Thứ ba, 4-11-25 15:01:00
Cà Mau, 32°C/ 32°C - 33°C Icon thời tiết nắng
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Quan tâm chuyển đổi số công tác CCHC

Báo Cà Mau (CMO) Là một trong những đơn vị có khá nhiều thủ tục hành chính (TTHC) cần giải quyết trên các lĩnh vực trực thuộc, thời gian qua, Sở Lao động -Thương binh và Xã hội (LÐ-TB&XH) đã thực hiện đơn giản hoá, cắt giảm nhiều thủ tục để tạo thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp. Song, vẫn còn nhiều khó khăn, hạn chế cần cải thiện.

Bà Nguyễn Thu Tư, Phó giám đốc Sở LÐ-TB&XH, cho biết: “Trên cơ sở các văn bản, quy định của cấp trên, sở đã cụ thể hoá thành các kế hoạch thực hiện tại đơn vị như Kế hoạch cải cách hành chính (CCHC), Kế hoạch tuyên truyền, Kế hoạch kiểm tra, Kế hoạch rà soát, đánh giá TTHC năm 2022. Qua đó, thực hiện đồng bộ các giải pháp CCHC của đơn vị”.

Ghi nhận từ đầu năm đến nay, đơn vị đã tham mưu UBND tỉnh ban hành 6 văn bản quy phạm pháp luật (VBQPPL) đạt chất lượng, đảm bảo thời gian quy định. Rà soát thường xuyên 16 VBQPPL; đánh giá, đề xuất phương án đơn giản hoá đối với 1 TTHC. Ðồng thời, đề xuất cắt giảm từ 20% thời gian giải quyết trở lên đối với 48/65 TTHC khi công bố.

Tổng số danh mục TTHC trên phần mềm một cửa điện tử thuộc thẩm quyền giải quyết của Sở LB-TB&XH là 144 thủ tục. Gần 10 tháng qua, tổng số hồ sơ tiếp nhận gần 86.800 hồ sơ, đã giải quyết 86.130 hồ sơ, đang giải quyết còn hạn 663 hồ sơ.

Qua kiểm tra đánh giá, tỷ lệ hồ sơ giải quyết đúng hạn của Sở LÐ-TB&XH đạt khá cao, nhưng tỷ lệ hồ sơ trực tuyến đạt thấp.

Mới đây, qua kiểm tra tại Sở LÐ-TB&XH, Ðoàn kiểm tra CCHC tỉnh đánh giá, đơn vị đã có sự chủ động trong việc sắp xếp các phòng chuyên môn theo Nghị định số 107/2020 và các văn bản chỉ đạo của tỉnh. Công tác bổ nhiệm, tuyển dụng công chức, viên chức được thực hiện đúng quy định. Trong đó, có 48/48 công chức và 4/4 đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc có 101/106 viên chức bố trí đúng theo đề án vị trí việc làm được phê duyệt.

Việc ứng dụng công nghệ thông tin trong giải quyết công việc của sở cũng được đánh giá thực hiện khá tốt. Cụ thể, hồ sơ công việc xử lý trên môi trường mạng đạt 78%, tỷ lệ văn bản phát hành có ký số đạt 82%, tỷ lệ sử dụng chữ ký số đạt 100%. Tổng số TTHC được cung cấp trực tuyến mức độ 3, 4 là 18 thủ tục. Qua đó, có 17 TTHC có phát sinh hồ sơ và số hồ sơ tiếp nhận trực tuyến so với số hồ sơ đã tiếp nhận (cả trực tuyến và truyền thống) là 1.237/1.485 hồ sơ.

Tuy nhiên, đoàn kiểm tra cũng chỉ ra một số khó khăn, hạn chế trong công tác CCHC mà đơn vị cần khắc phục. Trong đó, mặc dù đơn vị có ban hành kế hoạch kiểm tra công tác CCHC đối với 9 đơn vị thuộc và trực thuộc sở, song, đến thời điểm kiểm tra, đơn vị chưa thực hiện việc kiểm tra theo kế hoạch đề ra. Công tác tham mưu công bố TTHC từng lúc chưa kịp thời (Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu rút kinh nghiệm tại Công văn số 1849/UBND- CCHC ngày 5/4/2022).

