Thứ tư, 5-11-25 17:12:13
Cà Mau, 32°C/ 32°C - 33°C Icon thời tiết nắng
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Thầy giáo Trịnh Bá Ngọc hết lòng gieo yêu thương

Báo Cà Mau Thầy Trịnh Bá Ngọc, giáo viên Trường Tiểu học Lê Lợi, phường Hiệp Thành nức tiếng gần xa, bởi không chỉ là người gieo chữ tận tâm, sống giản dị với nghề cao quý mà thầy Ngọc còn là người cha thứ hai, âm thầm chở che, nâng bước bao thế hệ học trò Khmer nghèo nên người.

Nghề giáo - Ước mơ của cậu học trò nghèo

Khi mới 12 tuổi, cậu bé Trịnh Bá Ngọc rời quê Thanh Hoá, theo cậu ruột vào miền Nam với hy vọng tìm thấy chân trời mới. Quen sống tự lập từ nhỏ, cậu bé Ngọc không muốn trở thành gánh nặng của ai. Ngoài buổi đi học, buổi còn lại Ngọc rong ruổi khắp các con hẻm thị xã Bạc Liêu (cũ) bán bánh mì, kiếm tiền trang trải việc học.

Niềm say mê với nghề giáo nhen nhóm trong Ngọc từ thuở nhỏ, cộng thêm sự động viên của người cậu, Ngọc quyết định chọn con đường sư phạm. Năm 1994, sau khi ra trường, thầy giáo trẻ Trịnh Bá Ngọc nhận công tác tại điểm trường chùa Xiêm Cán (nay là Trường Tiểu học Lê Lợi). Giữa vùng quê nghèo khó, ánh mắt háo hức của những đứa trẻ Khmer "khát" chữ khiến thầy Ngọc càng thêm quyết tâm gắn bó.

Giờ lên lớp của thầy giáo Trịnh Bá Ngọc.

Hành trang của thầy giáo trẻ chỉ là vài quyển sách cũ, mấy bộ quần áo bạc màu và nhiệt huyết gieo mầm tri thức. Không có nhà tập thể, bà con trong xóm thay phiên nhau cho thầy Ngọc tá túc. Những ngày mưa đường lầy lội, có hôm nước triều dâng đến đầu gối, nhưng lớp học chưa bao giờ vắng bóng thầy Ngọc, bởi thầy biết, vượt qua con đường ấy là lớp học, là những ánh mắt trong veo chờ đợi.

Trở ngại ban đầu lớn nhất của thầy giáo trẻ là bất đồng ngôn ngữ. Vì học trò đa phần là dân tộc Khmer, nhiều em chưa rành tiếng Việt. Thế là thầy dạy chữ cho trò, còn trò dạy thầy tiếng dân tộc. Sau giờ lên lớp, thầy đến từng nhà, nhờ bà con dạy cách nói, trò chuyện để vừa gần gũi với học trò vừa nhanh thông thạo ngôn ngữ, văn hoá của bà con.

Chính cái tình, cái nghĩa của bà con khiến tôi gắn bó với nơi này. Bỏ sao đành, khi tụi nhỏ đang cần mình, bà con thương mình và mảnh đất này cần lắm những người chung tay khai mở tri thức để đổi thay”, thầy giáo Ngọc tâm sự.

Sau 7 năm gắn bó, sự tận tâm của thầy giáo Ngọc được đáp lại bằng tình thương quý của bà con. Và cũng chính nơi đây, thầy giáo Ngọc tìm thấy tình yêu của đời mình và kết tinh bằng một tổ ấm nhỏ. Đây cũng trở thành điểm tựa cho thầy Ngọc vững lòng bám trường, bám lớp, tiếp tục hành trình gieo chữ nơi vùng đất khó.

