Thứ sáu, 19-12-25 10:19:30
Cà Mau, 32°C/ 32°C - 33°C Icon thời tiết nắng
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Tranh bút sắt - Những gam màu mới lạ

Báo Cà Mau Tranh bút sắt là thể loại nghệ thuật đặc biệt trong hội hoạ, đặc trưng bởi việc sử dụng bút sắt (trong khi đó thường là bút chì, bút mực hoặc các dụng cụ bút màu để tạo ra những đường nét sắc sảo và chi tiết). Những tác phẩm tranh bút sắt thường tập trung vào các yếu tố như trắng, đen và đệm màu, tạo ra chiều sâu và tính chân thực đặc biệt.

Sau triển lãm thành công tranh bút sắt lần thứ nhất vào tháng 3, tháng 10 vừa qua, Hội Mỹ thuật TP Hồ Chí Minh tổ chức triển lãm lần thứ hai, với chủ đề “Triển lãm bút sắt và bút sắt điểm màu”, tại Phòng Trưng bày Mỹ thuật TP Hồ Chí Minh, với 175 tranh và ký hoạ của 69 tác giả được trưng bày. Ðây là minh chứng rõ nét nhất về chất lượng, sự yêu thích của các hoạ sĩ đối với chất liệu bút sắt.

Cắt băng khai mạc “Triển lãm bút sắt và bút sắt điểm màu” tại Phòng Trưng bày Mỹ thuật TP Hồ Chí Minh.

Cắt băng khai mạc “Triển lãm bút sắt và bút sắt điểm màu” tại Phòng Trưng bày Mỹ thuật TP Hồ Chí Minh.

Tại triển lãm, Tiến sĩ - Nhà giáo Nhân dân - Nhà điêu khắc Nguyễn Xuân Tiên, Chủ tịch Hội Mỹ thuật TP Hồ Chí Minh, nhận định: “Nhiều hoạ sĩ thành công trong tranh bút sắt cho thấy không chỉ dừng lại ở việc hoàn thành một tác phẩm đẹp mà còn là khả năng tiến xa hơn, phát triển kỹ thuật và sáng tạo. Sau mỗi thành công, họ luôn có khát khao khám phá thêm các khía cạnh mới của tranh bút sắt, thử nghiệm với các phong cách và phương pháp mới để nâng cao tay nghề, đem lại những tác phẩm ấn tượng hơn”.

Việc Hội Mỹ thuật TP Hồ Chí Minh tổ chức triển lãm tranh bút sắt là cơ hội để giới thiệu rộng rãi những tác phẩm nghệ thuật này. Triển lãm không chỉ giúp công chúng hiểu rõ hơn về kỹ thuật vẽ tranh bút sắt mà còn tạo ấn tượng mạnh mẽ về sự khéo léo và tinh tế của các hoạ sĩ trong việc sử dụng phương pháp để tái hiện sống động hình ảnh về cuộc sống xung quanh.

Không gian trưng bày “Triển lãm bút sắt và bút sắt điểm màu”. (Ảnh Hội Mỹ thuật TP Hồ Chí Minh cung cấp).

Không gian trưng bày “Triển lãm bút sắt và bút sắt điểm màu”. (Ảnh Hội Mỹ thuật TP Hồ Chí Minh cung cấp).

“Triển lãm bút sắt và bút sắt điểm màu” tại Phòng Trưng bày Mỹ thuật TP Hồ Chí Minh thu hút nhiều người đến xem.

“Triển lãm bút sắt và bút sắt điểm màu” tại Phòng Trưng bày Mỹ thuật TP Hồ Chí Minh thu hút nhiều người đến xem.

Các tác phẩm thể hiện rất nhiều chủ đề khác nhau, từ chân dung, phong cảnh, cho đến cảnh vật đời sống, mang đến cho người xem những trải nghiệm thú vị và đầy cảm hứng. Tranh bút sắt nổi bật với những đường nét mảnh mai, rõ ràng, thường được vẽ rất tỉ mỉ. Hình tượng trong tranh có thể là những chi tiết nhỏ như nếp nhăn trên gương mặt, sợi tóc, hay những cánh hoa.

Tranh bút sắt thường sử dụng các hiệu ứng ánh sáng, bóng đổ để tạo chiều sâu và sự sinh động cho bức tranh. Người xem sẽ thấy rõ sự tương phản giữa các vùng sáng và tối, giúp hình ảnh trở nên nổi bật, chân thực hơn.

Tác phẩm“Múa lân”, chất liệu bút sắt đệm màu của tác giả Lý Cao Tấn.(Ảnh chụp lại).

Tác phẩm "Hòn Ðá Bạc", chất liệu bút sắt đệm màu nước của tác giả Dư Minh Chiến.

Tác phẩm “Ðất Mũi”, chất liệu bút sắt - màu nước của tác giả Lý Cao Tấn.

Hoạ sĩ Lý Cao Tấn cho biết: “Chất liệu bút sắt rất gọn nhẹ, chỉ đơn giản hai sắc độ đen - trắng có đặc điểm ngôn ngữ tạo hình riêng biệt, nhưng hiệu quả nghệ thuật rất đa dạng, diễn đạt biểu cảm nhiều đề tài, khả năng diễn tả chi tiết rất cao, đường nét gợi lên nhiều cảm giác khác nhau trong một tác phẩm nghệ thuật rất thú vị”.

