Thứ ba, 4-11-25 19:45:59
Cà Mau, 32°C/ 32°C - 33°C Icon thời tiết nắng
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Thay đổi tích cực trong giải quyết TTHC

Báo Cà Mau (CMO) Đẩy mạnh hơn nữa công tác cải cách hành chính (CCHC) là nhiệm vụ trọng tâm mà UBND huyện Năm Căn triển khai thực hiện nhằm kịp thời phát hiện, tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong việc thực hiện các nhiệm vụ CCHC. Qua đó có những giải pháp thiết thực để nâng cao chất lượng, hiệu quả chỉ số CCHC, tạo sự hài lòng của tổ chức, cá nhân khi đến giao dịch thủ tục hành chính (TTHC) với cơ quan Nhà nước.

Từ đầu năm đến nay, bộ phận tiếp nhận và trả kết quả cấp huyện đã tiếp nhận 1.862 hồ sơ, trong đó có 1.670 hồ sơ được giải quyết trước hạn, 3 hồ sơ đúng hạn, 185 hồ sơ đang giải quyết và có 4 hồ sơ giải quyết trễ hạn (trong đó có 2 hồ sơ trễ hạn trên phần mềm và 2 hồ sơ trễ hạn trên hệ thống), tỷ lệ hồ sơ giải quyết đúng hạn đạt trên 99%. Đối với bộ phận tiếp nhận và trả kết quả các xã, thị trấn, đã tiếp nhận 7.107 hồ sơ, trong đó tỷ lệ hồ sơ giải quyết đúng hạn đạt 100%.

Để tạo thuận tiện cho người dân, doanh nghiệp trong việc giải quyết TTHC, cấp uỷ, chính quyền huyện Năm Căn đầu tư nâng cấp bộ phận tiếp nhận và trả kết quả từ xã, thị trấn đến huyện theo hướng hiện đại và áp dụng đồng bộ hệ thống phần mềm một cửa điện tử, kết nối liên thông trong hướng dẫn, tiếp nhận, giải quyết và trả kết quả TTHC cho tổ chức, cá nhân. Việc vận hành của bộ phận tiếp nhận và trả kết quả theo hướng chuyên môn, hiện đại, đã góp phần hạn chế việc đi lại nhiều lần của tổ chức, cá nhân khi đến giao dịch TTHC với cơ quan Nhà nước.

Ông Trương Văn Dương, Khóm 5, thị trấn Năm Căn, đến bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của UBND thị trấn điều chỉnh ngày tháng sinh để làm căn cước công dân (CCCD). Do phải đi lao động ngoài tỉnh, việc đi lại khó khăn nên ông đã được UBND thị trấn hướng dẫn thực hiện và tiến hành trả kết quả trong 1 buổi, thay vì phải chờ 3 ngày.

Ông Dương chia sẻ, để làm CCCD cần có đủ ngày, tháng, năm sinh, nhưng các giấy tờ có liên quan của tôi thì không có nên đến UBND thị trấn để được hướng dẫn khai lại.

“Rất lâu tôi mới có dịp đến đây để làm giấy tờ, thấy cơ sở vật chất được đầu tư khang trang, được hướng dẫn nhiệt tình, thủ tục được giải quyết nhanh lẹ, từ 3 ngày xuống còn 1 buổi..., thật sự rất hài lòng. Chính sự đổi thay này khiến người dân đến cơ quan hành chính Nhà nước không còn cảm giác ngán ngẩm nữa”, ông Dương cho biết thêm. 

Ông Trương Văn Dương, Khóm 5, thị trấn Năm Căn, đến bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của UBND thị trấn điều chỉnh ngày tháng sinh để làm CCCD.

Cùng với thay đổi lề lối làm việc, hiện nay, tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả, cũng như các phòng, ban trên địa bàn huyện Năm Căn vận hành phần mềm hệ thống quản lý văn bản và điều hành (iOffice). Đối với cấp huyện có 7.351 văn bản nhận thực tế, 7.305 văn bản nhận trên iOffice, 1.550 văn bản gửi thực tế và 1.457 văn bản gửi trên iOffice, tỷ lệ văn bản gửi phát hành có ký số đạt 94%; cấp xã có 5.625 văn bản nhận thực tế, 5.539 văn bản nhận trên iOffice, 810 văn bản gửi thực tế và 789 văn bản gửi trên iOffice, tỷ lệ văn bản gửi phát hành có ký số đạt 97%. Song song đó, có 85 TTHC trên địa bàn huyện qua dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4, 266 TTHC được triển khai qua dịch vụ bưu chính công ích.  

Theo ông Võ Văn Hành, Phó chủ tịch UBND huyện Năm Căn, song song với việc thay đổi tác phong, lề lối phục vụ Nhân dân của cán bộ, công chức tại bộ phận một cửa, UBND huyện đang đẩy mạnh dịch vụ công trực tuyến. Theo đó, cán bộ, công chức, viên chức cần gương mẫu trong việc nộp hồ sơ trực tuyến, đồng thời UBND huyện sẽ thành lập tổ hướng dẫn cho người dân nộp hồ sơ trực tuyến khi đến bộ phận một cửa nhằm tạo thói quen và xem đây là kênh tuyên truyền giúp địa phương trong việc thực hiện có hiệu quả mục tiêu dịch vụ công trực tuyến. Đồng thời, huyện sẽ tập huấn cho đội ngũ công chức tại bộ phận một cửa huyện, các xã, thị trấn trong việc số hoá hồ sơ TTHC; có chế độ hỗ trợ công chức trực tiếp làm việc tại bộ phận một cửa các cấp để khuyến khích, tạo động lực để họ hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao...

