Thứ tư, 5-11-25 22:43:56
Cà Mau, 32°C/ 32°C - 33°C Icon thời tiết nắng
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Trường mầm non Vàng Anh: Xây dựng “Trường học hạnh phúc”, tạo môi trường học tập lý tưởng cho trẻ

Báo Cà Mau

Với mục tiêu xây dựng ngôi trường có chất lượng chăm sóc, giáo dục trẻ tốt, tạo dựng được niềm tin của phụ huynh học sinh, từ năm 2019 đến nay, Trường mầm non Vàng Anh (xã Ninh Quới A, huyện Hồng Dân) đã và đang triển khai nhiều giải pháp phù hợp và hiệu quả để xây dựng lớp học, trường học hạnh phúc.

Một góc Trường mầm non Vàng Anh (xã Ninh Quới A, huyện Hồng Dân).

Tạo môi trường học tập lý tưởng cho trẻ

Để tạo môi trường giáo dục lý tưởng, trẻ vui tươi, giáo viên nhiệt tình, tận tâm, ngay từ năm 2019, từ sự chỉ đạo của Phòng GD-ĐT huyện Hồng Dân, Trường mầm non Vàng Anh đã bắt tay vào xây dựng lớp học hạnh phúc, tiến tới xây dựng mô hình “Trường học hạnh phúc” với nhiều hoạt động thiết thực, mang lại hiệu quả cao trong chăm sóc, giáo dục trẻ phát triển toàn diện.

Bà Trần Diễm Kiều - Hiệu trưởng Trường mầm non Vàng Anh, cho biết: “Để thực hiện phong trào thi đua xây dựng “Trường học hạnh phúc” tạo môi trường học tập lý tưởng cho trẻ, chúng tôi xác định trước hết đội ngũ cán bộ quản lý phải thật sự thay đổi về tư duy, tránh bảo thủ, áp đặt để phát huy tính sáng tạo, đổi mới trong giảng dạy của đội ngũ giáo viên. Đi đôi với đó là chú trọng đổi mới công tác quản lý, chỉ đạo, điều hành theo phương châm “Rõ người, rõ việc, đúng quy trình, đúng trách nhiệm, đạt hiệu quả cao”. Đồng thời, kết hợp xây dựng “Trường học hạnh phúc” với chuyên đề “Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm” và chủ đề năm học 2023 - 2024 là xây dựng “Trường mầm non xanh - sạch - đẹp, sáng tạo, an toàn và thân thiện”.

Ngay từ đầu năm học 2023 - 2024, trường đã triển khai kế hoạch và tổ chức thi đua xây dựng “Trường học hạnh phúc”, “Lớp học hạnh phúc”. Ban giám hiệu trường đã triển khai các nội dung tiêu chí, tiêu chuẩn của phong trào tới tất cả cán bộ, giáo viên, nhân viên của đơn vị. Nhà trường đặt nội dung tiêu chuẩn về cơ sở vật chất, xây dựng cảnh quan môi trường là nhiệm vụ trọng tâm. Do đó, từ đầu năm học đã tập trung sửa chữa cơ sở vật chất, chỉnh trang cảnh quan đảm bảo khi các bé đến trường thì thật sự là bước vào một môi trường hạnh phúc.

Bên cạnh đó, Ban giám hiệu trường cũng chỉ đạo 100% các nhóm lớp trang trí và xây dựng môi trường giáo dục trong lớp học đảm bảo an toàn, tạo không khí gần gũi, thân thiện để trẻ cảm thấy được yêu thương, vui vẻ, hạnh phúc, được an toàn và tích cực tham gia các hoạt động.

Các bé Trường mầm non Vàng Anh thích thú với trải nghiệm làm bánh lá. Ảnh: C.K

Tích cực xây dựng lớp học, trường học hạnh phúc

“Mỗi ngày đến trường là một niềm vui” là một trong những tiêu chí quan trọng mà tất cả các trường học đều đang hướng đến. Để thực hiện được tiêu chí này thì trường học đó phải là một ngôi trường hạnh phúc.

“Trường học hạnh phúc” nói chung, “Lớp học hạnh phúc” nói riêng là nơi trẻ được yêu thương, được an toàn và được tôn trọng. “Lớp học hạnh phúc” là điểm đến thân thiện và yêu thích của trẻ, là môi trường giáo dục tạo được tâm lý thoải mái cho trẻ, trẻ được tự do sáng tạo, bộc lộ suy nghĩ, tính cách của bản thân, vui vẻ, tự tin, năng động mỗi khi đến lớp.

Bên cạnh việc nâng cao chất lượng chuyên môn, việc tạo ra môi trường học tập tích cực, thân thiện, từ đó đạt mục tiêu xây dựng “Lớp học hạnh phúc” là điều mà Trường mầm non Vàng Anh nói chung, các lớp học nói riêng đã và đang hướng tới. Một giáo viên của trường cho biết: “Thực hiện chỉ đạo của Ban giám hiệu về thi đua xây dựng “Trường học hạnh phúc”, “Lớp học hạnh phúc”, là giáo viên đứng lớp, đầu tiên chúng tôi luôn gần gũi, yêu thương trẻ. Thứ hai là xây dựng môi trường trong lớp học với các góc như: góc xây dựng, góc phân vai, góc nghệ thuật, góc học tập… sử dụng những nguyên vật liệu thiên nhiên đảm bảo an toàn, gần gũi với trẻ để trẻ tích cực tham gia các hoạt động hơn. Bên cạnh đó, chúng tôi cũng phối hợp với phụ huynh, huy động phụ huynh đóng góp ngày công hay những nguyên vật liệu để cùng giúp chúng tôi xây dựng môi trường hạnh phúc cho trẻ”.

