Thứ ba, 16-12-25 14:22:21
Cà Mau, 32°C/ 32°C - 33°C Icon thời tiết nắng
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Tầm vóc mới vùng cực Nam

Báo Cà Mau Cà Mau, vùng địa đầu cực Nam của Tổ quốc đã trải qua những giai đoạn phát triển đột phá nhờ các quyết sách mang tính chiến lược, đặc biệt là trong nhiệm kỳ 2020-2025. Từ những nỗ lực riêng lẻ của 2 tỉnh Bạc Liêu và Cà Mau (cũ), đến hợp nhất thành tỉnh Cà Mau hiện tại, bức tranh kinh tế - xã hội nơi đây đã thay đổi toàn diện, đặt nền móng vững chắc cho tương lai thịnh vượng.

Trước khi hợp nhất, với những thành quả phát huy từ tiềm năng và thế mạnh, Cà Mau và Bạc Liêu đã tạo nên những dấu ấn riêng, trở thành hình mẫu cho khu vực.

Bạc Liêu: "Thay da đổi thịt" nông thôn

Trước khi cùng Cà Mau anh em "về lại một nhà", Bạc Liêu đã ghi dấu ấn đậm nét trên bản đồ phát triển của cả nước, nhất là trong công tác xây dựng nông thôn mới (NTM). Ðây không chỉ là phong trào mà là cuộc cách mạng toàn diện, thay đổi diện mạo vùng quê và nâng cao đời sống người dân. Thành tựu nổi bật là việc 100% xã được công nhận đạt chuẩn NTM, trong đó 43% xã đạt chuẩn NTM nâng cao, đặc biệt, Phước Long trở thành huyện NTM đầu tiên của khu vực đồng bằng sông Cửu Long, minh chứng cho sự thành công của chiến lược đúng đắn. Vào cuối tháng 5 vừa qua, Thủ tướng Chính phủ cũng đã ban hành Quyết định số 1004/QÐ-TTg, công nhận Phước Long là huyện đầu tiên của tỉnh Bạc Liêu đạt chuẩn NTM nâng cao.

Mọi thành quả của Chương trình Mục tiêu Quốc gia xây dựng NTM đều phục vụ trực tiếp cho cuộc sống người dân. Hệ thống đường giao thông kiên cố giúp việc đi lại, vận chuyển hàng hoá thuận lợi hơn; điện lưới quốc gia phủ kín và hệ thống viễn thông vươn xa đã kéo gần nông thôn với thành thị; các trường học, trạm y tế được xây dựng khang trang; đời sống văn hoá, tinh thần cải thiện rõ rệt.


Không lời nào có thể diễn tả hết sự biết ơn của người dân chúng tôi đối với Chính phủ khi đã phát động chương trình xây dựng NTM. Nhờ có chương trình này, Phước Long đã thật sự "thay da đổi thịt". Những con đường đất ngày xưa giờ đã được thay bằng đường bê-tông rộng rãi, xe cộ đi lại thuận tiện. Ðiện, nước sạch về đến từng nhà, giúp đời sống, sinh hoạt của bà con cải thiện rõ rệt", ông Nguyễn Văn Vuông, xã Phong Hiệp (trước là xã Phong Thạnh Tây A, huyện Phước Long, tỉnh Bạc Liêu), bày tỏ.


Thành công của chương trình xây dựng NTM ở Bạc Liêu không chỉ dừng lại ở những con số, mà còn cho thấy tầm nhìn chiến lược, đặt nền tảng cho sự phát triển toàn diện của tỉnh.

Cà Mau: Phá vỡ “điểm nghẽn” giao thông

Ông Nguyễn Anh Minh, Giám đốc Công ty TNHH Xây dựng Quang Tiền (Phường Lý Văn Lâm), đã nhận định chính xác về “điểm nghẽn” của Cà Mau: "Chi phí logistics cao do vị trí xa trung tâm". Thấy rõ điều này, Cà Mau đã tập trung nguồn lực để hoàn thiện hệ thống giao thông, coi đó là chìa khoá để thu hút đầu tư.

Phối cảnh cầu vượt biển ra đảo Hòn Khoai. Ảnh: BQP

Những năm qua, đã có hàng ngàn tỷ đồng được tỉnh đầu tư vào các dự án giao thông trọng điểm như: tuyến đường bộ trục Ðông - Tây (dài khoảng 44 km), cầu Gành Hào ở xã Tân Thuận, cầu Sông Ðốc... Những công trình này không chỉ rút ngắn khoảng cách mà còn mở rộng không gian phát triển kinh tế cho cả vùng.

Dự án tuyến đường bộ trục Ðông - Tây có vai trò then chốt trong việc kết nối các khu vực sản xuất chính của tỉnh với các cảng biển. Sự ra đời của tuyến đường này đã mở rộng không gian phát triển kinh tế, tạo điều kiện để các doanh nghiệp mở rộng chuỗi sản xuất, kinh doanh.

