Thứ năm, 18-9-25 22:04:20
Cà Mau, 32°C/ 32°C - 33°C Icon thời tiết nắng
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Sự hài lòng của người dân là thước đo chất lượng

Báo Cà Mau Với phương châm “Lấy sự hài lòng của người dân làm thước đo chất lượng”, thời gian qua, huyện Ngọc Hiển đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp, tạo chuyển biến tích cực trong công tác cải cách hành chính (CCHC), nhất là chất lượng giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) ngày một nâng lên, đem lại nhiều lợi ích cho người dân, doanh nghiệp. Qua đó, góp phần nâng cao sự hài lòng của người dân, xây dựng chính quyền ngày càng thân thiện, vì Nhân dân phục vụ.

Nhằm tạo thuận lợi cho các tổ chức, cá nhân giao dịch, giải quyết TTHC, thời gian qua, các địa phương trên địa bàn huyện Ngọc Hiển công bố công khai tất cả các quy trình áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 900:2008; bổ sung, cập nhật thường xuyên về hướng dẫn cụ thể cách thức giao dịch, thực hiện thủ tục cho người dân, doanh nghiệp; thường xuyên rà soát các thủ tục thuộc thẩm quyền để đơn giản hoá, rút ngắn quy trình, thời gian giải quyết và trả kết quả để công tác CCHC ngày càng tốt hơn.

Tại thị trấn Rạch Gốc, nhờ có bảng niêm yết TTHC bằng QR Code mà người dân không còn phải xếp hàng chờ đợi hướng dẫn như trước. Bộ mã niêm yết công khai 42 mã QR tương ứng với 40 lĩnh vực giải quyết TTHC thuộc thẩm quyền UBND thị trấn. Trong mỗi mã QR sẽ có đầy đủ nội dung về TTHC, gồm thông tin chung về TTHC; quy trình các bước thực hiện; thành phần hồ sơ; thời gian giải quyết hồ sơ; yêu cầu của TTHC, căn cứ pháp lý; biểu mẫu; mức phí hoặc lệ phí (nếu có). Chỉ cần quét mã QR trên bảng niêm yết bằng điện thoại thông minh, người dân dễ dàng tra cứu thông tin về các thủ tục ở bất kỳ lĩnh vực nào, không cần phải liên hệ trao đổi trực tiếp với người trực bộ phận một cửa.

Công chức Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả thị trấn Rạch Gốc hướng dẫn người dân quét mã QR để tra cứu thông tin về TTHC.Công chức Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả thị trấn Rạch Gốc hướng dẫn người dân quét mã QR để tra cứu thông tin về TTHC.

Theo đánh giá của ông Dương Thanh Hải, ngụ Khóm 8, thị trấn Rạch Gốc, mã QR rất tiện dụng, chỉ cần sử dụng camera trên điện thoại, ứng dụng Zalo hoặc một ứng dụng quét mã bất kỳ để quét mã, sau đó nhấn link truy cập thông tin TTHC là có thể tra cứu, nắm rõ thông tin của thủ tục mình cần làm để chuẩn bị trước, tiết kiệm thời gian, chi phí đi lại, không cần phải bổ sung hồ sơ, tới lui nhiều lần.

Ông Nguyễn Văn Giang, Phó chủ tịch UBND thị trấn Rạch Gốc, cho biết: “Từ khi triển khai quyét QR Code giúp giảm áp lực cho người trực tại bộ phận một cửa. Hơn nữa, thời gian xử lý công việc được rút ngắn, giảm bớt quá trình hướng dẫn hồ sơ, dành nhiều thời gian cho việc tiếp nhận, giải quyết thủ tục, góp phần nâng cao chất lượng phục vụ, tạo sự hài lòng đối với người dân”.

Ði đôi với việc ứng dụng công nghệ, đơn giản hoá TTHC, các địa phương trong huyện còn quan tâm đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị khang trang, đầy đủ và bố trí ghế ngồi chờ, quạt điện, nước uống phục vụ để người dân đến làm việc được thoải mái. Ðồng thời, tập trung nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, thực hiện quy tắc ứng xử, giao tiếp có văn hoá, tác phong, lề lối làm việc, tinh thần phục vụ người dân đến liên hệ giải quyết công việc.

