Thứ tư, 5-11-25 00:55:52
Cà Mau, 32°C/ 32°C - 33°C Icon thời tiết nắng
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Phát triển du lịch từ ẩm thực

Báo Cà Mau

Hội chợ thương mại - du lịch năm 2017 (một trong những hoạt động trong Ngày hội VH-TT&DL đồng bào Khmer Nam bộ) đã khép lại. Qua đó cũng gợi mở nhiều vấn đề trong việc khai thác các thế mạnh về văn hóa phục vụ phát triển du lịch sao cho hiệu quả. Trong đó, văn hóa ẩm thực vốn được coi là đặc thù và phản ánh sinh động đời sống, tinh thần của đồng bào Khmer nói riêng, các dân tộc anh em nói chung…

Độc đáo các món ngon

Có một điều rất dễ nhận thấy ở Hội chợ thương mại - du lịch năm nay là các gian hàng khai thác ẩm thực luôn đông khách. Đặc biệt là các gian hàng trình diễn, bày bán và giới thiệu các món ngon dân gian của đồng bào dân tộc. Đến với hội chợ, bên cạnh các món bánh thể hiện đậm nét văn hóa của đồng bào Khmer như: bánh gừng, bánh ống, cốm dẹp… còn có sự tham gia của các món ngon khác như: lạp xưởng bò của đồng bào Chăm ở An Giang, bánh pía, lạp xưởng mai quế lộ của người Hoa ở Sóc Trăng và nhiều món bánh dân gian khác của người Kinh cũng được bày bán tại đây như: bánh khọt, bánh bèo, bánh tằm lá mơ…

Sở dĩ các gian hàng này luôn đông khách là vì ngoài được thưởng thức các món ngon được coi là đặc sản của các dân tộc, thực khách còn được đắm mình trong không gian văn hóa, trải nghiệm và thưởng thức văn hóa thông qua các món ngon. Đặc biệt là khách có thể tham gia một công đoạn chế biến món ăn như: chiên bánh gừng, hấp bánh ống… Ông Danh Trum đến từ Trà Vinh - một trong những du khách tham gia Ngày hội VH-TT&DL tại tỉnh Bạc Liêu cho biết: “Tham gia ngày hội, tôi và gia đình rất ấn tượng với các món bánh dân gian. Các món bánh này ít được bày bán và gợi rất nhiều về kỷ niệm tuổi thơ. Tôi tin du khách sẽ rất thích thú nếu như các khu du lịch xây dựng được các gian hàng bán bánh dân gian của đồng bào các dân tộc”.

Có lẽ nắm bắt được tâm tư này mà Trường cao đẳng KT-KT Bạc Liêu đã xây dựng điểm bán bánh dân gian Nam bộ với nhiều món ngon, và đây là một trong những gian hàng thu hút đông thực khách nhất tại hội chợ lần này. Việc làm này không chỉ gợi nên ý tưởng khởi nghiệp cho nhiều người, mà còn được coi là một trong những hình thức góp phần quảng bá du lịch Bạc Liêu.

Gian hàng bánh dân gian của Trường cao đẳng KT-KT Bạc Liêu tại Hội chợ thương mại - du lịch năm 2017. Ảnh: L.D

Cần khai thác các đặc sản

Tại Hội chợ thương mại - du lịch lần này, ngoài các món ngon từ các tỉnh bạn và gian hàng ẩm thực của Trường cao đẳng KT-KT Bạc Liêu, thì các đặc sản dân gian từ các địa phương trong tỉnh Bạc Liêu lại khá nghèo nàn. Ngay cả địa bàn TP. Bạc Liêu vẫn thiếu vắng các món ăn dân gian của cộng đồng người Hoa. Trong khi đó, đây được coi là địa phương có nhiều người Hoa sinh sống và gắn với câu ca “dưới sông cá chốt, trên bờ Triều Châu”. Mặt khác, khai thác và chế biến các món ngon vốn là thế mạnh của cộng đồng người Hoa ở Bạc Liêu.

Phản ánh bất cập này để thấy rằng, việc khai thác văn hóa ẩm thực phục vụ phát triển du lịch lâu nay vẫn chưa được quan tâm và đầu tư đúng mức. Trong khi đó, bài học kinh nghiệm và thành công từ nhiều quốc gia phát triển mạnh về du lịch cho thấy, ẩm thực là nguồn thu chính từ phát triển dịch vụ và cũng là con đường ngắn nhất để quảng bá, truyền tải và giữ gìn bản sắc văn hóa. Bởi mỗi món ăn đều gắn chặt với lịch sử, văn hóa và phản ánh đời sống tinh thần phong phú của các dân tộc. Như món cốm dẹp của đồng bào Khmer được coi là “bánh thiêng” gắn với những mong ước, khát khao hạnh phúc của con người trong lễ Oóc-om-bóc, hoặc món bánh đào tiên của người Hoa với mong muốn được trường thọ, hạnh phúc…

Từ các món ngon đã phản ánh sinh động văn hóa truyền thống của các dân tộc, thiết nghĩ việc tăng cường đầu tư và tổ chức các lễ hội để bảo tồn và phát huy thế mạnh này cho phát triển du lịch - dịch vụ cần được quan tâm nhiều hơn nữa.

