Thứ năm, 18-9-25 19:08:39
Cà Mau, 32°C/ 32°C - 33°C Icon thời tiết nắng
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Số hoá thủ tục bảo hiểm thất nghiệp

Báo Cà Mau Từ ngày 21/7, người lao động có thể thực hiện 6 thủ tục về bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) hoàn toàn trực tuyến thông qua Cổng Dịch vụ công quốc gia tại địa chỉ https://dichvucong.gov.vn. Đây là bước đi quan trọng trong tiến trình xây dựng chính quyền số, hiện đại hoá nền hành chính công và cải cách thủ tục hành chính theo hướng lấy người dân làm trung tâm phục vụ.

Người dân thực hiện thủ tục bảo hiểm thất nghiệp tại Trung tâm Giải quyết TTHC tỉnh.Người dân thực hiện thủ tục bảo hiểm thất nghiệp tại Trung tâm Giải quyết TTHC tỉnh.

Theo bà Trần Yến Hoà, Phó Giám đốc Sở Nội vụ tỉnh Cà Mau, việc Bộ Nội vụ phối hợp với các bộ, ngành triển khai thí điểm cung cấp dịch vụ công trực tuyến đối với 6 thủ tục BHTN là để hiện thực hoá các mục tiêu trong Nghị quyết số 175/NQ-CP của Chính phủ, Đề án Trung tâm Dữ liệu quốc gia, Đề án 06 và các chương trình chuyển đổi số quốc gia.

“Đây là bước đi mang tính đột phá, vừa cắt giảm thủ tục hành chính, vừa tạo thuận lợi cho người lao động, nhất là trong bối cảnh nhu cầu giải quyết chế độ bảo hiểm thất nghiệp ngày càng tăng. Chuyển đổi số trong lĩnh vực này cũng góp phần nâng cao hiệu quả quản lý Nhà nước, tăng tính minh bạch và rút ngắn thời gian xử lý hồ sơ,” bà Hoà nhấn mạnh.

Người dân đến giải quyết thủ tục bảo hiểm thất nghiệp tại Trung tâm giải quyết TTHC tỉnh được chuyên viên trực tại quầy Trung tâm Dịch vụ việc làm hỗ trợ nộp hồ sơ trực tuyến.Chuyên viên trực tại quầy Trung tâm Dịch vụ việc làm hỗ trợ người dân nộp hồ sơ trực tuyến giải quyết thủ tục bảo hiểm thất nghiệp. (Ảnh chụp tại Trung tâm giải quyết TTHC tỉnh)

Việc đưa các thủ tục BHTN lên môi trường số không chỉ thay đổi cách thức nộp hồ sơ mà còn làm thay đổi toàn diện quy trình tiếp nhận và giải quyết tại các cơ quan như Trung tâm Dịch vụ việc làm và Sở Nội vụ.

Cụ thể, người lao động nộp hồ sơ online, không cần phải xếp hàng hay đi lại nhiều lần. Từ đó tăng tính công khai, minh bạch khi hồ sơ được cập nhật tiến độ xử lý theo thời gian thực, người dân dễ dàng theo dõi. Việc thay đổi này đòi hỏi viên chức phải thao tác thành thạo trên hệ thống, xử lý hồ sơ điện tử, liên thông dữ liệu với các cơ quan liên quan. Qua hệ thống, Sở Nội vụ có thể theo dõi tiến độ xử lý hồ sơ, kịp thời phát hiện và khắc phục vướng mắc, nâng cao chỉ số cải cách hành chính (PAR INDEX) và sự hài lòng của người dân (SIPAS).