Mặc dù Sở LÐ-TB&XH có triển khai số hoá hồ sơ, kết quả giải quyết TTHC nhưng kết quả thực hiện theo đánh giá còn thấp, chỉ có 277/1.289 hồ sơ, đạt 21,49% (chỉ tiêu 50%); tỷ lệ hồ sơ trực tuyến đạt rất thấp, với 28/2.850 hồ sơ đạt 0,98%; vẫn còn trường hợp giải quyết hồ sơ cho tổ chức, cá nhân trễ hạn.

Ngoài ra, đoàn kiểm tra còn ghi nhận có 3/4 đơn vị sự nghiệp công lập chưa đảm bảo số lượng viên chức tối thiểu của phòng chuyên môn, nghiệp vụ theo quy định tại Nghị định số 120/2020, chưa thực hiện sắp xếp theo quy định. Vẫn còn trường hợp bố trí viên chức chưa đúng đề án vị trí việc làm được cấp có thẩm quyền phê duyệt (5/103 viên chức, chiếm 4,86%); có 1 viên chức chưa đạt chuẩn theo quy định. Việc thực hiện tinh giản biên chế giai đoạn 2015-2021 chưa đạt kế hoạch được giao, đạt 74,07%.

Qua thực tế kiểm tra, bà Lê Thị Kim Chung, Phó chánh Văn phòng UBND tỉnh, Trưởng đoàn kiểm tra CCHC tỉnh, đề nghị, Sở LÐ-TB&XH tỉnh chấn chỉnh, xử lý, khắc phục ngay những tồn tại, hạn chế về CCHC trên cơ sở kết luận của đoàn kiểm tra. Ðồng thời, tăng cường kiểm tra, giám sát, theo dõi kết quả thực hiện công tác CCHC tại các đơn vị thuộc và trực thuộc. Ðẩy mạnh tuyên truyền để nâng cao hiểu biết, tạo sự đồng tình, ủng hộ của đội ngũ công chức, viên chức trong quá trình thực hiện.

Tham mưu ban hành VBQPPL đúng thời gian quy định. Thường xuyên thực hiện việc rà soát VBQPPL thuộc lĩnh vực được giao phụ trách. Từ đó, kịp thời phát hiện, xử lý những văn bản cần phải xử lý, đảm bảo hệ thống VBQPPL của tỉnh được thông suốt, hiệu quả.

Kịp thời trình Chủ tịch UBND tỉnh công bố TTHC đảm bảo đúng thời gian quy định. Ðồng thời, tiến hành rà soát TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của sở. Qua đó, đề xuất phương án đơn giản hoá đối với những TTHC rườm rà, không phù hợp.

Tiếp tục thực hiện việc rà soát, sắp xếp tổ chức bộ máy theo quy định. Nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động của các đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc sở. Chú trọng đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ công chức, viên chức; thực hiện đúng quy định về tinh giản biên chế, tuyển dụng viên chức... Ðặc biệt là công tác đánh giá công chức, viên chức, xem đây là một trong những tiêu chí thực hiện tinh giản biên chế theo quy định.

“Ðặc biệt, quan tâm công tác chuyển đổi số, bởi đây là một trong những khâu đột phá của tỉnh trong thời gian tới. Tiếp tục nâng cao chất lượng sử dụng phần mềm iOffice, sử dụng chữ ký số; số hoá, kết quả giải quyết TTHC, hồ sơ trực tuyến theo quy định”, bà Lê Thị Kim Chung nhấn mạnh./.

 

Phi Long

 

Định hướng biên chế đơn vị sự nghiệp công lập đa ngành, đa lĩnh vực ở cấp xã

UBND cấp xã chịu trách nhiệm tuyển dụng, bố trí đủ viên chức làm việc tại đơn vị sự nghiệp công lập đa ngành, đa lĩnh vực theo số lượng biên chế được giao.