Người cha thứ hai của học sinh Khmer nghèo 

Với học trò, thầy giáo Trịnh Bá Ngọc không chỉ là người dạy chữ, mà còn là người cha thứ hai. Bởi những việc nhỏ đầy trìu mến như chải tóc, cắt móng tay, móng chân, chăm chút cho từng đứa trò nhỏ. Năm nào chủ nhiệm lớp, thầy cũng lặng lẽ đi mua tủ quần áo, tủ giày dép để học trò có nơi cất giữ đồ dùng gọn gàng. Không đủ tiền, thầy trích lương trả góp từng tháng. Với đồng lương ít ỏi nhưng thầy Ngọc luôn dành phần để mua thêm tập vở, quần áo, đôi dép hay chiếc kẹp tóc nhỏ cho những học sinh nghèo.

Hơn 30 năm đứng lớp, năm nào tôi cũng gặp những học trò có hoàn cảnh khó khăn. Có năm, lớp chỉ 25 em thì hơn nửa là mồ côi, cha mẹ ly hôn, sống với ông bà; số còn lại thì gia đình nghèo, thiếu thốn đủ bề. Nhìn các em, tôi thấy chính tuổi thơ của mình ngày xưa - cũng thiếu thốn, cũng khao khát được yêu thương”, thầy giáo Ngọc nghẹn lòng chia sẻ.

Thầy giáo Trịnh Bá Ngọc rèn chữ cho học trò.

Ðáp lại tình yêu thương của thầy, các thế hệ học trò luôn coi thầy như người thân, sẵn sàng kể với thầy mọi chuyện buồn, vui, những nỗi lo và cả những ước mơ chưa bày tỏ cùng ai. Trong mắt học trò, thầy không chỉ là người dạy chữ, mà còn là chỗ dựa tinh thần, là người cha âm thầm nâng đỡ, sưởi ấm tâm hồn. Và có lẽ, với người thầy ấy, đó là phần thưởng quý giá nhất trong suốt hành trình gieo chữ của mình.

Thầy giáo Trịnh Bá Ngọc cùng học trò hoà mình trong giờ ra chơi trải nghiệm sáng tạo.

Ông Trương Luông, Phó Hiệu trưởng Trường Tiểu học Lê Lợi nhận xét: "Không chỉ tận tâm với trò, thầy Ngọc còn là giáo viên giỏi nhiều năm liền của trường và của tỉnh, từng đoạt nhiều giải thưởng cao trong các hội thi, là tấm gương sáng và là “linh hồn” của nhiều phong trào. Đồng nghiệp quý mến thầy không chỉ bởi chuyên môn vững vàng, chữ viết đẹp, mà còn bởi tấm lòng nhân hậu và tinh thần cống hiến không mệt mỏi".

Thầy giáo Trịnh Bá Ngọc cùng học trò Trường Tiểu học Lê Lợi trồng hoa kiểng để tạo mảng xanh cho khuôn viên trường.

Giờ đây, nhiều học trò của thầy giáo Ngọc đã thành tài. Nhưng có lẽ, họ sẽ không thể quên người thầy năm xưa, với ánh mắt hiền từ, đôi tay chai sạn vương đầy bụi phấn đã một thời chở che, nâng bước học sinh trên con đường tri thức.

Với thầy giáo Ngọc, hạnh phúc không nằm ở những điều lớn lao, xa vời mà là ánh mắt hồn nhiên của học trò ánh lên niềm tin vào tương lai tươi sáng và được nhìn thấy các em trưởng thành, có ích cho xã hội. Trên hành trình cao quý ấy, thầy giáo Ngọc đã chọn trao đi yêu thương để nhận lại yêu thương./.

Kim Trúc

 

Lương giáo viên có thể lên gần 19 triệu đồng nhờ hệ số đặc thù

Với hệ số đặc thù dự kiến 1,25 và 1,15, lương tháng giáo viên cao nhất lên gần 19 triệu đồng, chưa kể hàng loạt phụ cấp khác, theo đề xuất của Bộ Giáo dục.

Ươm mầm xanh tương lai

Thành lập năm 2007, từ xuất phát điểm nhiều khó khăn về cơ sở vật chất và thiết bị giảng dạy, Trường Mầm non Hoa Mai (Xã Hồ Thị Kỷ) không ngừng phát triển và vươn lên, đầu tư cơ sở vật chất khang trang, nâng cao chất lượng giảng dạy, trở thành điểm sáng trong công tác chăm sóc, nuôi dưỡng và giáo dục trẻ mầm non.

