Thứ sáu, 19-9-25 04:24:52
Cà Mau, 32°C/ 32°C - 33°C Icon thời tiết nắng
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Sứ mệnh mới của người thầy

Báo Cà Mau

Người thầy với sứ mệnh bao đời là “dạy chữ - dạy người”. Sứ mệnh ấy càng quan trọng hơn khi đất nước bước vào thời kỳ đổi mới, phát triển, đòi hỏi người thầy không chỉ có tri thức, nghiệp vụ sư phạm vững chắc, mà còn phải biết tự đổi mới mình bằng các kiến thức khoa học - công nghệ để bắt kịp xu thế thời đại.

Tiết dạy thực hành trên lớp với “Chiếc hộp may mắn” của thí sinh dự thi “Hội thi giáo viên dạy giỏi cấp THCS” huyện Hòa Bình, năm học 2024 - 2025.

“NGƯỜI LÁI ĐÒ THẦM LẶNG”

Cụm từ “người lái đò thầm lặng” là cách gọi tôn kính và biết ơn của các thế hệ học trò dành cho thầy cô giáo của mình. Thầy cô là những người dạy cho chúng ta bao điều hay, thắp sáng ước mơ, nâng niu từng nét chữ, đưa ta đến bến bờ tri thức và tương lai tươi đẹp. Khi một năm học kết thúc là một chuyến đò cập bến, chúng ta luôn nhớ ơn và kính trọng thầy cô của mình.

Dù bao thế hệ đã đi qua, nhưng trên “bến đò xưa”, những “người lái đò thầm lặng” ấy vẫn miệt mài gieo mầm cho những ước mơ của các thế hệ tương lai. Dù năm tháng có phai mờ nhưng vai trò, trách nhiệm của người thầy vẫn không bao giờ thay đổi. Đó là: giáo dục, bồi dưỡng nhân cách, đạo đức, lối sống, nuôi dưỡng đạo đức cách mạng cho các thế hệ tương lai.

Ông Dương Hồng Tân - Phó Giám đốc Sở Giáo dục - Đào tạo (GD-ĐT), cho biết: “Trong việc giáo dục lý tưởng, đạo đức cho học sinh, môi trường học đường có ưu thế đặc biệt. Vì nhà trường là địa chỉ thuận lợi nhất cho công tác tập hợp thanh niên. Chính nơi đây, các cấp ủy đảng, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh và ngành GD-ĐT có thể thông qua nhiều hình thức tuyên truyền để giáo dục học sinh về nhân cách và giá trị sống, giúp cho tuổi trẻ có hành trang tinh thần vững bước vào đời, sẵn sàng tham gia vào các hoạt động nhằm góp phần phát triển quê hương đất nước, hòa nhập mà không bị hòa tan. Mặt khác, chương trình, nội dung các môn học, nhất là các bộ môn khoa học xã hội và nhân văn được giảng dạy luôn có sự ảnh hưởng trực tiếp nhằm tạo ra hiệu quả to lớn trong việc xây dựng tình cảm lành mạnh, tác động sâu sắc vào việc đổi mới nếp nghĩ, nếp sống của học sinh. Vì vậy, nếu thực hiện tốt yêu cầu tích hợp giữa hoạt động “dạy chữ” với yêu cầu “dạy người”, chắc chắn các nhà trường mà trực tiếp là những người thầy sẽ tạo được những “hiệu ứng” linh diệu trong việc giáo dục tư tưởng, đạo đức cho học sinh”.

Người thầy không chỉ dạy chữ mà còn luôn chú trọng giáo dục hành vi và chuẩn mực đạo đức, giáo dục ý thức tuân thủ pháp luật, kỹ năng sống, các hoạt động trải nghiệm, sáng tạo… cho học sinh.

Các hình thức tổ chức giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống của các đơn vị trường học được thực hiện đa dạng, phong phú, phù hợp với từng lứa tuổi học sinh như: dạy ở trường, lớp; thông qua nội dung sinh hoạt Đoàn, Đội; tổ chức các hội thi, tọa đàm, các buổi dã ngoại, thăm các di tích lịch sử; viếng Đền thờ Bác Hồ, nghĩa trang liệt sĩ; tuyên truyền giáo dục trên báo, đài; phát triển văn hóa đọc; tổ chức giới thiệu sách; xây dựng tủ sách pháp luật trong nhà trường…

Học sinh tiểu học áp dụng phương pháp giáo dục STEM sáng tạo thiệp mừng Ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11) tặng thầy cô.

