Thứ sáu, 19-9-25 08:06:07
Cà Mau, 32°C/ 32°C - 33°C Icon thời tiết nắng
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Rà soát, xử lý dứt điểm các điểm đen, điểm tiềm ẩn tai nạn giao thông

Báo Cà Mau

Ông Nguyễn Huy Dũng

Năm 2023, tình hình trật tự (TT), an toàn giao thông (ATGT) trên địa bàn tỉnh đạt được kết quả tích cực, tai nạn giao thông (TNGT) giảm cả 3 tiêu chí về số vụ, số người chết và số người bị thương so với cùng kỳ năm 2022. Ông Nguyễn Huy Dũng - Giám đốc Sở Giao thông - Vận tải (GT-VT), Phó trưởng Ban Thường trực Ban ATGT tỉnh, cho biết:

Kết quả trên có được nhờ sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị từ tỉnh đến cơ sở và sự đồng thuận của Nhân dân. Trong đó, các ngành, các cấp đã triển khai thực hiện quyết liệt và đồng bộ nhiều giải pháp. Bên cạnh đó, công tác tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm về TTATGT được chú trọng, kết hợp tuần tra kiểm soát thường xuyên và theo chuyên đề nồng độ cồn, ma túy, kiểm soát tải trọng phương tiện. Hoạt động ra quân giải tỏa các trường hợp mua bán lấn chiếm vỉa hè, lòng, lề đường tại các điểm chợ; ứng trực phân luồng, điều tiết giao thông tại các điểm vui chơi giải trí, các điểm du lịch được thực hiện có hiệu quả.

Đối với công tác đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông; công tác duy tu, sửa chữa cầu, đường, chỉnh trang kết cấu hạ tầng giao thông được thực hiện kịp thời khi công trình giao thông bị hư hỏng, xuống cấp, đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân được thông suốt. Công tác quản lý, kiểm tra bến thủy nội địa, bến khách ngang sông được thực hiện thường xuyên nên không để xảy ra TNGT đường thủy.

PV: Ban ATGT tỉnh đã có những định hướng, chỉ đạo nào cho công tác đảm bảo TTATGT trong năm mới 2024, thưa ông?

Ông Nguyễn Huy Dũng: Phát huy thành tích đạt được trong những năm qua, năm 2024, Ban ATGT tỉnh chỉ đạo và triển khai thực hiện đồng bộ 8 nhóm giải pháp về bảo đảm TTATGT. Đầu tiên là nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác lãnh đạo, chỉ đạo, tăng cường kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện tốt các văn bản chỉ đạo của Ban Bí thư Trung ương Đảng, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Tỉnh ủy, UBND tỉnh về công tác đảm bảo TTATGT. Đẩy mạnh ứng dụng khoa học - công nghệ trong công tác bảo đảm TTATGT, thực hiện hiệu quả các thành tựu của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư vào thực tiễn.

Bảo đảm tiến độ, chất lượng các dự án đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông trọng điểm; tổ chức giao thông khoa học, hợp lý; bảo trì, sửa chữa kết cấu hạ tầng giao thông gắn với rà soát, xử lý dứt điểm các điểm đen, điểm tiềm ẩn TNGT; ngăn ngừa, xử lý hoạt động lấn chiếm hành lang ATGT đường bộ và các tuyến luồng đường thủy nội địa. Trong đó, tỉnh sẽ cho đầu tư hệ thống chiếu sáng trên tuyến Quản Lộ - Phụng Hiệp để giảm nguy cơ TNGT xảy ra vào ban đêm do phương tiện không thấy nhau.

Các nhóm giải pháp kế tiếp là nâng cao chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường của phương tiện GT-VT; áp dụng hệ thống tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật cho phương tiện, linh kiện, vật liệu và hạ tầng trong sản xuất - kinh doanh (SX-KD) và lưu hành đối với phương tiện thân thiện với môi trường. Tái cơ cấu vận tải, nâng cao thị phần vận tải đường thủy nội địa; tiếp tục đầu tư, phát triển hệ thống vận tải công cộng trong đô thị, liên huyện và liên tỉnh. Đồng thời, kiên trì xây dựng văn hóa giao thông an toàn đối với tổ chức, cá nhân trong việc thực thi pháp luật; đổi mới công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về bảo đảm TTATGT; đẩy mạnh tuyên truyền trên mạng xã hội và hạ tầng số. Tiếp tục nâng cao năng lực, hiệu quả và hiệu lực quản lý, điều hành trong công tác bảo đảm TTATGT của các lực lượng, đơn vị chức năng, nhất là trong công tác tuần tra, kiểm soát xử lý vi phạm giao thông, đăng ký, đăng kiểm, đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép đối với người và phương tiện giao thông. Bên cạnh đó, nâng cao năng lực cứu hộ, cứu nạn, cứu chữa nạn nhân và khắc phục hậu quả TNGT.

