Thứ hai, 3-11-25 23:36:11
Cà Mau, 32°C/ 32°C - 33°C Icon thời tiết nắng
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Sắc màu du lịch số

Báo Cà Mau Cà Mau, mảnh đất cuối trời Nam Tổ quốc, là nơi mỗi người con đất Việt đều muốn một lần được đến. Những năm gần đây, tích cực ứng dụng công nghệ số, ngành du lịch Cà Mau đã mở ra không gian du lịch mới lạ, tiện ích, hiện đại, thân thiện, mang lại những trải nghiệm thú vị, khó quên, giúp du khách có cái nhìn sinh động và dễ dàng tiếp cận các địa điểm du lịch mà không cần phải dịch chuyển.

Ða nền tảng, đa trải nghiệm

Là một trong những đơn vị được giao nhiệm vụ giới thiệu, quảng bá, xúc tiến du lịch Cà Mau bằng đa nền tảng, Trung tâm Xúc tiến đầu tư và Hỗ trợ doanh nghiệp (iPEC) đẩy mạnh số hoá, tranh thủ các tính năng hữu ích của nền tảng số vào hoạt động xúc tiến. Ông Triệu Thanh Tuấn, Phó giám đốc iPEC, cho biết, nhằm đáp ứng thị hiếu du khách trong thời đại số, đồng thời, dễ dàng tiếp cận các nhóm khách hàng mục tiêu, iPEC chú trọng sử dụng tính năng ưu việt các công cụ của Internet và sự lan toả của mạng xã hội. Nổi bật là đã xây dựng và đưa vào vận hành thành công website camau360.com.

Số hoá 3D các điểm du lịch ở Cà Mau bằng website camau360.com tạo sự ấn tượng, thu hút khách đến tận nơi để trải nghiệm.

Số hoá 3D các điểm du lịch ở Cà Mau bằng website camau360.com tạo sự ấn tượng, thu hút khách đến tận nơi để trải nghiệm.

“Ðây là sản phẩm của quá trình số hoá, dữ liệu hoá các thông tin du lịch cần thiết của tỉnh trên không gian mạng. Bước đầu đã tạo được hiệu ứng tích cực và có sự lan truyền nhanh chóng trong hiện đại hoá hoạt động xúc tiến du lịch tỉnh nhà”, ông Tuấn phấn khởi.

Bên cạnh đó, nhiều tiện ích khác trên các nền tảng số cũng được iPEC triển khai mạnh mẽ, mang lại hiệu ứng tốt về mảnh đất, con người, đặc sản Cà Mau trong bản đồ du lịch Việt Nam và thế giới. Ðiển hình như phát hành các ấn phẩm Online: Cảnh sắc Cà Mau, Bản đồ du lịch Cà Mau, La cà khám phá ẩm thực Cà Mau... Trong đó, điểm mới là chú trọng sử dụng chất liệu từ âm nhạc và hội hoạ để xây dựng những ấn phẩm giới thiệu du lịch Cà Mau với chương trình Art tour 2024, vừa được tổ chức tháng 9/2024. Song song đó, iPEC còn tranh thủ lượt tương tác, theo dõi của các Youtuber,  Tiktoker nổi tiếng, có ảnh hưởng tới công chúng để tăng cường quảng bá trên các nền tảng mạng xã hội.

“Cũng từ việc số hoá 3D du lịch thông qua camau360.com và các nền tảng số, các công ty du lịch tại Cà Mau được hỗ trợ rất nhiều trong việc tiếp cận khách du lịch và quảng bá sản phẩm du lịch địa phương. Khách du lịch có thể dễ dàng hình dung được các điểm đến trong tour đã thiết kế sẵn. Ðặc biệt, khi khảo sát các địa điểm bằng hình thức Online, du khách thích thú bởi hình ảnh chân thực. Càng khám phá, càng thấy thú vị. Xem xong, muốn đến tận nơi để trải nghiệm”, ông Trần Văn Thảo, Giám đốc Vietravel Cà Mau, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch tỉnh Cà Mau, tâm đắc.

