Thứ sáu, 19-12-25 22:33:25
Cà Mau, 32°C/ 32°C - 33°C Icon thời tiết nắng
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Số hoá hoạt động sản xuất kinh doanh

Báo Cà Mau (CMO) Thời gian qua, thương mại điện tử (TMÐT) đã có bước phát triển đột phá. Ðặc biệt, trong và sau dịch Covid-19, TMÐT càng trở nên sôi động hơn. Bên cạnh đó, việc ứng dụng công nghệ số, xây dựng kênh phân phối mới như là một phương án hữu hiệu để các doanh nghiệp (DN) vượt qua khó khăn, mở rộng thị trường tiêu thụ.

Thương mại điện tử xuyên biên giới đã và đang tạo ra cơ hội cho các DN Việt Nam nói chung, Cà Mau nói riêng giao lưu, cọ xát thực tế để hoàn thiện sản phẩm của mình, nâng cao năng lực hoạt động của DN và chất lượng hàng hoá xuất xứ từ Việt Nam; đưa thương hiệu hàng Việt đến tay người tiêu dùng của nhiều nước trên thế giới.

Ông Nguyễn Minh Ðức, Phó tổng thư ký Hiệp hội TMÐT Việt Nam, Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Công nghệ IM Group, nhấn mạnh: “Hiện nay, với sự phát triển công nghệ số, TMÐT và TMÐT xuyên biên giới đã trở thành xu hướng tất yếu mà không quốc gia, DN nào có thể đứng ngoài cuộc. Rất rõ ràng, TMÐT đã ảnh hưởng rất lớn đến DN và tất cả người tiêu dùng. Ðối với người tiêu dùng, họ đã quen với việc mua hàng trên sàn TMÐT sau giai đoạn dịch, họ khám phá được việc mua hàng trên sàn TMÐT có rất nhiều cái lợi. Bởi vì hành vi của người tiêu dùng đã thay đổi nên DN bắt buộc phải đưa hàng hoá lên TMÐT để gia tăng, mở rộng khách hàng, chứ không phải chỉ tiếp cận khách hàng ở xung quanh địa phương của mình nữa”.

Ông Nguyễn Minh Ðức giới thiệu cách sử dụng công nghệ AI trong quảng bá sản phẩm của doanh nghiệp đến các tỉnh, thành trong nước và quốc tế.

Với xu hướng phát triển đó, hoạt động TMÐT của tỉnh Cà Mau thời gian gần đây ngày càng sôi động. Minh chứng, Chỉ số TMÐT (EBI) năm 2023 của tỉnh Cà Mau tăng 7 bậc so với năm 2022 (đứng 40/63 tỉnh, thành phố). Chỉ số về giao dịch giữa DN với người tiêu dùng (B2C) tăng 13 bậc (xếp hạng 28). Chỉ số về giao dịch giữa DN với DN (B2B) tăng 7 bậc (xếp hạng 37).

“Tổng mức bán lẻ hàng hoá tăng trưởng, thị trường tiêu dùng tỉnh hàng năm tăng gần 20%, trong khi bình quân cả nước tăng 8%. Thu từ TMÐT toàn tỉnh chiếm khoảng 10% so với tổng mức bán lẻ hàng hoá và thị trường tiêu dùng. Ðiều đó cho thấy, các DN hiện nay áp dụng hình thức bán hàng trực tuyến, TMÐT trong giao dịch mua bán rất phổ biến”, ông Dương Vũ Nam, Phó giám đốc Sở Công thương, phân tích.

Hiện nay, toàn tỉnh có khoảng 852 DN nhỏ và vừa tiếp cận sử dụng nền tảng số, chiếm 22% tổng số DN nhỏ và vừa trên địa bàn tỉnh. Trong đó, về hoạt động TMÐT: Sàn TMÐT tỉnh Cà Mau (madeincamau.com) đến nay đã có 556 tài khoản thành viên; 80 tài khoản người bán (shop/cửa hàng); 503 sản phẩm đã đăng tải, giới thiệu mua bán trên sàn (có 80 sản phẩm OCOP); số lượt truy cập gần 10 ngàn lượt, tính từ đầu năm đến nay.

Sàn TMÐT Postmart luỹ kế từ năm 2021 đến nay là 5.446 tài khoản, có 551 sản phẩm nông sản của tỉnh được giới thiệu trưng bày (có 49 sản phẩm OCOP).

