Thứ năm, 18-9-25 18:54:07
Cà Mau, 32°C/ 32°C - 33°C Icon thời tiết nắng
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Phục vụ tốt, dân đồng thuận

Báo Cà Mau Tuy không phải là tiêu chí chính trong Bộ Tiêu chí quốc gia về xây dựng NTM, nhưng hoạt động cải cách hành chính (CCHC) có tác động quan trọng vào việc thực hiện các chỉ tiêu khác, nhất là những chỉ tiêu cần sự phối hợp giữa chính quyền với dân, giữa chính quyền với doanh nghiệp, từ đó tạo được sự đồng thuận cao trong Nhân dân, góp phần vào tiến trình xây dựng NTM.

Là xã cửa ngõ của tỉnh và TP Cà Mau, Tắc Vân được chọn làm xã chỉ đạo điểm xây dựng NTM nâng cao và đã về đích vào năm 2022. Những năm qua, xã luôn nỗ lực giữ vững và nâng cao chất lượng các tiêu chí gắn với thực hiện CCHC để nâng cao chất lượng công vụ nhằm phục vụ Nhân dân tốt hơn. Hằng năm, chỉ số CCHC của xã luôn đứng tốp đầu thành phố, với số điểm từ 97 trở lên.

Ðịa phương thực hiện tốt việc công bố, công khai thủ tục hành chính (TTHC) kịp thời, đúng quy định; Bộ phận Một cửa thường xuyên cập nhật và niêm yết TTHC bằng mã QR; các tổ công nghệ số cộng đồng tích cực hướng dẫn người dân thực hiện dịch vụ công trực tuyến, cài đặt CaMau-G. Từ đó, việc số hoá hồ sơ cũng như kết quả CCHC khá tốt, năm 2023 tỷ lệ nộp trực tuyến trên 80%, số hoá hồ sơ trên 90%, đảm bảo trả hồ sơ đúng và trước hẹn.

Bên cạnh cải cách TTHC, xã Tắc Vân chú trọng tổ chức bộ máy; xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ.

Công chức Tư pháp - Hộ tịch Phương Kim Ni hướng dẫn người dân nộp TTHC trên hệ thống dịch vụ công quốc gia.

Ghi nhận tại Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả của UBND xã Tắc Vân, cán bộ, công chức nơi đây đón tiếp công dân niềm nở, thân thiện, tận tình hướng dẫn các TTHC và giải quyết nhanh chóng cho người dân. Chị Phương Kim Ni, công chức Tư pháp - Hộ tịch, chia sẻ: “Khi người dân đến liên hệ giải quyết TTHC, chủ yếu thực hiện bằng điện thoại, phải scan các hồ sơ để nộp trên hệ thống dịch vụ công quốc gia. Ðể tạo thuận lợi cho người dân, tôi hướng dẫn tất cả các tờ khai, scan các thành phần hồ sơ, gửi qua Zalo để người dân tải lên. Hướng dẫn 1, 2 lần người dân sẽ nhớ, có thể thực hiện tại nhà, từ đó giúp tiết kiệm được thời gian, chi phí”.

Bên cạnh trang thông tin điện tử, xã còn sáng kiến thành lập trang thông tin Zalo để kịp thời đăng tải các thông báo, hướng dẫn quy trình, cách thức thực hiện các TTHC trên hệ thống dịch vụ công quốc gia; tuyên truyền các chủ trương, chính sách, nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội địa phương, để người dân kịp thời nắm bắt, đồng thuận.

Xã Tắc Vân có gần 3 ngàn hộ, đa phần người dân sống bằng ngành nghề tiểu thủ công nghiệp, kinh doanh, dịch vụ, thương mại. Chất lượng cuộc sống của người dân không ngừng được nâng cao, xã có 3/4 ấp xoá trắng hộ nghèo. Các mô hình, phong trào thi đua triển khai được Nhân dân đồng tình hưởng ứng, như xây dựng tuyến phố thanh toán không dùng tiền mặt; hiến đất mở rộng đường; cải tạo vườn tạp trồng trọt, chăn nuôi; thực hiện nếp sống văn minh đô thị...

Mô hình tuyến đường thanh toán không dùng tiền mặt hiện đang thực hiện hiệu quả đối với những hộ mua bán, kinh doanh, chính họ cũng là tuyên truyền viên, làm lan toả cuộc sống số. Anh Hà Trung Tín, cửa hàng Tú Mỹ, Ấp 2, cho biết: “Thay vì phải mang theo số tiền lớn để đi chợ, bây giờ người dân chỉ cần có điện thoại thông minh là dễ dàng thanh toán. Tôi còn hướng dẫn bà con một số ứng dụng có thanh toán tiền điện, nước, wifi... rất tiện lợi”.

Tuyến đường thanh toán không dùng tiền mặt trên địa bàn được người dân đồng tình hưởng ứng.