Để bảo đảm quá trình triển khai diễn ra suôn sẻ, Sở Nội vụ và Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh Cà Mau đã xây dựng lộ trình hành động rõ ràng, tập trung vào 4 nhóm giải pháp chủ yếu. Về hạ tầng kỹ thuật, các đơn vị tiến hành nâng cấp đường truyền Internet, trang bị đầy đủ thiết bị phục vụ xử lý hồ sơ điện tử như máy tính, máy quét, chữ ký số… Đồng thời, công tác đào tạo nhân lực cũng được chú trọng thông qua việc tổ chức các lớp tập huấn về quy trình mới, kỹ năng thao tác trên nền tảng số và đảm bảo an toàn, bảo mật thông tin. Song song đó, quy trình nghiệp vụ cũng được rà soát, chuẩn hoá nhằm phù hợp với môi trường số, đặc biệt là đối với 6 thủ tục bảo hiểm thất nghiệp; các tình huống phát sinh cũng được xây dựng kịch bản xử lý cụ thể. Ngoài ra, công tác hỗ trợ người dân tiếp cận dịch vụ trực tuyến được đẩy mạnh bằng việc bố trí “quầy hỗ trợ số” tại Trung tâm Dịch vụ việc làm và UBND cấp xã, với cán bộ túc trực hướng dẫn người dân thao tác trên máy tính hoặc điện thoại. Cùng với đó, hoạt động truyền thông, hướng dẫn người dân được triển khai rộng rãi qua các kênh như mạng xã hội, báo chí, Zalo, Facebook… nhằm nâng cao nhận thức và khả năng tiếp cận dịch vụ số cho mọi đối tượng.

Tại tất cả các trung tâm phục vụ hành chính công xã, phường đều có bộ phận trực hỗ trợ người dân nộp, tra cứu hồ sơ trực tuyến.Tại tất cả các trung tâm phục vụ hành chính công xã, phường đều có bộ phận trực hỗ trợ người dân nộp, tra cứu hồ sơ trực tuyến.

Một trong những thách thức lớn là nhiều lao động phổ thông, người lớn tuổi còn hạn chế kỹ năng công nghệ. Bà Trần Yến Hoà chia sẻ: “Nếu chỉ tập trung vào chuyển đổi số mà không quan tâm đến khả năng tiếp cận của người dân, đặc biệt là lao động phổ thông, sẽ dẫn đến bất bình đẳng trong thụ hưởng chính sách. Chúng tôi đã chỉ đạo Trung tâm Dịch vụ việc làm bố trí cán bộ hỗ trợ một kèm một, trang bị sẵn thiết bị và giữ song song hình thức trực tiếp, trực tuyến trong giai đoạn đầu”.

“Ngoài ra, các tổng đài hỗ trợ trực tuyến, kênh chat nhanh qua mạng xã hội cũng sẽ được thiết lập để người lao động dễ dàng nhận được hướng dẫn khi cần.

Hiện nay, hệ thống văn bản điện tử của Sở Nội vụ Cà Mau đã triển khai 100% văn bản đi - đến không mật. Tuy nhiên, để đảm bảo kết nối đồng bộ với hệ thống Cổng Dịch vụ công quốc gia, sở sẽ rà soát, làm việc với đơn vị cung cấp phần mềm để nâng cấp tính năng, bổ sung chuẩn kết nối, tổ chức tập huấn cho cán bộ. Tất cả đều được triển khai quyết liệt, đúng tiến độ”, bà Hoa cho biết.

Chuyển đổi số trong giải quyết thủ tục bảo hiểm thất nghiệp không chỉ đơn thuần là ứng dụng công nghệ, mà còn thể hiện sự thay đổi trong cách phục vụ người dân. Sự chủ động vào cuộc của Sở Nội vụ, Trung tâm Dịch vụ việc làm và các đơn vị liên quan tại tỉnh Cà Mau cho thấy quyết tâm xây dựng một nền hành chính hiện đại, minh bạch và thân thiện, trong đó mọi người dân đều được tạo điều kiện tiếp cận dịch vụ một cách nhanh chóng, thuận tiện.

Hồng Phượng

 

Chung tay vì 100% học sinh, sinh viên có BHYT

Bảo hiểm y tế (BHYT) học sinh, sinh viên (HSSV) là chính sách mang đậm tính nhân văn, vừa góp phần bảo vệ sức khỏe thế hệ trẻ, vừa hướng đến mục tiêu chăm sóc sức khỏe toàn dân mà Đảng và Nhà nước đang kiên trì thực hiện. Tại Cà Mau, chính sách này đã được triển khai rộng khắp và đạt nhiều kết quả tích cực, song vẫn còn không ít khó khăn, đòi hỏi sự chung tay của toàn xã hội để phấn đấu đạt 100% HSSV tham gia.

