Thứ sáu, 14-11-25 10:47:36
Cà Mau, 32°C/ 32°C - 33°C Icon thời tiết nắng
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Những con số biết nói!

Báo Cà Mau

Kết quả kỳ thi trung học phổ thông (THPT) quốc gia năm 2019 vừa công bố kết quả cho thấy có đến 70% số bài thi môn Lịch sử dưới điểm 5. Những con số cấp báo này đặt ra cho chúng ta việc cần sớm phải đổi mới chương trình, sách giáo khoa và phương pháp dạy học, để việc học và thi Sử được tốt hơn.

Bất ngờ này không chỉ xảy ra năm nay, bởi kỳ thi THPT quốc gia năm 2018, Lịch sử cũng là môn thi có nhiều điểm thấp nhất trong 4 bài thi trắc nghiệm. Không chỉ đợi đến khi công bố điểm thi môn Lịch sử qua hai kỳ thi gần đây, mà sự thật về việc thiếu kiến thức hoặc không hiểu biết về lịch sử đã từng được cảnh báo nhiều năm trước. Chúng ta biết rằng kiến thức lịch sử chủ yếu được trang bị ở chương trình phổ thông. Bởi thế, việc dạy và học môn Lịch sử trong nhà trường có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, là những nền tảng kiến thức đi theo cả cuộc đời mỗi người. Vì vậy, khắc phục tình trạng học sinh chán, ngại học môn Lịch sử phải được coi là một nhiệm vụ đặc biệt quan trọng đặt ra với ngành GD-ĐT, phải có nhiều đổi mới, tạo ra được hứng thú cho học sinh.

Trước hết là chương trình, hiện nay chương trình phổ thông dạy theo tiến trình từ cổ đại đến hiện đại, dẫn đến bất cập là học sinh cấp học dưới phải học lịch sử cổ đại, là kiến thức rất khó đối với các em, trong khi cuối chương trình phổ thông mới đến lịch sử hiện đại, gần gũi, dễ tiếp thu hơn cổ đại rất nhiều. Như vậy, chương trình cần đổi mới cho phù hợp với tâm sinh lý lứa tuổi của học sinh.

Thứ hai là phương pháp biên soạn sách giáo khoa và giảng dạy, thay vì “bồi bổ” nhiều kiến thức, buộc phải thuộc những ý nghĩa được ấn định một cách chủ quan, một chiều, nhà trường nên gợi mở cho học sinh tìm hiểu, suy nghĩ, tự đánh giá vấn đề. Giáo viên có định hướng nhưng nên tôn trọng quan điểm riêng của mỗi học sinh, khi các em có quan điểm riêng là các em đã ghi nhớ sâu sắc bài học.

Thứ ba, để tăng tính hấp dẫn cho môn học Lịch sử, nhà trường nên kết hợp bài học trên lớp với các chuyến đi dã ngoại, tham quan di tích lịch sử, tham quan bảo tàng… thay cho đọc chép như hiện nay.

Học lịch sử để hiểu quá khứ, so sánh với hiện tại và rút ra bài học kinh nghiệm cho tương lai. Tầm quan trọng đặc biệt của môn Lịch sử đã rất rõ ràng, ngành GD-ĐT không thể chậm trễ hơn nữa trong việc đổi mới chương trình, sách giáo khoa và phương pháp giảng dạy môn Lịch sử trong nhà trường.

Thái Vũ

Ban Thường vụ Tỉnh uỷ Cà Mau thông báo nhanh kết quả Hội nghị BCH Trung ương 14 (khóa XIII)

Chiều 11/11, đồng chí Huỳnh Quốc Việt, Uỷ viên dự khuyết Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ, Chủ tịch Uỷ ban MTTQ Việt Nam tỉnh Cà Mau và đồng chí Phạm Thành Ngại, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau chủ trì Hội nghị thông báo nhanh kết quả Hội nghị lần thứ 14 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII. Hội nghị được tổ chức theo hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến, kết nối tất cả các điểm cầu xã, phường trên địa bàn tỉnh.

