Thứ sáu, 19-9-25 01:30:00
Cà Mau, 32°C/ 32°C - 33°C Icon thời tiết nắng
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Sân chơi bồi dưỡng nhân lực công nghệ số

Báo Cà Mau Qua 28 lần tổ chức, Hội thi Tin học trẻ tỉnh Cà Mau là sân chơi trí tuệ, bổ ích và đầy cảm hứng dành cho thanh thiếu nhi yêu thích công nghệ thông tin (CNTT), đồng thời thúc đẩy phát triển phong trào học tập, sáng tạo và ứng dụng tin học trong thanh thiếu nhi tỉnh.

Nhằm tạo phong trào, khuyến khích, động viên thanh thiếu nhi thi đua học tập, ứng dụng tin học trong quá trình học tập, góp phần phát triển nguồn nhân lực có trình độ CNTT, cũng như thực hiện chiến lược phổ cập tin học cho thanh thiếu nhi; Hội thi tin học trẻ tỉnh Cà Mau năm nay đã cập nhật thể lệ hội thi tin học trẻ toàn quốc để tổ chức hội thi phù hợp điều kiện, nhu cầu thực tế hiện nay, nhằm từng bước nâng cao trình độ tin học của thí sinh. Qua đó, Ban Tổ chức hội thi chọn được những thí sinh có khả năng, trình độ cao nhất đại diện cho thanh thiếu nhi tỉnh tham gia các cuộc thi tin học cấp khu vực và toàn quốc.

Thông qua hội thi còn là hoạt động để các em học sinh, thanh thiếu nhi có điều kiện tiếp cận nhiều hơn với tin học trong thời đại công nghệ số.Thông qua hội thi còn là hoạt động để các em học sinh, thanh thiếu nhi có điều kiện tiếp cận nhiều hơn với tin học trong thời đại công nghệ số.

Anh Trần Ðăng Khoa, Phó Bí thư Tỉnh đoàn, cho biết: “Là đơn vị đồng phối hợp với Sở Giáo dục và Ðào tạo, Viễn thông Cà Mau, Sở Khoa học và Công nghệ tổ chức hội thi; qua những lần tổ chức, Tỉnh đoàn mong muốn thí sinh cập nhật kiến thức mới để đáp ứng yêu cầu và tính mới, tính sáng tạo hội thi đặt ra. Từ đó, tìm ra đội ngũ nhân lực trẻ có đầy đủ trình độ và khả năng đáp ứng yêu cầu phát triển quê hương, đất nước”.

Em Trần Quốc Ðạt, Lớp 10A11, Trường THPT Cái Nước, huyện Cái Nước, chia sẻ: “Ðến với Hội thi Tin học trẻ năm nay, em tham gia ở bảng thi C2 và D3 ở phần mềm sáng tạo, với đề tài cống thoát nước vuông tôm thông minh. Ðây là đề tài hỗ trợ người nuôi tôm quảng canh trong việc điều tiết, quản lý và kiểm tra chất lượng nước môi trường nuôi. Về hệ thống điều khiển, em sử dụng kiến thức tin học về ngôn ngữ lập trình phi công cộng để thiết kế. Nhờ sự động viên và hướng dẫn tận tình từ thầy cô giúp em tự tin, bình tĩnh và phát huy tối đa năng lực, sự sáng tạo để hoàn thành tốt nhất phần thi. Chúng em cố gắng thể hiện khả năng, không chỉ vì kết quả tại hội thi, mà còn vì phục vụ quê hương Cà Mau. Em thấy đây là sân chơi bổ ích cho các bạn yêu thích môn Tin học, giúp chúng em phát triển khả năng sáng tạo”.

Tương tự, em Nguyễn Thiện Hoàng, Lớp 8G, Trường THCS Nguyễn Thái Bình (TP Cà Mau), chia sẻ: "Nhiều năm tham gia Hội thi Tin học trẻ, mỗi lần thi em đều đoạt giải thưởng. Ðây là động lực, cũng là cơ hội để em có thêm kinh nghiệm, kiến thức, phấn đấu đoạt các giải thưởng cao hơn trong mỗi lần tham gia hội thi. Hội thi đem lại cho em nhiều kiến thức bổ ích, có điều kiện cọ xát, phát triển kiến thức, tư duy tin học, ứng dụng vào nhiều ngành trong tương lai".

Hội thi Tin học trẻ là hoạt động thường niên giàu ý nghĩa, khơi dậy đam mê học tập, khám phá, sáng tạo và ứng dụng CNTT trong thanh thiếu nhi. Qua đó, phát hiện, bồi dưỡng tài năng trẻ, từng bước hình thành đội ngũ nguồn nhân lực chất lượng cao trong lĩnh vực CNTT, đáp ứng yêu cầu phát triển của tỉnh trong thời đại chuyển đổi số.

Hội thi Tin học trẻ là hoạt động thường niên giàu ý nghĩa nhằm khơi dậy đam mê học tập, khám phá, sáng tạo và ứng dụng CNTT trong thanh thiếu nhi.Hội thi Tin học trẻ là hoạt động thường niên giàu ý nghĩa nhằm khơi dậy đam mê học tập, khám phá, sáng tạo và ứng dụng CNTT trong thanh thiếu nhi.

Ðặc biệt, hội thi năm nay càng có ý nghĩa hơn khi cả nước đang quyết liệt triển khai Nghị quyết số 57-NQ/TW ngày 22/12/2024 của Bộ Chính trị về “Ðột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia”. Việc tổ chức Hội thi Tin học trẻ không chỉ là hoạt động thiết thực trong mùa hè mà còn là bước cụ thể hoá chủ trương của Ðảng trong phát triển và trọng dụng nhân tài, hình thành đội ngũ công dân số có tri thức, bản lĩnh, sẵn sàng góp phần xây dựng quê hương Cà Mau phát triển nhanh và bền vững./.

