Thứ sáu, 19-9-25 03:09:00
Cà Mau, 32°C/ 32°C - 33°C Icon thời tiết nắng
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Quy định quản lý đường giao thông trên địa bàn Bạc Liêu

Báo Cà Mau

Quyết định 32/2025/QĐ-UBND của UBND tỉnh Bạc Liêu có hiệu lực từ ngày 10/4/2025, đánh dấu một bước tiến quan trọng trong việc phân cấp và nâng cao hiệu quả quản lý hệ thống đường bộ địa phương. Quyết định này không chỉ quy định rõ ràng trách nhiệm của từng cấp chính quyền mà còn thể hiện sự linh hoạt, chủ động trong việc điều chỉnh và quản lý mạng lưới giao thông.

Theo Quyết định 32, UBND các huyện, thị xã, thành phố quản lý đường huyện, đường đô thị và các tuyến đường khác khi được UBND tỉnh giao. UBND xã, phường, thị trấn quản lý đường xã, đường thôn và các tuyến đường khác nằm trong địa giới hành chính thuộc phạm vi quản lý. Việc phân cấp quản lý cho UBND cấp huyện và UBND cấp xã giúp các cấp chính quyền địa phương chủ động hơn trong việc quản lý, bảo trì và phát triển hệ thống đường bộ trên địa bàn.

Quy định cho phép UBND cấp huyện giao một số tuyến đường cho UBND cấp xã quản lý, tùy theo điều kiện thực tế, thể hiện sự linh hoạt và phù hợp với đặc thù của từng địa phương.

Việc điều chỉnh loại đường theo cấp quản lý được thực hiện theo Điều 77, Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ và Nghị định 165/2024/NĐ-CP của Chính phủ, đảm bảo tính pháp lý và thống nhất trong quản lý hệ thống đường bộ.

Quy định về việc UBND cấp huyện báo cáo, xin ý kiến điều chỉnh loại đường gửi về Sở Xây dựng Bạc Liêu cho thấy sự phối hợp chặt chẽ giữa các cấp chính quyền và cơ quan chuyên môn.

UBND tỉnh giao UBND xã, phường, thị trấn quản lý đường xã, đường ấp. Trong ảnh: Tuyến đường khang trang trước trụ sở xã Hưng Hội (huyện Vĩnh Lợi). Ảnh minh họa: M.Q

Việc giao Sở Xây dựng thực hiện quyền và trách nhiệm quản lý nhà nước chuyên ngành đối với hệ thống đường bộ địa phương biểu thị sự chú trọng đến công tác chuyên môn, đảm bảo chất lượng và hiệu quả quản lý.

UBND tỉnh cũng quy định về trách nhiệm của UBND cấp huyện và UBND cấp xã trong việc tổ chức quản lý, vận hành, khai thác, bảo trì, bảo vệ kết cấu hạ tầng đường bộ, cũng như đảm bảo kết nối giao thông đồng bộ về tải trọng, phương tiện tham gia giao thông. Điều này cho thấy sự quan tâm của chính quyền Bạc Liêu đến việc nâng cao chất lượng và hiệu quả của hệ thống đường bộ địa phương.

Quyết định 32/2025/QĐ-UBND của UBND tỉnh Bạc Liêu là một văn bản quan trọng, góp phần hoàn thiện hệ thống pháp luật về quản lý đường bộ địa phương. Quyết định này không chỉ phân cấp rõ ràng trách nhiệm, nâng cao hiệu quả quản lý mà còn thể hiện sự linh hoạt, chủ động trong việc điều chỉnh và phát triển mạng lưới giao thông, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

M.Q

Người “tò tét” điều tiết giao thông

Nghề của anh là mua bán phế liệu, bà con quen gọi vui là nghề “tò tét”. Thế nhưng, khi thấy nhiều người đi đường thường xuyên bị trượt ngã, anh không ngần ngại đứng dưới nước ngập giữa đường nhiều giờ để giúp điều tiết giao thông. Người đàn ông giản dị ấy là anh Lương Thế Khang, hiện thuê trọ trên đường Mậu Thân, Vành Đai 2, phường An Xuyên, tỉnh Cà Mau.

