Thứ sáu, 19-9-25 04:24:53
Cà Mau, 32°C/ 32°C - 33°C Icon thời tiết nắng
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Thầy trò vất vả vì quá nhiều cuộc thi

Báo Cà Mau

Không hề phủ nhận những lợi ích mà các cuộc thi mang lại cho học sinh (HS) và giáo viên (GV) tỉnh nhà. Từ những sân chơi này, thầy và trò các trường, các bậc học được tự tin thể hiện sở trường, năng khiếu trên tất cả các lĩnh vực và có thể mang về cho bản thân, đơn vị mình những thành tích đáng tự hào. Tuy nhiên, áp lực lớn và những phiền toái mà các cuộc thi này mang lại cũng bao phen làm thầy trò lao đao!

KHEN AI KHÉO VẼ HÀNG CHỤC PHONG TRÀO, CUỘC THI LỚN NHỎ MỖI NĂM?!

Một GV THCS ở huyện Đông Hải chia sẻ trong sự xót xa: “Vừa rồi trong giờ lên lớp, có một HS ngủ thiếp đi trên bàn, tôi không nỡ la rầy vì không phải em lười học mà là vì em quá mệt! Mỗi ngày, em HS này cũng như nhiều em khác phải “chạy sô” học 2 buổi/ngày, có em nhà xa bất tiện đi về phải ở lại trường, không có chỗ nghỉ ngơi. Đã vậy còn phải gồng gánh quá nhiều cuộc thi, phong trào các cấp, mà cuộc thi nào cũng phải tập tành, ôn luyện, chuẩn bị công phu. Từ đầu tháng 10 là bước vào cao điểm thầy trò phải “chạy vắt giò lên cổ” mới kham nổi lịch học tập, tham gia phong trào, các cuộc thi chào mừng 20/11. Nhiều lúc vào lớp hết thầy đến trò cứ ngáp dài ngáp vắn vì thiếu ngủ…”.

Chỉ mới giữa học kỳ I của năm học 2024 - 2025 mà chị Trần Hồng C. (Phường 1, TP. Bạc Liêu) đã nhẩm tính con mình tham gia hơn 10 cuộc thi, phong trào lớn nhỏ. Đó là chưa kể chị chấp nhận làm “phật ý” GV chủ nhiệm khi quyết liệt không cho con tham gia một số cuộc thi. Chị phân trần: “Lớp 5 là lớp cuối cấp tiểu học theo chương trình mới, con tôi lại có nguyện vọng muốn thi vào lớp 6 chất lượng cao, nên tôi không muốn con bị phân tâm bởi các cuộc thi bên lề. Hơn nữa, lịch học 2 buổi/ngày đã quá dày, tôi muốn con có nhiều thời gian nghỉ ngơi hơn, để tránh những áp lực không đáng có”.

Nếu làm một phép tính nhẩm, mỗi năm học thầy trò tỉnh nhà phải kinh qua hàng chục phong trào, cuộc thi lớn nhỏ. Trong đó phải kể đến các cuộc thi như: GV dạy giỏi, GV chủ nhiệm giỏi, thi HS giỏi các môn, phong trào văn nghệ, thể dục - thể thao, viết thư quốc tế UPU, sáng tạo thanh thiếu niên, nhi đồng, thi vẽ tranh… Phong trào, cuộc thi nào cũng trải qua nhiều cấp, nhiều vòng tuần tự từ cơ sở đến toàn quốc. Đó là chưa kể, các phong trào “Xây dựng trường học thân thiện, HS tích cực”, “Mỗi thầy giáo, cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo”, các cuộc thi giải toán qua mạng, tiếng Anh qua mạng, giải toán bằng tiếng Anh, thi hùng biện - hát karaoke tiếng Anh, các cuộc thi tìm hiểu pháp luật… Phong trào, cuộc thi nào cũng tốn nhiều thời gian của GV, HS, nhưng nếu trường, GV, HS không tham gia thì sẽ ảnh hưởng đến thành tích, thi đua chung, sẽ bị phê bình và trừ điểm.

Học sinh tham gia Cuộc thi Sáng tạo thanh thiếu niên, nhi đồng năm 2024. Ảnh minh họa: Đ.K.C

QUÁ NHIỀU ÁP LỰC

Một GV giảng dạy Địa lý - Giáo dục công dân ở trường THCS của huyện Hồng Dân hơn 20 năm, từng được đơn vị chọn đi thi GV dạy giỏi vòng huyện, tỉnh nhiều năm liền, nhưng với GV này mỗi lần tham gia là mỗi lần áp lực và ngao ngán.

