Thứ ba, 4-11-25 20:30:59
Cà Mau, 32°C/ 32°C - 33°C Icon thời tiết nắng
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Số hoá hoạt động sản xuất kinh doanh

Báo Cà Mau (CMO) Thời gian qua, thương mại điện tử (TMÐT) đã có bước phát triển đột phá. Ðặc biệt, trong và sau dịch Covid-19, TMÐT càng trở nên sôi động hơn. Bên cạnh đó, việc ứng dụng công nghệ số, xây dựng kênh phân phối mới như là một phương án hữu hiệu để các doanh nghiệp (DN) vượt qua khó khăn, mở rộng thị trường tiêu thụ.

Thương mại điện tử xuyên biên giới đã và đang tạo ra cơ hội cho các DN Việt Nam nói chung, Cà Mau nói riêng giao lưu, cọ xát thực tế để hoàn thiện sản phẩm của mình, nâng cao năng lực hoạt động của DN và chất lượng hàng hoá xuất xứ từ Việt Nam; đưa thương hiệu hàng Việt đến tay người tiêu dùng của nhiều nước trên thế giới.

Ông Nguyễn Minh Ðức, Phó tổng thư ký Hiệp hội TMÐT Việt Nam, Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Công nghệ IM Group, nhấn mạnh: “Hiện nay, với sự phát triển công nghệ số, TMÐT và TMÐT xuyên biên giới đã trở thành xu hướng tất yếu mà không quốc gia, DN nào có thể đứng ngoài cuộc. Rất rõ ràng, TMÐT đã ảnh hưởng rất lớn đến DN và tất cả người tiêu dùng. Ðối với người tiêu dùng, họ đã quen với việc mua hàng trên sàn TMÐT sau giai đoạn dịch, họ khám phá được việc mua hàng trên sàn TMÐT có rất nhiều cái lợi. Bởi vì hành vi của người tiêu dùng đã thay đổi nên DN bắt buộc phải đưa hàng hoá lên TMÐT để gia tăng, mở rộng khách hàng, chứ không phải chỉ tiếp cận khách hàng ở xung quanh địa phương của mình nữa”.

Ông Nguyễn Minh Ðức giới thiệu cách sử dụng công nghệ AI trong quảng bá sản phẩm của doanh nghiệp đến các tỉnh, thành trong nước và quốc tế.

Với xu hướng phát triển đó, hoạt động TMÐT của tỉnh Cà Mau thời gian gần đây ngày càng sôi động. Minh chứng, Chỉ số TMÐT (EBI) năm 2023 của tỉnh Cà Mau tăng 7 bậc so với năm 2022 (đứng 40/63 tỉnh, thành phố). Chỉ số về giao dịch giữa DN với người tiêu dùng (B2C) tăng 13 bậc (xếp hạng 28). Chỉ số về giao dịch giữa DN với DN (B2B) tăng 7 bậc (xếp hạng 37).

“Tổng mức bán lẻ hàng hoá tăng trưởng, thị trường tiêu dùng tỉnh hàng năm tăng gần 20%, trong khi bình quân cả nước tăng 8%. Thu từ TMÐT toàn tỉnh chiếm khoảng 10% so với tổng mức bán lẻ hàng hoá và thị trường tiêu dùng. Ðiều đó cho thấy, các DN hiện nay áp dụng hình thức bán hàng trực tuyến, TMÐT trong giao dịch mua bán rất phổ biến”, ông Dương Vũ Nam, Phó giám đốc Sở Công thương, phân tích.

Hiện nay, toàn tỉnh có khoảng 852 DN nhỏ và vừa tiếp cận sử dụng nền tảng số, chiếm 22% tổng số DN nhỏ và vừa trên địa bàn tỉnh. Trong đó, về hoạt động TMÐT: Sàn TMÐT tỉnh Cà Mau (madeincamau.com) đến nay đã có 556 tài khoản thành viên; 80 tài khoản người bán (shop/cửa hàng); 503 sản phẩm đã đăng tải, giới thiệu mua bán trên sàn (có 80 sản phẩm OCOP); số lượt truy cập gần 10 ngàn lượt, tính từ đầu năm đến nay.

Sàn TMÐT Postmart luỹ kế từ năm 2021 đến nay là 5.446 tài khoản, có 551 sản phẩm nông sản của tỉnh được giới thiệu trưng bày (có 49 sản phẩm OCOP).

Ngoài ra, một số sản phẩm đặc sản, đặc trưng mang thương hiệu của các DN, hợp tác xã, cơ sở sản xuất trên địa bàn tỉnh cũng đã có mặt trên các sàn TMÐT lớn trong và ngoài nước (Sendo, Shopee, Lazada, Tiki, Alibaba, Amazon…) như bánh phồng tôm Nacama các loại; tôm khô, bánh phồng tôm Tân Phát Lợi...

