Thứ sáu, 19-9-25 09:31:10
Cà Mau, 32°C/ 32°C - 33°C Icon thời tiết nắng
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Niêm yết giá hàng hóa ở các chợ: Mang tính hình thức, đối phó

Báo Cà Mau

Quy định về niêm yết giá và bán theo giá niêm yết đã được quy định cụ thể. Thế nhưng, vẫn còn nhiều cửa hàng, chợ, nhất là các chợ ở nông thôn vẫn chưa thực hiện nghiêm túc.

Nhiều mặt hàng bán ở các chợ truyền thống không niêm yết giá. Ảnh: T.Q

Theo khảo sát, việc niêm yết giá và bán đúng giá niêm yết chủ yếu thực hiện ở các siêu thị, cửa hàng có quy mô lớn, còn đối với các chợ truyền thống rất ít người thực hiện việc niêm yết giá, nhất là các mặt hàng thực phẩm tươi sống như rau quả, thịt… Nhiều tiểu thương cho rằng, giá cả cứ tăng - giảm liên tục nên việc ghi giá niêm yết rất mất thời gian; nhiều mặt hàng có giá trị rất thấp (vài ngàn đồng) nên họ rất ngại niêm yết. Mặt khác, các bà nội trợ thường hay mặc cả, trả giá, do vậy tiểu thương cũng ái ngại niêm yết giá trên sản phẩm hoặc bảng giá.

Ngoài việc niêm yết giá mang tính hình thức, đối phó, thì ghi giá niêm yết tại các điểm chợ cũng “loạn xạ”. Bởi cùng một sản phẩm, nhưng mỗi cửa hàng lại ghi một giá khác nhau. Chị H. (ngụ phường 7, TP. Bạc Liêu) chia sẻ: “Giá hàng hóa, nhất là mặt hàng quần áo, thực phẩm, giày dép… ở các chợ truyền thống bán rẻ hơn so với các shop hay siêu thị. Song, do phần lớn tiểu thương không ghi giá niêm yết, hoặc có ghi cũng ghi theo kiểu "tiểu thương tự hiểu". Nếu không biết giá trị của món hàng đó thì người mua rất dễ bị hớ”.

Mỗi năm, Chi cục Quản lý thị trường tỉnh đều chỉ đạo các đội nghiệp vụ tổ chức nhiều đợt kiểm tra việc niêm yết giá ở các chợ, đồng thời vận động tiểu thương ký cam kết niêm yết giá bán trên từng sản phẩm. Tuy nhiên, qua khảo sát, chỉ một số ít tiểu thương thực hiện đúng việc niêm yết giá, còn lại chỉ niêm yết tượng trưng vài sản phẩm, hoặc niêm yết ở những chỗ khuất khó nhận thấy.

Thiết nghĩ, để việc niêm yết giá trở thành nét văn minh thương mại ở các chợ và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, ngoài việc đẩy mạnh tuyên truyền, các cơ quan chức năng cần có biện pháp chế tài mạnh hơn trong việc xử phạt các trường hợp vi phạm. Qua đó nâng cao nhận thức của người kinh doanh trong việc niêm yết giá và bán hàng theo đúng giá niêm yết.

TÚ QUYÊN

Triển khai thí điểm thị trường tài sản mã hóa tại Việt Nam từ 9/9/2025

Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc vừa ký ban hành Nghị quyết số 5/2025/NQ-CP ngày 9/9/2025 của Chính phủ về việc triển khai thí điểm thị trường tài sản mã hóa tại Việt Nam. Nghị quyết này có hiệu lực thi hành kể từ ngày 9/9/2025; thời gian thực hiện thí điểm là 5 năm.

Ngày 9/9/2025 thanh tra việc chấp hành pháp luật của các doanh nghiệp kinh doanh vàng

Phó Thủ tướng Thường trực Nguyễn Hòa Bình yêu cầu Thanh tra Chính phủ chủ trì, phối hợp với các Bộ, ngành liên quan thành lập Đoàn thanh tra trong ngày 9/9/2025 tiến hành thanh tra việc chấp hành chính sách, pháp luật của các tổ chức tín dụng, doanh nghiệp trong hoạt động kinh doanh vàng.

Đề xuất hạ thuế xuất khẩu vàng trang sức về 0%

Bộ Tài chính trình Chính phủ phương án hạ thuế suất xuất khẩu vàng trang sức, mỹ nghệ từ 1% xuống 0%.

Người mệnh Thủy nên mua iPhone 16 màu nào hợp nhất?

Mệnh Thủy mua iPhone 16 màu gì để hút tài lộc và sự bình an? Đây là câu hỏi được rất nhiều người quan tâm khi lựa chọn mẫu iPhone thế hệ mới nhất vừa để sử dụng, vừa để thu hút vận may.

Top 5 Đơn vị cho thuê nhà kho Miền Nam uy tín hàng đầu

Nhu cầu thuê nhà kho tại khu vực miền Nam ngày càng tăng cao, đặc biệt trong bối cảnh hoạt động sản xuất và logistics không ngừng phát triển.

S24 Ultra giá bao nhiêu? Nên mua S25 Ultra hay S24 Ultra

Điện thoại Samsung S24 Ultra giá bao nhiêu là chủ đề được nhiều khách hàng quan tâm khi tìm hiểu về mẫu điện thoại thông minh cao cấp của nhà Samsung này.

THÔNG BÁO CHÀO GIÁ CẠNH TRANH THANH LÝ KHO LÀM LẠNH

Công ty TNHH MTV Xăng dầu Dầu khí Bạc Liêu (PVOIL Bạc Liêu) thông báo chào giá cạnh tranh để thanh lý Kho làm lạnh

Tối Ưu Hiệu Suất Website TMĐT - Khám Phá Lợi Ích Vượt Trội Của Bizfly CDN Để Tăng Doanh Thu

Trong thời đại số hóa ngày nay, việc duy trì một website thương mại điện tử (TMĐT) ổn định, nhanh chóng và an toàn là điều kiện tiên quyết để cạnh tranh và phát triển bền vững.

Thị trường mỹ phẩm: Thật - giả lẫn lộn

Cuộc sống phát triển, nhu cầu đẹp tăng cao, thị trường mỹ phẩm vì vậy khá sôi động, đa dạng, đáp ứng nhu cầu người tiêu dùng. Tuy nhiên, bên cạnh những hàng hóa có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng, hiện không ít sản phẩm được quảng cáo là hàng nội địa của các thương hiệu nổi tiếng, hàng nhập khẩu được bày bán công khai với giá chỉ bằng 1/3, thậm chí 1/10 giá sản phẩm chính hãng.

Góc nhìn Permate: Affiliate Marketing - Xu hướng “vàng” trên thị trường số

Trong kỷ nguyên số hóa hiện nay, không ít phương thức kinh doanh trực tuyến đã lên ngôi, nhưng Affiliate Marketing (Tiếp Thị Liên Kết) đang trở thành xu hướng vàng thu hút hàng triệu người tham gia.