Trẻ mầm non trải nghiệm tự làm bánh gừng. Ảnh: C.K

LUÔN ĐỔI MỚI SÁNG TẠO

Trong bối cảnh đổi mới chương trình giáo dục phổ thông thì vai trò của người thầy cũng có những thay đổi theo hướng đảm nhận nhiều chức năng hơn, trách nhiệm lựa chọn nội dung giáo dục nặng nề hơn. Theo đó, trong chương trình giáo dục phổ thông mới, giáo viên không chỉ phải nắm vững kiến thức, kỹ năng môn học, nắm vững phương pháp dạy học, dạy học phân hóa, dạy học tích hợp mà còn phải chuyển từ cách truyền thụ tri thức sang cách tổ chức cho học sinh chiếm lĩnh tri thức. Người thầy muốn làm tốt nhiệm vụ mới thì phải coi trọng dạy học phân hóa cá nhân, biết sử dụng tối đa những nguồn tri thức trong xã hội, biết sử dụng công nghệ thông tin, phương tiện kỹ thuật dạy học, tự học để không ngừng nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ.

Ông Trần Trung Hậu - Hiệu trưởng Trường THPT Lê Thị Riêng (huyện Hòa Bình), chia sẻ: “Người thầy hiện nay không chỉ là người truyền thụ tri thức mà còn phải là người dẫn dắt học sinh làm chủ tri thức theo hướng phát triển năng lực người học. Người thầy ngoài nghiệp vụ sư phạm vững vàng còn phải biết kiến thức khoa học, xã hội, công nghệ thông tin… để vận dụng vào bài giảng của mình. Có như thế mới đáp ứng được yêu cầu đổi mới căn bản, toàn diện GD-ĐT theo Nghị quyết 29 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng”.

Từ khi áp dụng Chương trình giáo dục phổ thông 2018, đội ngũ nhà giáo trong tỉnh đã có những bước tiếp cận đúng đắn khi không ngừng nâng cao trình độ, kỹ năng của bản thân để đáp ứng yêu cầu giảng dạy trong tình hình mới.

Ghi nhận tại các hội thi giáo viên dạy giỏi cho thấy, dù đứng lớp ở bộ môn nào, người thầy giờ đây cũng đã biết “tự làm mới” mình qua các phương pháp giảng dạy, giáo án điện tử, sử dụng thành thạo công nghệ thông tin để minh họa cho bài giảng… Tất cả sự “thay đổi” đó đều hướng đến người học, giúp các em dễ nắm bắt kiến thức, hệ thống tư duy để phát huy năng lực của bản thân.

Có thể nói, Chương trình giáo dục phổ thông năm 2018 đã trao quyền chủ động, sáng tạo cho giáo viên. Vì thế, để làm tốt nhiệm vụ của mình, người thầy phải luôn chủ động đổi mới chính mình để bắt kịp xu thế, làm chủ tri thức.

CHÂU KHÁNH

Giáo dục Cà Mau hướng tới mục tiêu 90% trường đạt chuẩn quốc gia

Dự thảo văn kiện Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Cà Mau nhiệm kỳ 2025-2030 đặt ra một trong những mục tiêu quan trọng là đến năm 2030, khoảng 90% trường học các cấp trong tỉnh đạt chuẩn quốc gia. Mục tiêu này không chỉ phản ánh quy mô và chất lượng phát triển giáo dục, mà còn khẳng định quyết tâm của tỉnh trong việc đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững.

Thầy giáo Tổng phụ trách Ðội tận tâm, mẫu mực

Dành nhiều tâm huyết cho sự nghiệp “trồng người”, thầy Nguyễn Chí Tài, giáo viên Tổng phụ trách Ðội Trường THCS Võ Thị Sáu (phường Bạc Liêu), là tấm gương tiêu biểu, ghi dấu ấn sâu sắc qua hàng loạt thành tích nổi bật.

