Thứ sáu, 19-9-25 05:53:28
Cà Mau, 32°C/ 32°C - 33°C Icon thời tiết nắng
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Tăng cường tiếng Việt trên cơ sở tiếng mẹ đẻ cho trẻ em mầm non dân tộc thiểu số: Còn nhiều khó khăn

Báo Cà Mau

Tại Trường mẫu giáo Vàng Anh (xã Vĩnh Trạch Đông, TP. Bạc Liêu), Sở GD-ĐT vừa tổ chức sơ kết giai đoạn 2 thực hiện Đề án Tăng cường tiếng Việt (TCTV) trên cơ sở tiếng mẹ đẻ cho trẻ em mầm non người dân tộc thiểu số (DTTS) và đánh giá chất lượng giáo dục mầm non vùng DTTS. Bên cạnh những thuận lợi, việc thực hiện Đề án cũng gặp nhiều khó khăn như: tỷ lệ nhóm, lớp đủ thiết bị, đồ dùng, đồ chơi chưa đạt 100%; số lượng giáo viên mầm non vùng DTTS còn thiếu so với quy định…

Đại biểu tham quan hoạt động ngoài trời “Bé với điệu múa khỉ của dân tộc Khmer” (ảnh trái) và hoạt động trải nghiệm làm bánh gừng truyền thống của đồng bào dân tộc Khmer của trẻ Trường mẫu giáo Vàng Anh (xã Vĩnh Trạch Đông, TP. Bạc Liêu).

Giúp trẻ DTTS hòa nhập, phát triển toàn diện

Thực hiện Quyết định 5006, ngày 31/12/2021 của Bộ GD-ĐT ban hành kế hoạch giai đoạn 2 thực hiện Đề án Tăng cường chuẩn bị tiếng Việt cho trẻ mầm non và học sinh tiểu học vùng DTTS giai đoạn 2016 - 2020, định hướng năm 2025 trên cơ sở tiếng mẹ đẻ của trẻ, Sở GD-ĐT đã tham mưu cho UBND tỉnh phê duyệt kế hoạch giai đoạn 2 thực hiện Đề án TCTV cho trẻ em mầm non và học sinh tiểu học vùng DTTS theo Quyết định 1311, ngày 1/8/2022 của UBND tỉnh.

Tính đến cuối tháng 5/2024, tại những vùng có đông đồng bào DTTS của tỉnh có 20 trường mầm non, tập trung chủ yếu tại TP. Bạc Liêu với 5 trường, huyện Hòa Bình 5 trường, huyện Hồng Dân 4 trường, TX. Giá Rai 3 trường, các đơn vị còn lại gồm 1 trường/huyện, với 224 nhóm, lớp và 6.336 trẻ. Trong đó, trẻ mẫu giáo 5 tuổi ra lớp đạt 100% (đạt so với mục tiêu Đề án của tỉnh). Số trẻ được TCTV là 1.481 trẻ, đạt tỷ lệ 100%. Tỷ lệ trẻ học 2 buổi/ngày đạt 100%. Cơ sở vật chất đảm bảo 1 phòng học/lớp. Tỷ lệ nhóm, lớp đủ thiết bị dạy học tối thiểu theo quy định đạt 99,13%. Kết quả đánh giá trẻ cuối độ tuổi, các lĩnh vực phát triển của trẻ nhà trẻ bình quân đạt 93,65%, trẻ mẫu giáo đạt 96,03%. Riêng trẻ mẫu giáo 5 tuổi đạt 97,97%...

Những năm qua, các phòng GD-ĐT tổ chức và chỉ đạo các cơ sở giáo dục mầm non tổ chức nhiều hoạt động chuyên môn như: Chuyên đề, hội thảo, hội thi, hoạt động ngoại khóa, trải nghiệm, các lễ hội… tạo sân chơi lành mạnh cho trẻ. Đa số các trường mầm non, mẫu giáo vùng đồng bào DTTS cũng tổ chức cho trẻ tham quan chùa Khmer tại địa phương để giáo dục trẻ giữ gìn bản sắc, phát huy truyền thống văn hóa, phong tục tập quán tốt đẹp của người Khmer. Bên cạnh đó còn tổ chức nhiều hoạt động giáo dục mang đậm bản sắc văn hóa dân tộc như: Biểu diễn văn nghệ trong các lễ hội; tổ chức cho trẻ trải nghiệm làm các món bánh truyền thống của dân tộc Khmer trong giờ hoạt động chung; tổ chức cho trẻ chơi các trò chơi dân gian của dân tộc Khmer trong giờ hoạt động ngoài trời, trong hoạt động lễ hội… Thông qua đó góp phần nâng cao chất lượng nuôi dưỡng, giáo dục trẻ em trong cơ sở GDMN vùng DTTS đảm bảo hiệu quả, phù hợp, có sức lan tỏa sâu rộng nhằm thúc đẩy công tác phối hợp giữa cơ sở GDMN với gia đình và đoàn thể, tổ chức xã hội cùng chăm lo phát triển GDMN vùng DTTS.