Bà Trần Diễm Kiều cho biết thêm, qua nhiều năm học thực hiện xây dựng “Trường học hạnh phúc”, mục tiêu của nhà trường là tạo sự chuyển biến căn bản trong nhận thức và hành động về đạo đức và năng lực ứng xử sư phạm của đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên, hướng đến sự chuẩn mực trong ứng xử và đạo đức nhà giáo. Mục tiêu cụ thể là xây dựng môi trường giáo dục an toàn, yêu thương, tôn trọng, ngăn ngừa, đấu tranh với các hành vi thiếu chuẩn mực trong đội ngũ cán bộ, giáo viên, các hành vi làm tổn thương đến thân thể và danh dự, nhân phẩm của trẻ và cán bộ, giáo viên.

Châu Khánh

Lương giáo viên có thể lên gần 19 triệu đồng nhờ hệ số đặc thù

Với hệ số đặc thù dự kiến 1,25 và 1,15, lương tháng giáo viên cao nhất lên gần 19 triệu đồng, chưa kể hàng loạt phụ cấp khác, theo đề xuất của Bộ Giáo dục.

Ươm mầm xanh tương lai

Thành lập năm 2007, từ xuất phát điểm nhiều khó khăn về cơ sở vật chất và thiết bị giảng dạy, Trường Mầm non Hoa Mai (Xã Hồ Thị Kỷ) không ngừng phát triển và vươn lên, đầu tư cơ sở vật chất khang trang, nâng cao chất lượng giảng dạy, trở thành điểm sáng trong công tác chăm sóc, nuôi dưỡng và giáo dục trẻ mầm non.

10 năm chuyến đò kết nối ước mơ tri thức

“Ước mơ của con là học hết lớp 4, lớp 5, bởi hoàn cảnh khó khăn nên con và các bạn phải nghỉ học để phụ cha mẹ vào rừng bắt ốc, ra biển bắt cá”, lời chia sẻ của cậu bé Nguyễn Quốc Út tại cửa biển Giá Lồng Ðèn trong cuộc gặp vào năm học 2017-2018 đã khởi đầu cho hành trình liên tiếp 10 năm của những chuyến đò kết nối ước mơ tri thức.

Ngành giáo dục cần thêm nguồn lực để phát triển bền vững

Chiều 27/10, đồng chí Trần Thị Huỳnh Dao, Trưởng Ban Văn hoá - Xã hội HĐND tỉnh, cùng đoàn công tác đã khảo sát thực tế và làm việc với Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) về tình hình thực hiện nhiệm vụ năm học, công tác đầu tư cơ sở vật chất, đội ngũ giáo viên và triển khai các chính sách giáo dục trên địa bàn tỉnh.

HĐND tỉnh khảo sát thực trạng giáo dục tại 2 xã Tân Thuận và Gành Hào

Nhằm nắm bắt tình hình triển khai, thực hiện một số nội dung trong lĩnh vực giáo dục trên địa bàn tỉnh, sáng 22/10, Bà Trần Thị Huỳnh Dao, Trưởng Ban Văn hóa - Xã hội HĐND tỉnh cùng đoàn công tác đã đến khảo sát  và làm việc với lãnh đạo các trường học tại xã Tân Thuận và xã Gành Hào.

Bếp ăn bán trú "Ðỏ lửa" yêu thương

Từ những ngày đầu tự lực, bếp ăn bán trú tại Trường Tiểu học Hàm Rồng (xã Năm Căn) đã được nhen nhóm, duy trì bằng tinh thần sẻ chia của cộng đồng, trước khi được Chương trình Ðảm bảo chất lượng giáo dục trường học (Chương trình SEQAP) tiếp sức.

Phạm Hồng Thơ - Gương sáng sinh viên 5 tốt

Trong hành trình học tập và rèn luyện tại Trường Ðại học Bình Dương - Phân hiệu Cà Mau (Phân hiệu), nhiều sinh viên để lại dấu ấn bằng sự nỗ lực, khát vọng và tinh thần phấn đấu không ngừng. Một trong những tấm gương sáng ấy là em Phạm Hồng Thơ, sinh viên ngành Quản trị kinh doanh, khoá 25.

Khẳng định vị thế giáo dục Cà Mau trên đấu trường tri thức quốc gia

Chiều 20/10, tại Trường THPT Chuyên Bạc Liêu, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tỉnh Cà Mau tổ chức khai mạc lớp bồi dưỡng đội tuyển học sinh giỏi cấp tỉnh tham gia kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia THPT năm học 2025-2026.

Bổ sung 193 tân cử nhân Dược và Điều dưỡng cho ngành chăm sóc sức khỏe

Chiều 19/10, Trường Cao đẳng Y tế Bạc Liêu tổ chức lễ tổng kết và trao bằng tốt nghiệp đợt 3, năm học 2024-2025 cho 193 sinh viên ngành Dược và Điều dưỡng thuộc các hệ đào tạo: chính quy, liên thông và vừa làm vừa học.

Nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ quản lý và giáo viên trong giai đoạn hội nhập

Ngày 18/10, hơn 100 thầy, cô giáo đến từ các trường Trung học cơ sở (THCS) trên địa bàn tỉnh tham dự Lễ khai giảng lớp Bồi dưỡng thường xuyên Cán bộ quản lý và Giáo viên THCS năm 2025. Đây là hoạt động thiết thực nhằm nâng cao năng lực quản lý, cập nhật kiến thức, kỹ năng chuyên môn, đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục trong thời kỳ hội nhập và chuyển đổi số.