Thứ sáu, 19-9-25 02:46:57
Cà Mau, 32°C/ 32°C - 33°C Icon thời tiết nắng
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

TP. BẠC LIÊU: ĐẨY MẠNH ĐÀO TẠO NGHỀ CHO LAO ĐỘNG NÔNG THÔN

Báo Cà Mau

Trong những năm qua, TP. Bạc Liêu rất quan tâm đến việc đào tạo nghề, gắn với giải quyết việc làm, phát triển sinh kế cho người dân, đặc biệt là 3 xã vùng ven là Hiệp Thành, Vĩnh Trạch, Vĩnh Trạch Đông - nơi có đông đồng bào dân tộc thiểu số Khmer và Hoa sinh sống.

Cấp chứng chỉ nghề cho lao động nông thôn ở xã Vĩnh Trạch Đông.

ĐỔI MỚI TOÀN DIỆN

Thực hiện Kế hoạch 146 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về việc thực hiện Chỉ thị 37 của Ban Bí thư về “đổi mới công tác đào tạo nghề cho lao động nông thôn (LĐNT) đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa (CNH-HĐH) nông nghiệp, nông thôn”, Ban Thường vụ Thành ủy TP. Bạc Liêu đã huy động sức mạnh của cả hệ thống chính trị cùng tham gia.

Theo đó, Thành ủy TP. Bạc Liêu đã chỉ đạo các ngành, địa phương phải tập trung quán triệt, tuyên truyền sâu rộng và triển khai thực hiện nghiêm, có hiệu quả Kế hoạch 146 nhằm nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cấp ủy, tổ chức đảng, các cấp, các ngành, các tổ chức, đơn vị và toàn xã hội, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong công tác đào tạo nghề cho LĐNT đáp ứng yêu cầu CNH-HĐH nông nghiệp, nông thôn.

Để hoàn thành mục tiêu chiến lược này, Thành ủy chỉ đạo các ngành, địa phương tập trung đổi mới toàn diện, nâng cao chất lượng và hiệu quả đào tạo nghề cho LĐNT. Đồng thời, thường xuyên rà soát, cập nhật, bổ sung danh mục nghề nghiệp đào tạo phù hợp với nhu cầu của người dân, doanh nghiệp và thị trường lao động. Tăng cường giáo dục đạo đức nghề nghiệp, kiến thức về an toàn, vệ sinh lao động, pháp luật kinh doanh, khởi nghiệp, các kỹ năng mềm và đổi mới sáng tạo cho LĐNT, đáp ứng yêu cầu CNH-HĐH nông nghiệp, nông thôn. Tăng cường ứng dụng khoa học - công nghệ, chuyển đổi số trong tất cả các khâu của quá trình đào tạo và phối hợp thực hiện đổi mới nội dung chương trình đào tạo lao động theo hướng mở, linh hoạt, phù hợp với phát triển kinh tế - xã hội (KT-XH) của thành phố, đáp ứng nhu cầu của thị trường lao động và người học. Phát huy tính chủ động, sáng tạo, tâm huyết của người học, gắn kết đào tạo nghề với học tập suốt đời và xây dựng xã hội học tập ở khu vực nông thôn, góp phần xây dựng giai cấp nông dân Việt Nam trên địa bàn thành phố phát triển toàn diện, có ý chí, khát vọng xây dựng quê hương, đất nước phồn vinh, hạnh phúc; có trình độ học vấn, năng lực đổi mới sáng tạo và tổ chức sản xuất - kinh doanh tiên tiến, đáp ứng yêu cầu CNH-HĐH nông nghiệp, nông thôn.

Bên cạnh đó, không ngừng đổi mới căn bản công tác hướng nghiệp, phối hợp phân luồng trong giáo dục phù hợp với yêu cầu phát triển KT-XH của thành phố; nâng cao chất lượng và hiệu quả công tác tư vấn, hướng nghiệp, lựa chọn ngành nghề phù hợp; tập trung đào tạo lại nguồn nhân lực nông thôn, tận dụng lợi thế của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư, thích ứng với quá trình đô thị hóa, già hóa dân số và biến đổi khí hậu, góp phần tăng tỷ lệ lao động phi nông nghiệp, xây dựng nông thôn phát triển, văn minh, hiện đại…

