Thứ sáu, 19-9-25 06:27:44
Cà Mau, 32°C/ 32°C - 33°C Icon thời tiết nắng
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Tiện ích giao dịch điện tử

Báo Cà Mau (CMO) Thời gian qua, Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh Cà Mau đã có nhiều đổi mới, chú trọng các giải pháp đồng bộ trong thực hiện cải cách thủ tục hành chính (TTHC), ứng dụng công nghệ thông tin nhằm đem lại hiệu quả thiết thực cho các tổ chức, cá nhân khi đến giao dịch. Ðặc biệt, tổ chức, cá nhân có thể lựa chọn nhiều hình thức giao dịch với cơ quan BHXH, như giao dịch điện tử, giao dịch qua bưu điện, giao dịch trực tiếp.

Giám đốc BHXH tỉnh Cà Mau Trịnh Trung Kiên cho biết, hiện tất cả các TTHC đều được niêm yết tại bộ phận tiếp nhận hồ sơ, công bố công khai trên Trang thông tin điện tử của BHXH tỉnh. Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả giải quyết TTHC được duy trì, thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả tại Trung tâm Giải quyết TTHC tỉnh, bộ phận tiếp nhận và trả kết quả TTHC cấp huyện; gần 90% hồ sơ được tiếp nhận qua giao dịch điện tử và qua dịch vụ bưu chính công ích. Qua đó, chất lượng giải quyết TTHC được nâng cao, tiết kiệm thời gian, chi phí đi lại, tạo điều kiện thuận lợi tối đa cho doanh nghiệp, người lao động khi tham gia giao dịch với cơ quan BHXH.

Số lượng hồ sơ giao dịch trực tiếp với cơ quan BHXH chỉ chiếm trên 10%.

Theo ông Trịnh Trung Kiên, việc ứng dụng công nghệ thông tin trong các hoạt động nghiệp vụ của ngành đã qua được tập trung, quyết liệt, phát huy hiệu quả. Tuy nhiên, việc quản lý, khai thác, vận hành, sử dụng của các phòng nghiệp vụ, BHXH cấp huyện vẫn còn hạn chế, chưa khai thác, sử dụng hết tính năng của hệ thống.

Vì vậy, thời gian tới, cơ quan BHXH sẽ tiếp tục đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ lý luận chính trị, chuyên môn nghiệp vụ của đội ngũ viên chức thuộc hệ thống BHXH tỉnh. Theo đó, thường xuyên chú trọng nâng cao năng lực, nghiệp vụ, tinh thần trách nhiệm, thái độ, ý thức phục vụ, chấp hành kỷ luật, kỷ cương hành chính của đội ngũ viên chức, nhất là những người trực tiếp tiếp xúc, giải quyết công việc với tổ chức, doanh nghiệp, người lao động và Nhân dân.

Cùng với đó, sẽ duy trì và đẩy mạnh thực hiện giao dịch BHXH điện tử, giao - nhận hồ sơ qua bưu điện. Ứng dụng công nghệ thông tin cũng như áp dụng có hiệu quả các chương trình phần mềm do BHXH Việt Nam cung cấp. Kết nối dữ liệu liên thông giữa các cơ sở khám chữa bệnh và cơ quan BHXH để quản lý hiệu quả công tác khám chữa bệnh và thanh, quyết toán quỹ bảo hiểm y tế (BHYT). Mở rộng cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4. Tiếp tục duy trì và cải tiến Hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO.

Ông Trịnh Trung Kiên thông tin, dự kiến tháng 6 tới sẽ triển khai sử dụng thẻ BHYT trên ứng dụng BHXH số để đi khám chữa bệnh BHYT. Vì vậy, để đẩy nhanh tiến độ cài đặt, sử dụng ứng dụng này, BHXH tỉnh đề nghị các sở, ban, ngành, đoàn thể cấp tỉnh, các tổ chức, doanh nghiệp trên địa bàn phối hợp rà soát, tiếp tục triển khai, hướng dẫn cán bộ, công chức, viên chức và người lao động tại đơn vị thực hiện đăng ký giao dịch điện tử và cài đặt, sử dụng ứng dụng VssID. Vì bên cạnh tiện ích đem lại khi đi khám chữa bệnh BHYT mà BHXH số đem lại, thì khi cài đặt ứng dụng này, người tham gia BHXH, BHYT sẽ dễ dàng tra cứu được quá trình tham gia, thụ hưởng các chế độ, chính sách về BHXH, lịch sử khám chữa bệnh BHYT và tiếp cận thông tin được dễ dàng…

Việc đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin và hỗ trợ, chăm sóc khách hàng thời gian qua đã góp phần giúp ngành BHXH đẩy mạnh việc chuyển đổi hình thức giao dịch của người dân và tổ chức với cơ quan BHXH, từ hình thức giao dịch trực tiếp sang hình thức sử dụng dịch vụ công trực tuyến. Ðặc biệt, trong giai đoạn phòng, chống dịch Covid-19, hoạt động này đã hỗ trợ rất hiệu quả cho người dân, doanh nghiệp khi làm thủ tục liên quan đến việc đề nghị và hưởng chế độ BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp; qua đó góp phần tiết kiệm thời gian, chi phí, đảm bảo quyền lợi cho người tham gia, giảm số người phải trực tiếp đến liên hệ, giao dịch tại cơ quan BHXH./.