Ngoài ra, một số sản phẩm đặc sản, đặc trưng mang thương hiệu của các DN, hợp tác xã, cơ sở sản xuất trên địa bàn tỉnh cũng đã có mặt trên các sàn TMÐT lớn trong và ngoài nước (Sendo, Shopee, Lazada, Tiki, Alibaba, Amazon…) như bánh phồng tôm Nacama các loại; tôm khô, bánh phồng tôm Tân Phát Lợi...

Hiện nay, nhiều doanh nghiệp ngoài bán hàng trực tiếp, đang xúc tiến đẩy mạnh phát triển TMÐT đưa sản phẩm từ trong nước đến quốc tế.

Nói về cách thức vận hành và quản lý kinh doanh trên TMÐT, ông Nguyễn Minh Ðức cho biết thêm: “Nhiều DN hiện gặp khó trong vấn đề quảng bá sản phẩm trên TMÐT, với ứng dụng AI (trí tuệ nhân tạo) sẽ xoá tan mọi trở ngại khó khăn trước giờ của DN. Từ việc nghiên cứu chiến lược kinh doanh làm sao hiệu quả hơn, cho đến tạo ra những giá trị nội dung, vượt qua những rào cản ngôn ngữ để có thể tiếp cận với khách hàng quốc tế. Do đó, DN cần nhanh chóng sử dụng AI để làm TMÐT sẽ thuận lợi hơn, hiệu quả hơn”.

Ðối với DN Cà Mau, thông qua TMÐT, DN có thể tiếp cận với khách hàng cho dù ở đâu. Ðể họ nắm thông tin, DN quay video về hoạt động, sau đó sẽ đàm phán, thương thảo hợp đồng và vận chuyển sản phẩm đến khách. Không chỉ trong nước, DN Cà Mau vẫn có thể xuất khẩu trực tuyến sản phẩm ra nước ngoài thông qua những gian hàng trên Alibaba, Amazon...

“Có thể nói, đây là cách tiếp thị, phân phối hàng hoá nhanh, tiết kiệm chi phí, nhân lực, phạm vi khách hàng rộng và hiệu quả khá tốt. Thay vì trước đây theo cách truyền thống, chúng ta phải gặp trực tiếp từng khách hàng để giới thiệu, đàm phán thì nay chúng ta chỉ cần ở tại trụ sở, hay bất kỳ nơi đâu cũng có thể tham gia giới thiệu, mua, bán hàng hoá, sản phẩm trên các sàn TMÐT lớn, uy tín trong và ngoài nước”, ông Dương Vũ Nam đánh giá.

Là một DN vừa thành lập cuối năm 2020, chuyên sản xuất nước cốt trái nhàu ở xã Lợi An, huyện Trần Văn Thời, Công ty TNHH Sản xuất Thương mại SK NONI, do ông Khưu Văn Chương làm giám đốc, đã phát triển sản phẩm trên nhiều thị trường ở TP Hồ Chí Minh, Ðà Nẵng, Hà Nội. Ðơn vị cũng đã tham gia đưa nhiều sản phẩm quảng bá trên: Shopee, Facebook, Tiktok, Zalo...

Ông Khưu Văn Chương thông tin, trước đây, khi mới ra thị trường, chủ yếu sản phẩm nhờ vào giới thiệu của bạn bè, người thân. Sau đó là tiếp cận, kinh doanh trên Online, TMÐT.

"Riêng công nghệ AI, tôi đã tiếp cận nhiều tháng rồi, nhưng chưa thành thạo. Ðể chuyên sâu cần tốn nhiều thời gian học về xử lý hình ảnh; tạo video có hình ảnh về sản phẩm. Ðây là xu thế tất yếu phải học, phải làm, muốn kinh doanh nhất định phải sử dụng công nghệ này, nếu không mức độ lan toả rất hạn chế", ông Chương cho biết thêm. 

Với Cà Mau, phần lớn DN là nhỏ và vừa, ông Nguyễn Minh Ðức khuyến cáo: “Với TMÐT, sự khác biệt về quy mô DN không quan trọng bằng sự nhanh nhạy, nỗ lực. Những DN nhỏ và vừa cần nhanh chóng nắm bắt những thông tin về công nghệ, nỗ lực thực hành ứng dụng về công nghệ, xoá tan rào cản, để có thể đưa sản phẩm của mình phát triển trên môi trường TMÐT từ trong nước đến quốc tế”./.

