Thứ năm, 13-11-25 07:15:14
Cà Mau, 32°C/ 32°C - 33°C Icon thời tiết nắng
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Thực phẩm “handmade” nở rộ vào mùa Tết

Báo Cà Mau

Khoảng vài năm trở lại đây, trào lưu làm bánh mứt “handmade” nở rộ, nhất là vào dịp giáp tết Nguyên đán. Nhiều trong số các mặt hàng thực phẩm “made in nhà làm” có chất lượng, uy tín được sự ủng hộ của người tiêu dùng, qua đó đã giúp người bán tăng thêm thu nhập.

Một trang mạng xã hội rao bán mứt “handmade”. Ảnh: M.L

Với tâm lý e ngại trước tình trạng thực phẩm bẩn ngày càng xuất hiện nhiều trên thị trường nên thay vì chọn mua các loại bánh mứt được đóng gói sẵn thì vài năm trở lại đây, các bà nội trợ lại đổ xô đi mua bánh mứt nhà làm. Do đó, cứ vào thời điểm giáp Tết, trên các trang mạng xã hội, các nhóm mua bán… xuất hiện nhiều cá nhân rao bán thực phẩm nhà làm phục vụ Tết. Các sản phẩm được rao bán rất bắt mắt, đa dạng từ các loại bánh mứt đến bánh tét, tôm chao, củ kiệu, các loại cá, mực, tôm khô… Tất cả các sản phẩm này được quảng cáo không chứa chất bảo quản, nguồn gốc rõ ràng. Đa số các mặt hàng chế biến thủ công này đều có mức giá cao hơn ở chợ, siêu thị từ 20 - 50%, nhưng được khá nhiều người ưa chuộng, chấp nhận bỏ ra số tiền cao hơn để được sử dụng thực phẩm an toàn.

Năm nào cũng vậy, cứ trước Tết một tháng là chị Thanh Phương (huyện Hòa Bình) lại cùng gia đình chuẩn bị nguồn nguyên liệu lớn làm bánh khéo, bánh bông lan, mứt dừa, mứt bí đao… Ngoài ra, còn làm thêm tôm chao và các loại cá khô. Hơn một tuần nay, khách hàng liên tục đặt hàng, hàng làm ra bao nhiêu là hết bấy nhiêu. Hiện, chị phải huy động thêm người thân làm phụ để kịp cung ứng hàng cho khách. Theo chị Phương, ban đầu làm là vì sở thích, để gia đình được thưởng thức đồ ăn an toàn trong dịp Tết và làm quà tặng; nhưng sau đó được bạn bè, người thân khen ngợi về hương vị, chất lượng nên chị có động lực, mạnh dạn làm với số lượng lớn hơn để kinh doanh.

Tuy nhiên, bên cạnh thực phẩm nhà làm có chất lượng thì việc sử dụng các thực phẩm bán trên mạng nở rộ như hiện nay cũng tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn thực phẩm rất cao. Do đa phần hình thức kinh doanh này là tự phát, ít được cơ quan chức năng kiểm duyệt về chất lượng, vệ sinh an toàn thực phẩm. Vì vậy, dù được giới thiệu là “handmade” nhưng khi mua hàng, người dân cần tìm hiểu kỹ và lựa chọn các địa chỉ có uy tín hoặc quen biết, chứ không nên mua qua lời giới thiệu, quảng cáo để bảo vệ sức khỏe bản thân và gia đình, cùng nhau đón cái Tết cổ truyền đầm ấm, vui tươi, an toàn.

Minh Luân

Đại đoàn kết dựng xây quê hương

Tất cả các phong trào yêu nước được các địa phương phát động đến Nhân dân đều lấy lời Bác dạy về bài học đại đoàn kết làm tư tưởng xuyên suốt, phương châm hành động để tạo nên quả ngọt thành công.

Tìm kiếm giải pháp truyền thông hiệu quả về bình đẳng giới

Tiếp tục các hoạt động của Dự án 8 “Thực hiện bình đẳng giới và giải quyết những vấn đề cấp thiết đối với phụ nữ và trẻ em” năm 2025, ngày 9/11, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) tỉnh Cà Mau tổ chức Sự kiện truyền thông tìm kiếm sáng kiến, giải pháp, mô hình truyền thông hiệu quả tại phường An Xuyên.