Đặc biệt, các cơ sở GDMN đã thực hiện tốt công tác tuyên truyền, kết hợp với cha mẹ trẻ, gia đình và cộng đồng trong việc TCTV cho trẻ như: Xây dựng bản tin các bậc phụ huynh cần biết để giáo dục trẻ; tuyên truyền cho phụ huynh ngoài việc sử dụng tiếng mẹ đẻ thì phải thường xuyên sử dụng tiếng Việt khi giao tiếp với trẻ để giúp trẻ hiểu, nhớ vốn từ, phát âm và sử dụng câu tốt hơn… Qua các nội dung trao đổi, phụ huynh có ý thức đưa trẻ trong độ tuổi đến trường; nắm và biết được các yêu cầu, nền nếp sinh hoạt của trẻ khi ở trường, ở lớp, từ đó hướng dẫn TCTV thêm cho trẻ khi ở nhà đạt hiệu quả hơn.

Cô và trò Trường mẫu giáo Vàng Anh (xã Vĩnh Trạch Đông, TP. Bạc Liêu) biểu diễn văn nghệ truyền thống của đồng bào dân tộc Khmer. Ảnh: C.K

Vẫn còn nhiều khó khăn

Bên cạnh những thuận lợi nhờ sự quan tâm của các cấp, các ngành, địa phương khi triển khai thực hiện thì thực tế cho thấy Đề án vẫn còn tồn tại một số khó khăn như: tỷ lệ huy động trẻ em người DTTS ra lớp và tỷ lệ cán bộ quản lý, giáo viên bồi dưỡng tiếng dân tộc giai đoạn 2021 - 2023 chưa đạt so với mục tiêu của Đề án/Kế hoạch đặt ra; tỷ lệ nhóm, lớp đủ thiết bị, đồ dùng, đồ chơi chưa đạt 100%; số lượng giáo viên mầm non vùng DTTS còn thiếu so với quy định nên còn gặp khó khăn trong việc tăng tỷ lệ huy động trẻ đến trường, cũng như trong tổ chức thực hiện nhiệm vụ chăm sóc và giáo dục trẻ; một số cán bộ quản lý, giáo viên người kinh công tác tại vùng DTTS không biết tiếng DTTS nên gặp khó khăn trong thực hiện công tác truyền thông và giao tiếp với trẻ…

Để việc thực hiện Đề án đạt hiệu quả hơn trong thời gian tới, ngành Giáo dục đã đề ra các giải pháp như: Huy động hội viên, đoàn viên của các tổ chức, đoàn thể cùng nhà trường và chính quyền địa phương tham gia huy động trẻ ra lớp và chăm sóc, hỗ trợ trẻ em DTTS có hoàn cảnh khó khăn được đến trường. Cùng với đó là bố trí giáo viên là người DTTS tại địa phương, hay giáo viên có nhiều kinh nghiệm trong việc chăm sóc, giáo dục trẻ vùng DTTS, có lòng nhiệt tình, có kỹ năng tuyên truyền phối hợp với phụ huynh trong việc TCTV cho trẻ. Thực hiện tốt việc xây dựng và khai thác có hiệu quả môi trường tiếng Việt để trẻ được TCTV. Thường xuyên kiểm tra cơ sở giáo dục vùng đồng bào DTTS để động viên những việc làm có hiệu quả, nhân rộng điển hình và khắc phục những hạn chế trong thực hiện nhiệm vụ TCTV cho trẻ mầm non DTTS.

Ngành Giáo dục tỉnh cũng kiến nghị Bộ GD-ĐT phối hợp với Bộ Nội vụ tham mưu cho Chính phủ bổ sung biên chế giáo viên cho ngành GD-ĐT, không thực hiện tinh giản biên chế cơ học để đảm bảo nhân lực thực hiện nhiệm vụ chuyên môn. Đồng thời, kiến nghị Bộ GD-ĐT tiếp tục tổ chức các buổi hội thảo, tập huấn về phương pháp dạy TCTV; tạo điều kiện cho các địa phương tham quan, học tập kinh nghiệm ở những đơn vị thực hiện tốt; ưu tiên các chương trình mục tiêu, dự án cho vùng DTTS để tăng cường cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học, tài liệu, đồ dùng, đồ chơi…

Châu Khánh

Trường 8 năm không thu quỹ phụ huynh, hiệu trưởng nói ngân sách cấp dư hoạt động

Một trường THCS ở TPHCM suốt 8 năm qua không thu quỹ phụ huynh và các khoản tài trợ. Hiệu trưởng nói không thu vì ngân sách cấp đủ để hoạt động thoải mái, thậm chí còn dư.