Còn cầu Gành Hào ở xã Tân Thuận là công trình mang ý nghĩa chiến lược đặc biệt, không chỉ kết nối 2 bờ của con sông lớn mà còn nối liền tỉnh Cà Mau với tỉnh Bạc Liêu (cũ), giúp thông suốt tuyến đường bộ từ bờ biển Ðông sang bờ biển Tây, giúp Cà Mau dễ dàng tiếp cận với các cảng biển và khu vực kinh tế trọng điểm của Bạc Liêu.

Việc đầu tư vào các dự án hạ tầng giao thông đã tạo ra luồng sinh khí mới cho Cà Mau. Nếu như trước đây, vị trí xa xôi khiến tỉnh gần như bị cô lập, thì các dự án giao thông trọng điểm đã phá vỡ rào cản này, giúp Cà Mau trở thành điểm đến hấp dẫn hơn trong mắt các nhà đầu tư lớn. Giao thông phát triển tạo động lực mạnh mẽ cho các ngành kinh tế du lịch, dịch vụ... Các khu vực dân cư, đô thị ven đường giao thông cũng phát triển nhanh chóng, tạo ra nhiều việc làm và nâng cao đời sống người dân.

Cà Mau sau hợp nhất: Những quyết sách tạo động lực tăng trưởng mới

Tỉnh Cà Mau sau hợp nhất đã thừa hưởng đồng thời phát huy những thành tựu của cả 2 tỉnh Bạc Liêu và Cà Mau (cũ), tạo nên diện mạo mới đầy sức sống.

Cà Mau vốn mạnh về khai thác và chế biến thuỷ sản, trong khi Bạc Liêu có tiềm năng lớn về năng lượng sạch (điện gió, điện mặt trời). Việc hợp nhất đã tạo ra nền kinh tế đa dạng, nơi các thế mạnh bổ sung cho nhau thành trung tâm kinh tế - xã hội năng động.

Không bao lâu sau khi tỉnh Cà Mau mới đi vào hoạt động, hàng loạt dự án hạ tầng chiến lược đã được khởi công như: đường bộ cao tốc Cà Mau - Ðất Mũi; Cảng tổng hợp Hòn Khoai và đường dẫn từ đất liền ra cụm đảo; nâng cấp, mở rộng Cảng Hàng không Cà Mau, với công suất khai thác lên đến 3 triệu hành khách/năm (tầm nhìn đến năm 2050).

Dự kiến cuối năm 2026, Dự án nâng cấp, mở rộng Cảng Hàng không Cà Mau sẽ hoàn thành.

Theo ông Phạm Thành Ngại, Chủ tịch UBND tỉnh, những dự án này sẽ là "xương sống" giúp tỉnh thay đổi toàn diện, đồng bộ và hiện đại hệ thống giao thông, tạo tiền đề để thu hút đầu tư, phấn đấu đạt mức tăng trưởng hai con số trong nhiệm kỳ tới.

Dự án xuất khẩu điện tỉnh Cà Mau từ các nguồn năng lượng tái tạo, công suất 2.000-5.000 MW, tương đương với khoảng 20% tổng công suất điện của cả khu vực đồng bằng sông Cửu Long, hoặc sản lượng điện của Nhà máy Ðiện hạt nhân Ninh Thuận 1 (đang được quy hoạch, có công suất khoảng 2.000 MW) đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt trong Ðiều chỉnh Quy hoạch điện VIII. Ðây là quyết sách mang tầm vóc quốc gia, biến Cà Mau trở thành trung tâm năng lượng sạch, không chỉ phục vụ nhu cầu trong nước mà còn hướng tới xuất khẩu, mang lại nguồn thu khổng lồ.


“​​​​​​​ Tỉnh tập trung cơ cấu lại kinh tế, phát triển thuỷ sản công nghệ cao, công nghiệp chế biến, năng lượng sạch; hoàn thiện hạ tầng trọng điểm; đẩy mạnh chuyển đổi số, bảo vệ môi trường, phát triển nguồn nhân lực, văn hoá - du lịch, đảm bảo an sinh xã hội, quốc phòng - an ninh và mở rộng hợp tác quốc tế"Bí thư Tỉnh uỷ Nguyễn Hồ Hải​​​​​​​, cho biết về định hướng tới.


Những quyết sách đột phá và mang tính chiến lược thật sự làm thay đổi diện mạo vùng cực Nam Tổ quốc, từ 2 tỉnh riêng lẻ với những thế mạnh khác nhau đến 1 tỉnh Cà Mau thống nhất, năng động và đầy tiềm năng. Sự hợp nhất không chỉ là thay đổi về mặt hành chính mà còn là bước ngoặt về tư duy phát triển, mở ra chương mới để Cà Mau khẳng định vị thế trên bản đồ kinh tế - xã hội Việt Nam.

