Thứ năm, 18-9-25 22:08:20
Cà Mau, 32°C/ 32°C - 33°C Icon thời tiết nắng
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Phối hợp quản lý tuyến đường trọng điểm

Báo Cà Mau Trên cơ sở nhận định tình hình thực tế, nhằm nâng chất công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông (ATGT), huyện Thới Bình chủ động triển khai công tác phối hợp giữa các địa phương giáp ranh và các cơ quan hữu quan trong thực hiện nhiệm vụ. Trong đó, đặc biệt chú trọng giải pháp phòng là chính, hạn chế đến mức thấp nhất những rủi ro cũng như yếu tố tiềm ẩn nguy cơ cao gây tai nạn giao thông (TNGT).

Nhiều giải pháp đảm bảo ATGT

Ông Quách Phát Ðể, Trưởng phòng Kinh tế và Hạ tầng huyện Thới Bình, cho biết: "Từ đầu năm đến nay, huyện thực hiện bù phụ, ban gạt đá cấp phối cho 2 tuyến đường ô tô về trung tâm xã do huyện quản lý, dài 25 km, đảm bảo an toàn cho người dân và các phương tiện tham gia giao thông. Ðồng thời, đang triển khai các bước xét, lựa chọn các nhà thầu đáp ứng yêu cầu theo quy định, để thương thảo, ký kết hợp đồng triển khai duy tu, bảo dưỡng và nâng cấp các tuyến đường, cầu do huyện quản lý, tổng chiều dài 29 km, kinh phí 14,1 tỷ đồng".

Ngoài ra, UBND các xã, thị trấn Thới Bình duy tu, sửa chữa các tuyến đường do địa phương quản lý, tổng kinh phí 2,75 tỷ đồng.

Công tác kiểm tra, xử lý vi phạm về tải trọng xe (đặc biệt tuyến đường vận chuyển vật tư phục vụ thi công cao tốc), xe hợp đồng trá hình, bến dù, bến cóc trên địa bàn luôn được quan tâm tổ chức thực hiện.

Ðường Xuyên Á là 1 trong 3 tuyến giao thông huyết mạch của huyện Thới Bình. Ðịa phương tập trung tuần tra, kiểm soát và xử lý vi phạm giao thông trên tuyến này.

Theo đó, Ðội Thanh tra số 2 đã thanh, kiểm tra phát hiện 13 trường hợp phương tiện vi phạm, chuyển Thanh tra Sở xử lý, cụ thể các lỗi như: vượt tải; vượt tải thiết kế; đón, trả khách không đúng nơi quy định; chở hàng không đảm bảo ATGT và vệ sinh môi trường.

Trên địa bàn huyện có tổng số 67 bến khách ngang sông, bến thuỷ nội. 22 bến khách ngang sông (có phép 14 bến, 1 bến đã có văn bản chấp thuận thông số kỹ thuật; còn 8 bến hoạt động không phép). 45 bến thuỷ nội địa (có phép 36 bến; 2 bến đang lập hồ sơ trình cấp có thẩm quyền chấp thuận thông số kỹ thuật và 7 bến trình cơ quan có thẩm quyền bổ sung vào quy hoạch).

Ông Quách Phát Ðể cho biết: "Những tháng đầu năm, Phòng Kinh tế và Hạ tầng phối hợp với UBND xã Tân Lộc Ðông kiểm tra, lập biên bản đề nghị các chủ bến chưa được công bố hoạt động theo quy định, lập thủ tục trình cơ quan có thẩm quyền xem xét công bố hoạt động theo quy định. Các chủ bến nằm bên phía bờ của tỉnh Bạc Liêu đang lập hồ sơ trình cơ quan có thẩm quyền của tỉnh Bạc Liêu xem xét công bố hoạt động. Phối hợp với UBND xã Biển Bạch khảo sát, báo cáo đề nghị cấp có thẩm quyền bổ sung 1 bến tại Kênh 21, ấp Thanh Tùng. Còn lại 2 bến Kênh 23 và Kênh 25 đối lưu giáp với xã Ðông Hưng B, huyện An Minh, tỉnh Kiên Giang, đã ban hành nhiều văn bản đề nghị UBND xã Biển Bạch báo cáo bằng văn bản hiệp thương đối lưu đầu bến bên tỉnh Kiên Giang".

