Thứ sáu, 19-12-25 10:19:33
Cà Mau, 32°C/ 32°C - 33°C Icon thời tiết nắng
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Quan tâm đào tạo giáo viên kế thừa

Báo Cà Mau Ngày 15/3, Ban Văn hoá - Xã hội HĐND tỉnh Cà Mau tiếp tục có chuyến khảo sát về tình hình triển khai, thực hiện một số nội dung lĩnh vực giáo dục trên địa bàn đào tạo thế hệ giáo huyện Trần Văn Thời.

Qua khảo sát tại Trường Mầm non Khánh Bình Tây, Trường Tiểu học 2 Khánh Bình Tây và có buổi làm việc với lãnh đạo UBND huyện, Phòng Giáo dục và Đào tạo, Phòng Nội vụ và lãnh đạo một số điểm trường trên địa bàn, ông Nguyễn Phương Đông, Trưởng ban Văn hoá - Xã hội HĐND tỉnh, nhấn mạnh, huyện Trần Văn Thời cũng như các huyện, thành phố trong tỉnh, cần quan tâm, có giải pháp đào tạo giáo viên kế thừa để thay thế lực lượng giáo viên nghỉ hưu ở những năm tiếp theo.

Ông Nguyễn Phương Đông, Trưởng ban Văn hoá - Xã hội HĐND tỉnh Cà Mau, phát biểu tại buổi làm việc với lãnh đạo UBND, Phòng Giáo dục và Đào tạo, Phòng Nội vụ và lãnh đạo một số điểm trường trên địa bàn huyện Trần Văn Thời.

Theo báo cáo của Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện, năm học 2023-2024 trên địa bàn có 79 trường và 45 điểm trường lẻ, 988 lớp, gần 30 ngàn học sinh, 1.991 cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên. So với số biên chế được giao, hiện thiếu 138 biên chế; so với định mức của Bộ, thiếu 22 biên chế, chủ yếu giáo viên ở các môn: Tiếng Anh, Tin học, nhân viên y tế, thư viện, thiết bị, thí nghiệm.

Năm 2023, huyện tuyển dụng 49/133 biên chế, đạt 36,8% chỉ tiêu, trong đó cấp tiểu học chỉ đạt 29,5%.

Ông Trần Hùng Dũng, Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Trần Văn Thời, thông tin, thực hiện theo Thông tư 19, Thông tư 20 về vị trí việc làm giáo viên , huyện gặp nhiều khó khăn. Hầu hết diện tích phòng học nhỏ không đảm bảo quy định (cấp tiểu học 35 học sinh/lớp, THCS 45 hoc sinh/lớp). Quy định về số lượng bình quân học sinh/lớp để tính định mức giáo viên chung cho nhà trường chưa phù hợp với số lượng học sinh thực tế của từng khối lớp khi phân chia lớp. Bên cạnh đó, số lớp tăng dẫn đến việc thiếu giáo viên, thiếu phòng học, phòng làm việc, phòng chức năng.

Qua khảo sát tại Trường Tiểu học 2 Khánh Bình Tây và Trường Mầm non Khánh Bình Tây, đoàn công tác ghi nhận các trường gặp một số khó khăn như: thiếu giáo viên; điều kiện công tác; chế độ trợ cấp và đãi ngộ cho giáo viên còn hạn chế. (Trong ảnh: Đoàn khảo sát tại Trường Tiểu học 2 Khánh Bình Tây). 

Huyện Trần Văn Thời kiến nghị UBND tỉnh cho phép địa phương tuyển dụng sinh viên, giáo viên đã có bằng tốt nghiệp Cao đẳng sư phạm hoặc có bằng cao đẳng và chứng chỉ nghiệp vụ sư phạm để dạy các môn học tiếng Anh, Tin học; Xem xét xác định số học sinh chia theo vùng trên cơ sở căn cứ tình hình thực tế học sinh/lớp từng khối, diện tích phòng học để bố trí phù hợp.

Đồng thời, đề xuất tỉnh hỗ trợ thêm cho giáo viên trình độ cao đẳng bằng 1 lần lương cơ sở/tháng, vì đối tượng này hưởng 85% mức lương cao đẳng hệ số 2,10 là rất thấp; Đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ cho giáo viên THCS để chuyển đổi sang giảng dạy các môn tổ hợp theo lộ trình đổi mới Giáo dục phổ thông 2018.