Giám đốc Sở GT-VT, Phó trưởng Ban Thường trực Ban ATGT tỉnh - Nguyễn Huy Dũng phát biểu tại buổi làm việc với huyện Hòa Bình.

PV: Ông có thể đánh giá đôi nét về thực trạng hoạt động GT-VT trên địa bàn tỉnh hiện nay, cũng như việc ưu tiên xây dựng, chỉnh trang kết cấu hạ tầng giao thông, những công việc, dự án sẽ được triển khai trong thời gian tới?

Ông Nguyễn Huy Dũng: Đã qua, hoạt động vận tải trên địa bàn tỉnh ngày càng hiệu quả, đi vào nền nếp và tuân thủ đúng các quy định. Sản lượng vận tải hàng hóa, hành khách vượt chỉ tiêu hằng năm, năm sau cao hơn năm trước từ 10 - 15%; đặc biệt là Sở GT-VT đã thực hiện tốt chức năng quản lý nhà nước đối với hoạt động kinh doanh vận tải, nâng cao chất lượng và phòng chống tiêu cực trong lĩnh vực này, được các đoàn kiểm tra của Bộ GT-VT đánh giá cao.

Bước vào năm mới, Sở GT-VT tiếp tục chỉ đạo tăng cường kiểm tra điều kiện hoạt động kinh doanh và việc đảm bảo các điều kiện về ATGT của phương tiện đối với các đơn vị vận tải, đôn đốc các đơn vị khắc phục những tồn tại hạn chế, xử lý nghiêm các đơn vị vi phạm; kiểm tra xử lý các phương tiện chở quá tải trọng cho phép, không đảm bảo vệ sinh môi trường trên các tuyến trọng yếu; xử lý xe hợp đồng trá hình, xe dù, bến cóc, đậu đỗ đón trả khách không đúng nơi quy định.

Sớm hoàn chỉnh quy chế phối hợp sử dụng thông tin, dữ liệu thu được từ hệ thống 15 camera giám sát giao thông do Thanh tra Sở GT-VT quản lý để tăng cường xử lý các vi phạm về TTATGT. Mặt khác, tiến hành các thủ tục đấu thầu lựa chọn đơn vị khai thác các tuyến xe buýt trên địa bàn tỉnh để nâng cao hiệu quả hoạt động và chất lượng phục vụ người dân của loại hình giao thông công cộng này trong thời gian tới.

Hiện nay, nhìn chung hệ thống hạ tầng giao thông của tỉnh cơ bản đáp ứng nhu cầu đi lại và SX-KD của người dân, doanh nghiệp. Công tác duy tu, sửa chữa đảm bảo giao thông thông suốt trên các tuyến đường tỉnh đang quản lý được thực hiện tốt; ngoài nguồn vốn sự nghiệp kinh tế cho duy tu sửa chữa thường xuyên, năm 2022, 2023 còn triển khai dự án sửa chữa định kỳ từ nguồn vốn đầu tư công và giải ngân 100% các nguồn vốn được bố trí.

Năm nay, Sở GT-VT sẽ tập trung hoàn thành việc lập, trình phê duyệt danh mục duy tu, sửa chữa thường xuyên trong năm để triển khai thực hiện từ đây đến cuối năm nhằm đảm bảo giao thông an toàn thông suốt trên các tuyến đường tỉnh quản lý. Tiếp tục triển khai thi công 2 gói thầu Dự án sửa chữa định kỳ các tuyến đường Cầu Sập - Ninh Quới và An Trạch - Định Thành - An Phúc. Hoàn chỉnh hồ sơ xác định các điểm đấu nối vào Quốc lộ đi qua địa bàn tỉnh (sau khi có thỏa thuận của Bộ GT-VT) để trình UBND tỉnh phê duyệt để quản lý chặt việc đấu nối vào các tuyến Quốc lộ và đường tỉnh đảm bảo các yếu tố ATGT, không làm phát sinh điểm tiềm ẩn về TNGT mới. Rà soát và công bố tải trọng hệ thống đường tỉnh phù hợp với khả năng khai thác của công trình và nhu cầu phục vụ SX-KD của người dân. Điều chỉnh, bổ sung hệ thống biển báo hiệu giao thông phù hợp với các quy định hiện hành và đảm bảo tốt ATGT; phối hợp với các địa phương phát hiện và xử lý kịp thời các hành vi lấn chiếm hành lang an toàn và xâm hại công trình đường thủy nội địa và đường bộ.

