Thứ sáu, 19-12-25 08:44:30
Cà Mau, 32°C/ 32°C - 33°C Icon thời tiết nắng
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Tạo môi trường số thông thoáng, minh bạch

Báo Cà Mau Sau 2 năm liên tục dẫn đầu cả nước về Bộ Chỉ số phục vụ người dân và doanh nghiệp, năm 2025, tỉnh Cà Mau tiếp tục xác định nhiều mục tiêu, nhiệm vụ trọng tâm trong công tác cải cách thủ tục hành chính (TTHC), quyết tâm đem lại nhiều thuận lợi, môi trường số thông thoáng, minh bạch cho người dân, doanh nghiệp.

Ông Hồ Chí Linh, Giám đốc Trung tâm Giải quyết TTHC tỉnh, cho biết: “Năm qua, tỉnh Cà Mau tiếp tục đứng đầu cả nước về Bộ Chỉ số phục vụ người dân và doanh nghiệp trong giải quyết TTHC, đây là tín hiệu hết sức đáng mừng. Về cơ bản đã đảm bảo được nền tảng về chính quyền số, tức là về mức độ sẵn sàng của chính quyền đối với việc cung ứng dịch vụ công trên môi trường mạng”.

Thật vậy, năm 2024 ghi nhận nhiều chỉ tiêu của tỉnh đạt và vượt so với kế hoạch: tỷ lệ hồ sơ được giải quyết qua dịch vụ công trực tuyến đạt 92,17%/80% kế hoạch; tỷ lệ thanh toán trực tuyến đạt 77,62%/60% kế hoạch; tỷ lệ số hoá hồ sơ, kết quả giải quyết TTHC của cấp tỉnh đạt 93,25%/90% kế hoạch, cấp huyện đạt 95,68%/75% kế hoạch, cấp xã đạt 96,68%/70% kế hoạch.

Anh Lê Văn Tới được hướng dẫn thực hiện định danh điện tử mức 2 để làm thủ tục hành chính khác tại Trung tâm Giải quyết TTHC tỉnh.

Anh Lê Văn Tới được hướng dẫn thực hiện định danh điện tử mức 2 để làm thủ tục hành chính khác tại Trung tâm Giải quyết TTHC tỉnh.

Với quyết tâm làm sao để người dân tiếp cận một cách nhanh nhất với môi trường số, từ tháng 6/2024, tỉnh đã triển khai duy nhất một tài khoản định danh điện tử mức độ 2 trên giao dịch điện tử. Nhờ vậy, người dân đã tiếp cận dần và đến nay cơ bản 80% dân số tỉnh đã có định danh điện tử mức độ 2.

Theo đó, trong năm 2025, trên cơ bản 12 nhiệm vụ đề ra về cải cách thể chế, TTHC, tổ chức bộ máy, xây dựng và phát triển Chính quyền điện tử, Chính quyền số..., tỉnh đã xác định nhiều nhiệm vụ trọng tâm. Trong đó, đẩy mạnh cải cách TTHC trên tất cả các lĩnh vực, đặc biệt là đối với các TTHC có liên quan đến người dân, doanh nghiệp. Nâng cao chất lượng giải quyết TTHC trên môi trường điện tử theo quy định tại Nghị định số 45/2020/NÐ-CP ngày 8/4/2020 của Chính phủ. Ðồng thời, sắp xếp tổ chức bộ máy các tổ chức hành chính, đơn vị sự nghiệp công lập đảm bảo tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả; nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức; tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính.

Ứng dụng mạnh mẽ công nghệ thông tin trong xử lý công việc và phục vụ người dân, doanh nghiệp. Khai thác hiệu quả dữ liệu dân cư, dữ liệu căn cước công dân và các dữ liệu nghiệp vụ phục vụ chuyển đổi số, phục vụ đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động các cơ quan Nhà nước.

Người dân thực hiện các quy trình làm căn cước công dân điện tử.

Người dân thực hiện các quy trình làm căn cước công dân điện tử.

Ðẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến về dịch vụ công trực tuyến, thanh toán trực tuyến, số hoá kết quả giải quyết TTHC bằng các hình thức phù hợp, hiệu quả. Tăng cường kiểm tra, giám sát trong việc thực hiện nhiệm vụ CCHC. Ðặc biệt, kiểm tra đột xuất để kịp thời phát hiện những hành vi nhũng nhiễu, gây phiền hà của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức trong giải quyết TTHC.