Khởi đầu hành trình là tham gia hội giảng GV giỏi ở trường trong tháng 10. GV phải tự xoay xở cho tiết dạy của mình mà không có bất kỳ sự trợ giúp nào. Vượt qua cấp trường, Ban giám hiệu sẽ “chọn mặt gửi vàng” cho vòng đấu huyện.

Rất nhiều GV, kể cả những người có “thâm niên” thi thố cũng chia sẻ bản thân bị mất ăn mất ngủ để chuẩn bị cho tiết dạy của mình. Nào là giáo án điện tử (dự phòng thêm giáo án truyền thống nếu chẳng may có sự cố khi thi), tranh ảnh, video clip minh họa để tiết dạy sống động, đồ dùng học tập… Rồi phải dạy thử đôi ba lần để đồng nghiệp trong nhóm, tổ, Ban giám hiệu dự giờ, góp ý chỉnh lại. Ám ảnh đến nỗi nằm mơ cũng thấy… đang đi thi!

Nếu trót lọt được “đề tên bảng vàng” dự thi cấp tỉnh thì trình tự lại được chuyển giao. Đó là Tổ nghiệp vụ Phòng GD-ĐT sẽ dự giờ dạy thử của GV, rồi góp ý năm lần bảy lượt cho hoàn thiện đến ngày lên đường thi đấu.

GV đi thi khổ đã đành, GV ở nhà cũng bị cuốn vào vòng xoáy khổ ải đủ kiểu vì phải giữ lớp, dạy thay. HS còn khổ hơn vì để phục vụ cho thầy cô dạy thử tiết thi huyện, tỉnh, các trường sẽ điều động các lớp tham gia, đổi tiết, đổi giờ, có khi tham gia học thử nghiệm nhiều phương pháp để hỗ trợ GV… Điều này vô hình trung gây ra nhiều xáo trộn, ảnh hưởng đến chất lượng học tập của HS.

Mặc dù Bộ GD-ĐT đã ban hành cụ thể Quy định về Hội thi GV dạy giỏi cơ sở giáo dục mầm non; GV dạy giỏi, GV chủ nhiệm giỏi cơ sở giáo dục phổ thông với nguyên tắc: “Dựa trên sự tự nguyện của GV; không ép buộc, không tạo áp lực cho GV tham gia hội thi” nhằm “cởi trói” cho GV khỏi những ràng buộc. Nhưng với căn bệnh thành tích, hình thức đã tồn tại quá lâu trong ngành Giáo dục, quy định này vẫn chưa phải là “liều thuốc chữa lành”!

Bởi vậy, để thầy trò giải tỏa áp lực vì quá nhiều cuộc thi, ngành Giáo dục phải “bắt đúng mạch”, “kê đúng đơn” thông qua việc điều chỉnh các phong trào, cuộc thi cho phù hợp để việc dạy - học đi vào thực chất, không còn là thành tích, áp lực để làm khổ GV, HS.

Kim Trúc

Giáo dục Cà Mau hướng tới mục tiêu 90% trường đạt chuẩn quốc gia

Dự thảo văn kiện Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Cà Mau nhiệm kỳ 2025-2030 đặt ra một trong những mục tiêu quan trọng là đến năm 2030, khoảng 90% trường học các cấp trong tỉnh đạt chuẩn quốc gia. Mục tiêu này không chỉ phản ánh quy mô và chất lượng phát triển giáo dục, mà còn khẳng định quyết tâm của tỉnh trong việc đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững.

Thầy giáo Tổng phụ trách Ðội tận tâm, mẫu mực

Dành nhiều tâm huyết cho sự nghiệp “trồng người”, thầy Nguyễn Chí Tài, giáo viên Tổng phụ trách Ðội Trường THCS Võ Thị Sáu (phường Bạc Liêu), là tấm gương tiêu biểu, ghi dấu ấn sâu sắc qua hàng loạt thành tích nổi bật.

