Thứ tư, 5-11-25 00:55:32
Cà Mau, 32°C/ 32°C - 33°C Icon thời tiết nắng
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Thu phí tại các điểm du lịch: Có khả thi!?

Báo Cà Mau

Thời gian gần đây, một số điểm du lịch trên địa bàn tỉnh đã tiến hành việc thu phí tham quan, vui chơi. Điều đáng bàn là với điều kiện cơ sở vật chất hiện tại và các dịch vụ kèm theo, việc thu phí tham quan có thu hút được khách du lịch hay không?

Phần lớn khách du lịch đến cụm nhà Công tử Bạc Liêu chỉ đứng ngoài nhìn vào khi bị bảo vệ chặn cửa soát vé. Ảnh: C.K

Theo báo cáo của ngành VH-TT&DL tỉnh, chỉ trong 6 tháng đầu năm 2014 đã có khoảng 685.000 lượt khách đến Bạc liêu, đạt 79,6% kế hoạch, tăng 70% so với cùng kỳ. Trong đó, có 183.000 lượt khách sử dụng dịch vụ lưu trú, có khoảng 15.900 lượt khách quốc tế… Nếu nhìn vào những con số này để tính chuyện thu phí tại các điểm du lịch thì liệu có khả quan? Trong khi trên thực tế lượng khách đến Bạc Liêu đông nhất vẫn là các điểm du lịch tâm linh như: Khu Quán âm Phật đài, Nhà thờ Tắc Sậy… Còn các khu di tích lịch sử, văn hóa thì rất ít khách.

Một thực tế khác là các điểm du lịch được tư nhân khai thác, bán vé tham quan lại chưa cho thấy “xứng tầm” với số tiền khách du lịch bỏ ra. Đơn cử như, ngay từ Tết Nguyên đán 2014, đơn vị khai thác đã tiến hành bán vé tham quan đối với cụm nhà Công tử Bạc Liêu. Giá vé tham quan được bán với giá 15.000/lượt khách đối với người lớn và 10.000 đồng/lượt đối với trẻ em. Vào các ngày lễ, các ngày cuối tuần có hàng trăm lượt khách đến tham quan mỗi ngày. Tuy nhiên, khách vào tham quan cụm nhà Công tử Bạc Liêu chủ yếu là do hiếu kỳ, muốn tìm hiểu và tận mắt chứng kiến các giai thoại của gia đình vị công tử ăn chơi này. Và cảm giác sau khi tham quan là thất vọng. Thất vọng vì các hiện vật được sưu tầm, phục dựng lại quá ít, không khí sinh hoạt của gia đình một đại điền chủ không được tái hiện… Thậm chí, họ còn thất vọng về cung cách phục vụ không chuyên nghiệp. Vì đã có xô xát xảy ra giữa khách du lịch và chủ doanh nghiệp khai thác khi khách ngồi lên hiện vật để chụp hình lưu niệm.

Bán vé tham quan cụm nhà Công tử Bạc Liêu hay tại các điểm du lịch là cách để nhà đầu tư thu hồi vốn. Tuy nhiên, vấn đề đặt ra là với điều kiện cơ sở vật chất và các dịch vụ du lịch hiện tại, nhất là cung cách phục vụ du lịch chưa chuyên nghiệp như hiện nay thì liệu du khách có chịu bỏ tiền ra để vào tham quan, vui chơi!? Làm du lịch có nhiều cách để làm, chứ không nhất thiết phải làm theo cách “chặn cửa để bán vé”!

TRÚC QUỲNH

Du lịch Cà Mau tăng sức hút

Nơi địa đầu cực Nam Tổ quốc, Cà Mau được thiên nhiên ưu đãi hệ sinh thái rừng, biển phong phú, cùng nền văn hoá đặc trưng vùng sông nước Nam Bộ. Những năm gần đây, du lịch dần khẳng định vị thế ngành kinh tế mũi nhọn của tỉnh, trở thành cầu nối quảng bá hình ảnh địa phương, tạo động lực tăng trưởng và thu hút nguồn lực đầu tư mới cho phát triển bền vững.

Rà soát và chuẩn bị chu đáo cho chuỗi sự kiện Ngày hội Cua Cà Mau

Đó là chỉ đạo của đồng chí Nguyễn Hồ Hải, Bí thư Tỉnh uỷ Cà Mau tại cuộc họp rà soát công tác chuẩn bị tổ chức Ngày hội Cua Cà Mau - Lần thứ II/2025 (Ngày hội) và sự kiện “Xin chào Cà Mau”, diễn ra chiều 1/11.