Tập huấn nghề chăn nuôi cho lao động nông thôn ở xã Hiệp Thành. Ảnh: T.A

THƯỜNG XUYÊN LÃNH ĐẠO, CHỈ ĐẠO

Thực tiễn đã chứng minh, địa phương nào quan tâm đến công tác đào tạo nghề cho LĐNT thì công tác này không ngừng phát huy hiệu quả và góp phần vào giảm nghèo bền vững. Bà Dương Thị An Til - Chủ tịch UBND xã Vĩnh Trạch Đông, cho biết: “Với hơn 90% dân số của xã là đồng bào Khmer nên đời sống, thu nhập của các hộ nghèo và cận nghèo gặp nhiều khó khăn, nhất là những hộ không đất sản xuất. Xuất phát từ thực trạng này, Đảng ủy, UBND xã xem công tác đào tạo nghề gắn với giải quyết việc làm là giải pháp quan trọng hàng đầu cho giảm nghèo bền vững. Do vậy, công tác này luôn được quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt gắn với đa dạng hóa sinh kế và kết hợp với thực hiện tốt các chương trình, chính sách hỗ trợ đồng bào, nhất là các chính sách ưu đãi về tín dụng. Năm qua, xã đã mở 9 lớp đào tạo nghề cho lao động nghèo và giải quyết việc làm cho trên 700 lao động, về cơ bản xã không còn hộ nghèo trong độ tuổi lao động”.

Áp dụng bài học kinh nghiệm này vào thực tiễn,  Thành ủy TP. Bạc Liêu chỉ đạo các cấp ủy, tổ chức đảng, chính quyền, MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội, nhất là người đứng đầu phải thường xuyên lãnh đạo, chỉ đạo, tăng cường thanh tra, kiểm tra, giám sát, coi trọng chất lượng và hiệu quả công tác đào tạo nghề cho LĐTN, nhất là đào tạo nghề phi nông nghiệp; xây dựng kế hoạch đào tạo nghề phù hợp với thị trường lao động, nhu cầu tuyển dụng của doanh nghiệp, gắn với kế hoạch phát triển KT-XH, nhu cầu học nghề, việc làm của người dân; bảo tồn, phát huy không gian văn hóa, tiềm năng kinh tế, phát triển du lịch khu vực nông thôn, nhất là du lịch sinh thái; tổ chức đào tạo nghề gắn với mô hình nông dân sản xuất - kinh doanh giỏi, hướng tới chuyển dịch cơ cấu kinh tế, sản xuất - kinh doanh có quy mô lớn.

Tiếp tục nghiên cứu, đề xuất hoàn thiện cơ chế hợp tác giữa Nhà nước với cơ sở giáo dục nghề nghiệp, cơ sở tham gia dạy nghề và doanh nghiệp trong việc xây dựng các mô hình kết nối giáo dục nghề nghiệp, dạy nghề theo nhu cầu thị trường lao động; xây dựng các chính sách đào tạo đột phá trong phát triển nguồn nhân lực, phát triển kinh tế nông thôn. Triển khai có hiệu quả chính sách đào tạo nghề cho LĐNT đến năm 2030, gắn với thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia giai đoạn 2021 - 2030. Trong đó, tiếp tục ưu tiên đào tạo nghề cho lao động thuộc diện chính sách, người có công, người thuộc hộ nghèo, cận nghèo, người dân tộc thiểu số, người khuyết tật; quan tâm đào tạo nghề cho học sinh tốt nghiệp trung học cơ sở chuyển sang học nghề, khuyến khích hoạt động vừa tổ chức học nghề kết hợp học văn hóa phổ thông để nâng cao kiến thức văn hóa và nâng cao kỹ năng nghề cho học sinh - sinh viên trước khi tham gia thị trường lao động. Xây dựng các chính sách hỗ trợ đào tạo chuyển đổi nghề cho lao động; xây dựng các chính sách hỗ trợ đào tạo chuyển đổi nghề cho lao động trong khu công nghiệp, thanh niên hoàn thành nghĩa vụ quân sự, nghĩa vụ công an, người cao tuổi còn đủ sức khỏe có nhu cầu tham gia thị trường lao động…

TÚ ANH

Với quyết tâm thực hiện thắng lợi Kế hoạch 146, Thành ủy TP. Bạc Liêu chỉ đạo các ngành, địa phương đẩy mạnh công tác tuyên truyền sâu rộng, nâng cao nhận thức xã hội về vai trò, vị trí, tầm quan trọng của đào tạo nghề cho LĐNT đối với phát triển KT-XH, xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu, giảm nghèo bền vững, nâng cao dân trí và đời sống của người dân nông thôn; đồng thời tuyên truyền về chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước đối với công tác đào tạo nghề cho LĐNT và sự chuyển dịch cơ cấu lao động, cơ cấu kinh tế trong tiến trình CNH-HĐH nông nghiệp, nông thôn. Nâng cao nhận thức của cấp ủy, tổ chức đảng, chính quyền, MTTQ, các tổ chức chính trị - xã hội và Nhân dân về ảnh hưởng của biến đổi khí hậu, tác động của cách mạng công nghiệp lần thứ tư với phát triển kinh tế nông nghiệp, cơ cấu ngành nghề và trình độ sản xuất tại khu vực nông thôn. Tích cực quảng bá, nhân rộng những mô hình hiệu quả, điển hình tốt sau học nghề.