Thực tế hiện nay, các doanh nghiệp kinh doanh lữ hành, lưu trú đã và đang ứng dụng hiệu quả công nghệ số, nổi bật có thể kể đến như ứng dụng Photo boot chụp hình 360 độ, hệ thống trung tâm điều khiển thông qua giọng nói, điện thoại thông minh; các phần mềm tích hợp quản lý hệ thống khách sạn, kết hợp bán hàng trên các kênh OTA, cổng thanh toán di động, đặt dịch vụ trực tuyến... Những tiện ích này đem lại cho khách hàng trải nghiệm hài lòng nhất, đồng thời nâng cao năng lực cạnh tranh trên thị trường của các doanh nghiệp.

Tại Khách sạn Phú Cường, TP Cà Mau, việc sử dụng hệ thống phần mềm quản lý khách sạn Smile với nhiều tính năng, mang đến cho khách hàng trải nghiệm hài lòng nhất.

Tại Khách sạn Phú Cường, TP Cà Mau, việc sử dụng hệ thống phần mềm quản lý khách sạn Smile với nhiều tính năng, mang đến cho khách hàng trải nghiệm hài lòng nhất.

Có thể thấy, sự phát triển của công nghệ số đã tạo bước ngoặt lớn cho ngành du lịch Cà Mau. Không chỉ trở thành điểm đến hấp dẫn cho du khách mà du lịch còn mang về nguồn thu hàng ngàn tỷ đồng. Theo số liệu của Sở Văn hoá - Thể thao và Du lịch Cà Mau, trong năm 2023, lượng khách đến Cà Mau đạt hơn 2 triệu lượt, tăng 23,5% so với cùng kỳ và mang về nguồn thu gần 3 ngàn tỷ đồng. Năm 2024, ngành du lịch tiếp tục tăng trưởng với 2.150.000 lượt khách, tăng 8,6% so với cùng kỳ năm 2023. Tổng thu du lịch đạt 3.080 tỷ đồng, tăng 6% so với cùng kỳ năm 2023. Mục tiêu đến năm 2030, Cà Mau đón khoảng 2,8 triệu lượt khách, trong đó có 110.000 lượt khách quốc tế; doanh thu từ du lịch đạt khoảng 7.200 tỷ đồng.

Hướng tới du lịch thông minh

Ông Tiêu Minh Tiên, Phó giám đốc Sở Văn hoá - Thể thao và Du lịch Cà Mau, phấn khởi cho biết, từ đầu năm đến nay, các sự kiện du lịch, nổi bật là chuỗi sự kiện “Cà Mau - Ðiểm đến” đã thu hút hàng triệu lượt khách trực tiếp và gián tiếp tương tác thông qua các nền tảng công nghệ. Bên cạnh các ứng dụng công nghệ như bản đồ 3D, bản đồ 360 độ, còn có các ứng dụng điện thoại thông minh, cho phép du khách dễ dàng tìm kiếm thông tin về các điểm tham quan, dịch vụ lưu trú, ẩm thực, giao thông… Các địa điểm du lịch cũng được tích hợp mã QR, giúp du khách có thể quét mã và nhận thông tin về lịch sử, văn hoá cũng như các hoạt động đặc sắc tại mỗi điểm tham quan, giúp tăng sự tương tác giữa du khách và các điểm đến, làm cho trải nghiệm du lịch trở nên sinh động hơn. Ðặc biệt, việc triển khai các chiến dịch quảng bá du lịch qua mạng xã hội như: Facebook, Instagram, YouTube giúp hình ảnh Cà Mau lan toả rộng rãi và nhanh chóng. Cà Mau còn tổ chức các sự kiện, lễ hội được livestream trực tuyến, thu hút sự quan tâm của đông đảo người dân và du khách toàn cầu.

Thúc đẩy du lịch số sẽ dễ dàng tiếp cận các nhóm khách hàng mục tiêu, trong đó có khách quốc tế. (Ảnh chụp tại Khách sạn Phú Cường, TP Cà Mau).

Thúc đẩy du lịch số sẽ dễ dàng tiếp cận các nhóm khách hàng mục tiêu, trong đó có khách quốc tế. (Ảnh chụp tại Khách sạn Phú Cường, TP Cà Mau).