Cà Mau quan tâm đặc biệt đến tam nông

Cùng với cả nước, cán bộ, đảng viên và Nhân dân tỉnh Cà Mau với sự quan tâm sâu sắc và tinh thần trách nhiệm cao đã tích cực nghiên cứu, đóng góp nhiều ý kiến vào dự thảo các văn kiện trình Ðại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Ðảng. Các ý kiến đều thể hiện sự thống nhất, tin tưởng sự lãnh đạo của Ðảng và tâm huyết đối với định hướng phát triển đất nước trong giai đoạn mới.

Phong trào thi đua quyết thắng đúng hướng và đạt hiệu quả thiết thực

Chiều 10/11, Cụm thi đua số 1 các cơ quan, đơn vị (Phòng Tham mưu; Chính trị; Hậu cần - Kỹ thuật; Văn phòng; Trung đoàn 894 và Trung đoàn 896) thuộc Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Cà Mau tổ chức Hội nghị tổng kết công tác thi đua khen thưởng và phong trào Thi đua Quyết thắng năm 2025.

Trao Huy hiệu 30 năm tuổi Đảng cho 8 đảng viên UBND tỉnh Cà Mau

Chiều 10/11, đồng chí Lê Hoài Bảo, Phó Bí thư Đảng uỷ UBND tỉnh chủ trì lễ trao Huy hiệu 30 năm tuổi Đảng cho 8 đảng viên thuộc các Đảng bộ, chi bộ trực thuộc Đảng uỷ UBND tỉnh.

Đào tạo cán bộ phải gắn tri thức với nhân cách theo tư tưởng Hồ Chí Minh

“Một nền giáo dục chỉ thật sự thành công khi những người được đào tạo trở thành những cán bộ có bản lĩnh, liêm chính, chí công vô tư, có văn hóa ứng xử và tinh thần phụng sự, như lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Kiến thức có thể bổ sung, kỹ năng có thể rèn luyện, nhưng nhân cách mới là thước đo bền vững nhất để đánh giá chất lượng người cán bộ”.

Góp ý dự thảo Báo cáo Chính trị Đại hội XIV của Đảng - Phát triển công nghiệp Việt Nam: Cần chiến lược nghiêm túc để bứt phá

Một trong những nội dung được dư luận và giới chuyên gia đặc biệt quan tâm trong Dự thảo Báo cáo chính trị trình Đại hội XIV là định hướng phát triển công nghiệp quốc gia.

Hơn 2,5 triệu ý kiến góp ý vào dự thảo các văn kiện trình Đại hội XIV của Đảng

Tính đến hết ngày 4/11, đã có hơn 2,5 triệu ý kiến của cán bộ, đảng viên và Nhân dân đóng góp vào những nhóm nội dung lớn, có chiều sâu và tính thực tiễn cao trong dự thảo các văn kiện trình Đại hội XIV của Đảng.

Cà Mau đẩy mạnh lấy ý kiến Nhân dân qua VNeID

Thực hiện Kế hoạch của Bộ Công an và Công an tỉnh Cà Mau về lấy ý kiến Nhân dân đối với các Dự thảo Văn kiện trình Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng qua ứng dụng VNeID, thời gian qua, lực lượng Công an toàn tỉnh đã chủ động triển khai đồng bộ nhiều biện pháp cụ thể, sáng tạo và hiệu quả. Hoạt động này thể hiện tinh thần dân chủ, trách nhiệm chính trị và quyết tâm đồng hành cùng Nhân dân của lực lượng Công an tỉnh Cà Mau trong việc góp phần hoàn thiện các văn kiện - những định hướng chiến lược quan trọng cho giai đoạn phát triển mới của đất nước.

Trang trọng lễ trao Huy hiệu Đảng

Ngày 7/11, đồng chí Hồ Trung Việt, Uỷ viên Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, Trưởng Ban Tuyên giáo và Dân vận Tỉnh uỷ Cà Mau đến dự và trao Huy hiệu Đảng cho các đảng viên tiêu biểu đang sinh hoạt tại Đảng bộ xã Quách Phẩm.

348 học viên hoàn thành bồi dưỡng nghiệp vụ chuyên sâu về công tác kiểm tra, giám sát

Ngày 7/11, tại Trường Chính trị tỉnh, lớp bồi dưỡng nghiệp vụ chuyên sâu về công tác kiểm tra, giám sát năm 2025 đã bế giảng sau thời gian học tập nghiêm túc và hiệu quả.