Thứ năm, 2-10-25 21:32:59
Cà Mau, 32°C/ 32°C - 33°C Icon thời tiết nắng
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Phát triển giáo dục mầm non trong tình hình mới

Báo Cà Mau (CMO) Giáo dục mầm non (GDMN) là bậc học đầu tiên trong hệ thống giáo dục quốc dân; chất lượng chăm sóc, giáo dục trẻ ở các trường mầm non tốt có tác dụng rất lớn đến chất lượng giáo dục ở bậc học tiếp theo. GDMN có mục tiêu, nhiệm vụ quan trọng nhằm giáo dục toàn diện cho trẻ về thể chất, tình cảm, đạo đức, thẩm mỹ, trí tuệ - cơ sở để hình thành nhân cách con người mới và chuẩn bị những tiền đề cần thiết cho trẻ bước vào trường tiểu học được tốt; như Bác Hồ kính yêu đã nói: "Giáo dục mầm non tốt sẽ mở đầu cho một nền giáo dục tốt".

Để GDMN phát triển và đạt được hiệu quả cao thì đòi hỏi sự phát triển phải đồng bộ. Những năm gần đây, được sự quan tâm của Ðảng, Nhà nước, chính quyền các cấp đã đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị đáp ứng nhu cầu phát triển GDMN tại địa phương. Tuy nhiên, để phát triển đồng bộ, ngoài cơ sở vật chất, trang thiết bị được quan tâm đầu tư thì vấn đề đào tạo đội ngũ nhân viên quản lý, giáo viên bậc học mầm non rất cần được quan tâm và đặt lên hàng đầu.

Giờ học tập của trẻ ở Trường Mầm non Ánh Nguyệt, Phường 6, TP Cà Mau.

Ở Cà Mau, tổng số trường mầm non hiện có là 133, trong đó có 119 trường công lập và 14 trường tư thục; có 106 trường đạt chuẩn quốc gia. Tổng số nhóm lớp là 1.166, trẻ mẫu giáo 5 tuổi đến lớp đạt 99,60%. Tổng số quản lý, giáo viên 2.294 người. Tỷ lệ giáo viên đạt trình độ chuẩn và trên chuẩn 96%.

Nhìn chung, các chế độ, chính sách về tiền lương, bảo hiểm, khen thưởng và các quyền lợi khác cho giáo viên được quan tâm, từng bước cải thiện. Hàng năm giáo viên được tạo điều kiện tham gia đầy đủ các lớp bồi dưỡng chuyên môn do ngành giáo dục và đào tạo (GD&ÐT) tổ chức.

Tuy nhiên, tính theo Thông tư liên tịch số 06/2015/TTLT, giữa Bộ GD&ÐT và Bộ Nội vụ (Thông tư 06), đến tháng 12/2022 tỉnh còn thiếu 127 giáo viên và số giáo viên chưa đạt chuẩn theo Luật Giáo dục năm 2019 là 81/1.991, cần phải đào tạo nâng chuẩn từ trung cấp lên cao đẳng đối với giáo viên mầm non (GVMN).

Hiện nay, tỷ lệ giáo viên/lớp chỉ đạt 1.7 giáo viên/lớp. Do thiếu giáo viên nên tỷ lệ huy động trẻ dưới 5 tuổi ra lớp còn thấp so với bình quân chung của khu vực và bình quân chung cả nước. Ông Lê Hoàng Dự, Phó giám đốc Sở GÐ &ÐT, cho biết: "Việc thiếu GVMN đã gây ra một áp lực rất lớn cho giáo viên, nhất là đối với các lớp bán trú, khối lượng công việc tăng lên gấp 2 lần so với các lớp có đủ 2 giáo viên. Tình trạng thiếu giáo viên kéo dài sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến sức khoẻ của giáo viên; ảnh hưởng đến chất lượng chăm sóc, nuôi dưỡng và giáo dục trẻ; đặc biệt là việc đảm bảo an toàn cho trẻ vẫn còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ rủi ro. Do chỉ có 1 giáo viên/lớp nên phụ huynh chưa yên tâm gửi trẻ đến trường, điều này đã làm cho tỷ lệ huy động trẻ dưới 5 tuổi ra lớp còn thấp. Do đó, việc tìm ra các giải pháp để thu hút GVMN, phát triển đội ngũ GVMN có trình độ chuyên môn ngày càng vững vàng, có tay nghề cao, đảm bảo sự đổi mới giáo dục để đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của xã hội là việc làm rất cần thiết, mang tính cấp bách trong giai đoạn hiện nay".