Tháng 11 vừa qua, tại Hội nghị kết nối giao thương, họp mặt doanh nghiệp du lịch kết hợp talkshow, chia sẻ kinh nghiệm làm du lịch hiệu quả trên địa bàn tỉnh Cà Mau năm 2024, tỉnh nhận được rất nhiều chia sẻ, hiến kế từ các diễn giả là chuyên gia, chủ doanh nghiệp về cách sử dụng công cụ AI tiên tiến như Chat GPT: Claude, Gemini... để sáng tạo nội dung hấp dẫn (video, hình ảnh, status) phục vụ quảng bá điểm đến du lịch, nhà hàng, khách sạn. Cùng với đó, diễn giả cũng chia sẻ các chiến lược tối ưu hoá sự hiện diện của doanh nghiệp trên các nền tảng tìm kiếm và công cụ AI, giúp nâng cao hiệu quả marketing và tiếp cận khách hàng mục tiêu.

Ðược mệnh danh là “phù thuỷ”, chuyên gia mát tay trong việc hỗ trợ xây dựng nhiều mô hình du lịch cộng đồng nổi tiếng cả nước, ông Dương Minh Bình, Giám đốc Công ty Phát triển du lịch cộng đồng Việt Nam (Community Based Tourism, viết tắt là CBT), nhấn mạnh: "Cà Mau có đủ thiên thời, địa lợi, nhân hoà, nhất là lợi thế tạo dựng các sản phẩm du lịch đặc sắc có tính cạnh tranh cao, hấp dẫn khách du lịch và là điểm đến hấp dẫn, độc đáo, mến khách. Trong đó, sản phẩm du lịch trọng tâm mang tính cạnh tranh là du lịch địa lý; du lịch biển, đảo; du lịch sinh thái gắn với hệ thống rừng ngập nước...".

“Khám phá du lịch Cà Mau qua công nghệ là hành trình đầy hứa hẹn, nơi du khách không chỉ được chiêm ngưỡng vẻ đẹp thiên nhiên hoang sơ mà còn trải nghiệm những tiện ích hiện đại, thông minh. Công nghệ không chỉ mang lại sự tiện lợi cho du khách mà còn giúp bảo tồn và phát triển bền vững các tài nguyên quý giá của mảnh đất tận cùng này. Cà Mau đang trở thành điểm sáng trong ngành du lịch thông minh, mở ra cơ hội mới cho du khách khám phá vùng đất đầy tiềm năng với những trải nghiệm khó quên”, ông Dương Minh Bình chia sẻ.

Phó chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau Nguyễn Minh Luân khẳng định: "Cà Mau sẽ tập trung xây dựng hệ thống du lịch thông minh, hướng tới mục tiêu xây dựng hệ sinh thái du lịch thông minh, nơi mà mỗi bước đi của du khách đều được hỗ trợ bằng công nghệ, mở ra tương lai tươi sáng cho ngành du lịch của tỉnh".

 

Băng Thanh - Lê Tuấn

 

Tạo nguồn nhân lực du lịch chất lượng cao

Sở hữu nhiều lợi thế sau hợp nhất, cùng kỳ vọng đưa du lịch trở thành ngành kinh tế quan trọng, đã đặt ra yêu cầu cấp bách về xây dựng đội ngũ nhân lực có trình độ, nghiệp vụ ngang tầm nhiệm vụ trong bối cảnh mới. Nghị quyết Ðại hội đại biểu Ðảng bộ tỉnh lần thứ I, nhiệm kỳ 2025-2030 đã xác định phát triển nguồn nhân lực là 1 trong 3 khâu đột phá, trong đó chú trọng nâng chất nguồn nhân lực chất lượng cao cho phát triển du lịch.

Cà Mau giành 13 huy chương Giải vô địch Jujitsu toàn quốc năm 2025

Giải vô địch Vận động viên xuất sắc Jujitsu toàn quốc năm 2025 do Cục Thể dục thể thao Việt Nam, phối hợp Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tỉnh Đồng Nai, Liên đoàn Jujitsu Việt Nam tổ chức từ ngày 17-24/10/2025, diễn ra tại Nhà thi đấu Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu thể thao tỉnh Đồng Nai. Giải quy tụ hơn 200 vận động viên xuất sắc (VĐV) của 16 tỉnh, thành, ngành trên toàn quốc, tham gia tranh tài 76 bộ huy chương ở các nội dung thi đấu Newaza Gi, Newaza Nogi, Foghting, Contact và biểu diển Duo Show/Classic.