Công chức Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả thị trấn Rạch Gốc giải quyết TTHC cho người dân.Công chức Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả thị trấn Rạch Gốc giải quyết TTHC cho người dân.

Bộ phận Một cửa xã Tân Ân Tây hiện có 6 công chức, trình độ chuyên môn từ đại học trở lên. Mỗi người luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, tích cực học tập nâng cao trình độ, kỹ năng sử dụng các phần mềm, ứng dụng công nghệ thông tin trong công việc; tạo điều kiện thuận lợi cho tổ chức, cá nhân thực hiện thủ tục hành chính nhanh, gọn, tiết kiệm thời gian, chi phí đi lại.

Ðược hướng dẫn tận tình nộp hồ sơ trực tuyến và các thủ tục cần thiết, chỉ hơn 10 phút, ông Nguyễn Văn Thơm, ấp Tân Tiến, xã Tân Ân Tây, đã lấy được kết quả chứng thực. Hồ sơ nhanh, gọn nên ông Thơm rất thoải mái: “Tôi rất hài lòng về tác phong làm việc của công chức ở đây. Mọi người rất nhiệt tình, chu đáo, hướng dẫn dễ hiểu, giải quyết thủ tục nhanh, không gây phiền hà cho người dân khi đến liên hệ”.

Ðể kịp thời chấn chỉnh khi có sơ suất, nâng cao sự hài lòng của cá nhân, tổ chức khi liên hệ làm việc, tại bộ phận một cửa các cấp trên địa bàn huyện còn đặt hòm thư góp ý và bố trí đầy đủ bàn, phiếu ghi góp ý cho người dân.

Ông Nguyễn Hoàng Phương, Khóm 8, thị trấn Rạch Gốc, chia sẻ: “Thông qua hòm thư góp ý, chúng tôi có cơ hội nhận xét, đánh giá, bày tỏ ý kiến của mình, góp ý xây dựng cho các cơ quan, tổ chức và cho từng cán bộ, công chức. Từ đó, sẽ phát huy điểm tích cực, việc làm tốt phục vụ Nhân dân; đồng thời khắc phục hạn chế, tồn tại để thực hiện công tác CCHC ngày càng tốt hơn”.

Hiện nay, chất lượng giải quyết TTHC tại bộ phận một cửa các cấp trên địa bàn huyện Ngọc Hiển nâng lên rõ rệt, đã đơn giản hoá, công khai, minh bạch, củng cố niềm tin của các tầng lớp Nhân dân vào sự lãnh đạo của cấp uỷ, chính quyền các cấp. Trong năm, toàn huyện đã tiếp nhận hơn 8.500 hồ sơ, tỷ lệ giải quyết đúng, trước hạn đạt hơn 98%, không xảy ra khiếu kiện, khiếu nại về TTHC.

“Trong công tác CCHC, chúng tôi luôn định hướng làm sao vừa đúng, đủ theo quy định của pháp luật, đồng thời đơn giản hoá để tiết kiệm thời gian, chi phí, tạo điều kiện phục vụ tốt nhất cho người dân và doanh nghiệp đầu tư trên địa bàn. Do vậy, bên cạnh công khai TTHC tại bộ phận một cửa, chúng tôi đăng tải đầy đủ trên Trang thông tin điện tử của huyện để người dân tra cứu và liên hệ. Với mục tiêu gắn phát triển kinh tế - xã hội với nâng cao ý thức, trách nhiệm phục vụ Nhân dân, Ngọc Hiển sẽ tiếp tục thực hiện các giải pháp cải cách TTHC, từng bước xây dựng nền hành chính chuyên nghiệp, hiện đại, tạo động lực cho sự phát triển chung của địa phương”, ông Trần Hoàng Lạc, Chủ tịch UBND huyện Ngọc Hiển, cho biết./.

 

Trúc Linh

 

Xã Tân Ân hoạt động hiệu quả sau hợp nhất

Ngày 10/9, Tổ công tác Tỉnh ủy Cà Mau do đồng chí Lê Chí Hiếu, Phó Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy, làm Tổ trưởng đến làm việc, kiểm tra thực tế tại xã Tân Ân, nhằm khảo sát, đánh giá hiệu quả hoạt động của chính quyền địa phương hai cấp sau sáp nhập.