Quỳnh Anh

Giáo dục Cà Mau hướng tới mục tiêu 90% trường đạt chuẩn quốc gia

Dự thảo văn kiện Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Cà Mau nhiệm kỳ 2025-2030 đặt ra một trong những mục tiêu quan trọng là đến năm 2030, khoảng 90% trường học các cấp trong tỉnh đạt chuẩn quốc gia. Mục tiêu này không chỉ phản ánh quy mô và chất lượng phát triển giáo dục, mà còn khẳng định quyết tâm của tỉnh trong việc đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững.

Thầy giáo Tổng phụ trách Ðội tận tâm, mẫu mực

Dành nhiều tâm huyết cho sự nghiệp “trồng người”, thầy Nguyễn Chí Tài, giáo viên Tổng phụ trách Ðội Trường THCS Võ Thị Sáu (phường Bạc Liêu), là tấm gương tiêu biểu, ghi dấu ấn sâu sắc qua hàng loạt thành tích nổi bật.

Bài cuối: Nâng cao “sức đề kháng”, khơi dậy khát vọng cống hiến

Trải qua 80 năm phát triển, ngành giáo dục đang chuyển mình mạnh mẽ theo phương châm “Kỷ cương - Sáng tạo - Ðột phá - Phát triển”, hướng tới xây dựng thế hệ trí thức giàu tri thức, nhân văn, bản lĩnh, tự tin hội nhập nhưng vẫn giữ gìn bản sắc Việt Nam. Ðịnh hướng toàn diện này phù hợp xu thế quốc tế, đáp ứng yêu cầu phát triển con người trong kỷ nguyên mới, góp phần bảo vệ nền tảng tư tưởng của Ðảng.

Ngành giáo dục tiên phong bảo vệ nền tảng tư tưởng của Ðảng - Bài 2: Xây dựng thế hệ trẻ bản lĩnh chính trị vững vàng

Sau khi hợp nhất, tỉnh Cà Mau hiện có 1 trường đại học, 1 phân hiệu đại học và 6 trường cao đẳng, với hơn 1.000 cán bộ, giảng viên, nhân viên cùng hàng chục ngàn sinh viên, học viên. Đây là lực lượng trí thức quan trọng, giữ vai trò nòng cốt trong sự phát triển xã hội. Chính vì vậy, việc bồi dưỡng lý tưởng cách mạng, nâng cao nhận thức về Đảng, xây dựng thế hệ trẻ có bản lĩnh chính trị vững vàng được xác định là nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên và ưu tiên hàng đầu.

Central Retail bàn giao 4 phòng học, gần 2,3 tỷ đồng tại Cà Mau        

Ngày 16/9, Tập đoàn Central Retail Việt Nam tổ chức lễ bàn giao 4 phòng học kiên cố, tổng diện tích 270m², với kinh phí gần 2,3 tỷ đồng cho Trường Tiểu học Đông Hải (Ấp 16, xã Vĩnh Hậu, tỉnh Cà Mau). Công trình giúp gần 150 trong tổng số 568 học sinh của trường có điều kiện học tập khang trang, an toàn hơn.

Thắp sáng ước mơ STEM bằng chính sách tín dụng mới

Thời gian qua, chính sách vay ưu đãi đã giúp hàng ngàn học sinh, sinh viên (HSSV) ở Cà Mau có cơ hội đến giảng đường, hiện thực hóa ước mơ. Mới đây, ngày 28/8/2025, Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 29, bổ sung chính sách tín dụng cho HSSV theo học các ngành STEM (khoa học, công nghệ, kỹ thuật, toán học), được xem là nhóm ngành nòng cốt, giữ vai trò quan trọng trong sự phát triển đất nước thời đại công nghệ số. 

Trường Tiểu học Phan Ngọc Hiển – Nơi ươm mầm ước mơ

Trong hành trình phát triển giáo dục Cà Mau, Trường Tiểu học Phan Ngọc Hiển, phường An Xuyên, luôn được biết đến như một điểm sáng về chất lượng giảng dạy, thành tích học tập và phong trào thi đua “dạy tốt – học tốt”. Với bề dày truyền thống, sự tận tâm của đội ngũ giáo viên và tinh thần ham học của học sinh, nhà trường đã và đang khẳng định vị thế dẫn đầu, trở thành niềm tự hào của địa phương.

Học sinh được miễn học phí: Bước tiến lớn về công bằng giáo dục

Tại Kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XV, với 440/441 đại biểu có mặt tán thành, Quốc hội đã thông qua Nghị quyết miễn, hỗ trợ học phí cho trẻ mầm non, học sinh phổ thông và người học chương trình giáo dục phổ thông trong hệ thống giáo dục quốc dân. Chính sách này mở ra bước tiến quan trọng, giúp học sinh từ mầm non đến THPT đều được đến trường mà không còn lo gánh nặng học phí.

Toàn dân được miễn viện phí cơ bản từ năm 2030

Bộ Chính trị đặt mục tiêu từ 2026 toàn dân được khám sức khỏe định kỳ miễn phí, đến 2030 miễn viện phí cơ bản theo quyền lợi bảo hiểm y tế.

Cà Mau có Trường Giáo dục chuyên biệt đầu tiên

Sáng 11/9, Trung tâm Hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập tỉnh Cà Mau tổ chức Lễ công bố Quyết định của Chủ tịch UBND tỉnh về việc tổ chức lại trung tâm thành Trường Giáo dục chuyên biệt tỉnh Cà Mau. Theo đó, bà Nguyễn Thị Nga được bổ nhiệm Hiệu trưởng nhà trường.