt. Trên cơ sở đó, các trường học cũng xây dựng kế hoạch tuyển sinh riêng cho mình theo đúng tinh thần của kế hoạch tuyển sinh được UBND tỉnh phê duyệt.

Về thời gian, Kế hoạch tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2024 - 2025 được ban hành sớm hơn so với mọi năm nên các trường THCS có thêm nhiều thời gian để chuẩn bị cho công tác ôn tập kiến thức, rèn luyện kỹ năng cho các TS. Các trường THPT cũng rộng thời gian hơn để chuẩn bị cho công tác tuyển sinh của mình. Ngày thi cũng được tổ chức sớm hơn 1 tuần (ngày 23 và 24/5/2024 so với ngày 30 và 31/5/2023 của năm học trước) nên các trường cũng cần chú ý chọn đúng “điểm rơi” trong công tác ôn tập, nhằm giúp TS có kiến thức, kỹ năng, tinh thần tốt nhất để tham gia kỳ thi và đạt được kết quả cao nhất. Về hình thức thi, tất cả các môn thi (gồm Toán, Ngữ văn và Tiếng Anh) đều thi theo hình thức tự luận.

Trong kỳ thi này, Sở GD-ĐT yêu cầu các trường thực hiện ứng dụng công nghệ thông tin hỗ trợ các khâu đăng ký dự thi, coi thi, chấm thi và xét tuyển nhằm đảm bảo hiệu quả, chính xác.

Nhiều thay đổi với TS dự thi vào Trường Chuyên

Theo kế hoạch tuyển sinh, đối tượng tuyển sinh chủ yếu của Trường THPT Chuyên Bạc Liêu (gọi tắt là Trường Chuyên) là HS theo học liên tục cấp học THCS tại các trường trên địa bàn tỉnh. Chỉ tiêu tuyển sinh của năm học này là 9 lớp chuyên với 315 HS, gồm: Toán, Vật lý, Hóa học, Sinh học, Tin học, Ngữ văn, Lịch sử, Địa lý và Tiếng Anh, mỗi lớp tuyển tối đa 35 HS. Từ năm học 2024 - 2025, tuyển tăng thêm 3 lớp chuyên (Tin học, Lịch sử và Địa lý) và không tuyển sinh lớp không chuyên.

TS dự thi 3 bài thi chung gồm các môn: Toán, Ngữ văn, Tiếng Anh và 1 bài thi môn chuyên. Riêng đối với TS đăng ký vào lớp chuyên Tin học, không dự thi môn Tin học mà đăng ký dự thi môn Toán (đề dành riêng cho lớp chuyên Tin học, khác đề môn Toán chuyên và môn Toán không chuyên) để thay thế môn chuyên Tin học.

TS đăng ký dự tuyển vào lớp chuyên Toán, Vật lý, Hóa học, Sinh học, Ngữ văn và Tiếng Anh được đăng ký thêm nguyện vọng (không tính nguyện vọng 1, 2, 3 xét tuyển vào các trường THPT khác) để xét tuyển vào một trong 3 lớp chuyên Tin học, Lịch sử và Địa lý (nếu các lớp này còn thiếu chỉ tiêu). Ngược lại, TS đăng ký nguyện vọng vào các lớp chuyên Tin học, Lịch sử và Địa lý chỉ được xét tuyển vào các lớp chuyên tương ứng theo nguyện vọng.

TS đủ điều kiện nộp hồ sơ đăng ký dự thi tại Trường THPT Chuyên Bạc Liêu vẫn được đăng ký thêm tối đa 3 nguyện vọng nữa để xét tuyển vào các trường THPT khác trên địa bàn tỉnh theo địa bàn tuyển sinh (trừ Trường phổ thông Dân tộc nội trú tỉnh).

Đối với Trường phổ thông Dân tộc nội trú tỉnh, chỉ tiêu tuyển sinh là 3 lớp 10 THPT với 105 HS. Ngoài ra, đơn vị còn tuyển 74 HS cấp THCS, gồm: tuyển mới 2 lớp 6 với 70 HS; tuyển bổ sung 4 HS vào các lớp 8 và 9.

Các trường THPT còn lại ưu tiên tuyển HS cư trú trên địa bàn. Riêng HS trên địa bàn tuyển sinh TX. Giá Rai nếu có nguyện vọng có thể đăng ký dự xét tuyển nguyện vọng 1 vào Trường THPT Giá Rai; nhưng đăng ký các nguyện vọng vào các trường THPT Nguyễn Trung Trực, THPT Tân Phong thì phải thực hiện theo địa bàn tuyển sinh được quy định theo kế hoạch tuyển sinh.

Về phương thức tuyển sinh, TS dự tuyển vào Trường Chuyên phải trải qua 2 vòng là sơ tuyển, thi tuyển; TS dự thi các trường THPT khác chỉ tham gia vòng thi tuyển. Về môn thi tuyển sinh, TS phải thi 3 môn bắt buộc là Ngữ văn, Toán và Tiếng Anh; riêng TS thi vào Trường Chuyên phải thi thêm bài thi môn chuyên.