Từ nhiều giải pháp đồng bộ, công tác CCHC trên địa bàn huyện Năm Căn đã có những chuyển biến tích cực, chất lượng giải quyết TTHC ngày càng được nâng lên, đáp ứng nhu cầu giải quyết công việc của các tổ chức, cá nhân. Tuy nhiên, hiệu quả của công tác CCHC sẽ đạt chất lượng cao nếu bên cạnh sự đổi mới trong công tác phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước còn có sự thay đổi thói quen ứng dụng công nghệ của người dân, doanh nghiệp khi đến giao dịch hành chính./.

 

Thanh Phương

 

Sửa đổi, bổ sung một số quy định về chứng thực

Một số quy định mới về chứng thực được ban hành tại Nghị định số 280/2025/NĐ-CP ngày 27/10/2025 của Chính phủ.

Định hướng biên chế đơn vị sự nghiệp công lập đa ngành, đa lĩnh vực ở cấp xã

UBND cấp xã chịu trách nhiệm tuyển dụng, bố trí đủ viên chức làm việc tại đơn vị sự nghiệp công lập đa ngành, đa lĩnh vực theo số lượng biên chế được giao.

Cà Mau hoàn thành đúng và sớm hạn 28 nhiệm vụ cải cách hành chính

Thực hiện chính quyền địa phương 2 cấp, cấp xã, phường được giao nhiệm vụ trực tiếp hơn, gắn với trách nhiệm cụ thể, qua đó rút ngắn quy trình, tăng tốc độ xử lý và nâng cao tính minh bạch trong giải quyết thủ tục hành chính (TTHC), tăng mức độ hài lòng của người dân đối với chính quyền.

Ổn định chính quyền địa phương 2 cấp - Tiền đề bước vào nhiệm kỳ mới 

Trong bối cảnh toàn tỉnh đang hướng về Đại hội Đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ I, nhiệm kỳ 2025-2030, việc vận hành ổn định mô hình chính quyền địa phương 2 cấp có ý nghĩa đặc biệt quan trọng. Bước đi trong tiến trình cải cách hành chính (CCHC) này là nền tảng chính trị hành chính vững chắc bước vào nhiệm kỳ mới. 

Thủ tướng: Thực hiện thủ tục hành chính không phụ thuộc vào địa giới hành chính

Thủ tướng Phạm Minh Chính vừa ký ban hành công điện về kiểm soát chặt chẽ, tập trung cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính, điều kiện kinh doanh và thực hiện thủ tục hành chính không phụ thuộc vào địa giới hành chính.

Bộ máy mới phục vụ tốt người dân 

Qua 3 tháng thực hiện mô hình chính quyền địa phương 2 cấp, các xã, phường trong tỉnh nỗ lực khắc phục khó khăn, đảm bảo vận hành bộ máy mới thông suốt, bước đầu ghi nhận kết quả tích cực. Hướng đến xây dựng bộ máy tinh gọn, hiện đại, hiệu lực, hiệu quả, phục vụ tốt Nhân dân.

Đổi mới toàn diện từ cấp cơ sở

Tại Cà Mau, sau khi chính thức vận hành mô hình chính quyền địa phương 2 cấp, công tác cải cách hành chính (CCHC) ở cơ sở có nhiều bước tiến rõ nét, góp phần nâng cao hiệu quả quản lý Nhà nước, phục vụ người dân ngày một tốt hơn.

Chủ tịch HĐND tỉnh Phạm Văn Thiều: Đổi mới tư duy để phục vụ Nhân dân

Ngày 24/9, đồng chí Phạm Văn Thiều, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh, có buổi khảo sát, làm việc tại xã Đá Bạc và xã Trần Văn Thời về công tác lãnh đạo, chỉ đạo của Ban Thường vụ Đảng uỷ, Thường trực HĐND trong thực hiện chức năng, nhiệm vụ và vận hành bộ máy sau hợp nhất.

Đưa chính quyền đến gần dân

Với phương châm “chính quyền gần dân, sát dân, phục vụ Nhân dân”, xã Hưng Hội đã cụ thể hóa bằng những hành động thiết thực. Đó là triển khai mô hình cán bộ đến tận nhà hỗ trợ người dân thực hiện thủ tục hành chính.

Khảo sát hiệu quả vận hành chính quyền cơ sở ở xã Gành Hào

Sáng 18/9, Đoàn khảo sát của Ban Pháp chế HĐND tỉnh Cà Mau do đồng chí Trương Vũ Trường, Phó Trưởng ban pháp chế HĐND tỉnh làm trưởng đoàn có buổi làm việc tại xã Gành Hào, trong chương trình khảo sát công tác sắp xếp, vận hành tổ chức bộ máy chính quyền cơ sở trên địa bàn tỉnh.