 

Hồng Nhung

 

Bước chuyển của thương mại số

Trong bối cảnh chuyển đổi số diễn ra mạnh mẽ, thương mại điện tử (TMĐT) trở thành kênh phân phối quan trọng của nhiều doanh nghiệp (DN), hợp tác xã (HTX), cơ sở sản xuất, kinh doanh tại Cà Mau. Việc ứng dụng công nghệ số không chỉ giúp mở rộng thị trường tiêu thụ mà còn là “đòn bẩy” để phát triển thương hiệu, nâng cao năng lực cạnh tranh cho các đơn vị kinh doanh trên địa bàn tỉnh.

Chuyển đổi số & Ứng dụng AI: Đòn bẩy tái cấu trúc doanh nghiệp

Chiều 5/12, Trung tâm Chuyển đổi số (Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Cà Mau) tổ chức Talkshow chuyên đề: “Chuyển đổi số & Ứng dụng AI: Đòn bẩy tái cấu trúc doanh nghiệp, nâng tầm hiệu quả và trải nghiệm khách hàng trong kỷ nguyên số”.

“An ninh truyền thanh số” – “Phủ xanh” thông tin chính thống

Quyết liệt thực hiện Nghị quyết số 57 của Bộ Chính trị về đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số vào các mặt công tác công an, Phòng Công tác chính trị Công an tỉnh triển khai mô hình dân vận khéo “An ninh truyền thanh số”. Đây là bước chuyển mình quan trọng trong công tác tuyên truyền bảo đảm an ninh, trật tự (ANTT), phù hợp với xu hướng tiếp nhận thông tin ngày càng đa dạng của Nhân dân.

Không ai bị "bỏ lại phía sau" trong hành trình số hoá

Trong tiến trình chuyển đổi số toàn diện, Cà Mau đang đi đầu trong thực hiện mục tiêu mọi người dân đều được tiếp cận và thụ hưởng thành quả số hoá. Để làm được điều đó, lực lượng Công an tỉnh giữ vai trò nòng cốt, kiên trì triển khai hàng loạt giải pháp hỗ trợ nhóm yếu thế, những người khó khăn tiếp cận công nghệ, trở thành “công dân số”.

Nâng cao năng lực thông tin, truyền thông trong kỷ nguyên số

49 công chức, viên chức của các sở, ban, ngành, đơn vị trên địa bàn tỉnh được tham gia khoá bồi dưỡng chuyên sâu, nhằm nâng cao năng lực thông tin và truyền thông trong bối cảnh chuyển đổi số.

Hơn 2.000 học viên tham dự tập huấn mô hình chuyển đổi số báo chí

Sáng 24/11, Cục Báo chí phối hợp Trung tâm Đào tạo Bưu chính Viễn thông (Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông) tổ chức khai giảng “Lớp tập huấn về mô hình chuyển đổi số báo chí hiệu quả”, theo hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến. Chương trình kết nối 200 điểm cầu thuộc 74 cơ quan báo chí, truyền hình trên cả nước. Trong đó, có sự tham dự của Báo và phát thanh, truyền hình Cà Mau.

Tập huấn tuyên truyền xây dựng nông thôn mới gắn chuyển đổi số

Uỷ ban MTTQ Việt Nam tỉnh Cà Mau tổ chức Hội nghị tập huấn công tác tuyên truyền xây dựng nông thôn mới và chuyển đổi số năm 2025 tại 2 xã: Khánh Bình và U Minh trong 2 ngày 20-21/11.

Truyền thông đưa cua Cà Mau vươn xa

Ngày hội Cua Cà Mau 2025 đang trở thành tâm điểm trên cả nước, không chỉ bởi sức hấp dẫn của đặc sản vùng đất địa đầu cực Nam Tổ quốc mà còn nhờ chiến lược truyền thông mạnh mẽ, bài bản.

Tạo thuận lợi nhất cho hộ kinh doanh chuyển đổi thuế khoán sang kê khai

Thực hiện chủ trương của Bộ Tài chính về xóa bỏ thuế khoán, chuyển toàn bộ hộ kinh doanh sang kê khai từ ngày 1/1/2026, chiều 20/11, Thuế tỉnh Cà Mau phối hợp với Viettel Cà Mau tổ chức Lễ ký kết thỏa thuận hợp tác, triển khai chiến dịch “60 ngày cao điểm hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển đổi từ thuế khoán sang kê khai”.

Thúc đẩy hợp tác chuyển đổi số giữa Cà Mau và VNPT

Ngày 19/11, đồng chí Nguyễn Minh Luân, Uỷ viên Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau, đã có buổi làm việc với ông Phạm Huy Hoàng, Tổng Giám đốc Công ty VNPT-IT.