Ông Hồ Chí Linh cho biết: “Xác định nhiệm vụ trọng tâm trong năm 2025, chúng ta có rất nhiều giải pháp để tập trung và thực hiện cải cách, đổi mới TTHC. Trong đó, tập trung vào phổ cập dịch vụ công trực tuyến trên môi trường mạng cho người dân, hỗ trợ người dân, doanh nghiệp thực hiện các dịch vụ công trực tuyến thông qua VNeID”.

"Hiện nay, với việc sắp xếp lại tổ chức bộ máy, sẽ có sự thay đổi về thẩm quyền giải quyết TTHC của một số cơ quan, đơn vị. Do đó, cùng với việc hỗ trợ các cơ quan, đơn vị tái cấu trúc lại dữ liệu TTHC theo chức năng nhiệm vụ mới, thì sẽ tiến hành hỗ trợ người dân trong việc thực hiện các TTHC trên môi trường mạng", ông Hồ Chí Linh cho biết thêm. Ðồng thời, sẽ tiến hành rà soát lại và công bố dịch vụ công trực tuyến toàn trình, hỗ trợ trực tiếp người dân để nắm rõ cách thức giao dịch, các phương thức giao dịch; tuyên truyền đối với trường hợp chưa sử dụng thông thạo định danh điện tử mức độ 2 cũng như chưa có định danh điện tử mức độ 2... để người dân có thể tiếp cận nhanh chóng, không bị lúng túng.

Cụ thể, ghi nhận trong những ngày đầu làm việc của năm mới, để đảm bảo thực hiện phổ cập, cũng như thực hiện các giao dịch trên môi trường mạng, nhu cầu của người dân trong việc đề nghị cấp định danh điện tử cũng như giải quyết các chế độ chính sách có liên quan đến định danh điện tử, tích hợp trên VNeID phát sinh rất lớn.

Ðến Trung tâm Giải quyết TTHC làm phiếu lý lịch tư pháp điện tử, anh Lê Văn Tới, ấp Vàm Ðầm, xã Nguyễn Huân, huyện Ðầm Dơi, cho biết: “Ðể làm được phiếu lý lịch tư pháp điện tử thì phải làm định danh điện tử mức 2. Trước nay tôi đi làm trên tỉnh Bình Dương nên cũng không cập nhật. Giờ được cán bộ hướng dẫn cập nhật để có thể làm các thủ tục, chuẩn bị hồ sơ xuất khẩu lao động. Nhìn chung, bây giờ muốn làm giấy tờ gì cũng phải nộp điện tử hết, nên mình phải từ từ tiếp cận”.

“Chúng tôi cũng đang tiến hành đẩy mạnh việc số hoá kết quả giải quyết TTHC, nhằm đảm bảo cho việc đơn giản hoá các quy trình, các khâu, các bước trung gian trong thực hiện TTHC, nhằm đảm bảo người dân có thể tương tác thuận lợi nhất; từ đó khuyến khích người dân tham gia thực hiện TTHC trên môi trường mạng”, ông Hồ Chí Linh thông tin.

Về quyết tâm trong năm mới, ông Hồ Chí Linh nhấn mạnh, trong năm 2025 sẽ tiếp tục triển khai các giải pháp công nghệ và các giải pháp đồng bộ khác để người dân có thể tiếp cận, thông qua kiện toàn lại Trung tâm cũng như Bộ phận một cửa các cấp.


"Dự kiến trong tháng 6/2025, trên cơ sở Nghị quyết của Chính phủ về đổi mới toàn diện bộ phận một cửa các cấp được ban hành, chúng tôi sẽ tiến hành tái cấu trúc lại dữ liệu, cũng như sắp xếp, kiện toàn lại tổ chức bộ máy, để trên cơ sở đó có thể đáp ứng được nhu cầu người dân trong việc giải quyết TTHC; quyết tâm đưa Cà Mau tiếp tục là địa phương dẫn đầu cả nước về Bộ Chỉ số cung cấp dịch vụ công trực tuyến cũng như TTHC trên môi trường mạng", ông Hồ Chí Linh nhấn mạnh.