Bài cuối: Nâng cao “sức đề kháng”, khơi dậy khát vọng cống hiến

Trải qua 80 năm phát triển, ngành giáo dục đang chuyển mình mạnh mẽ theo phương châm “Kỷ cương - Sáng tạo - Ðột phá - Phát triển”, hướng tới xây dựng thế hệ trí thức giàu tri thức, nhân văn, bản lĩnh, tự tin hội nhập nhưng vẫn giữ gìn bản sắc Việt Nam. Ðịnh hướng toàn diện này phù hợp xu thế quốc tế, đáp ứng yêu cầu phát triển con người trong kỷ nguyên mới, góp phần bảo vệ nền tảng tư tưởng của Ðảng.

Ngành giáo dục tiên phong bảo vệ nền tảng tư tưởng của Ðảng - Bài 2: Xây dựng thế hệ trẻ bản lĩnh chính trị vững vàng

Sau khi hợp nhất, tỉnh Cà Mau hiện có 1 trường đại học, 1 phân hiệu đại học và 6 trường cao đẳng, với hơn 1.000 cán bộ, giảng viên, nhân viên cùng hàng chục ngàn sinh viên, học viên. Đây là lực lượng trí thức quan trọng, giữ vai trò nòng cốt trong sự phát triển xã hội. Chính vì vậy, việc bồi dưỡng lý tưởng cách mạng, nâng cao nhận thức về Đảng, xây dựng thế hệ trẻ có bản lĩnh chính trị vững vàng được xác định là nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên và ưu tiên hàng đầu.

Central Retail bàn giao 4 phòng học, gần 2,3 tỷ đồng tại Cà Mau        

Ngày 16/9, Tập đoàn Central Retail Việt Nam tổ chức lễ bàn giao 4 phòng học kiên cố, tổng diện tích 270m², với kinh phí gần 2,3 tỷ đồng cho Trường Tiểu học Đông Hải (Ấp 16, xã Vĩnh Hậu, tỉnh Cà Mau). Công trình giúp gần 150 trong tổng số 568 học sinh của trường có điều kiện học tập khang trang, an toàn hơn.

Thắp sáng ước mơ STEM bằng chính sách tín dụng mới

Thời gian qua, chính sách vay ưu đãi đã giúp hàng ngàn học sinh, sinh viên (HSSV) ở Cà Mau có cơ hội đến giảng đường, hiện thực hóa ước mơ. Mới đây, ngày 28/8/2025, Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 29, bổ sung chính sách tín dụng cho HSSV theo học các ngành STEM (khoa học, công nghệ, kỹ thuật, toán học), được xem là nhóm ngành nòng cốt, giữ vai trò quan trọng trong sự phát triển đất nước thời đại công nghệ số. 

Trường Tiểu học Phan Ngọc Hiển – Nơi ươm mầm ước mơ

Trong hành trình phát triển giáo dục Cà Mau, Trường Tiểu học Phan Ngọc Hiển, phường An Xuyên, luôn được biết đến như một điểm sáng về chất lượng giảng dạy, thành tích học tập và phong trào thi đua “dạy tốt – học tốt”. Với bề dày truyền thống, sự tận tâm của đội ngũ giáo viên và tinh thần ham học của học sinh, nhà trường đã và đang khẳng định vị thế dẫn đầu, trở thành niềm tự hào của địa phương.

Học sinh được miễn học phí: Bước tiến lớn về công bằng giáo dục

Tại Kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XV, với 440/441 đại biểu có mặt tán thành, Quốc hội đã thông qua Nghị quyết miễn, hỗ trợ học phí cho trẻ mầm non, học sinh phổ thông và người học chương trình giáo dục phổ thông trong hệ thống giáo dục quốc dân. Chính sách này mở ra bước tiến quan trọng, giúp học sinh từ mầm non đến THPT đều được đến trường mà không còn lo gánh nặng học phí.

Toàn dân được miễn viện phí cơ bản từ năm 2030

Bộ Chính trị đặt mục tiêu từ 2026 toàn dân được khám sức khỏe định kỳ miễn phí, đến 2030 miễn viện phí cơ bản theo quyền lợi bảo hiểm y tế.

Cà Mau có Trường Giáo dục chuyên biệt đầu tiên

Sáng 11/9, Trung tâm Hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập tỉnh Cà Mau tổ chức Lễ công bố Quyết định của Chủ tịch UBND tỉnh về việc tổ chức lại trung tâm thành Trường Giáo dục chuyên biệt tỉnh Cà Mau. Theo đó, bà Nguyễn Thị Nga được bổ nhiệm Hiệu trưởng nhà trường.