Song song đó, Cảnh sát Giao thông - Trật tự, Công an huyện Thới Bình tổ chức thực hiện nghiêm chỉ đạo của lãnh đạo Bộ Công an, Chủ tịch UBND tỉnh và Giám đốc Công an tỉnh về công tác đảm bảo trật tự ATGT. Trong đó, thực hiện chuyên đề xử lý các vi phạm là nguyên nhân gây TNGT, tập trung 5 nhóm chuyên đề như: nồng độ cồn, ma tuý; chở hàng quá tải trọng, quá khổ, giới hạn cơi nới thùng xe và chở quá vạch dấu mớn nước an toàn; vi phạm tốc độ; vi phạm quy định về tránh vượt, nhường đường, phần đường, làn đường; sử dụng các loại giấy tờ giả liên quan đến phương tiện và người điều khiển phương tiện.

Trung tá Lê Minh Hậu, Phó đội trưởng Ðội Cảnh sát Giao thông - Trật tự, Công an huyện Thới Bình, cho biết: "Ðơn vị đánh giá tình hình và xác định đường Xuyên Á là tuyến giao thông trọng điểm, huyết mạch có lượng phương tiện lưu thông rất lớn. Thời gian qua, trên tuyến tình trạng vi phạm giao thông nhiều: chạy quá tốc độ; chở hàng quá tải; xe kinh doanh vận tải khách hoạt động không đúng quy định; vi phạm nồng độ cồn, ma tuý... Chính vì vậy, đơn vị tăng cường tuyên truyền pháp luật về ATGT; đồng thời tổ chức tuần tra, kiểm soát cơ động kết hợp kiểm tra tại một điểm trên tuyến; tuần tra kiểm soát công khai kết hợp hoá trang để xử lý vi phạm. Ngoài các tuyến chính như Xuyên Á, đường nông thôn cũng là tuyến có nhiều vi phạm, nên lực lượng cảnh sát giao thông huyện thường xuyên tuần tra, kiểm soát để tuyên truyền và xử lý".

Khắc phục khó khăn

Công tác đảm bảo trật tự ATGT tại huyện Thới Bình thời gian qua còn gặp một số khó khăn. Ông Quách Phát Ðể cho rằng: "Hiện nay, nhiều tuyến đường trên địa bàn về quy mô, cấp đường còn thấp, hạn chế, nhất là đường trục chính xã, liên ấp, liên xã có bán kính đường cong nhỏ, che khuất tầm nhìn; còn nhiều tiềm ẩn nguy cơ gây TNGT".

Bên cạnh đó, tuy các ngành chức năng thường xuyên tổ chức tuần tra, tuyên truyền về trật tự ATGT, nhưng tình hình vi phạm còn xảy ra nhiều. Việc giải toả các chướng ngại vật (vó, lú...) trên tuyến sông giáp ranh liên tỉnh còn gặp nhiều khó khăn và việc phối hợp thực hiện chưa chặt chẽ, chưa thường xuyên, nên công tác giải toả các chướng ngại vật trên tuyến sông gặp khó khăn và chưa thể xử lý dứt điểm trên các tuyến sông này.

Tình trạng xuống cấp trên tuyến đường Xuyên Á, đoạn qua địa phận xã Hồ Thị Kỷ vẫn còn diễn ra.

“Tới đây, chúng tôi sẽ tiếp tục triển khai các giải pháp sát với tình hình thực tế ở địa phương. Trong đó, chú trọng các giải pháp phòng là chính, tăng cường phối hợp. Ban ATGT huyện cũng đã chỉ đạo lực lượng công an địa phương tăng cường hơn nữa tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm, kết hợp tuyên truyền sâu rộng cho người tham gia giao thông hiểu và nắm những kiến thức cơ bản của pháp luật về trật tự, ATGT”, ông Quách Phát Ðể thông tin thêm.

Trung tá Lê Minh Hậu cho biết: "Ðể giữ vững trật tự ATGT trên địa bàn huyện, lực lượng cảnh sát giao thông - trật tự tiếp tục thực hiện tuyên truyền giáo dục pháp luật ATGT cho người tham gia giao thông trên các tuyến giao thông huyết mạch, trọng điểm là Quốc lộ 63, Võ Văn Kiệt, Xuyên Á. Trong đó, chú trọng đối tượng là chủ doanh nghiệp; tài xế kinh doanh vận tải hành khách, hàng hoá; học sinh, phụ huynh và giáo viên. Chủ động tham mưu Ban ATGT huyện tổ chức khảo sát, kiến nghị khắc phục các hạn chế về hạ tầng giao thông thông qua các biện pháp nghiệp vụ của lực lượng công an. Thường xuyên chủ động nắm tình hình trên địa bàn để đề ra kế hoạch tập trung lực lượng, phương tiện, thiết bị nghiệp vụ nhằm thực hiện cao điểm xử lý các loại vi phạm là nguyên nhân gây TNGT. Ðặc biệt, chú ý phát hiện, xử lý vi phạm sử dụng giấy phép không do cơ quan có thẩm quyền cấp. Tập trung tuần tra kiểm soát trên đường lớn cũng như đường nông thôn với tinh thần thượng tôn pháp luật./.

