Thứ ba, 4-11-25 04:02:51
Cà Mau, 32°C/ 32°C - 33°C Icon thời tiết nắng
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Quy định mới mang tính nhân văn

Báo Cà Mau Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ vừa được Quốc hội thông qua (có hiệu lực từ ngày 1/1/2025) có nhiều thay đổi, quy định mới, liên quan đến người tham gia giao thông đường bộ, nhất là đối với những đối tượng trực tiếp hoạt động kinh doanh vận tải (tài xế kinh doanh vận tải). Trong đó, đáng chú ý là quy định mỗi giấy phép lái xe (GPLX) sẽ có 12 điểm, dùng để quản lý về việc chấp hành pháp luật của người lái xe, thông qua hệ thống cơ sở dữ liệu.

Quy định được đánh giá vừa mang tính nhân văn, vừa tạo điều kiện thuận lợi cho tài xế hoạt động trong lĩnh vực kinh doanh vận tải, lại tránh tồn đọng vụ việc, lãng phí do nguyên nhân người vi phạm có thể chấp nhận bỏ GPLX.

Theo quy định mới, mỗi GPLX sẽ có 12 điểm, được quản lý thông qua cơ sở dữ liệu. Nếu người tham gia giao thông vi phạm, sẽ bị trừ điểm, tuỳ theo mức độ vi phạm. Ngay sau khi quyết định xử phạt có hiệu lực, điểm trừ GPLX sẽ được cập nhật trên hệ thống của cơ sở dữ liệu, đồng thời thông báo cho người vi phạm biết. Theo đó, các quy định chi tiết về vi phạm, điểm trừ từng lỗi, trình tự thủ tục trừ điểm, phục hồi điểm GPLX sẽ được Chính phủ quy định cụ thể.

Việc áp dụng trừ điểm đối với GPLX của người tham gia giao thông là bước mới, nhân văn hơn, tạo điều kiện thuận lợi, không ảnh hưởng nhiều đến hoạt động lao động, sản xuất kinh doanh của người dân. (Ảnh minh hoạ)

Ðiểm đáng chú ý là người vi phạm bị trừ điểm (chưa hết 12 điểm) vẫn có thể tiếp tục được điều khiển phương tiện giao thông, để không bị gián đoạn trong hoạt động sản xuất kinh doanh. Khi bị trừ hết điểm, sẽ không được điều khiển phương tiện theo loại GPLX hiện có và sau ít nhất 6 tháng kể từ ngày bị trừ hết điểm, mới được tham gia kiểm tra kiến thức pháp luật về trật tự an toàn giao thông đường bộ do Cảnh sát giao thông tổ chức, nếu đạt yêu cầu, GPLX sẽ được phục hồi 12 điểm.

Anh Nguyễn Văn Trung, tài xế vận chuyển hàng hoá, cho biết: “Quy định trừ điểm như thế này phần nào đỡ áp lực cho cánh tài xế. Như quy định hiện tại, khi vô tình bị một lỗi như chạy quá tốc độ chẳng hạn, trong mức từ 10-20 km/h, ngoài bị phạt tiền còn bị tước quyền sử dụng GPLX từ 1-3 tháng. Những tài xế như tôi, sống bằng nghề này mà bị tước bằng lái mấy tháng thì coi như mất thu nhập. Khi quy định mới có hiệu lực, tài xế sẽ đỡ hơn, khi lỡ vi phạm, bị trừ điểm, mình xem như bài học, sẽ cẩn thận hơn, mà không bị tước GPLX, vẫn còn “cần câu cơm”, có cái kiếm sống”.

Ðồng quan điểm, anh Ðinh Văn Tiên, tài xế xe hợp đồng, ngụ Phường 5, TP Cà Mau, chia sẻ: “Quy định mỗi GPLX 12 điểm, coi như mỗi tài xế "có vốn" để di chuyển trên đường. Cũng từ đó, mỗi người nhìn vào số điểm mà cẩn thận hơn, để không vi phạm. Ðiều quan trọng là không làm gián đoạn hoạt động kinh doanh. Tôi thấy quy định mới này rất nhân văn”.

Quy định tước GPLX tác động không nhỏ đến hoạt động sản xuất kinh doanh, nhất là đối với những người hoạt động đặc thù trong lĩnh vực kinh doanh vận tải. Trong đó, nhiều người sẵn sàng chấp nhận bỏ GPLX, điều này gây ra hệ luỵ không nhỏ trong giải quyết vụ việc vi phạm trật tự, an toàn giao thông của lực lượng chức năng và lãng phí. Khi Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ có hiệu lực, việc quy định trừ điểm GPLX mang tính nhân văn hơn, khi người vi phạm chưa bị trừ điểm hết, vẫn tiếp tục được tham gia giao thông bằng GPLX đó, không bị gián đoạn trong hoạt động sản xuất kinh doanh.

Tuy nhiên, để Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ thực sự đi vào cuộc sống, trong đó có quy định trừ điểm GPLX, đòi hỏi cần có những quy định thực sự cụ thể, vừa đủ sức răn đe, vừa tạo điều kiện thuận lợi để người dân tham gia giao thông, cũng như trong hoạt động lao động, sản xuất kinh doanh./.