Dự án giao thông nhiều năm chưa hoàn thành

Sau nhiều năm khởi công, qua nhiều nhà thầu thay đổi, đến nay tuyến đường Ninh Quới – Ngan Dừa (xã Hồng Dân) vẫn chưa hoàn thành, khiến việc đi lại của người dân hết sức khó khăn, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn và làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến diện mạo đô thị, nông thôn mới.

Tai nạn giao thông làm xe tải hư hỏng nặng

Khoảng 8 giờ 30 phút sáng 11/9, trên đường Phan Ngọc Hiển (phường Tân Thành) xảy ra vụ tai nạn giao thông khiến một xe tải chở đá cây hư hỏng nặng.

Đảm bảo trật tự, an toàn giao thông theo phân cấp

Dù Ban An toàn giao thông (ATGT) 2 cấp cơ bản đã được kiện toàn, nhưng nhiều địa phương trong tỉnh đến nay vẫn chưa hoàn chỉnh kế hoạch đảm bảo trật tự, an toàn giao thông (TTATGT) theo phân cấp.

Nhiều người còn phớt lờ việc đội nón bảo hiểm

Trên tuyến Quốc lộ 1, đoạn từ chợ Tắc Vân (Phường Tân Thành) đi về hướng xã Hoà Bình, xuất hiện nhiều trường hợp người điều khiển xe máy không đội nón bảo hiểm (NBH) khi tham gia giao thông. Điều này không chỉ tạo hình ảnh không đẹp mà còn nguy cơ mất an toàn khi tham gia giao thông.

Xây dựng Văn hoá giao thông từ màn hình LED

Cùng với hình thức tuyên truyền trực tiếp, một trong những cách làm sáng tạo, thiết thực của Phòng Cảnh sát giao thông đường bộ khu vực Bạc Liêu là lắp đặt các bảng màn hình LED tại những điểm có lượng xe lưu thông lớn, tình hình giao thông phức tạp. Mô hình tuyên truyền trực quan này bước đầu mang lại hiệu quả tích cực, góp phần đảm bảo trật tự an toàn giao thông và xây dựng ý thức văn hoá tham gia giao thông trong Nhân dân.

Vụ sập cổng chào ở Cái Nước: Nghi vấn tài xế khai man danh tính

Chiều 13/8, ông Tô Quốc Định, Phó Trưởng Công an xã Cái Nước, cho biết qua xác minh ban đầu, thông tin về nhân thân tài xế xe tải gây sập cổng chào tại ấp Đầm Cùng, xã Cái Nước là không đúng sự thật. Hiện cơ quan công an đang liên hệ mời tài xế về làm việc, do người này hiện đang ở ngoài tỉnh.

Tai nạn giao thông giảm cả 3 tiêu chí trong 6 tháng đầu năm

Chiều 13/8, Phó Thủ tướng Chính phủ, Chủ tịch Uỷ ban An toàn giao thông Quốc gia Trần Hồng Hà chủ trì hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông (ATGT) 6 tháng đầu năm 2025, triển khai nhiệm vụ trọng tâm trong những tháng cuối năm. Điểm cầu Cà Mau có Phó Chủ tịch UBND tỉnh Huỳnh Hữu Trí tham dự.

Đẩy nhanh tiến độ nâng cấp tuyến đường dẫn cầu Trần Văn Sớm

Thời gian qua, người tham gia giao thông đoạn đường dẫn lên cầu Trần Văn Sớm rất bức xúc vì tình trạng hư hỏng, xuống cấp nghiêm trọng.

Xe tải “quá khổ” làm sập cổng chào ở Cái Nước

Chiều 8/8, UBND xã Cái Nước cho biết, một xe tải cỡ lớn đã va chạm làm sập cổng chào tại ấp Đầm Cùng. Vụ việc không gây thương vong nhưng ảnh hưởng đến việc đi lại của người dân khu vực.