Chăm sóc, giáo dục trẻ mầm non là công việc khá vất vả. (Ảnh minh hoạ, chụp tại Trường Mầm non Búp Sen Hồng, Phường 8, TP Cà Mau).

Huyện Cái Nước là địa phương có tỷ lệ thiếu GVMN cao nhất hiện nay của tỉnh. Năm học 2014-2015 toàn huyện có 11 trường mầm non, mẫu giáo, 76 điểm trường lẻ, 169 lớp, 3.128 trẻ, tỷ lệ bình quân 18,5 trẻ/lớp; tổng số quản lý, giáo viên, nhân viên 225 người. Năm học 2020-2021, huyện tổ chức thi tuyển viên chức cho các bậc học, theo đó thêm được 20 GVMN, song vẫn còn thiếu hơn 40 GVMN mới đảm bảo theo quy định, phải bố trí tối đa 2,2 giáo viên/lớp đối với lớp mẫu giáo học 2 buổi/ngày. Việc thiếu giáo viên đã ảnh hưởng không nhỏ tới công tác nuôi dưỡng, chăm sóc, bảo đảm an toàn cho trẻ tại các cơ sở GDMN.

Ông Nguyễn Minh Phụng, Trưởng phòng GD&ÐT huyện Cái Nước, kiến nghị: “Ðể nâng cao tỷ lệ GVMN/lớp đảm bảo theo quy định trong thời gian tới, ngành giáo dục cần thực hiện đồng bộ các giải pháp, trong đó tiếp tục thực hiện đề án sắp xếp mạng lưới trường lớp theo hướng xoá lớp học nhờ; thực hiện tốt việc rà soát, dự báo quy mô phát triển bậc học mầm non trong từng giai đoạn nhằm xác định nhu cầu về giáo viên. Ðồng thời, đổi mới công tác quản trị cơ sở giáo dục, chú trọng xây dựng môi trường làm việc hiện đại, an toàn, lành mạnh, thân thiện; sắp xếp thời gian làm việc, thời gian nghỉ ngơi cho GVMN phù hợp, đúng quy định. Có chính sách thu hút GVMN về công tác tại các huyện, tránh tình trạng hợp đồng GVMN trong khi vẫn còn nhiều chỉ tiêu, vị trí tuyển dụng ở các trường".

Từ thực trạng nêu trên, ngành giáo dục Cà Mau đã đưa ra nhiều giải pháp, định hướng về công tác bồi dưỡng và phát triển đội ngũ giáo viên trong thời gian tới. Ông Lê Hoàng Dự, Phó giám đốc Sở GD&ÐT, chia sẻ: "Thực hiện có hiệu quả Kế hoạch số 06/KH-UBND ngày 19/1/2021 về thực hiện lộ trình nâng trình độ chuẩn và bồi dưỡng nhân viên quản lý, GVMN và phổ thông trên địa bàn tỉnh Cà Mau giai đoạn 2021-2025, ngành đổi mới công tác truyền thông, công tác quản lý hoạt động đào tạo, bồi dưỡng giáo viên và nhân viên quản lý cơ sở GDMN; bố trí, sắp xếp giáo viên các cơ sở GDMN hợp lý, đảm bảo thuận lợi cho giáo viên vừa làm, vừa học; phối hợp với cơ sở đào tạo giáo viên tại địa phương; đổi mới công tác đào tạo, nâng cao chất lượng bồi dưỡng giáo viên và nhân viên quản lý cơ sở GDMN; đẩy mạnh xã hội hoá công tác đào tạo, bồi dưỡng giáo viên và nhân viên quản lý. Thực hiện chế độ, chính sách cho giáo viên tham gia đào tạo trình độ chuẩn, tạo sự đồng thuận trong đội ngũ giáo viên; thực hiện đánh giá GVMN theo chuẩn nghề nghiệp GVMN. Ngoài ra, thực hiện công tác kiểm tra, giám sát quá trình đào tạo, sơ kết, đánh giá tình hình chất lượng của việc đào tạo hàng năm".

Công việc của GVMN là một công việc đặc biệt, là quá trình dùng nhân cách để giáo dục nhân cách. Chăm sóc, giáo dục trẻ mầm non giống như việc xây dựng nền móng cho một ngôi nhà. Nếu trẻ mầm non hình thành được nền móng vững chắc về tâm lý, nhân cách ngay từ những năm đầu của cuộc đời sẽ là điều kiện tốt cho sự phát triển toàn diện sau này. Làm được điều này, không thể thiếu công sức, trí tuệ, nhân cách của mỗi người GVMN./.