Sở Công thương giải quyết 100% hồ sơ đúng hạn

Từ 1/1 đến 18/8/2025, Sở Công Thương đã tiếp nhận 1.906 hồ sơ, giải quyết đúng hạn 1.895 hồ sơ, còn 9 hồ sơ đang trong thời hạn xử lý, không phát sinh hồ sơ trễ hẹn. Đó là kết quả được Đoàn kiểm tra cải cách hành chính tỉnh ghi nhận tại Sở Công thương vào sáng 10/9.

Cải cách hành chính đi vào chiều sâu

Với sự chỉ đạo quyết liệt của tỉnh, từ khi thực hiện mô hình chính quyền địa phương 2 cấp, công tác cải cách hành chính (CCHC) đã mang lại những kết quả rõ rệt, hướng tới mục tiêu xây dựng bộ máy tinh gọn, hiệu quả và lấy sự hài lòng của người dân làm thước đo.

Bảo đảm cắt giảm, đơn giản hóa TTHC, điều kiện kinh doanh, thực hiện TTHC thông suốt, hiệu quả

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã ký Công điện số 144/CĐ-TTg về việc bảo đảm cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính, điều kiện kinh doanh và thực hiện thủ tục hành chính thông suốt, hiệu quả trong triển khai chính quyền địa phương 02 cấp.

Bộ Tư pháp tháo gỡ khó khăn triển khai mô hình chính quyền địa phương 2 cấp tại Cà Mau

Sáng 20/8, thực hiện Công văn số 1130/CNTT-CĐS, đoàn công tác Cục Công nghệ thông tin (Bộ Tư pháp) do Cục trưởng Phạm Quang Hiếu làm trưởng đoàn đã kiểm tra, hướng dẫn tháo gỡ khó khăn trong triển khai mô hình chính quyền địa phương 2 cấp tại xã Hồ Thị Kỷ và phường An Xuyên.

Xoá rào cản địa lý trong giải quyết thủ tục

Tiếp tục thực hiện giải pháp, sáng kiến trong công tác cải cách hành chính (CCHC), từ ngày 15/8/2025, tỉnh Cà Mau chính thức áp dụng mô hình giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) không phụ thuộc địa giới hành chính. Ðây là nỗ lực xoá bỏ rào cản địa lý, mang lại sự thuận tiện tối đa cho người dân và doanh nghiệp.

Nhịp cầu gắn kết Nhân dân với chính quyền địa phương 2 cấp

Hơn 1 tháng triển khai, Đội hình thanh niên tình nguyện (TNTN) Công an Cà Mau đã phát huy hiệu quả, góp phần nâng cao chất lượng phục vụ thủ tục hành chính cho người dân, tổ chức và doanh nghiệp.

Xã Định Thành: Triển khai các tổ di động Vì dân phục vụ

Thực hiện quy định mới của Luật Bảo hiểm xã hội về trợ cấp hưu trí xã hội cho người từ 75 tuổi trở lên, từ đầu tháng 8/2025, UBND xã Định Thành đã thành lập các tổ hỗ trợ lưu động đến tận các ấp, giúp người cao tuổi hoàn thiện thủ tục hưởng trợ cấp một cách thuận tiện, đúng quy định.

Phường Tân Thành - Thứ Bảy vì dân phục vụ

Không đợi người dân đến Trung tâm, cứ thứ Bảy hàng tuần, Trung tâm Phục vụ hành chính công phường Tân Thành chủ động xuống tận các khóm để phục vụ. Từ thủ tục bảo hiểm, hộ tịch đến chính sách an sinh xã hội, tất cả hồ sơ đều được tiếp nhận và giải quyết nhanh chóng ngay tại chỗ.

"Cần thiết đưa chi phí y tế, giáo dục vào giảm trừ gia cảnh"

Đề xuất đưa chi phí giáo dục, y tế, lãi vay mua nhà vào giảm trừ gia cảnh, theo chuyên gia, thể hiện sự công bằng và khuyến khích với người nộp thuế.