Thứ ba, 4-11-25 18:24:09
Cà Mau, 32°C/ 32°C - 33°C Icon thời tiết nắng
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Quảng bá và tăng cường xúc tiến​ đầu tư cho phát triển du lịch

Báo Cà Mau

Với lợi thế là trung tâm kinh tế của tỉnh, TP. Bạc Liêu đã và đang thu hút nhiều công trình, dự án cho phát triển du lịch (DL). Phát huy thế mạnh này, TP. Bạc Liêu đã tập trung làm tốt công tác quảng bá, tuyên truyền và xúc tiến DL.

Chương trình văn nghệ quảng bá tiềm năng, thế mạnh du lịch của TP. Bạc Liêu.

ĐẨY MẠNH PHỐI HỢP

Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, quảng bá cho phát triển DL, TP. Bạc Liêu đã phối hợp tốt với các cơ quan truyền thông đại chúng như: Báo Bạc Liêu, Đài PT-TH Bạc Liêu, Tạp chí Văn học - Văn nghệ Bạc Liêu và các báo, đài Trung ương, khu vực để truyền thông, quảng bá về tiềm năng, thế mạnh của DL thành phố. Cụ thể, đã phối hợp với Sở VH-TT&DL xây dựng hơn 20 ấn phẩm tuyên truyền và giới thiệu về DL Bạc Liêu, như: Bộ quy tắc ứng xử trong hoạt động DL, sách hướng dẫn DL Bạc Liêu, bản đồ DL Bạc Liêu, sách về Công tử Bạc Liêu, bản “Dạ cổ hoài lang”, đĩa DVD quảng bá DL… Phối hợp với Đài PT-TH Bạc Liêu thực hiện nhiều chuyên mục, phóng sự, chuyên đề về vùng đất và con người TP. Bạc Liêu nhân các sự kiện lớn của tỉnh, như: Chương trình “Bản sắc phum sóc” tại chùa Xiêm Cán, chuyên mục “Không khí DL tại TP. Bạc Liêu nhân dịp lễ 30/4”; chuyên mục “Đất và người Bạc Liêu”; chuyên mục quảng bá về DL Bạc Liêu hằng tháng trên Báo Bạc Liêu; ngoài ra còn phối hợp giới thiệu các tiềm năng, thế mạnh trên nhiều báo, tạp chí như: Báo Nhân Dân, Tạp chí Kinh tế đối ngoại, Báo Doanh nhân, Tạp chí Đất Chín Rồng...

Bên cạnh đó, TP. Bạc Liêu còn tích cực tham gia các hoạt động quảng bá, tuyên truyền về phát triển DL. Đồng thời, thường xuyên phối hợp với Sở VH-TT&DL tham gia các sự kiện về VH-TT&DL do các bộ, ngành, Trung ương và các địa phương tổ chức. Đặc biệt, thời gian qua, DL TP. Bạc Liêu được tuyên truyền, quảng bá rộng rãi tại các hội chợ triển lãm trong và ngoài tỉnh.

Song song đó, thành phố cũng thường xuyên tổ chức các hội thi, hội diễn văn học - nghệ thuật, triển lãm ảnh; treo băng-rôn, sửa chữa, làm mới những cụm pa-nô du lịch và các bảng chỉ dẫn vào khu, điểm du lịch, gắn với tuyên truyền về DL, xây dựng con người TP. Bạc Liêu “hiếu khách, văn minh, lịch thiệp”…

Giới thiệu nghệ thuật diễn xướng dân gian của cộng đồng người Hoa tại TP. Bạc Liêu phục vụ khách du lịch. 

HUY ĐỘNG NHIỀU NGUỒN LỰC

Một trong những công tác đáng ghi nhận trong phát triển DL là TP. Bạc Liêu đã tăng cường xúc tiến đầu tư và huy động nhiều nguồn lực cho phát triển lĩnh vực này.