 

Văn Ðum

 

Người “tò tét” điều tiết giao thông

Nghề của anh là mua bán phế liệu, bà con quen gọi vui là nghề “tò tét”. Thế nhưng, khi thấy nhiều người đi đường thường xuyên bị trượt ngã, anh không ngần ngại đứng dưới nước ngập giữa đường nhiều giờ để giúp điều tiết giao thông. Người đàn ông giản dị ấy là anh Lương Thế Khang, hiện thuê trọ trên đường Mậu Thân, Vành Đai 2, phường An Xuyên, tỉnh Cà Mau.

Dự án giao thông nhiều năm chưa hoàn thành

Sau nhiều năm khởi công, qua nhiều nhà thầu thay đổi, đến nay tuyến đường Ninh Quới – Ngan Dừa (xã Hồng Dân) vẫn chưa hoàn thành, khiến việc đi lại của người dân hết sức khó khăn, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn và làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến diện mạo đô thị, nông thôn mới.

Tai nạn giao thông làm xe tải hư hỏng nặng

Khoảng 8 giờ 30 phút sáng 11/9, trên đường Phan Ngọc Hiển (phường Tân Thành) xảy ra vụ tai nạn giao thông khiến một xe tải chở đá cây hư hỏng nặng.

Đảm bảo trật tự, an toàn giao thông theo phân cấp

Dù Ban An toàn giao thông (ATGT) 2 cấp cơ bản đã được kiện toàn, nhưng nhiều địa phương trong tỉnh đến nay vẫn chưa hoàn chỉnh kế hoạch đảm bảo trật tự, an toàn giao thông (TTATGT) theo phân cấp.

Nhiều người còn phớt lờ việc đội nón bảo hiểm

Trên tuyến Quốc lộ 1, đoạn từ chợ Tắc Vân (Phường Tân Thành) đi về hướng xã Hoà Bình, xuất hiện nhiều trường hợp người điều khiển xe máy không đội nón bảo hiểm (NBH) khi tham gia giao thông. Điều này không chỉ tạo hình ảnh không đẹp mà còn nguy cơ mất an toàn khi tham gia giao thông.

Xây dựng Văn hoá giao thông từ màn hình LED

Cùng với hình thức tuyên truyền trực tiếp, một trong những cách làm sáng tạo, thiết thực của Phòng Cảnh sát giao thông đường bộ khu vực Bạc Liêu là lắp đặt các bảng màn hình LED tại những điểm có lượng xe lưu thông lớn, tình hình giao thông phức tạp. Mô hình tuyên truyền trực quan này bước đầu mang lại hiệu quả tích cực, góp phần đảm bảo trật tự an toàn giao thông và xây dựng ý thức văn hoá tham gia giao thông trong Nhân dân.

Vụ sập cổng chào ở Cái Nước: Nghi vấn tài xế khai man danh tính

Chiều 13/8, ông Tô Quốc Định, Phó Trưởng Công an xã Cái Nước, cho biết qua xác minh ban đầu, thông tin về nhân thân tài xế xe tải gây sập cổng chào tại ấp Đầm Cùng, xã Cái Nước là không đúng sự thật. Hiện cơ quan công an đang liên hệ mời tài xế về làm việc, do người này hiện đang ở ngoài tỉnh.

Tai nạn giao thông giảm cả 3 tiêu chí trong 6 tháng đầu năm

Chiều 13/8, Phó Thủ tướng Chính phủ, Chủ tịch Uỷ ban An toàn giao thông Quốc gia Trần Hồng Hà chủ trì hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông (ATGT) 6 tháng đầu năm 2025, triển khai nhiệm vụ trọng tâm trong những tháng cuối năm. Điểm cầu Cà Mau có Phó Chủ tịch UBND tỉnh Huỳnh Hữu Trí tham dự.

Đẩy nhanh tiến độ nâng cấp tuyến đường dẫn cầu Trần Văn Sớm

Thời gian qua, người tham gia giao thông đoạn đường dẫn lên cầu Trần Văn Sớm rất bức xúc vì tình trạng hư hỏng, xuống cấp nghiêm trọng.

Xe tải “quá khổ” làm sập cổng chào ở Cái Nước

Chiều 8/8, UBND xã Cái Nước cho biết, một xe tải cỡ lớn đã va chạm làm sập cổng chào tại ấp Đầm Cùng. Vụ việc không gây thương vong nhưng ảnh hưởng đến việc đi lại của người dân khu vực.