PV: Xin cảm ơn ông!

Thanh Hải (thực hiện)

Dự án giao thông nhiều năm chưa hoàn thành

Sau nhiều năm khởi công, qua nhiều nhà thầu thay đổi, đến nay tuyến đường Ninh Quới – Ngan Dừa (xã Hồng Dân) vẫn chưa hoàn thành, khiến việc đi lại của người dân hết sức khó khăn, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn và làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến diện mạo đô thị, nông thôn mới.

Tai nạn giao thông làm xe tải hư hỏng nặng

Khoảng 8 giờ 30 phút sáng 11/9, trên đường Phan Ngọc Hiển (phường Tân Thành) xảy ra vụ tai nạn giao thông khiến một xe tải chở đá cây hư hỏng nặng.

Đảm bảo trật tự, an toàn giao thông theo phân cấp

Dù Ban An toàn giao thông (ATGT) 2 cấp cơ bản đã được kiện toàn, nhưng nhiều địa phương trong tỉnh đến nay vẫn chưa hoàn chỉnh kế hoạch đảm bảo trật tự, an toàn giao thông (TTATGT) theo phân cấp.

Nhiều người còn phớt lờ việc đội nón bảo hiểm

Trên tuyến Quốc lộ 1, đoạn từ chợ Tắc Vân (Phường Tân Thành) đi về hướng xã Hoà Bình, xuất hiện nhiều trường hợp người điều khiển xe máy không đội nón bảo hiểm (NBH) khi tham gia giao thông. Điều này không chỉ tạo hình ảnh không đẹp mà còn nguy cơ mất an toàn khi tham gia giao thông.

Xây dựng Văn hoá giao thông từ màn hình LED

Cùng với hình thức tuyên truyền trực tiếp, một trong những cách làm sáng tạo, thiết thực của Phòng Cảnh sát giao thông đường bộ khu vực Bạc Liêu là lắp đặt các bảng màn hình LED tại những điểm có lượng xe lưu thông lớn, tình hình giao thông phức tạp. Mô hình tuyên truyền trực quan này bước đầu mang lại hiệu quả tích cực, góp phần đảm bảo trật tự an toàn giao thông và xây dựng ý thức văn hoá tham gia giao thông trong Nhân dân.

Vụ sập cổng chào ở Cái Nước: Nghi vấn tài xế khai man danh tính

Chiều 13/8, ông Tô Quốc Định, Phó Trưởng Công an xã Cái Nước, cho biết qua xác minh ban đầu, thông tin về nhân thân tài xế xe tải gây sập cổng chào tại ấp Đầm Cùng, xã Cái Nước là không đúng sự thật. Hiện cơ quan công an đang liên hệ mời tài xế về làm việc, do người này hiện đang ở ngoài tỉnh.

Tai nạn giao thông giảm cả 3 tiêu chí trong 6 tháng đầu năm

Chiều 13/8, Phó Thủ tướng Chính phủ, Chủ tịch Uỷ ban An toàn giao thông Quốc gia Trần Hồng Hà chủ trì hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông (ATGT) 6 tháng đầu năm 2025, triển khai nhiệm vụ trọng tâm trong những tháng cuối năm. Điểm cầu Cà Mau có Phó Chủ tịch UBND tỉnh Huỳnh Hữu Trí tham dự.

Đẩy nhanh tiến độ nâng cấp tuyến đường dẫn cầu Trần Văn Sớm

Thời gian qua, người tham gia giao thông đoạn đường dẫn lên cầu Trần Văn Sớm rất bức xúc vì tình trạng hư hỏng, xuống cấp nghiêm trọng.

Xe tải “quá khổ” làm sập cổng chào ở Cái Nước

Chiều 8/8, UBND xã Cái Nước cho biết, một xe tải cỡ lớn đã va chạm làm sập cổng chào tại ấp Đầm Cùng. Vụ việc không gây thương vong nhưng ảnh hưởng đến việc đi lại của người dân khu vực.

Ra mắt Câu lạc bộ phụ nữ vận động “Đã uống rượu, bia – không lái xe”

Nhằm đẩy mạnh thực hiện Luật Phòng, chống tác hại của rượu bia, chiều 7/8, Hội Liên hiệp phụ nữ xã Đất Mũi phối hợp với Công an xã Đất Mũi và Chi bộ, Ban Nhân dân, Tổ an ninh cơ sở ấp Mũi tổ chức ra mắt Câu lạc bộ phụ nữ vận động người thân, cộng đồng với chủ đề “Đã uống rượu, bia - không lái xe”.