Cụ thể, trong những năm, thông qua việc phát huy vai trò và sức mạnh của các cơ quan truyền thông, thành phố đã thu hút được nhiều dự án động lực với tổng vốn đầu tư hàng ngàn tỷ đồng. Tiêu biểu như Dự án Khu bảo tồn kiến trúc và dịch vụ DL Công tử Bạc Liêu của Công ty Cổ phần Đầu tư phát triển Nguyễn Hoàng, với tổng vốn đăng ký và cam kết đầu tư hơn 162 tỷ đồng.

Tuy nhiên, cùng với kết quả đạt được thì công tác tuyên truyền, quảng bá DL thời gian qua vẫn còn tồn tại một số hạn chế như: Hoạt động tuyên truyền quảng bá, xúc tiến DL chưa mang tính chuyên nghiệp, thiếu sự phối hợp chặt chẽ để tạo thành chuỗi hoàn chỉnh, dẫn đến thiếu ấn tượng, hiệu quả mang lại chưa cao; thiếu và chưa có những mô hình quảng bá đặc sắc để tạo nên sức hút mạnh mẽ cho du khách; các tiềm năng, thế mạnh về văn hóa chưa được đầu tư khai thác tốt, nhất là văn hóa, văn nghệ dân gian đặc sắc của cộng đồng người Hoa và đồng bào dân tộc Khmer; việc đầu tư cho những công trình nghiên cứu mang tính chiều sâu trong phát triển DL với chức năng làm rõ và sáng tỏ thêm những giá trị mang tính đặc thù của vùng đất để tạo ra sức cạnh tranh riêng cho sản phẩm DL chưa được quan tâm đúng mức…

TRẤN TÚ

Du khách tham quan khu nhà Công tử Bạc Liêu. Ảnh: K.T

--------------------

Đẩy mạnh phát triển DL với mục tiêu hoàn thành các chỉ tiêu đã đề ra trong năm 2023, Thành ủy TP. Bạc Liêu chỉ đạo:

Tăng cường đầu tư và kêu gọi đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng DL, các khu vui chơi, giải trí, dịch vụ chất lượng cao; hoàn thiện việc lập Đề án xây dựng thành phố DL trình tỉnh phê duyệt nhằm tạo cơ chế, điều kiện thuận lợi thực hiện; xây dựng kế hoạch phát triển kinh tế đêm và đẩy nhanh tiến độ chuẩn bị đầu tư, khẩn trương hoàn thành tuyến phố đi bộ, chợ ẩm thực; cải tạo, nâng cấp công viên hiện hữu, xây dựng mới một số công viên; sắp xếp trật tự các khu DL; làm mới các điểm DL và sản phẩm DL tiêu biểu theo hướng đạt chuẩn phục vụ khách DL. Triển khai phần mềm quản lý và ứng dụng bản đồ số ngành DL; tăng cường liên kết, đẩy mạnh xúc tiến đầu tư, thu hút các doanh nghiệp phát triển các khu DL quy mô lớn, hiện đại; liên kết, phối hợp xây dựng Khu DL Nhà Mát kết hợp tuyến DL điện gió ven biển Bạc Liêu - Hòa Bình được đưa vào danh mục khu DL tiềm năng cấp quốc gia.

Rà soát và chuẩn bị chu đáo cho chuỗi sự kiện Ngày hội Cua Cà Mau

Đó là chỉ đạo của đồng chí Nguyễn Hồ Hải, Bí thư Tỉnh uỷ Cà Mau tại cuộc họp rà soát công tác chuẩn bị tổ chức Ngày hội Cua Cà Mau - Lần thứ II/2025 (Ngày hội) và sự kiện “Xin chào Cà Mau”, diễn ra chiều 1/11.

Cà Mau rực rỡ tại Hội chợ Mùa thu 2025

Hội chợ Mùa thu lần thứ I/2025 đang diễn ra tại Nhà Triển lãm Kim Quy (Hà Nội) với quy mô gần 3.000 gian hàng, là sự kiện thương mại cấp quốc gia, quy tụ tinh hoa kinh tế - văn hoá của các vùng miền trên cả nước.