Bài cuối: Nâng cao “sức đề kháng”, khơi dậy khát vọng cống hiến

Trải qua 80 năm phát triển, ngành giáo dục đang chuyển mình mạnh mẽ theo phương châm “Kỷ cương - Sáng tạo - Ðột phá - Phát triển”, hướng tới xây dựng thế hệ trí thức giàu tri thức, nhân văn, bản lĩnh, tự tin hội nhập nhưng vẫn giữ gìn bản sắc Việt Nam. Ðịnh hướng toàn diện này phù hợp xu thế quốc tế, đáp ứng yêu cầu phát triển con người trong kỷ nguyên mới, góp phần bảo vệ nền tảng tư tưởng của Ðảng.

Ngành giáo dục tiên phong bảo vệ nền tảng tư tưởng của Ðảng - Bài 2: Xây dựng thế hệ trẻ bản lĩnh chính trị vững vàng

Sau khi hợp nhất, tỉnh Cà Mau hiện có 1 trường đại học, 1 phân hiệu đại học và 6 trường cao đẳng, với hơn 1.000 cán bộ, giảng viên, nhân viên cùng hàng chục ngàn sinh viên, học viên. Đây là lực lượng trí thức quan trọng, giữ vai trò nòng cốt trong sự phát triển xã hội. Chính vì vậy, việc bồi dưỡng lý tưởng cách mạng, nâng cao nhận thức về Đảng, xây dựng thế hệ trẻ có bản lĩnh chính trị vững vàng được xác định là nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên và ưu tiên hàng đầu.

Central Retail bàn giao 4 phòng học, gần 2,3 tỷ đồng tại Cà Mau        

Ngày 16/9, Tập đoàn Central Retail Việt Nam tổ chức lễ bàn giao 4 phòng học kiên cố, tổng diện tích 270m², với kinh phí gần 2,3 tỷ đồng cho Trường Tiểu học Đông Hải (Ấp 16, xã Vĩnh Hậu, tỉnh Cà Mau). Công trình giúp gần 150 trong tổng số 568 học sinh của trường có điều kiện học tập khang trang, an toàn hơn.

Thắp sáng ước mơ STEM bằng chính sách tín dụng mới

Thời gian qua, chính sách vay ưu đãi đã giúp hàng ngàn học sinh, sinh viên (HSSV) ở Cà Mau có cơ hội đến giảng đường, hiện thực hóa ước mơ. Mới đây, ngày 28/8/2025, Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 29, bổ sung chính sách tín dụng cho HSSV theo học các ngành STEM (khoa học, công nghệ, kỹ thuật, toán học), được xem là nhóm ngành nòng cốt, giữ vai trò quan trọng trong sự phát triển đất nước thời đại công nghệ số. 

Trường Tiểu học Phan Ngọc Hiển – Nơi ươm mầm ước mơ

Trong hành trình phát triển giáo dục Cà Mau, Trường Tiểu học Phan Ngọc Hiển, phường An Xuyên, luôn được biết đến như một điểm sáng về chất lượng giảng dạy, thành tích học tập và phong trào thi đua “dạy tốt – học tốt”. Với bề dày truyền thống, sự tận tâm của đội ngũ giáo viên và tinh thần ham học của học sinh, nhà trường đã và đang khẳng định vị thế dẫn đầu, trở thành niềm tự hào của địa phương.

Học sinh được miễn học phí: Bước tiến lớn về công bằng giáo dục

Tại Kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XV, với 440/441 đại biểu có mặt tán thành, Quốc hội đã thông qua Nghị quyết miễn, hỗ trợ học phí cho trẻ mầm non, học sinh phổ thông và người học chương trình giáo dục phổ thông trong hệ thống giáo dục quốc dân. Chính sách này mở ra bước tiến quan trọng, giúp học sinh từ mầm non đến THPT đều được đến trường mà không còn lo gánh nặng học phí.

Toàn dân được miễn viện phí cơ bản từ năm 2030

Bộ Chính trị đặt mục tiêu từ 2026 toàn dân được khám sức khỏe định kỳ miễn phí, đến 2030 miễn viện phí cơ bản theo quyền lợi bảo hiểm y tế.

Cà Mau có Trường Giáo dục chuyên biệt đầu tiên

Sáng 11/9, Trung tâm Hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập tỉnh Cà Mau tổ chức Lễ công bố Quyết định của Chủ tịch UBND tỉnh về việc tổ chức lại trung tâm thành Trường Giáo dục chuyên biệt tỉnh Cà Mau. Theo đó, bà Nguyễn Thị Nga được bổ nhiệm Hiệu trưởng nhà trường.