 

Hồng Nhung

 

Bước chuyển của thương mại số

Trong bối cảnh chuyển đổi số diễn ra mạnh mẽ, thương mại điện tử (TMĐT) trở thành kênh phân phối quan trọng của nhiều doanh nghiệp (DN), hợp tác xã (HTX), cơ sở sản xuất, kinh doanh tại Cà Mau. Việc ứng dụng công nghệ số không chỉ giúp mở rộng thị trường tiêu thụ mà còn là “đòn bẩy” để phát triển thương hiệu, nâng cao năng lực cạnh tranh cho các đơn vị kinh doanh trên địa bàn tỉnh.

Chuyển đổi số & Ứng dụng AI: Đòn bẩy tái cấu trúc doanh nghiệp

Chiều 5/12, Trung tâm Chuyển đổi số (Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Cà Mau) tổ chức Talkshow chuyên đề: “Chuyển đổi số & Ứng dụng AI: Đòn bẩy tái cấu trúc doanh nghiệp, nâng tầm hiệu quả và trải nghiệm khách hàng trong kỷ nguyên số”.

“An ninh truyền thanh số” – “Phủ xanh” thông tin chính thống

Quyết liệt thực hiện Nghị quyết số 57 của Bộ Chính trị về đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số vào các mặt công tác công an, Phòng Công tác chính trị Công an tỉnh triển khai mô hình dân vận khéo “An ninh truyền thanh số”. Đây là bước chuyển mình quan trọng trong công tác tuyên truyền bảo đảm an ninh, trật tự (ANTT), phù hợp với xu hướng tiếp nhận thông tin ngày càng đa dạng của Nhân dân.

Không ai bị "bỏ lại phía sau" trong hành trình số hoá

Trong tiến trình chuyển đổi số toàn diện, Cà Mau đang đi đầu trong thực hiện mục tiêu mọi người dân đều được tiếp cận và thụ hưởng thành quả số hoá. Để làm được điều đó, lực lượng Công an tỉnh giữ vai trò nòng cốt, kiên trì triển khai hàng loạt giải pháp hỗ trợ nhóm yếu thế, những người khó khăn tiếp cận công nghệ, trở thành “công dân số”.

Nâng cao năng lực thông tin, truyền thông trong kỷ nguyên số

49 công chức, viên chức của các sở, ban, ngành, đơn vị trên địa bàn tỉnh được tham gia khoá bồi dưỡng chuyên sâu, nhằm nâng cao năng lực thông tin và truyền thông trong bối cảnh chuyển đổi số.

Hơn 2.000 học viên tham dự tập huấn mô hình chuyển đổi số báo chí

Sáng 24/11, Cục Báo chí phối hợp Trung tâm Đào tạo Bưu chính Viễn thông (Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông) tổ chức khai giảng “Lớp tập huấn về mô hình chuyển đổi số báo chí hiệu quả”, theo hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến. Chương trình kết nối 200 điểm cầu thuộc 74 cơ quan báo chí, truyền hình trên cả nước. Trong đó, có sự tham dự của Báo và phát thanh, truyền hình Cà Mau.

Tập huấn tuyên truyền xây dựng nông thôn mới gắn chuyển đổi số

Uỷ ban MTTQ Việt Nam tỉnh Cà Mau tổ chức Hội nghị tập huấn công tác tuyên truyền xây dựng nông thôn mới và chuyển đổi số năm 2025 tại 2 xã: Khánh Bình và U Minh trong 2 ngày 20-21/11.

Truyền thông đưa cua Cà Mau vươn xa

Ngày hội Cua Cà Mau 2025 đang trở thành tâm điểm trên cả nước, không chỉ bởi sức hấp dẫn của đặc sản vùng đất địa đầu cực Nam Tổ quốc mà còn nhờ chiến lược truyền thông mạnh mẽ, bài bản.

Tạo thuận lợi nhất cho hộ kinh doanh chuyển đổi thuế khoán sang kê khai

Thực hiện chủ trương của Bộ Tài chính về xóa bỏ thuế khoán, chuyển toàn bộ hộ kinh doanh sang kê khai từ ngày 1/1/2026, chiều 20/11, Thuế tỉnh Cà Mau phối hợp với Viettel Cà Mau tổ chức Lễ ký kết thỏa thuận hợp tác, triển khai chiến dịch “60 ngày cao điểm hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển đổi từ thuế khoán sang kê khai”.

Thúc đẩy hợp tác chuyển đổi số giữa Cà Mau và VNPT

Ngày 19/11, đồng chí Nguyễn Minh Luân, Uỷ viên Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau, đã có buổi làm việc với ông Phạm Huy Hoàng, Tổng Giám đốc Công ty VNPT-IT.