Theo nhận định của giới chuyên môn, yếu tố quan trọng cho sự thành công của hoạ sĩ là về kỹ thuật vẽ bút sắt, đặc biệt là khả năng tạo ra đường nét sắc sảo, chi tiết chính xác. Ðể thành công, họ cần rèn luyện không ngừng và khả năng kiểm soát các công cụ vẽ một cách tuyệt vời. Một số hoạ sĩ có thể cảm thấy tự hào khi đạt được mức độ tinh xảo trong việc biểu đạt ánh sáng, bóng đổ và kết cấu qua những đường nét bút sắt, đặc biệt khi tác phẩm của họ có thể tái hiện gần như sống động các chi tiết nhỏ nhất.

Ngoài kỹ thuật, một yếu tố khác cũng quan trọng là khả năng truyền tải cảm xúc thông qua tranh bút sắt. Dù ít sử dụng màu sắc, tranh bút sắt có thể tạo cảm giác mạnh mẽ về tình cảm, không gian và thời gian. Các hoạ sĩ khi thành công thường nhận định rằng, tranh bút sắt của họ không chỉ mang tính mô phỏng mà còn có sức sống, tạo  sự kết nối giữa người xem và tác phẩm.

 

Hoàng Vũ

 

Điểm đến giàu tiềm năng du lịch văn hoá - tín ngưỡng

Toạ lạc tại xã Hưng Hội, chùa Soryaram (chùa Giữa) đã tồn tại gần một thế kỷ và vẫn gìn giữ nguyên vẹn vẻ đẹp kiến trúc cổ truyền, lộng lẫy. Không chỉ là nơi sinh hoạt tôn giáo của đồng bào Khmer, chùa còn là không gian văn hoá đặc sắc, hội tụ nhiều giá trị truyền thống, tạo tiềm năng lớn để phát triển du lịch văn hoá - tín ngưỡng.

Tục thờ Môn thần của người Hoa

Trong tín ngưỡng dân gian của cộng đồng người Hoa tại Cà Mau, tục thờ Môn thần là nét văn hoá đặc sắc, gắn liền với quan niệm về sự an cư, bảo hộ và trấn áp tà khí.

Sắc màu văn hoá Khmer qua Lễ Cầu an

Hằng năm, sau Tết Chôl Chnăm Thmây, đồng bào Khmer tại các phum - sóc trên địa bàn tỉnh Cà Mau lại hân hoan tổ chức Lễ Cầu an (Panh Kom San Srok), một trong những nghi lễ truyền thống quan trọng nhất.

Bồi dưỡng kiến thức văn hoá DTTS cho đội ngũ nhân lực trẻ

Sáng 7/12, Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch phối hợp Trường Đại học Bạc Liêu tổ chức hoạt động tham quan thực tế và giao lưu kỹ thuật trình diễn nghệ thuật Khmer tại chùa Xiêm Cán (phường Bạc Liêu).

Đánh thức tiềm năng du lịch từ bánh dân gian người Hoa

So với các dân tộc anh em khác, cộng đồng người Hoa tại Cà Mau sở hữu nhiều nghề truyền thống mang đậm bản sắc văn hóa, trong đó, nghề làm các loại bánh dân gian có nguồn gốc từ Trung Quốc. Những loại bánh này không chỉ mang hương vị đặc trưng mà còn hàm chứa nhân sinh quan sâu sắc, thể hiện ước vọng về trường thọ, phúc - lộc - an khang.

Sắp xếp, tinh gọn các tổ chức văn học nghệ thuật các dân tộc thiểu số

Sáng 6/12, tại tỉnh Cà Mau, Hội Văn học nghệ thuật (VHNT) các dân tộc thiểu số (DTTS) Việt Nam tổ chức Hội thảo sắp xếp, tinh gọn, hợp nhất các tổ chức VHNT các DTTS, thống nhất trong đa dạng.

Quảng bá quê hương tươi đẹp

Nhiếp ảnh gia Nguyễn Ðông Xuân (nghệ danh Nguyễn Xuân) đến với nhiếp ảnh từ năm 1984, thời kỳ còn sử dụng máy ảnh chụp phim đen trắng. Từ năm 1987-1990, anh là bộ đội tình nguyện làm nghĩa vụ quốc tế, phóng viên chiến trường (chuyên đề tài liệu, tư liệu) ở nước bạn Campuchia, Sư đoàn 330 thuộc Mặt trận 979, Quân khu 9.

Lan toả văn hoá Khmer trong học đường

Giữa trung tâm xã Đá Bạc, nơi có hơn 700 hộ đồng bào Khmer sinh sống, Trường Phổ thông dân tộc nội trú - THCS Danh Thị Tươi trở thành điểm sáng trong hành trình gìn giữ và lan toả giá trị văn hoá truyền thống. Là trường nội trú THCS duy nhất của tỉnh Cà Mau dành cho học sinh Khmer, nơi đây không chỉ truyền đạt tri thức mà còn nuôi dưỡng bản sắc dân tộc, để văn hoá Khmer được tiếp nối bằng sự trân trọng và tự hào.

Chùa Pôthi Thlâng: Điểm tựa tín ngưỡng, an sinh

Được xây dựng từ năm 1889, chùa Pôthi Thlâng (còn gọi là chùa Tập Rèn, toạ lạc tại xã Thới An Hội, TP Cần Thơ) là một trong những cơ sở Phật giáo cổ kính gắn liền với lịch sử vùng đất Kế Sách, tỉnh Sóc Trăng (cũ).

Sla Tho - Nét thiêng trong văn hoá Khmer

Trong các dịp lễ hội, cưới hỏi hay nghi thức tôn giáo của đồng bào Khmer Nam Bộ thường có những tháp hoa rực rỡ được tạo tác tỉ mỉ từ thân cây chuối và hoa, đặt trang trọng nơi bàn thờ. Đó chính là Sla Tho - vật phẩm cúng dường quan trọng bậc nhất, được xem là "linh hồn" trong đời sống tâm linh của người Khmer.