Cà Mau rực rỡ tại Hội chợ Mùa thu 2025

Hội chợ Mùa thu lần thứ I/2025 đang diễn ra tại Nhà Triển lãm Kim Quy (Hà Nội) với quy mô gần 3.000 gian hàng, là sự kiện thương mại cấp quốc gia, quy tụ tinh hoa kinh tế - văn hoá của các vùng miền trên cả nước.

Bảo đảm tổ chức Ngày hội Cua Cà Mau thành công, hiệu quả

Chiều 27/10, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Văn Sử chủ trì cuộc họp với lãnh đạo các sở, ngành liên quan để rà soát tiến độ chuẩn bị Ngày hội Cua Cà Mau lần thứ II/2025, đặc biệt là kịch bản chương trình khai mạc, bế mạc, không gian trưng bày - triển lãm và các hoạt động trong khuôn khổ sự kiện.

Hành trình số hoá du lịch

Không đứng ngoài xu thế của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, du lịch Cà Mau đang chuyển mình mạnh mẽ nhờ đẩy mạnh chuyển đổi số để mở ra những không gian khám phá đầy sắc màu, sống động cho du khách. Sự chủ động nhập cuộc này từng bước phát triển chuỗi điểm đến, dịch vụ thông minh, giàu trải nghiệm, góp phần đưa con tàu du lịch Cà Mau rẽ sóng tiến vào kỷ nguyên mới.

Sức bật mới cho "ngành công nghiệp không khói"

Nhiệm kỳ qua, du lịch Cà Mau có bước chuyển mình mạnh mẽ, từng bước khẳng định vai trò là ngành kinh tế mũi nhọn của tỉnh. Không chỉ mang lại hiệu quả kinh tế, du lịch còn góp phần gìn giữ bản sắc văn hoá, tạo sinh kế bền vững cho người dân, mở ra hướng phát triển mới.

Nâng chất du lịch sinh thái

Trên cơ sở tiềm năng, lợi thế về du lịch, Cà Mau xác định phát triển du lịch theo hướng bền vững, khác biệt, mang đậm bản sắc địa phương. Phát triển các sản phẩm du lịch đặc thù, trong đó du lịch sinh thái, du lịch cộng đồng, du lịch nông nghiệp là trọng tâm. Các mô hình như: tham quan rừng đước, rừng tràm U Minh Hạ, trải nghiệm vùng nuôi cua, tôm, làng nghề truyền thống tiếp tục được mở rộng, nâng chất, gắn với bảo tồn và phát huy văn hoá bản địa.

Du lịch Cà Mau cất cánh, vươn xa

Từ ngày 27–30/9, Cà Mau tưng bừng tổ chức chuỗi hoạt động hưởng ứng Ngày Du lịch thế giới 27/9, với chủ đề “Cà Mau – địa đầu cực Nam Tổ quốc, nơi hội tụ thiên nhiên và sự an lành”. Sự kiện khẳng định quyết tâm phát triển du lịch gắn với bảo tồn thiên nhiên, giữ gìn bản sắc văn hóa và hướng tới mô hình du lịch xanh, bền vững.

Khai thác tiềm năng, nâng tầm du lịch 

Không chỉ được thiên nhiên ưu đãi hệ sinh thái rừng ngập mặn, bãi bồi ven biển và nhiều điểm đến độc đáo, Cà Mau còn có tiềm năng lớn để phát triển du lịch sinh thái, du lịch trải nghiệm văn hoá cộng đồng... Thời gian qua, tỉnh đẩy mạnh quảng bá, thu hút du khách trong và ngoài nước, đồng thời mở rộng liên kết với các doanh nghiệp lữ hành để khai thác thế mạnh đặc trưng. 

Khát vọng vươn xa từ du lịch xanh, sinh thái

Ở nơi địa đầu cực Nam Tổ quốc, Cà Mau không chỉ ghi dấu bằng vị thế địa lý độc đáo mà còn bằng khát vọng trở thành điểm nhấn du lịch sinh thái của Việt Nam. Từ rừng ngập mặn trù phú, những cánh rừng tràm huyền thoại đến nền văn hoá đậm chất Nam Bộ, Cà Mau đang từng bước hiện thực hoá mục tiêu phát triển du lịch xanh, bền vững và vươn tầm quốc gia.