 

Phúc Duy

 

Xã Đông Hải niêm yết 444 thủ tục hành chính liên thông

Sáng 12/9, Đoàn kiểm tra Cải cách hành chính tỉnh Cà Mau (Đoàn kiểm tra 619) kiểm tra công tác cải cách hành chính năm 2025 tại xã Đông Hải.

Xã Tân Ân hoạt động hiệu quả sau hợp nhất

Ngày 10/9, Tổ công tác Tỉnh ủy Cà Mau do đồng chí Lê Chí Hiếu, Phó Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy, làm Tổ trưởng đến làm việc, kiểm tra thực tế tại xã Tân Ân, nhằm khảo sát, đánh giá hiệu quả hoạt động của chính quyền địa phương hai cấp sau sáp nhập.

Sở Công thương giải quyết 100% hồ sơ đúng hạn

Từ 1/1 đến 18/8/2025, Sở Công Thương đã tiếp nhận 1.906 hồ sơ, giải quyết đúng hạn 1.895 hồ sơ, còn 9 hồ sơ đang trong thời hạn xử lý, không phát sinh hồ sơ trễ hẹn. Đó là kết quả được Đoàn kiểm tra cải cách hành chính tỉnh ghi nhận tại Sở Công thương vào sáng 10/9.

Cải cách hành chính đi vào chiều sâu

Với sự chỉ đạo quyết liệt của tỉnh, từ khi thực hiện mô hình chính quyền địa phương 2 cấp, công tác cải cách hành chính (CCHC) đã mang lại những kết quả rõ rệt, hướng tới mục tiêu xây dựng bộ máy tinh gọn, hiệu quả và lấy sự hài lòng của người dân làm thước đo.

Bảo đảm cắt giảm, đơn giản hóa TTHC, điều kiện kinh doanh, thực hiện TTHC thông suốt, hiệu quả

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã ký Công điện số 144/CĐ-TTg về việc bảo đảm cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính, điều kiện kinh doanh và thực hiện thủ tục hành chính thông suốt, hiệu quả trong triển khai chính quyền địa phương 02 cấp.

Bộ Tư pháp tháo gỡ khó khăn triển khai mô hình chính quyền địa phương 2 cấp tại Cà Mau

Sáng 20/8, thực hiện Công văn số 1130/CNTT-CĐS, đoàn công tác Cục Công nghệ thông tin (Bộ Tư pháp) do Cục trưởng Phạm Quang Hiếu làm trưởng đoàn đã kiểm tra, hướng dẫn tháo gỡ khó khăn trong triển khai mô hình chính quyền địa phương 2 cấp tại xã Hồ Thị Kỷ và phường An Xuyên.

Xoá rào cản địa lý trong giải quyết thủ tục

Tiếp tục thực hiện giải pháp, sáng kiến trong công tác cải cách hành chính (CCHC), từ ngày 15/8/2025, tỉnh Cà Mau chính thức áp dụng mô hình giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) không phụ thuộc địa giới hành chính. Ðây là nỗ lực xoá bỏ rào cản địa lý, mang lại sự thuận tiện tối đa cho người dân và doanh nghiệp.

Nhịp cầu gắn kết Nhân dân với chính quyền địa phương 2 cấp

Hơn 1 tháng triển khai, Đội hình thanh niên tình nguyện (TNTN) Công an Cà Mau đã phát huy hiệu quả, góp phần nâng cao chất lượng phục vụ thủ tục hành chính cho người dân, tổ chức và doanh nghiệp.

Xã Định Thành: Triển khai các tổ di động Vì dân phục vụ

Thực hiện quy định mới của Luật Bảo hiểm xã hội về trợ cấp hưu trí xã hội cho người từ 75 tuổi trở lên, từ đầu tháng 8/2025, UBND xã Định Thành đã thành lập các tổ hỗ trợ lưu động đến tận các ấp, giúp người cao tuổi hoàn thiện thủ tục hưởng trợ cấp một cách thuận tiện, đúng quy định.

Phường Tân Thành - Thứ Bảy vì dân phục vụ

Không đợi người dân đến Trung tâm, cứ thứ Bảy hàng tuần, Trung tâm Phục vụ hành chính công phường Tân Thành chủ động xuống tận các khóm để phục vụ. Từ thủ tục bảo hiểm, hộ tịch đến chính sách an sinh xã hội, tất cả hồ sơ đều được tiếp nhận và giải quyết nhanh chóng ngay tại chỗ.