Lư Dũng

Du lịch Cà Mau tăng sức hút

Nơi địa đầu cực Nam Tổ quốc, Cà Mau được thiên nhiên ưu đãi hệ sinh thái rừng, biển phong phú, cùng nền văn hoá đặc trưng vùng sông nước Nam Bộ. Những năm gần đây, du lịch dần khẳng định vị thế ngành kinh tế mũi nhọn của tỉnh, trở thành cầu nối quảng bá hình ảnh địa phương, tạo động lực tăng trưởng và thu hút nguồn lực đầu tư mới cho phát triển bền vững.

Rà soát và chuẩn bị chu đáo cho chuỗi sự kiện Ngày hội Cua Cà Mau

Đó là chỉ đạo của đồng chí Nguyễn Hồ Hải, Bí thư Tỉnh uỷ Cà Mau tại cuộc họp rà soát công tác chuẩn bị tổ chức Ngày hội Cua Cà Mau - Lần thứ II/2025 (Ngày hội) và sự kiện “Xin chào Cà Mau”, diễn ra chiều 1/11.

Cà Mau rực rỡ tại Hội chợ Mùa thu 2025

Hội chợ Mùa thu lần thứ I/2025 đang diễn ra tại Nhà Triển lãm Kim Quy (Hà Nội) với quy mô gần 3.000 gian hàng, là sự kiện thương mại cấp quốc gia, quy tụ tinh hoa kinh tế - văn hoá của các vùng miền trên cả nước.

Bảo đảm tổ chức Ngày hội Cua Cà Mau thành công, hiệu quả

Chiều 27/10, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Văn Sử chủ trì cuộc họp với lãnh đạo các sở, ngành liên quan để rà soát tiến độ chuẩn bị Ngày hội Cua Cà Mau lần thứ II/2025, đặc biệt là kịch bản chương trình khai mạc, bế mạc, không gian trưng bày - triển lãm và các hoạt động trong khuôn khổ sự kiện.

Hành trình số hoá du lịch

Không đứng ngoài xu thế của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, du lịch Cà Mau đang chuyển mình mạnh mẽ nhờ đẩy mạnh chuyển đổi số để mở ra những không gian khám phá đầy sắc màu, sống động cho du khách. Sự chủ động nhập cuộc này từng bước phát triển chuỗi điểm đến, dịch vụ thông minh, giàu trải nghiệm, góp phần đưa con tàu du lịch Cà Mau rẽ sóng tiến vào kỷ nguyên mới.

Sức bật mới cho "ngành công nghiệp không khói"

Nhiệm kỳ qua, du lịch Cà Mau có bước chuyển mình mạnh mẽ, từng bước khẳng định vai trò là ngành kinh tế mũi nhọn của tỉnh. Không chỉ mang lại hiệu quả kinh tế, du lịch còn góp phần gìn giữ bản sắc văn hoá, tạo sinh kế bền vững cho người dân, mở ra hướng phát triển mới.

Nâng chất du lịch sinh thái

Trên cơ sở tiềm năng, lợi thế về du lịch, Cà Mau xác định phát triển du lịch theo hướng bền vững, khác biệt, mang đậm bản sắc địa phương. Phát triển các sản phẩm du lịch đặc thù, trong đó du lịch sinh thái, du lịch cộng đồng, du lịch nông nghiệp là trọng tâm. Các mô hình như: tham quan rừng đước, rừng tràm U Minh Hạ, trải nghiệm vùng nuôi cua, tôm, làng nghề truyền thống tiếp tục được mở rộng, nâng chất, gắn với bảo tồn và phát huy văn hoá bản địa.

Du lịch Cà Mau cất cánh, vươn xa

Từ ngày 27–30/9, Cà Mau tưng bừng tổ chức chuỗi hoạt động hưởng ứng Ngày Du lịch thế giới 27/9, với chủ đề “Cà Mau – địa đầu cực Nam Tổ quốc, nơi hội tụ thiên nhiên và sự an lành”. Sự kiện khẳng định quyết tâm phát triển du lịch gắn với bảo tồn thiên nhiên, giữ gìn bản sắc văn hóa và hướng tới mô hình du lịch xanh, bền vững.

Khai thác tiềm năng, nâng tầm du lịch 

Không chỉ được thiên nhiên ưu đãi hệ sinh thái rừng ngập mặn, bãi bồi ven biển và nhiều điểm đến độc đáo, Cà Mau còn có tiềm năng lớn để phát triển du lịch sinh thái, du lịch trải nghiệm văn hoá cộng đồng... Thời gian qua, tỉnh đẩy mạnh quảng bá, thu hút du khách trong và ngoài nước, đồng thời mở rộng liên kết với các doanh nghiệp lữ hành để khai thác thế mạnh đặc trưng. 

Khát vọng vươn xa từ du lịch xanh, sinh thái

Ở nơi địa đầu cực Nam Tổ quốc, Cà Mau không chỉ ghi dấu bằng vị thế địa lý độc đáo mà còn bằng khát vọng trở thành điểm nhấn du lịch sinh thái của Việt Nam. Từ rừng ngập mặn trù phú, những cánh rừng tràm huyền thoại đến nền văn hoá đậm chất Nam Bộ, Cà Mau đang từng bước hiện thực hoá mục tiêu phát triển du lịch xanh, bền vững và vươn tầm quốc gia.