Đề xuất mới về điều kiện, tiêu chuẩn công nhận liệt sĩ và chế độ ưu đãi người có công

Bộ Nội vụ đang lấy ý kiến dự thảo lần 2 Nghị định thay thế Nghị định 131/2021/NĐ-CP, trong đó tập trung sửa đổi, bổ sung điều kiện, tiêu chuẩn công nhận liệt sĩ; chế độ ưu đãi người có công.

Bài cuối: Kiến tạo diện mạo mới cho y tế cơ sở

Đánh giá đúng thực trạng, Cà Mau xác định cần có “cú hích” mạnh mẽ về mô hình, cơ chế và chính sách để y tế cơ sở (YTCS) phát huy tối đa vai trò là nền tảng của hệ thống y tế. Việc xây dựng đề án tổng thể phát triển YTCS, bám sát tinh thần Nghị quyết 72-NQ/TW của Bộ Chính trị và phù hợp với điều kiện thực tiễn địa phương, là nhiệm vụ quan trọng, cấp thiết và mang tầm chiến lược, nhằm nâng cao chất lượng chăm sóc sức khoẻ Nhân dân trong giai đoạn mới.

Công an Cà Mau khánh thành cầu nông thôn và trao quà cho hộ nghèo

Hướng đến kỷ niệm 80 năm Ngày truyền thống lực lượng Tham mưu CAND (18/4/1946-18/4/2026), Phòng Tham mưu Công an tỉnh Cà Mau vừa phối hợp với chính quyền địa phương tổ chức Lễ khánh thành cầu nông thôn tại ấp Nguyễn Tòng, xã Biển Bạch. Tham dự buổi lễ có đại diện lãnh đạo Phòng Tham mưu Công an tỉnh, Nhóm từ thiện của bà Nguyễn Thị Hiền (TP Hồ Chí Minh), cùng cấp uỷ, chính quyền và đông đảo người dân xã Biển Bạch.

Gắn kết, phát triển từ Ngày hội Đại đoàn kết

Ngày 8/11, các Đoàn công tác của lãnh đạo tỉnh tiếp tục đến dự Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc tại nhiều địa phương trong tỉnh, cùng chung vui với Nhân dân nhân kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Mặt trận Dân tộc thống nhất Việt Nam (18/11/1930 – 18/11/2025).

Nâng chất “lá chắn” đầu tiên bảo vệ, chăm sóc sức khỏe Nhân dân - Bài 2: Nâng cấp ba trụ cột chính

Để đạt mục tiêu phát triển đồng bộ, hiện đại, nâng cao toàn diện chất lượng công tác bảo vệ và chăm sóc sức khỏe Nhân dân, y tế cơ sở ở Cà Mau cần sớm tháo gỡ những “điểm nghẽn” lớn. Trong đó, cấp thiết nhất là nâng cấp ba trụ cột chính của trạm y tế (TYT): cơ sở vật chất, trang thiết bị; nguồn nhân lực và chuyển đổi số.

Truyền thông phòng, chống sốt xuất huyết cho hơn 1.000 phụ nữ

Trong 3 ngày (5-7/11), Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh Cà Mau phối hợp Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh, Công ty Cổ phần Mai Sen (TP Hồ Chí Minh) và Nhãn hàng JUMBO VAPE - Công ty Fumakilla Việt Nam tổ chức 4 cuộc truyền thông với chủ đề “Chung tay phòng, chống sốt xuất huyết hiệu quả - bảo vệ sức khỏe gia đình và cộng đồng”. Hơn 1.000 cán bộ, hội viên phụ nữ và người dân tham dự.

Bàn giao “Nhà Đại đoàn kết” và “Nhà Tình đồng đội”

Nhân kỷ niệm 81 năm Ngày thành lập Quân đội Nhân dân Việt Nam (22/12/1944-22/12/2025), 36 năm Ngày hội Quốc phòng toàn dân (22/12/1989-22/12/2025) và 80 năm Ngày truyền thống Lực lượng vũ trang Quân khu 9 (10/12/1945-10/12/2025), sáng 7/11, Bộ CHQS tỉnh Cà Mau tổ chức lễ bàn giao “Nhà Đại đoàn kết” và “Nhà Tình đồng đội” cho các quân nhân và gia đình chính sách có hoàn cảnh khó khăn.

Hiệu quả sự kiện “Thay đổi nếp nghĩ, cách làm” tại U Minh

Sáng 7/11, tại xã U Minh, Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh Cà Mau tổ chức Sự kiện truyền thông “Tìm kiếm sáng kiến, giải pháp, mô hình truyền thông hiệu quả” với chủ đề “Thay đổi nếp nghĩ, cách làm”.