Hội thảo định hướng nghề nghiệp: Bệ phóng cho sinh viên Cà Mau

Ngày 11/9, Trường Cao đẳng nghề Việt Nam – Hàn Quốc Cà Mau phối hợp với Tổ chức Cứu trợ Trẻ em Quốc tế tại Việt Nam (SCI) tổ chức Hội thảo “Định hướng nghề nghiệp, việc làm và khởi nghiệp cho học sinh, sinh viên”, với sự tham gia của hơn 500 sinh viên cùng nhiều doanh nghiệp, đơn vị tuyển dụng, khởi nghiệp trong tỉnh.

Nguy cơ tiềm ẩn từ việc sử dụng điện không an toàn

Thời gian gần đây, việc sử dụng điện cho sản xuất nông nghiệp tăng nhanh, đặc biệt trong nuôi tôm công nghiệp. Tuy nhiên, cùng với đó tình trạng sử dụng điện không đúng cách, mất an toàn tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ ngày càng gia tăng, dẫn đến những vụ tai nạn đáng tiếc, thậm chí cướp đi mạng sống con người.

Đa dạng sinh kế cho phụ nữ nông thôn

Thời gian qua, các cấp Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) tỉnh Cà Mau có nhiều cách làm sáng tạo, thiết thực, hỗ trợ sinh kế bền vững cho phụ nữ nông thôn, mở ra cơ hội việc làm, khởi nghiệp cho hàng chục ngàn lao động nữ.

Chung tay vì 100% học sinh, sinh viên có BHYT

Bảo hiểm y tế (BHYT) học sinh, sinh viên (HSSV) là chính sách mang đậm tính nhân văn, vừa góp phần bảo vệ sức khỏe thế hệ trẻ, vừa hướng đến mục tiêu chăm sóc sức khỏe toàn dân mà Đảng và Nhà nước đang kiên trì thực hiện. Tại Cà Mau, chính sách này đã được triển khai rộng khắp và đạt nhiều kết quả tích cực, song vẫn còn không ít khó khăn, đòi hỏi sự chung tay của toàn xã hội để phấn đấu đạt 100% HSSV tham gia.

Luật Việc làm 2025: Người lao động được hỗ trợ tốt hơn

Từ ngày 1/1/2026, Luật Việc làm năm 2025 chính thức có hiệu lực với hàng loạt thay đổi đáng chú ý liên quan đến chính sách bảo hiểm thất nghiệp (BHTN).

Cân nhắc kỹ khi chọn học song ngành

Trong xã hội hiện đại, khi yêu cầu nghề nghiệp ngày càng khắt khe, không ít bạn trẻ lựa chọn con đường đầy thử thách: học cùng lúc 2 ngành đại học. Đây là xu hướng mới, phản ánh tinh thần cầu tiến, nhưng đồng thời cũng đặt ra nhiều vấn đề đáng suy ngẫm.

Nỗ lực mở rộng độ bao phủ BHYT

Những năm qua, Bảo hiểm xã hội (BHXH) cơ sở Bạc Liêu đã nỗ lực đa dạng hoá hình thức tuyên truyền, phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương và các tổ chức dịch vụ thu để đưa chính sách bảo hiểm y tế (BHYT) đến gần hơn với người dân.

Đổi mới tuyển sinh giáo dục nghề nghiệp

Trong bối cảnh thị trường lao động ngày càng đòi hỏi nguồn nhân lực chất lượng cao, các cơ sở giáo dục nghề nghiệp ở Cà Mau đang đẩy mạnh đổi mới công tác tuyển sinh, không chỉ chú trọng về số lượng mà còn nâng cao chất lượng đào tạo, tăng cường kỹ năng thực hành, nhằm thu hút học sinh - sinh viên và đáp ứng tốt nhu cầu xã hội.

Định hướng tuyển sinh sau hợp nhất tỉnh

Mục tiêu năm 2025 của Phân hiệu Đại học Bình Dương (BDU) tại Cà Mau hướng tới là tập trung đào tạo các ngành: Công nghệ thông tin, Ngôn ngữ Anh, Luật, Luật kinh tế, Quản trị kinh doanh, Tài chính ngân hàng, Kế toán. Bên cạnh đó, một số ngành mũi nhọn như Dược học, Hóa dược cũng đang được chú trọng phát triển.

Triển khai công tác BHYT học sinh, viên năm học 2025-2026

Sáng 27/8, Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh Cà Mau tổ chức Hội nghị tổng kết công tác Bảo hiểm y tế (BHYT) học sinh, sinh viên (HSSV) năm học 2024-2025 và triển khai nhiệm vụ năm học 2025-2026.