Thứ tư, 5-11-25 13:07:52
Cà Mau, 32°C/ 32°C - 33°C Icon thời tiết nắng
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt

Báo Cà Mau (CMO) Trước tác động của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 thì việc thanh toán không dùng tiền mặt có ý nghĩa lớn về mặt phát triển kinh tế - xã hội. Ðặc biệt, trong bối cảnh dịch Covid-19 còn diễn biến phức tạp thì hình thức thanh toán này thể hiện rõ ưu thế về tính an toàn, hạn chế sự lây lan, truyền nhiễm và đó cũng phù hợp với xu hướng hiện nay. Công ty Ðiện lực Cà Mau đã và đang phát triển thanh toán tiền điện hình thức không dùng tiền mặt, từng bước mở rộng trên phạm vi toàn tỉnh.

Hiện có nhiều kênh thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt, tạo điều kiện cho khách hàng lựa chọn để thực hiện.

Phó giám đốc Kinh doanh, Công ty Ðiện lực Cà Mau Hồ Mộng Ðợi cho biết, đến thời điểm hiện tại, 10 phường thuộc TP Cà Mau và 9 thị trấn thuộc các huyện đã thực hiện thanh toán qua ngân hàng và các tổ chức trung gian (TCTG) với tổng số 88.183 khách hàng, đạt 100%.

Trước đây, bà Nguyễn Trúc Phương (Khóm 1, Phường 8, TP Cà Mau) đóng tiền điện cho nhân viên điện lực đến thu trực tiếp tại nhà, nhưng từ khi được tuyên truyền thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt thì bà chuyển sang đóng tiền điện qua TCTG là Ðiện Máy Xanh. Bà Phương chia sẻ: “Tiện ích khi đóng tiền điện qua TCTG là tôi có thể chủ động thời gian, sau khi nhận thông báo tiền điện qua tin nhắn điện thoại, sẽ đến Ðiện Máy Xanh đóng. Không như trước đây, có khi nhân viên điện lực lại nhà nhiều lần nhưng gia đình đi công việc nên bất tiện, khi tới hạn mà chưa kịp đóng còn bị công ty thông báo sẽ cắt điện”.

Cùng ngụ Khóm 1, Phường 8, ông Nguyễn Văn Vinh cho biết, trước giờ ông đóng tiền điện qua Vietcombank, thời gian tới ông sẽ cài đặt Zalopay để có thêm kênh có thể nhận thông báo tiền điện và thanh toán tiền điện qua hình thức này.

Theo ông Hồ Mộng Ðợi, hình thức thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt ngày càng tiện dụng. Khách hàng dễ dàng và nhanh chóng trả tiền điện Online mọi lúc, mọi nơi. Người dân chỉ cần sử dụng điện thoại hay các thiết bị có kết nối Internet là có thể thanh toán tiền điện nhanh chóng, chính xác, tránh được các rủi ro so với việc chi trả tiền mặt. Hiện nay, khách hàng có thể trả hoá đơn điện ngay trên ví Momo, ZaloPay, Payoo, ngân hàng…

Nếu như việc thực hiện thanh toán tiền điện qua ngân hàng và các TCTG tại 10 phường thuộc TP Cà Mau và 9 thị trấn của các huyện đạt 100% khách hàng, thì tại khu vực nông thôn của tỉnh tỷ lệ rất thấp, đạt 2,75%, đứng thứ 21/21 Công ty Ðiện lực thuộc Tổng Công ty Ðiện lực miền Nam.

Theo ông Hồ Mộng Ðợi, nguyên nhân là do khách hàng khu vực nông thôn, trong đó có khoảng 30-40% khách hàng thuộc khu vực trung tâm các xã, khu vực chợ... hiện có tài khoản ngân hàng, có thể sử dụng các ứng dụng thanh toán không dùng tiền mặt, nhưng do Ðiện lực vẫn tổ chức thu tiền điện tại nhà, nên họ không sẵn sàng hưởng ứng. Trong khi đó, các tỉnh bạn đã tổ chức ngưng thu tiền điện tại nhà đối với nhiều khu vực tại nông thôn, nên tỷ lệ thanh toán qua ngân hàng và TCTG đạt tỷ lệ cao. Một nguyên nhân nữa là do tỷ lệ người dân có tài khoản ngân hàng khu vực nông thôn còn thấp và theo tinh thần Nghị quyết 02/NQ-CP, ngày 1/1/2019 của Chính phủ chỉ khuyến khích người dân tham gia chứ không bắt buộc.

“Tuy nhiên, thực tế một số khu vực nông thôn: trung tâm xã, chợ xã..., nhiều người dân đã mở tài khoản ngân hàng và điểm thu tiền điện cố định của các ngân hàng, TCTG đảm bảo thuận tiện cho thanh toán tiền điện. Giải pháp điểm thu cố định chỉ là giải pháp tạm thời để hỗ trợ người dân, góp phần thay đổi thói quen của người dân trong giai đoạn chuyển từ thanh toán tiền mặt sang thanh toán không dùng tiền mặt. Mặc dù ngành điện đã phối hợp với địa phương để thực hiện tốt công tác truyền thông, nhưng nếu chúng ta không ngưng thu tại nhà thì người dân cũng không sẵn sàng hưởng ứng. Việc này ảnh hưởng đến chủ trương phát triển thanh toán không dùng tiền mặt của Chính phủ và Kế hoạch phát triển thương mại điện tử của tỉnh”, ông Hồ Mộng Ðợi cho biết thêm.