10 năm chuyến đò kết nối ước mơ tri thức

“Ước mơ của con là học hết lớp 4, lớp 5, bởi hoàn cảnh khó khăn nên con và các bạn phải nghỉ học để phụ cha mẹ vào rừng bắt ốc, ra biển bắt cá”, lời chia sẻ của cậu bé Nguyễn Quốc Út tại cửa biển Giá Lồng Ðèn trong cuộc gặp vào năm học 2017-2018 đã khởi đầu cho hành trình liên tiếp 10 năm của những chuyến đò kết nối ước mơ tri thức.

Ngành giáo dục cần thêm nguồn lực để phát triển bền vững

Chiều 27/10, đồng chí Trần Thị Huỳnh Dao, Trưởng Ban Văn hoá - Xã hội HĐND tỉnh, cùng đoàn công tác đã khảo sát thực tế và làm việc với Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) về tình hình thực hiện nhiệm vụ năm học, công tác đầu tư cơ sở vật chất, đội ngũ giáo viên và triển khai các chính sách giáo dục trên địa bàn tỉnh.

HĐND tỉnh khảo sát thực trạng giáo dục tại 2 xã Tân Thuận và Gành Hào

Nhằm nắm bắt tình hình triển khai, thực hiện một số nội dung trong lĩnh vực giáo dục trên địa bàn tỉnh, sáng 22/10, Bà Trần Thị Huỳnh Dao, Trưởng Ban Văn hóa - Xã hội HĐND tỉnh cùng đoàn công tác đã đến khảo sát  và làm việc với lãnh đạo các trường học tại xã Tân Thuận và xã Gành Hào.

Bếp ăn bán trú "Ðỏ lửa" yêu thương

Từ những ngày đầu tự lực, bếp ăn bán trú tại Trường Tiểu học Hàm Rồng (xã Năm Căn) đã được nhen nhóm, duy trì bằng tinh thần sẻ chia của cộng đồng, trước khi được Chương trình Ðảm bảo chất lượng giáo dục trường học (Chương trình SEQAP) tiếp sức.

Phạm Hồng Thơ - Gương sáng sinh viên 5 tốt

Trong hành trình học tập và rèn luyện tại Trường Ðại học Bình Dương - Phân hiệu Cà Mau (Phân hiệu), nhiều sinh viên để lại dấu ấn bằng sự nỗ lực, khát vọng và tinh thần phấn đấu không ngừng. Một trong những tấm gương sáng ấy là em Phạm Hồng Thơ, sinh viên ngành Quản trị kinh doanh, khoá 25.

Khẳng định vị thế giáo dục Cà Mau trên đấu trường tri thức quốc gia

Chiều 20/10, tại Trường THPT Chuyên Bạc Liêu, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tỉnh Cà Mau tổ chức khai mạc lớp bồi dưỡng đội tuyển học sinh giỏi cấp tỉnh tham gia kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia THPT năm học 2025-2026.

Bổ sung 193 tân cử nhân Dược và Điều dưỡng cho ngành chăm sóc sức khỏe

Chiều 19/10, Trường Cao đẳng Y tế Bạc Liêu tổ chức lễ tổng kết và trao bằng tốt nghiệp đợt 3, năm học 2024-2025 cho 193 sinh viên ngành Dược và Điều dưỡng thuộc các hệ đào tạo: chính quy, liên thông và vừa làm vừa học.

Nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ quản lý và giáo viên trong giai đoạn hội nhập

Ngày 18/10, hơn 100 thầy, cô giáo đến từ các trường Trung học cơ sở (THCS) trên địa bàn tỉnh tham dự Lễ khai giảng lớp Bồi dưỡng thường xuyên Cán bộ quản lý và Giáo viên THCS năm 2025. Đây là hoạt động thiết thực nhằm nâng cao năng lực quản lý, cập nhật kiến thức, kỹ năng chuyên môn, đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục trong thời kỳ hội nhập và chuyển đổi số.