Ông Nguyễn Văn Bền, Chủ tịch UBND xã Tắc Vân, cho biết: “Phát huy kết quả đạt được, xã tiếp tục nâng cao hiệu quả sử dụng dịch vụ công trực tuyến; kiểm soát chặt chẽ việc ban hành, công khai, minh bạch TTHC. Tiếp tục rà soát tổ chức bộ máy, biên chế của cơ quan, sử dụng và quản lý cán bộ, công chức theo quy định. Nâng cao chất lượng thực hiện, giám sát hoạt động tiếp nhận và trả kết quả theo cơ chế một cửa”.

Từ những nỗ lực trong công tác CCHC đã và đang góp phần xây dựng nền hành chính dân chủ, hiện đại, tạo được niềm tin của Nhân dân vào sự lãnh đạo của Ðảng, quản lý, điều hành của Nhà nước, từ đó người dân chung sức, đồng lòng xây dựng quê hương ngày càng phát triển./.

 

Quyên Thư

 

Xã Tân Ân hoạt động hiệu quả sau hợp nhất

Ngày 10/9, Tổ công tác Tỉnh ủy Cà Mau do đồng chí Lê Chí Hiếu, Phó Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy, làm Tổ trưởng đến làm việc, kiểm tra thực tế tại xã Tân Ân, nhằm khảo sát, đánh giá hiệu quả hoạt động của chính quyền địa phương hai cấp sau sáp nhập.

Sở Công thương giải quyết 100% hồ sơ đúng hạn

Từ 1/1 đến 18/8/2025, Sở Công Thương đã tiếp nhận 1.906 hồ sơ, giải quyết đúng hạn 1.895 hồ sơ, còn 9 hồ sơ đang trong thời hạn xử lý, không phát sinh hồ sơ trễ hẹn. Đó là kết quả được Đoàn kiểm tra cải cách hành chính tỉnh ghi nhận tại Sở Công thương vào sáng 10/9.

Cải cách hành chính đi vào chiều sâu

Với sự chỉ đạo quyết liệt của tỉnh, từ khi thực hiện mô hình chính quyền địa phương 2 cấp, công tác cải cách hành chính (CCHC) đã mang lại những kết quả rõ rệt, hướng tới mục tiêu xây dựng bộ máy tinh gọn, hiệu quả và lấy sự hài lòng của người dân làm thước đo.

Bảo đảm cắt giảm, đơn giản hóa TTHC, điều kiện kinh doanh, thực hiện TTHC thông suốt, hiệu quả

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã ký Công điện số 144/CĐ-TTg về việc bảo đảm cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính, điều kiện kinh doanh và thực hiện thủ tục hành chính thông suốt, hiệu quả trong triển khai chính quyền địa phương 02 cấp.

Bộ Tư pháp tháo gỡ khó khăn triển khai mô hình chính quyền địa phương 2 cấp tại Cà Mau

Sáng 20/8, thực hiện Công văn số 1130/CNTT-CĐS, đoàn công tác Cục Công nghệ thông tin (Bộ Tư pháp) do Cục trưởng Phạm Quang Hiếu làm trưởng đoàn đã kiểm tra, hướng dẫn tháo gỡ khó khăn trong triển khai mô hình chính quyền địa phương 2 cấp tại xã Hồ Thị Kỷ và phường An Xuyên.

Xoá rào cản địa lý trong giải quyết thủ tục

Tiếp tục thực hiện giải pháp, sáng kiến trong công tác cải cách hành chính (CCHC), từ ngày 15/8/2025, tỉnh Cà Mau chính thức áp dụng mô hình giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) không phụ thuộc địa giới hành chính. Ðây là nỗ lực xoá bỏ rào cản địa lý, mang lại sự thuận tiện tối đa cho người dân và doanh nghiệp.

Nhịp cầu gắn kết Nhân dân với chính quyền địa phương 2 cấp

Hơn 1 tháng triển khai, Đội hình thanh niên tình nguyện (TNTN) Công an Cà Mau đã phát huy hiệu quả, góp phần nâng cao chất lượng phục vụ thủ tục hành chính cho người dân, tổ chức và doanh nghiệp.

Xã Định Thành: Triển khai các tổ di động Vì dân phục vụ

Thực hiện quy định mới của Luật Bảo hiểm xã hội về trợ cấp hưu trí xã hội cho người từ 75 tuổi trở lên, từ đầu tháng 8/2025, UBND xã Định Thành đã thành lập các tổ hỗ trợ lưu động đến tận các ấp, giúp người cao tuổi hoàn thiện thủ tục hưởng trợ cấp một cách thuận tiện, đúng quy định.

Phường Tân Thành - Thứ Bảy vì dân phục vụ

Không đợi người dân đến Trung tâm, cứ thứ Bảy hàng tuần, Trung tâm Phục vụ hành chính công phường Tân Thành chủ động xuống tận các khóm để phục vụ. Từ thủ tục bảo hiểm, hộ tịch đến chính sách an sinh xã hội, tất cả hồ sơ đều được tiếp nhận và giải quyết nhanh chóng ngay tại chỗ.

"Cần thiết đưa chi phí y tế, giáo dục vào giảm trừ gia cảnh"

Đề xuất đưa chi phí giáo dục, y tế, lãi vay mua nhà vào giảm trừ gia cảnh, theo chuyên gia, thể hiện sự công bằng và khuyến khích với người nộp thuế.