Hiện nay, nhiều doanh nghiệp ngoài bán hàng trực tiếp, đang xúc tiến đẩy mạnh phát triển TMÐT đưa sản phẩm từ trong nước đến quốc tế.

Nói về cách thức vận hành và quản lý kinh doanh trên TMÐT, ông Nguyễn Minh Ðức cho biết thêm: “Nhiều DN hiện gặp khó trong vấn đề quảng bá sản phẩm trên TMÐT, với ứng dụng AI (trí tuệ nhân tạo) sẽ xoá tan mọi trở ngại khó khăn trước giờ của DN. Từ việc nghiên cứu chiến lược kinh doanh làm sao hiệu quả hơn, cho đến tạo ra những giá trị nội dung, vượt qua những rào cản ngôn ngữ để có thể tiếp cận với khách hàng quốc tế. Do đó, DN cần nhanh chóng sử dụng AI để làm TMÐT sẽ thuận lợi hơn, hiệu quả hơn”.

Ðối với DN Cà Mau, thông qua TMÐT, DN có thể tiếp cận với khách hàng cho dù ở đâu. Ðể họ nắm thông tin, DN quay video về hoạt động, sau đó sẽ đàm phán, thương thảo hợp đồng và vận chuyển sản phẩm đến khách. Không chỉ trong nước, DN Cà Mau vẫn có thể xuất khẩu trực tuyến sản phẩm ra nước ngoài thông qua những gian hàng trên Alibaba, Amazon...

“Có thể nói, đây là cách tiếp thị, phân phối hàng hoá nhanh, tiết kiệm chi phí, nhân lực, phạm vi khách hàng rộng và hiệu quả khá tốt. Thay vì trước đây theo cách truyền thống, chúng ta phải gặp trực tiếp từng khách hàng để giới thiệu, đàm phán thì nay chúng ta chỉ cần ở tại trụ sở, hay bất kỳ nơi đâu cũng có thể tham gia giới thiệu, mua, bán hàng hoá, sản phẩm trên các sàn TMÐT lớn, uy tín trong và ngoài nước”, ông Dương Vũ Nam đánh giá.

Là một DN vừa thành lập cuối năm 2020, chuyên sản xuất nước cốt trái nhàu ở xã Lợi An, huyện Trần Văn Thời, Công ty TNHH Sản xuất Thương mại SK NONI, do ông Khưu Văn Chương làm giám đốc, đã phát triển sản phẩm trên nhiều thị trường ở TP Hồ Chí Minh, Ðà Nẵng, Hà Nội. Ðơn vị cũng đã tham gia đưa nhiều sản phẩm quảng bá trên: Shopee, Facebook, Tiktok, Zalo...

Ông Khưu Văn Chương thông tin, trước đây, khi mới ra thị trường, chủ yếu sản phẩm nhờ vào giới thiệu của bạn bè, người thân. Sau đó là tiếp cận, kinh doanh trên Online, TMÐT.

"Riêng công nghệ AI, tôi đã tiếp cận nhiều tháng rồi, nhưng chưa thành thạo. Ðể chuyên sâu cần tốn nhiều thời gian học về xử lý hình ảnh; tạo video có hình ảnh về sản phẩm. Ðây là xu thế tất yếu phải học, phải làm, muốn kinh doanh nhất định phải sử dụng công nghệ này, nếu không mức độ lan toả rất hạn chế", ông Chương cho biết thêm. 

Với Cà Mau, phần lớn DN là nhỏ và vừa, ông Nguyễn Minh Ðức khuyến cáo: “Với TMÐT, sự khác biệt về quy mô DN không quan trọng bằng sự nhanh nhạy, nỗ lực. Những DN nhỏ và vừa cần nhanh chóng nắm bắt những thông tin về công nghệ, nỗ lực thực hành ứng dụng về công nghệ, xoá tan rào cản, để có thể đưa sản phẩm của mình phát triển trên môi trường TMÐT từ trong nước đến quốc tế”./.

 

Hồng Nhung

 

Tập huấn trí tuệ nhân tạo (AI) cho cán bộ, công chức, viên chức 4 xã

Sáng 27/10, tại xã Năm Căn, Trung tâm Chuyển đổi số - Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Cà Mau tổ chức lớp tập huấn “Ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) trong công tác hành chính” cho đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức trên địa bàn tỉnh.