Cà Mau hoàn thành đúng và sớm hạn 28 nhiệm vụ cải cách hành chính

Thực hiện chính quyền địa phương 2 cấp, cấp xã, phường được giao nhiệm vụ trực tiếp hơn, gắn với trách nhiệm cụ thể, qua đó rút ngắn quy trình, tăng tốc độ xử lý và nâng cao tính minh bạch trong giải quyết thủ tục hành chính (TTHC), tăng mức độ hài lòng của người dân đối với chính quyền.

Ổn định chính quyền địa phương 2 cấp - Tiền đề bước vào nhiệm kỳ mới 

Trong bối cảnh toàn tỉnh đang hướng về Đại hội Đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ I, nhiệm kỳ 2025-2030, việc vận hành ổn định mô hình chính quyền địa phương 2 cấp có ý nghĩa đặc biệt quan trọng. Bước đi trong tiến trình cải cách hành chính (CCHC) này là nền tảng chính trị hành chính vững chắc bước vào nhiệm kỳ mới. 

Thủ tướng: Thực hiện thủ tục hành chính không phụ thuộc vào địa giới hành chính

Thủ tướng Phạm Minh Chính vừa ký ban hành công điện về kiểm soát chặt chẽ, tập trung cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính, điều kiện kinh doanh và thực hiện thủ tục hành chính không phụ thuộc vào địa giới hành chính.

Bộ máy mới phục vụ tốt người dân 

Qua 3 tháng thực hiện mô hình chính quyền địa phương 2 cấp, các xã, phường trong tỉnh nỗ lực khắc phục khó khăn, đảm bảo vận hành bộ máy mới thông suốt, bước đầu ghi nhận kết quả tích cực. Hướng đến xây dựng bộ máy tinh gọn, hiện đại, hiệu lực, hiệu quả, phục vụ tốt Nhân dân.

Đổi mới toàn diện từ cấp cơ sở

Tại Cà Mau, sau khi chính thức vận hành mô hình chính quyền địa phương 2 cấp, công tác cải cách hành chính (CCHC) ở cơ sở có nhiều bước tiến rõ nét, góp phần nâng cao hiệu quả quản lý Nhà nước, phục vụ người dân ngày một tốt hơn.

Chủ tịch HĐND tỉnh Phạm Văn Thiều: Đổi mới tư duy để phục vụ Nhân dân

Ngày 24/9, đồng chí Phạm Văn Thiều, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh, có buổi khảo sát, làm việc tại xã Đá Bạc và xã Trần Văn Thời về công tác lãnh đạo, chỉ đạo của Ban Thường vụ Đảng uỷ, Thường trực HĐND trong thực hiện chức năng, nhiệm vụ và vận hành bộ máy sau hợp nhất.

Đưa chính quyền đến gần dân

Với phương châm “chính quyền gần dân, sát dân, phục vụ Nhân dân”, xã Hưng Hội đã cụ thể hóa bằng những hành động thiết thực. Đó là triển khai mô hình cán bộ đến tận nhà hỗ trợ người dân thực hiện thủ tục hành chính.

Khảo sát hiệu quả vận hành chính quyền cơ sở ở xã Gành Hào

Sáng 18/9, Đoàn khảo sát của Ban Pháp chế HĐND tỉnh Cà Mau do đồng chí Trương Vũ Trường, Phó Trưởng ban pháp chế HĐND tỉnh làm trưởng đoàn có buổi làm việc tại xã Gành Hào, trong chương trình khảo sát công tác sắp xếp, vận hành tổ chức bộ máy chính quyền cơ sở trên địa bàn tỉnh.

Khảo sát việc vận hành chính quyền địa phương 2 cấp phường Lý Văn Lâm và xã Vĩnh Phước

Sáng 17/9, Đoàn khảo sát của Ban Pháp chế HĐND tỉnh do ông Trương Vũ Trường, Phó Trưởng ban làm trưởng đoàn, có buổi làm việc với phường Lý Văn Lâm. Tiếp đoàn có đồng chí Dương Minh Em, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND phường.