Thời gian nộp hồ sơ dự thi từ ngày 15 - 29/4/2024.

Châu Khánh

Lương giáo viên có thể lên gần 19 triệu đồng nhờ hệ số đặc thù

Với hệ số đặc thù dự kiến 1,25 và 1,15, lương tháng giáo viên cao nhất lên gần 19 triệu đồng, chưa kể hàng loạt phụ cấp khác, theo đề xuất của Bộ Giáo dục.

Ươm mầm xanh tương lai

Thành lập năm 2007, từ xuất phát điểm nhiều khó khăn về cơ sở vật chất và thiết bị giảng dạy, Trường Mầm non Hoa Mai (Xã Hồ Thị Kỷ) không ngừng phát triển và vươn lên, đầu tư cơ sở vật chất khang trang, nâng cao chất lượng giảng dạy, trở thành điểm sáng trong công tác chăm sóc, nuôi dưỡng và giáo dục trẻ mầm non.

10 năm chuyến đò kết nối ước mơ tri thức

“Ước mơ của con là học hết lớp 4, lớp 5, bởi hoàn cảnh khó khăn nên con và các bạn phải nghỉ học để phụ cha mẹ vào rừng bắt ốc, ra biển bắt cá”, lời chia sẻ của cậu bé Nguyễn Quốc Út tại cửa biển Giá Lồng Ðèn trong cuộc gặp vào năm học 2017-2018 đã khởi đầu cho hành trình liên tiếp 10 năm của những chuyến đò kết nối ước mơ tri thức.

Ngành giáo dục cần thêm nguồn lực để phát triển bền vững

Chiều 27/10, đồng chí Trần Thị Huỳnh Dao, Trưởng Ban Văn hoá - Xã hội HĐND tỉnh, cùng đoàn công tác đã khảo sát thực tế và làm việc với Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) về tình hình thực hiện nhiệm vụ năm học, công tác đầu tư cơ sở vật chất, đội ngũ giáo viên và triển khai các chính sách giáo dục trên địa bàn tỉnh.

HĐND tỉnh khảo sát thực trạng giáo dục tại 2 xã Tân Thuận và Gành Hào

Nhằm nắm bắt tình hình triển khai, thực hiện một số nội dung trong lĩnh vực giáo dục trên địa bàn tỉnh, sáng 22/10, Bà Trần Thị Huỳnh Dao, Trưởng Ban Văn hóa - Xã hội HĐND tỉnh cùng đoàn công tác đã đến khảo sát  và làm việc với lãnh đạo các trường học tại xã Tân Thuận và xã Gành Hào.

Bếp ăn bán trú "Ðỏ lửa" yêu thương

Từ những ngày đầu tự lực, bếp ăn bán trú tại Trường Tiểu học Hàm Rồng (xã Năm Căn) đã được nhen nhóm, duy trì bằng tinh thần sẻ chia của cộng đồng, trước khi được Chương trình Ðảm bảo chất lượng giáo dục trường học (Chương trình SEQAP) tiếp sức.

Phạm Hồng Thơ - Gương sáng sinh viên 5 tốt

Trong hành trình học tập và rèn luyện tại Trường Ðại học Bình Dương - Phân hiệu Cà Mau (Phân hiệu), nhiều sinh viên để lại dấu ấn bằng sự nỗ lực, khát vọng và tinh thần phấn đấu không ngừng. Một trong những tấm gương sáng ấy là em Phạm Hồng Thơ, sinh viên ngành Quản trị kinh doanh, khoá 25.

Khẳng định vị thế giáo dục Cà Mau trên đấu trường tri thức quốc gia

Chiều 20/10, tại Trường THPT Chuyên Bạc Liêu, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tỉnh Cà Mau tổ chức khai mạc lớp bồi dưỡng đội tuyển học sinh giỏi cấp tỉnh tham gia kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia THPT năm học 2025-2026.

Bổ sung 193 tân cử nhân Dược và Điều dưỡng cho ngành chăm sóc sức khỏe

Chiều 19/10, Trường Cao đẳng Y tế Bạc Liêu tổ chức lễ tổng kết và trao bằng tốt nghiệp đợt 3, năm học 2024-2025 cho 193 sinh viên ngành Dược và Điều dưỡng thuộc các hệ đào tạo: chính quy, liên thông và vừa làm vừa học.

Nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ quản lý và giáo viên trong giai đoạn hội nhập

Ngày 18/10, hơn 100 thầy, cô giáo đến từ các trường Trung học cơ sở (THCS) trên địa bàn tỉnh tham dự Lễ khai giảng lớp Bồi dưỡng thường xuyên Cán bộ quản lý và Giáo viên THCS năm 2025. Đây là hoạt động thiết thực nhằm nâng cao năng lực quản lý, cập nhật kiến thức, kỹ năng chuyên môn, đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục trong thời kỳ hội nhập và chuyển đổi số.