Ngành giáo dục tiên phong bảo vệ nền tảng tư tưởng của Ðảng - Bài 2: Xây dựng thế hệ trẻ bản lĩnh chính trị vững vàng

Sau khi hợp nhất, tỉnh Cà Mau hiện có 1 trường đại học, 1 phân hiệu đại học và 6 trường cao đẳng, với hơn 1.000 cán bộ, giảng viên, nhân viên cùng hàng chục ngàn sinh viên, học viên. Đây là lực lượng trí thức quan trọng, giữ vai trò nòng cốt trong sự phát triển xã hội. Chính vì vậy, việc bồi dưỡng lý tưởng cách mạng, nâng cao nhận thức về Đảng, xây dựng thế hệ trẻ có bản lĩnh chính trị vững vàng được xác định là nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên và ưu tiên hàng đầu.

Central Retail bàn giao 4 phòng học, gần 2,3 tỷ đồng tại Cà Mau        

Ngày 16/9, Tập đoàn Central Retail Việt Nam tổ chức lễ bàn giao 4 phòng học kiên cố, tổng diện tích 270m², với kinh phí gần 2,3 tỷ đồng cho Trường Tiểu học Đông Hải (Ấp 16, xã Vĩnh Hậu, tỉnh Cà Mau). Công trình giúp gần 150 trong tổng số 568 học sinh của trường có điều kiện học tập khang trang, an toàn hơn.

Thắp sáng ước mơ STEM bằng chính sách tín dụng mới

Thời gian qua, chính sách vay ưu đãi đã giúp hàng ngàn học sinh, sinh viên (HSSV) ở Cà Mau có cơ hội đến giảng đường, hiện thực hóa ước mơ. Mới đây, ngày 28/8/2025, Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 29, bổ sung chính sách tín dụng cho HSSV theo học các ngành STEM (khoa học, công nghệ, kỹ thuật, toán học), được xem là nhóm ngành nòng cốt, giữ vai trò quan trọng trong sự phát triển đất nước thời đại công nghệ số. 

Trường Tiểu học Phan Ngọc Hiển – Nơi ươm mầm ước mơ

Trong hành trình phát triển giáo dục Cà Mau, Trường Tiểu học Phan Ngọc Hiển, phường An Xuyên, luôn được biết đến như một điểm sáng về chất lượng giảng dạy, thành tích học tập và phong trào thi đua “dạy tốt – học tốt”. Với bề dày truyền thống, sự tận tâm của đội ngũ giáo viên và tinh thần ham học của học sinh, nhà trường đã và đang khẳng định vị thế dẫn đầu, trở thành niềm tự hào của địa phương.

Học sinh được miễn học phí: Bước tiến lớn về công bằng giáo dục

Tại Kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XV, với 440/441 đại biểu có mặt tán thành, Quốc hội đã thông qua Nghị quyết miễn, hỗ trợ học phí cho trẻ mầm non, học sinh phổ thông và người học chương trình giáo dục phổ thông trong hệ thống giáo dục quốc dân. Chính sách này mở ra bước tiến quan trọng, giúp học sinh từ mầm non đến THPT đều được đến trường mà không còn lo gánh nặng học phí.

Toàn dân được miễn viện phí cơ bản từ năm 2030

Bộ Chính trị đặt mục tiêu từ 2026 toàn dân được khám sức khỏe định kỳ miễn phí, đến 2030 miễn viện phí cơ bản theo quyền lợi bảo hiểm y tế.

Cà Mau có Trường Giáo dục chuyên biệt đầu tiên

Sáng 11/9, Trung tâm Hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập tỉnh Cà Mau tổ chức Lễ công bố Quyết định của Chủ tịch UBND tỉnh về việc tổ chức lại trung tâm thành Trường Giáo dục chuyên biệt tỉnh Cà Mau. Theo đó, bà Nguyễn Thị Nga được bổ nhiệm Hiệu trưởng nhà trường.

Quy định mới nhất về mức học phí từ năm học 2025 - 2026

Nghị định số 238/2025/NĐ-CP có hiệu lực ngày 3/9/2025 thay thế Nghị định số 81/2021/NĐ-CP và Nghị định số 97/2023/NĐ-CP của Chính phủ, trong đó quy định về khung học phí cho các cấp học phổ thông và đại học từ năm học 2025 - 2026 trở đi.

Năm học mới, khí thế mới, niềm tin mới 

Năm học mới 2025-2026 chính thức bắt đầu bằng tiếng trống khai trường do Tổng Bí thư Tô Lâm đánh tại Lễ khai giảng được kết nối trực tuyến trên cả nước. Âm vang ấy cũng đã lan toả, rộn ràng trên khắp các trường học trong tỉnh Cà Mau, mở ra một năm học mới với nhiều kỳ vọng và quyết tâm đổi mới.