Qua khảo sát, ông Nguyễn Phương Đông cho rằng lĩnh vực giáo dục của huyện Trần Văn Thời đảm bảo, cơ sở vật chất khang trang, nề nếp; không có giáo viên ở xa đến công tác, đời sống giáo viên ổn định. Tình trạng thiếu giáo viên chỉ ở mức cục bộ theo môn. Sau đợt khảo sát, Ban sẽ phối hợp với Ban Kinh tế - Ngân sách rà soát lại kinh phí dành cho giáo dục tại các huyện để đảm bảo công bằng giữa các trường, khu vực.

Mộng Thường

Thú vị tiết thực hành trong phòng thí nghiệm

Trong chương trình giáo dục phổ thông hiện nay, hoạt động thực hành đóng vai trò then chốt giúp học sinh phát triển tư duy, rèn kỹ năng và khơi gợi hứng thú học tập. Không chỉ đơn thuần là thao tác kỹ thuật, thực hành là cầu nối giữa kiến thức sách vở và trải nghiệm thực tế, giúp học sinh hiểu sâu, nhớ lâu và biết vận dụng vào đời sống.

Cà Mau và Đại học Cần Thơ trao đổi nội dung hợp tác giai đoạn mới

Chiều 17/12, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tỉnh Cà Mau có buổi làm việc với Đại học Cần Thơ, trao đổi các nội dung liên quan đến việc tổng kết hợp tác giai đoạn 2022-2025, đồng thời xúc tiến ký kết thoả thuận hợp tác mới giữa UBND tỉnh Cà Mau và Đại học Cần Thơ.

Môi trường giáo dục chuyển biến tích cực

Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tỉnh Cà Mau đánh giá, môi trường giáo dục có bước chuyển biến tích cực từ thực hiện mô hình “Trường học hạnh phúc”.

Nơi ươm mầm tương lai

Trường Mầm non Thới Bình (xã Thới Bình) nhiều năm nay là điểm sáng về xây dựng môi trường giáo dục thân thiện, an toàn và chất lượng, với triết lý giáo dục làm nền tảng cho mọi hoạt động: “Mỗi trẻ là một cá thể riêng biệt, được yêu thương, tôn trọng và trao cơ hội phát triển toàn diện trong môi trường hạnh phúc”.

Hội nghị tiếp xúc, đối thoại với cán bộ quản lý, nhà giáo và người lao động

Sáng 14/12, tại phường Giá Rai, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Cà Mau tổ chức hội nghị tiếp xúc và đối thoại với đội ngũ cán bộ quản lý, nhà giáo và người lao động các trường THPT Nguyễn Trung Trực, THPT Giá Rai, THPT Tân Phong và Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên Giá Rai.

Dạt dào cảm xúc qua ngoại khoá “Viết tiếp câu chuyện hoà bình”

Chiều 8/12, tại Trường THCS Võ Thị Sáu (phường Bạc Liêu) diễn ra chương trình ngoại khoá đặc biệt mang chủ đề “Viết tiếp câu chuyện Hoà Bình”.

Hơn 600 sinh viên được trang bị kỹ năng mềm

Ngày 5/12, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Cà Mau tổ chức tập huấn kỹ năng mềm cho hơn 600 sinh viên 2 trường Cao đẳng Y tế và Cao đẳng nghề Bạc Liêu.

“Tự hào truyền thống quê hương anh hùng”

Đó là chủ đề cuộc thi giới thiệu sách, chuyên đề kỷ niệm 85 năm Ngày truyền thống cách mạng của Đảng bộ, quân và dân tỉnh Cà Mau (13/12/1940-13/12/2025).

Khi sách kết nối tri thức và tinh thần dân tộc

Sau hơn một tháng tranh tài sôi nổi, Cuộc thi "Đọc sách dệt ước mơ" tỉnh Cà Mau 2025 với chủ đề “Hành trình Giữ hồn Việt” đã khép lại, để lại nhiều ấn tượng sâu sắc trong lòng học sinh THPT toàn tỉnh. Đây không chỉ là sân chơi trí tuệ, mà còn lan toả tinh thần yêu nước, tự hào dân tộc và ý thức xây dựng cộng đồng.

Phòng, chống bạo lực học đường: Trách nhiệm không của riêng ai

Những đoạn clip học sinh đánh nhau lan truyền trên mạng xã hội không còn là hiện tượng cá biệt. Ðiều đáng lo hơn, nhiều em còn quay phim lại và chia sẻ như “chiến tích”. Từ đô thị đến nông thôn, hàng loạt vụ việc được phản ánh cho thấy bạo lực học đường không còn là biểu hiện bồng bột của tuổi mới lớn. Nó có thể xuất hiện ở bất kỳ ngôi trường, lớp học nào, đặt ra thách thức nghiêm trọng đối với toàn xã hội.