Luật Việc làm 2025: Người lao động được hỗ trợ tốt hơn

Từ ngày 1/1/2026, Luật Việc làm năm 2025 chính thức có hiệu lực với hàng loạt thay đổi đáng chú ý liên quan đến chính sách bảo hiểm thất nghiệp (BHTN).

Nỗ lực mở rộng độ bao phủ BHYT

Những năm qua, Bảo hiểm xã hội (BHXH) cơ sở Bạc Liêu đã nỗ lực đa dạng hoá hình thức tuyên truyền, phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương và các tổ chức dịch vụ thu để đưa chính sách bảo hiểm y tế (BHYT) đến gần hơn với người dân.

Triển khai công tác BHYT học sinh, viên năm học 2025-2026

Sáng 27/8, Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh Cà Mau tổ chức Hội nghị tổng kết công tác Bảo hiểm y tế (BHYT) học sinh, sinh viên (HSSV) năm học 2024-2025 và triển khai nhiệm vụ năm học 2025-2026.

Số hoá thủ tục bảo hiểm thất nghiệp

Từ ngày 21/7, người lao động có thể thực hiện 6 thủ tục về bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) hoàn toàn trực tuyến thông qua Cổng Dịch vụ công quốc gia tại địa chỉ https://dichvucong.gov.vn. Đây là bước đi quan trọng trong tiến trình xây dựng chính quyền số, hiện đại hoá nền hành chính công và cải cách thủ tục hành chính theo hướng lấy người dân làm trung tâm phục vụ.

Đồng bộ giải pháp phát triển người tham gia bảo hiểm an sinh 

Công tác phát triển người tham gia bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) trên địa bàn tỉnh Cà Mau tiếp tục ghi nhận những kết quả tích cực, góp phần ổn định đời sống Nhân dân và bảo đảm an sinh xã hội. Với nhiều giải pháp đồng bộ, linh hoạt, BHXH tỉnh quyết tâm hoàn thành các chỉ tiêu được giao năm 2025.

Bảo hiểm xã hội bắt buộc với hộ kinh doanh cá thể

Từ ngày 1/7, chủ hộ kinh doanh có đăng ký kinh doanh và nộp thuế theo phương pháp kê khai chính thức sẽ chính thức thuộc diện tham gia bảo hiểm xã hội (BHXH) và bảo hiểm y tế (BHYT) bắt buộc, theo quy định tại Luật BHXH số 41/2024/QH15. Đây là bước tiến quan trọng trong lộ trình mở rộng diện bao phủ an sinh xã hội, góp phần bảo đảm quyền lợi lâu dài cho người lao động và chính các chủ hộ.

Hơn 200 đơn vị, doanh nghiệp dự tập huấn Luật BHXH, BHYT mới

Sáng 14/8, Bảo hiểm xã hội cơ sở Bạc Liêu đã tổ chức Hội nghị tập huấn các nội dung mới của Luật Bảo hiểm xã hội (BHXH), Luật Bảo hiểm y tế(BHYT) sửa đổi, bổ sung năm 2024.

Giữ vững an sinh khi thực hiện chính quyền địa phương 2 cấp

Trong quá trình thực hiện quản lý Nhà nước theo mô hình chính quyền địa phương 2 cấp, BHXH tỉnh Cà Mau không chỉ giữ vững vai trò “trụ cột an sinh xã hội” mà còn khẳng định sự chủ động, linh hoạt trong đảm bảo quyền lợi cho người tham gia. Nhiều chính sách mới đã được phổ biến sâu rộng, tạo sự đồng thuận cao trong cộng đồng doanh nghiệp và người dân.

Đưa chính sách an sinh đến từng ngõ nhỏ

Tại địa bàn do Bảo hiểm xã hội (BHXH) cơ sở Giá Rai phụ trách, công tác tuyên truyền, vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện được triển khai quyết liệt, đồng bộ.