 

Lê Chí

 

Ý thức giao thông từ trong trường học

Từ đầu năm học, nhiều chương trình giáo dục về an toàn giao thông (ATGT) được các trường học phối hợp với các đơn vị tổ chức, lan toả thông điệp “Ðến trường an toàn - học ngàn điều hay”. Ða dạng hình thức, mỗi hoạt động hướng đến học sinh ở những cấp học, độ tuổi khác nhau để có cách tuyên truyền phù hợp.

Tăng tốc làm sạch dữ liệu, hướng tới quản lý phương tiện thông minh

Chiều 20/10, Công an tỉnh Cà Mau tổ chức Hội nghị triển khai kế hoạch của Giám đốc Công an tỉnh về tổng rà soát, làm sạch dữ liệu đăng ký phương tiện, giấy phép lái xe (GPLX) và số hóa hồ sơ đăng ký xe trên địa bàn. Đại tá Trần Văn Thi, Phó Giám đốc Công an tỉnh, dự và chủ trì hội nghị. Tham dự còn có đại diện lãnh đạo các đơn vị nghiệp vụ cùng Trưởng Công an các xã, phường trong tỉnh.

Tăng cường kiểm soát giao thông trước thềm Đại hội Đảng

Trước thềm Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Cà Mau lần thứ I, nhiệm kỳ 2025-2030, Công an tỉnh đã và đang triển khai đồng bộ nhiều biện pháp nhằm giữ gìn an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, tạo điều kiện thuận lợi để Đại hội diễn ra thành công, an toàn. 

Tăng cường giải pháp để kéo giảm tai nạn giao thông

Theo Ban An toàn giao thông tỉnh, tình hình tai nạn giao thông (TNGT) trên địa bàn tỉnh vẫn còn diễn biến phức tạp. Ðáng quan tâm, từ đầu năm đến nay đã ghi nhận hơn 70 trường hợp tử vong do TNGT.

Sôi nổi cuộc thi tìm hiểu truyền thống 80 năm của lực lượng CSGT Cà Mau

Ban Tổ chức cuộc thi “Tìm hiểu truyền thống 80 năm xây dựng, chiến đấu và trưởng thành của lực lượng CSGT” thuộc Công an tỉnh Cà Mau vừa công bố kết quả. Sau hơn 5 tháng phát động, cuộc thi nhận được 178 bài dự thi từ các đơn vị trong và ngoài lực lượng Công an tỉnh. Trong số đó, 14 tác giả, nhóm tác giả xuất sắc giành giải, và 10 bài đạt điểm cao nhất sẽ được gửi về Bộ Công an dự Vòng Chung khảo toàn quốc, dự kiến trao giải vào tháng 11/2025.

Duy trì trật tự an toàn giao thông qua hệ thống camera giám sát

Trước những diễn biến phức tạp về trật tự an toàn giao thông, việc ứng dụng khoa học – công nghệ, đặc biệt là hệ thống camera giám sát, đã trở thành giải pháp quan trọng giúp lực lượng Công an tỉnh Cà Mau quản lý, giám sát và xử lý kịp thời các hành vi vi phạm. Phương thức này không chỉ góp phần duy trì kỷ cương, đảm bảo an toàn cho người tham gia giao thông, mà còn nâng cao tính răn đe, giáo dục và xây dựng nếp sống văn hóa giao thông văn minh, hiện đại.

Hơn 500 học sinh được trang bị kỹ năng giao thông

Sáng 22/9, hơn 500 học sinh của Trường THCS Tạ An Khương Nam và THCS Thới Phong (xã Tạ An Khương) tham dự buổi tuyên truyền pháp luật về trật tự an toàn giao thông do Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh Cà Mau phối hợp với Head Thành Mỹ và Công an xã Tạ An Khương tổ chức.

Người “tò tét” hỗ trợ giao thông

Nghề của anh là mua bán phế liệu, bà con quen gọi vui là nghề “tò tét”. Thế nhưng, khi thấy nhiều người đi đường thường xuyên bị trượt ngã, anh không ngần ngại đứng dưới nước ngập giữa đường nhiều giờ để giúp điều tiết giao thông. Người đàn ông giản dị ấy là anh Lương Thế Khang, hiện thuê trọ trên đường Mậu Thân, Vành Đai 2, phường An Xuyên, tỉnh Cà Mau.

Dự án giao thông nhiều năm chưa hoàn thành

Sau nhiều năm khởi công, qua nhiều nhà thầu thay đổi, đến nay tuyến đường Ninh Quới – Ngan Dừa (xã Hồng Dân) vẫn chưa hoàn thành, khiến việc đi lại của người dân hết sức khó khăn, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn và làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến diện mạo đô thị, nông thôn mới.

Tai nạn giao thông làm xe tải hư hỏng nặng

Khoảng 8 giờ 30 phút sáng 11/9, trên đường Phan Ngọc Hiển (phường Tân Thành) xảy ra vụ tai nạn giao thông khiến một xe tải chở đá cây hư hỏng nặng.