Ông Hồ Mộng Ðợi cũng thông tin, để từng bước tăng dần tỷ lệ người dân thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt, công ty kiến nghị Sở Công thương xem xét, tham mưu UBND tỉnh có chủ trương cho Công ty Ðiện lực Cà Mau triển khai ngưng thu tại nhà khu vực các xã còn lại, trong đó ưu tiên thực hiện trước các khu vực đông dân cư như trung tâm xã, chợ... là những nơi có điều kiện thuận lợi về điểm thu, ngân hàng... để phát triển thanh toán không dùng tiền mặt. Tại những khu vực tổ chức ngưng thu tại nhà, điện lực phải lập danh sách khách hàng có hoàn cảnh khó khăn (người già, neo đơn, người có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn...) để hỗ trợ thu tại nhà. Ðối với khu vực vùng sâu, vùng xa, sẽ phối hợp với các ngành, huyện, xã hỗ trợ để áp dụng hiệu quả./.

 

Phúc Duy

 

Sửa đổi, bổ sung một số quy định về chứng thực

Một số quy định mới về chứng thực được ban hành tại Nghị định số 280/2025/NĐ-CP ngày 27/10/2025 của Chính phủ.

Định hướng biên chế đơn vị sự nghiệp công lập đa ngành, đa lĩnh vực ở cấp xã

UBND cấp xã chịu trách nhiệm tuyển dụng, bố trí đủ viên chức làm việc tại đơn vị sự nghiệp công lập đa ngành, đa lĩnh vực theo số lượng biên chế được giao.

Cà Mau hoàn thành đúng và sớm hạn 28 nhiệm vụ cải cách hành chính

Thực hiện chính quyền địa phương 2 cấp, cấp xã, phường được giao nhiệm vụ trực tiếp hơn, gắn với trách nhiệm cụ thể, qua đó rút ngắn quy trình, tăng tốc độ xử lý và nâng cao tính minh bạch trong giải quyết thủ tục hành chính (TTHC), tăng mức độ hài lòng của người dân đối với chính quyền.

Ổn định chính quyền địa phương 2 cấp - Tiền đề bước vào nhiệm kỳ mới 

Trong bối cảnh toàn tỉnh đang hướng về Đại hội Đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ I, nhiệm kỳ 2025-2030, việc vận hành ổn định mô hình chính quyền địa phương 2 cấp có ý nghĩa đặc biệt quan trọng. Bước đi trong tiến trình cải cách hành chính (CCHC) này là nền tảng chính trị hành chính vững chắc bước vào nhiệm kỳ mới. 

Thủ tướng: Thực hiện thủ tục hành chính không phụ thuộc vào địa giới hành chính

Thủ tướng Phạm Minh Chính vừa ký ban hành công điện về kiểm soát chặt chẽ, tập trung cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính, điều kiện kinh doanh và thực hiện thủ tục hành chính không phụ thuộc vào địa giới hành chính.

Bộ máy mới phục vụ tốt người dân 

Qua 3 tháng thực hiện mô hình chính quyền địa phương 2 cấp, các xã, phường trong tỉnh nỗ lực khắc phục khó khăn, đảm bảo vận hành bộ máy mới thông suốt, bước đầu ghi nhận kết quả tích cực. Hướng đến xây dựng bộ máy tinh gọn, hiện đại, hiệu lực, hiệu quả, phục vụ tốt Nhân dân.

Đổi mới toàn diện từ cấp cơ sở

Tại Cà Mau, sau khi chính thức vận hành mô hình chính quyền địa phương 2 cấp, công tác cải cách hành chính (CCHC) ở cơ sở có nhiều bước tiến rõ nét, góp phần nâng cao hiệu quả quản lý Nhà nước, phục vụ người dân ngày một tốt hơn.

Chủ tịch HĐND tỉnh Phạm Văn Thiều: Đổi mới tư duy để phục vụ Nhân dân

Ngày 24/9, đồng chí Phạm Văn Thiều, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh, có buổi khảo sát, làm việc tại xã Đá Bạc và xã Trần Văn Thời về công tác lãnh đạo, chỉ đạo của Ban Thường vụ Đảng uỷ, Thường trực HĐND trong thực hiện chức năng, nhiệm vụ và vận hành bộ máy sau hợp nhất.

Đưa chính quyền đến gần dân

Với phương châm “chính quyền gần dân, sát dân, phục vụ Nhân dân”, xã Hưng Hội đã cụ thể hóa bằng những hành động thiết thực. Đó là triển khai mô hình cán bộ đến tận nhà hỗ trợ người dân thực hiện thủ tục hành chính.

Khảo sát hiệu quả vận hành chính quyền cơ sở ở xã Gành Hào

Sáng 18/9, Đoàn khảo sát của Ban Pháp chế HĐND tỉnh Cà Mau do đồng chí Trương Vũ Trường, Phó Trưởng ban pháp chế HĐND tỉnh làm trưởng đoàn có buổi làm việc tại xã Gành Hào, trong chương trình khảo sát công tác sắp xếp, vận hành tổ chức bộ máy chính quyền cơ sở trên địa bàn tỉnh.