 

Quỳnh Anh

 

Xã Năm Căn giữ vững và nâng chất trường đạt chuẩn quốc gia

Trước đây, huyện Năm Căn (cũ) là một trong những địa phương có tỷ lệ trường đạt chuẩn quốc gia cao trong tỉnh, với 27/30 trường, chiếm tỷ lệ 90%, trong đó có 4 trường đạt chuẩn mức độ 2. Kế thừa thành quả đó, với vị trí trung tâm, sau hợp nhất, xã Năm Căn quyết tâm giữ vững và phát huy, nâng cao tỷ lệ trường đạt chuẩn.

Hai trường học ở Khánh Bình đạt chuẩn quốc gia

Chiều 30/9, tại Trung tâm Văn hóa xã Khánh Bình, UBND xã Khánh Bình tổ chức Lễ đón nhận Bằng công nhận Trường Mầm non Tuổi Ngọc đạt chuẩn quốc gia mức độ 2 và Trường Tiểu học 1 Khánh Bình đạt chuẩn quốc gia mức độ 1.

Hơn 1.000 học sinh trải nghiệm làm lính cứu hoả

Ngày 29/9, Phòng Cảnh sát Phòng cháy, chữa cháy và Cứu nạn, cứu hộ (Công an tỉnh Cà Mau) phối hợp với Ban Giám hiệu Trường Tiểu học Phùng Ngọc Liêm (phường Bạc Liêu) tổ chức hoạt động trải nghiệm “Chúng em làm lính cứu hoả”.

Tạo dựng nền giáo dục hiện đại, nhân văn, hội nhập

Thời gian qua, cùng với sự phát triển kinh tế – xã hội địa phương, sự nghiệp giáo dục và đào tạo tỉnh Cà Mau có bước chuyển biến mạnh mẽ, đạt nhiều thành tựu quan trọng trong việc mở rộng quy mô, nâng cao chất lượng và hiện đại hóa trường lớp, góp phần tích cực nâng cao dân trí, đào tạo nhân lực, bồi dưỡng nhân tài phục vụ sự phát triển bền vững.

Học bổng VNSF: Nối tiếp ước mơ từ trường đến giảng đường

Ngày 28/9, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị tỉnh Cà Mau phối hợp cùng xã Long Điền và Tổ chức The Vietnam Scholarship Foundation (VNSF) tổ chức lễ trao học bổng VNSF học kỳ I, năm học 2025–2026 cho học sinh, sinh viên nghèo hiếu học trên địa bàn tỉnh.

Hơn 650 em tham gia Kỳ thi học sinh giỏi THPT cấp tỉnh

Sáng 28/9, tại Trường THPT Hồ Thị Kỷ, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh tổ chức Lễ khai mạc Kỳ thi chọn đội dự tuyển học sinh giỏi THPT cấp tỉnh năm học 2025 - 2026.

“Lang Tea – Trà thảo mộc từ lá khoai lang” đoạt giải Nhất cuộc thi khởi nghiệp

Chiều 26/9, Trường Đại học Bạc Liêu tổ chức Chung kết cuộc thi “Sinh viên với ý tưởng khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo” lần III/năm 2025.

Chính sách vay vốn STEM tiếp sức học sinh, sinh viên theo đuổi ước mơ

Cuối tháng 8/2025, Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định 29/2025/QĐ-TTg về chương trình tín dụng ưu đãi dành cho học sinh, sinh viên theo học các ngành STEM (Khoa học, Công nghệ, Kỹ thuật, Toán). Chính sách này nhằm hỗ trợ chi phí học tập, sinh hoạt, góp phần đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao phục vụ công nghiệp hóa – hiện đại hóa đất nước.

Khai trương Thư viện thân thiện, nơi tri thức được khơi nguồn

Sáng 26/9, Trường Tiểu học Hoa Lư (xã Vĩnh Lợi, tỉnh Cà Mau) tổ chức khai trương Thư viện thân thiện do tổ chức Room to Read tài trợ.

Hướng đến môi trường học tập hiệu quả, hiện đại và an toàn

“Bổ sung kịp thời thiết bị dạy học tối thiểu; ưu tiên đầu tư để duy trì và nâng cao chất lượng các trường đạt chuẩn quốc gia. Các hạng mục thiết yếu như nhà vệ sinh, hệ thống nước sạch phải được rà soát, tổng hợp theo nhu cầu thực tế, để triển khai đồng bộ và kịp thời nhằm đảm bảo điều kiện học tập an toàn cho học sinh”.