Hành trình số hoá du lịch

Không đứng ngoài xu thế của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, du lịch Cà Mau đang chuyển mình mạnh mẽ nhờ đẩy mạnh chuyển đổi số để mở ra những không gian khám phá đầy sắc màu, sống động cho du khách. Sự chủ động nhập cuộc này từng bước phát triển chuỗi điểm đến, dịch vụ thông minh, giàu trải nghiệm, góp phần đưa con tàu du lịch Cà Mau rẽ sóng tiến vào kỷ nguyên mới.

Tuổi trẻ UBND tỉnh thi đua rèn luyện, chung tay vì miền Bắc thân yêu

Chào mừng thành công của Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Cà Mau lần thứ I, nhiệm kỳ 2025-2030, ngày 18/10, Đoàn Thanh niên UBND tỉnh Cà Mau tổ chức Giải bóng đá mini nam với sự tham gia của các đội bóng liên minh đến từ các cơ sở đoàn trực thuộc.

Sức bật mới cho "ngành công nghiệp không khói"

Nhiệm kỳ qua, du lịch Cà Mau có bước chuyển mình mạnh mẽ, từng bước khẳng định vai trò là ngành kinh tế mũi nhọn của tỉnh. Không chỉ mang lại hiệu quả kinh tế, du lịch còn góp phần gìn giữ bản sắc văn hoá, tạo sinh kế bền vững cho người dân, mở ra hướng phát triển mới.

Khai mạc Giải bóng đá Cúp các Câu lạc bộ cơ sở tỉnh Cà Mau năm 2025

Chào mừng Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Cà Mau lần thứ I, nhiệm kỳ 2025-2030, sáng 15/10, tại Sân vận động Cà Mau, Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tổ chức lễ khai mạc Giải bóng đá Cúp các Câu lạc bộ cơ sở tỉnh Cà Mau năm 2025.

Cà Mau giành 7 huy chương tại Giải Vô địch Điền kinh trẻ quốc gia

Từ ngày 5 đến 15/10, tại Sân vận động Tam Kỳ, TP Đà Nẵng, diễn ra Giải Vô địch Điền kinh trẻ quốc gia năm 2025 do Cục Thể dục Thể thao Việt Nam, Sở Văn hóa - Thể thao TP Đà Nẵng và Liên đoàn Điền kinh Việt Nam phối hợp tổ chức.

Cà Mau giành 5 huy chương tại Giải Vô địch Thể hình quốc gia 2025

Giải Vô địch Thể hình quốc gia năm 2025 diễn ra từ ngày 7 đến 13/10 tại Nhà thi đấu Rạch Miễu (TP Hồ Chí Minh), do Cục Thể dục Thể thao Việt Nam phối hợp Sở Văn hóa, Thể thao TP Hồ Chí Minh và Liên đoàn Cử tạ - Thể hình Việt Nam tổ chức.

Đoàn Cà Mau giành 4 Huy chương Đồng tại Giải Vật quốc gia 2025

Từ ngày 2-12/10/2025, tại Nhà thi đấu đa năng tỉnh Bắc Ninh đã diễn ra Giải Vô địch Vật cổ điển, Vật tự do quốc gia năm 2025. Giải do Cục Thể dục thể thao Việt Nam, Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tỉnh Bắc Ninh và Liên đoàn Vật Việt Nam phối hợp tổ chức, quy tụ 300 vận động viên đến từ 15 tỉnh, thành, ngành trên cả nước. Đoàn Cà Mau tham dự giải với 6 vận động viên và 2 huấn luyện viên.

Sôi nổi đua ghe Ngo mini mừng Lễ Dâng y KaThina 2025

Ngày 11/10, tại sông Đường Xuồng, trước cổng chùa Rạch Giồng (ấp Đường Đào, xã Hồ Thị Kỷ), diễn ra Giải đua ghe ngo mini, chào mừng Lễ Dâng y KaThina năm 2025. Sự kiện thu hút hàng trăm vận động viên và người dân tham gia, cổ vũ, tạo nên bầu không khí rộn ràng, vui tươi, phấn khởi trước thềm lễ hội.