Nghĩa Lập

Tập trung giải pháp đột phá, hướng đến tăng trưởng hai con số năm 2026

“Năm 2026, địa phương phải xác định rõ chỉ tiêu, nhiệm vụ và triển khai quyết liệt các giải pháp nhằm thực hiện mục tiêu tăng trưởng hai con số, chú trọng phát triển mô hình kinh tế xanh, kinh tế tập thể và nâng cao chất lượng sản phẩm OCOP”, đồng chí Hồ Thanh Thuỷ, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch Uỷ ban MTTQ Việt Nam tỉnh Cà Mau nhấn mạnh tại buổi làm việc với Ban Thường vụ Đảng uỷ xã Cái Nước, vào chiều 15/12.

Các địa phương tiếp tục bàn giao mặt bằng dự án cao tốc Cà Mau ­- Đất Mũi

Ngày 15/12, xã Hưng Mỹ phối hợp với Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh Cà Mau, Ban Quản lý dự án 166/BQP và Binh đoàn 12 (đơn vị thi công) tổ chức bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công Dự án đường bộ cao tốc Cà Mau - Đất Mũi. Đồng thời, các đơn vị liên quan thực hiện thủ tục chi trả, hỗ trợ tiền bồi thường giải phóng mặt bằng cho các hộ dân bị ảnh hưởng.

Chuẩn bị chu đáo cho lễ khởi công dự án giao thông vào ngày 19/12

Đây là chỉ đạo của đồng chí Lâm Văn Bi, Uỷ viên Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, tại cuộc họp vào chiều 15/12.

Cà Mau mong muốn mở rộng hợp tác giáo dục - đào tạo với Hungary

Đó là nhấn mạnh của Phó Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau Lê Văn Sử tại buổi tiếp và làm việc với ngài Lehőcz Gábor, Tổng Lãnh sự Hungary tại TP Hồ Chí Minh, cùng đoàn công tác đến chào xã giao và trao đổi thông tin nhằm tăng cường mối quan hệ, hợp tác giữa Hungary và tỉnh Cà Mau, diễn ra sáng 15/12.

Mỗi học sinh là một chiến sĩ thời bình

Sáng 15/12, Đồn Biên phòng Nhà Mát phối hợp với Trường Tiểu học Phùng Ngọc Liêm (phường Bạc Liêu) tổ chức lễ chào cờ kết hợp tuyên truyền kỷ niệm 85 năm Ngày truyền thống cách mạng của Đảng bộ, quân và dân tỉnh Cà Mau (13/12/1940 - 13/12/2025) và 81 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam (22/12/1944 - 22/12/2025).

Lãnh đạo tỉnh thăm Ban Liên lạc đồng hương Cà Mau - Ninh Bình

Nhân kỷ niệm 85 năm Ngày Khởi nghĩa Hòn Khoai, Ngày Truyền thống cách mạng của Đảng bộ, quân và dân tỉnh Cà Mau (13/12/1940 - 13/12/2025), 65 năm Ngày kết nghĩa Cà Mau - Ninh Bình (1960 - 2025), sáng 15/12, đồng chí Nguyễn Minh Luân, Uỷ viên Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, đến thăm Ban Liên lạc đồng hương Cà Mau - Ninh Bình tại Cà Mau; đồng thời trao tặng phần quà của Tỉnh uỷ, HĐND, UBND, Uỷ ban MTTQ Việt Nam tỉnh Cà Mau.

Khánh thành Trung tâm Phục vụ hành chính công xã U Minh

Sáng 15/12, UBND xã U Minh tổ chức khánh thành và đưa vào sử dụng Trung tâm Phục vụ hành chính công mới, sau thời gian nâng cấp, sửa chữa, với tổng mức đầu tư 250 triệu đồng.

Công an nhân dân "Kỷ luật nhất - Trung thành nhất - Gần dân nhất", góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu chiến lược của Đảng

Nhân dịp Hội nghị Công an toàn quốc lần thứ 81, đồng chí Đại tướng Lương Tam Quang, Uỷ viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an có bài viết Công an nhân dân "Kỷ luật nhất - Trung thành nhất - Gần dân nhất", góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu chiến lược của Đảng.

Hoàn thành giải phóng mặt bằng, Khánh Bình tạo đà cho cao tốc Cà Mau - Đất Mũi

Chiều ngày 14/12, xã Khánh Bình đã hoàn thành công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng và chính thức bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công Dự án đường bộ cao tốc Cà Mau - Đất Mũi.

Xã Đất Mới bàn giao mặt bằng thực địa cho Dự án cao tốc Cái Nước - Đất Mũi

Ngày 14/12, Đảng uỷ, UBND xã Đất Mới phối hợp với Phòng Điều hành Dự án 3, Ban Quản lý dự án 166/BQP và đơn vị thi công tổ chức lễ bàn giao mặt bằng thực địa Dự án đầu tư xây dựng cao tốc Cái Nước - Đất Mũi.