Bảo đảm tổ chức Ngày hội Cua Cà Mau thành công, hiệu quả

Chiều 27/10, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Văn Sử chủ trì cuộc họp với lãnh đạo các sở, ngành liên quan để rà soát tiến độ chuẩn bị Ngày hội Cua Cà Mau lần thứ II/2025, đặc biệt là kịch bản chương trình khai mạc, bế mạc, không gian trưng bày - triển lãm và các hoạt động trong khuôn khổ sự kiện.

Hành trình số hoá du lịch

Không đứng ngoài xu thế của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, du lịch Cà Mau đang chuyển mình mạnh mẽ nhờ đẩy mạnh chuyển đổi số để mở ra những không gian khám phá đầy sắc màu, sống động cho du khách. Sự chủ động nhập cuộc này từng bước phát triển chuỗi điểm đến, dịch vụ thông minh, giàu trải nghiệm, góp phần đưa con tàu du lịch Cà Mau rẽ sóng tiến vào kỷ nguyên mới.

Sức bật mới cho "ngành công nghiệp không khói"

Nhiệm kỳ qua, du lịch Cà Mau có bước chuyển mình mạnh mẽ, từng bước khẳng định vai trò là ngành kinh tế mũi nhọn của tỉnh. Không chỉ mang lại hiệu quả kinh tế, du lịch còn góp phần gìn giữ bản sắc văn hoá, tạo sinh kế bền vững cho người dân, mở ra hướng phát triển mới.

Nâng chất du lịch sinh thái

Trên cơ sở tiềm năng, lợi thế về du lịch, Cà Mau xác định phát triển du lịch theo hướng bền vững, khác biệt, mang đậm bản sắc địa phương. Phát triển các sản phẩm du lịch đặc thù, trong đó du lịch sinh thái, du lịch cộng đồng, du lịch nông nghiệp là trọng tâm. Các mô hình như: tham quan rừng đước, rừng tràm U Minh Hạ, trải nghiệm vùng nuôi cua, tôm, làng nghề truyền thống tiếp tục được mở rộng, nâng chất, gắn với bảo tồn và phát huy văn hoá bản địa.

Du lịch Cà Mau cất cánh, vươn xa

Từ ngày 27–30/9, Cà Mau tưng bừng tổ chức chuỗi hoạt động hưởng ứng Ngày Du lịch thế giới 27/9, với chủ đề “Cà Mau – địa đầu cực Nam Tổ quốc, nơi hội tụ thiên nhiên và sự an lành”. Sự kiện khẳng định quyết tâm phát triển du lịch gắn với bảo tồn thiên nhiên, giữ gìn bản sắc văn hóa và hướng tới mô hình du lịch xanh, bền vững.

Khai thác tiềm năng, nâng tầm du lịch 

Không chỉ được thiên nhiên ưu đãi hệ sinh thái rừng ngập mặn, bãi bồi ven biển và nhiều điểm đến độc đáo, Cà Mau còn có tiềm năng lớn để phát triển du lịch sinh thái, du lịch trải nghiệm văn hoá cộng đồng... Thời gian qua, tỉnh đẩy mạnh quảng bá, thu hút du khách trong và ngoài nước, đồng thời mở rộng liên kết với các doanh nghiệp lữ hành để khai thác thế mạnh đặc trưng. 

Khát vọng vươn xa từ du lịch xanh, sinh thái

Ở nơi địa đầu cực Nam Tổ quốc, Cà Mau không chỉ ghi dấu bằng vị thế địa lý độc đáo mà còn bằng khát vọng trở thành điểm nhấn du lịch sinh thái của Việt Nam. Từ rừng ngập mặn trù phú, những cánh rừng tràm huyền thoại đến nền văn hoá đậm chất Nam Bộ, Cà Mau đang từng bước hiện thực hoá mục tiêu phát triển du lịch xanh, bền vững và vươn tầm quốc gia.

Bứt phá từ nội lực, khẳng định điểm đến

Du lịch Cà Mau đang phục hồi nhanh, ổn định và bước vào giai đoạn tăng trưởng mới. Các hoạt động xúc tiến, quảng bá được triển khai đồng bộ, tạo dấu ấn rõ nét, góp phần nâng cao thương hiệu và năng lực cạnh tranh của tỉnh.