Quân đội tiên phong chuyển đổi số

Ngay sau khi Nghị quyết 57-NQ/TW về đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số (CÐS) quốc gia được ban hành, Quân uỷ Trung ương, Bộ Quốc phòng tổ chức quán triệt, học tập Nghị quyết trong toàn quân. Ðồng thời, ban hành Nghị quyết và Kế hoạch về nội dung này trong quân đội. Các cơ quan, đơn vị quân đội đã đề cao tinh thần trách nhiệm, chủ động triển khai nhiều biện pháp quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả.

Lấy hiệu quả thực làm thước đo trong chuyển đổi số

“Phải lấy hiệu quả thực chất là thước đo quan trọng nhất trong chuyển đổi số. Không phải bao nhiêu hệ thống được xây dựng, mà là bao nhiêu người dân được hưởng lợi, bao nhiêu giờ lao động được tiết kiệm, lấy hiệu quả thực đo làm đích đến”.

Tăng tốc để về đích trong phát triển khoa học, công nghệ và chuyển đổi số

Đó là chỉ đạo quyết liệt của đồng chí Tổng Bí thư Tô Lâm, Trưởng Ban Chỉ đạo Trung ương về phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số (KHCN, ĐMST, CĐS) tại Hội nghị trực tuyến sơ kết tình hình triển khai thực hiện Nghị quyết số 57-NQ/TW của Bộ Chính trị trong quý III và xác định nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm những tháng cuối năm 2025, vào sáng 15/10.

Chuyển đổi số lan tỏa giá trị “địa chỉ đỏ” Hòn Đá Bạc

Thực hiện chủ trương của Bộ Công an về đẩy mạnh chuyển đổi số trong lực lượng Công an nhân dân theo tinh thần Nghị quyết 57-NQ/TW của Bộ Chính trị, Công an tỉnh Cà Mau đã triển khai nhiều giải pháp ứng dụng công nghệ hiện đại trong tuyên truyền, giáo dục truyền thống và quảng bá giá trị văn hóa - lịch sử địa phương.

Phải chắc từng bước, bảo đảm chất lượng và tiến độ trong hợp tác chuyển đổi số

Các cơ quan tham mưu của UBND tỉnh và các bộ phận trực thuộc Tập đoàn VNPT cần xác định rõ nhiệm vụ ưu tiên, cần làm ngay. Đồng thời, lập lộ trình và thời gian cụ thể cho từng nội dung, tận dụng tốt cơ hội, nguồn lực hiện có, nhằm phục vụ mục tiêu phát triển nhanh kinh tế - xã hội của địa phương, đem lại lợi ích thiết thực cho người dân và doanh nghiệp.

Cà Mau tiên phong đổi mới sáng tạo, bứt phá chuyển đổi số

Cà Mau có vị trí chiến lược đặc biệt quan trọng, là cửa ngõ kết nối vùng đồng bằng sông Cửu Long ra biển Ðông và vịnh Thái Lan. Chúng ta có lợi thế về thuỷ sản, năng lượng tái tạo, kinh tế biển, cùng hệ sinh thái rừng - biển vô cùng đa dạng. Nhưng cũng chính nơi đây đang chịu tác động nặng nề của biến đổi khí hậu, nước biển dâng và nhiều thách thức phát triển. Muốn bứt phá, Cà Mau buộc phải đi nhanh, đi trước trong ứng dụng khoa học, công nghệ và chuyển đổi số.

Nhiều hoạt động trong chương trình “Cà Mau hưởng ứng ngày Chuyển đổi số quốc gia 2025”

“Chuyển đổi số không chỉ là câu chuyện của công nghệ, mà là câu chuyện của tất cả chúng ta”, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh Phạm Văn Thiều nhấn mạnh tại Chương trình “Cà Mau hưởng ứng Ngày Chuyển đổi số quốc gia năm 2025”, diễn ra sáng 9/10 tại Khu điện gió Hòa Bình (xã Vĩnh Hậu).

Đưa dịch vụ công đến trường học vùng xa

Những ngày cuối tháng 9, tại Trường Tiểu học Lê Văn Tám (xã An Trạch) nhộn nhịp hơn thường lệ. Vì nơi đây trở thành điểm để Công an tỉnh phối hợp cùng Công an xã thu nhận hồ sơ cấp thẻ Căn cước công dân (CCCD) và mở tài khoản định danh điện tử mức độ 2 cho học sinh.

UBND tỉnh họp Tổ Điều phối Thoả thuận hợp tác với FPT giai đoạn 2025-2030

Chiều 6/10, UBND tỉnh Cà Mau tổ chức họp Tổ Điều phối Thỏa thuận hợp tác với Tập đoàn FPT về phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số giai đoạn 2025-2030. Đồng chí Nguyễn Minh Luân, Uỷ viên Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, chủ trì cuộc họp.